Phóng sinh hay sát sinh?

Thoi Gian

Không có tuổi.
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/2/2014
Bài viết
525
Vào các ngày Chủ nhật, tôi thường đến chùa Diệu Pháp nằm bên cạnh sông Sài Gòn (gần cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh, TPHCM) để xem mọi người lạy Phật và phóng sinh.

phong-sinh-xcnv-jpg.jpg

Phóng sinh là giải cứu sinh mạng cho chúng sinh sắp phải nhận lấy cái chết (ảnh minh họa).

Ngoài bờ sông, cá, lươn, rùa, ếch… vừa được thả tụm lại thành đàn, loi nhoi ở bờ sông. Phần vì đói, phần vì lạ chỗ, nên chúng không biết bơi đi đâu. Mọi người thi nhau đổ cá xuống sông, nhưng không thấy ai đem thức ăn cho cá. Tôi có cảm giác như họ mang con bỏ chợ, mặc kệ những đứa con sống chết ra sao, bởi vì họ đã hết trách nhiệm!

Phía xa, tôi thấy có đến 8 chiếc xuồng bám theo và thi nhau chích điện để vớt những con cá mà Phật tử mới vừa thả xuống. Một bức tranh phản diện thật bi hài.
Trong những chiếc lồng sắt, có rất nhiều chú chim đang nhảy tưng tưng chờ được phóng thích. Có lẽ chúng đã nhịn đói, nhịn khát từ nhiều ngày nay. Tại Lăng Ông - chợ Bà Chiểu vào ngày rằm tháng Giêng vừa rồi, những người bán chim phóng sinh đã cắt bớt lông cánh của chúng để chúng không bay được xa, với mục đích là dễ dàng bắt lại sau khi người mua phóng sinh thả ra. Cứ thế, những chú chim này được thả ra rồi bị bắt lại rất nhiều lần, cho đến khi mòn mỏi và chết.

Tội ác này không phải chỉ có người bán chim chịu trách nhiệm, mà những người bỏ tiền ra mua phóng sinh cũng phải lãnh đôi phần, bởi vì họ là kẻ đồng phạm. Tội của anh nặng hơn, vì anh đã “hối lộ” và “mua chuộc” thần thánh thông qua việc phóng sinh mà thoạt nhìn bề ngoài, mọi người sẽ nhầm tưởng đó là “nhân đạo”. Tội ác đó còn tệ hại hơn việc nhét tiền làm dơ bẩn các bức tượng ở nhà chùa với mưu cầu lợi lộc gì đó. Người ta cũng đã từng giẫm đạp, đè đầu, cưỡi cổ lên nhau để mua “ấn tín” ở đền Trần. Nói chung, tất cả đều được gọi là “buôn thần, bán thánh”.

Nhà Phật có đến tám vạn bốn ngàn pháp (84.000), tại sao anh chỉ chọn pháp phóng sinh? Tại sao anh không làm một cái gì đó, cho dòng sông và môi trường không còn bị ô nhiễm, để cá tôm và muôn thú sinh sống bình thường? Tại sao anh không thành lập hoặc tham gia các tổ chức (như Hòa bình Xanh) để bảo vệ môi trường, chống lại những kẻ đánh bắt động vật hoang dã, hoặc bọn lâm tặc tàn phá môi trường thiên nhiên? Tại sao anh không từ bỏ mưu cầu lợi ích cá nhân (như cầu mua may bán đắt, cầu thoát khỏi vòng tù tội, cầu được thăng quan tiến chức…) mà lại mua những con vật đã bị săn bắt để phóng sinh? Tại sao anh không mua thức ăn cho chúng ăn (ví dụ như chim bồ câu ở Nhà thờ Đức Bà TPHCM) mà lại bỏ tiền mua những con vật kinh doanh để thả phóng sinh, dù không biết sau đó chúng sống chết ra sao?...

Theo giáo lý của Phật giáo thì phóng sinh là cứu vớt, giải cứu sinh mạng cho chúng sinh sắp phải nhận lấy cái chết. Chuyện kể ngày xưa, trong một lần đi lấy củi về, cậu bé Trần Huyền Trang gặp một ông lão bắt được một con cá to đem về làm thịt. Cậu đã đổi bó củi lấy con cá đó đem xuống dòng suối phóng sinh. Công việc này giống như công tác tìm kiếm cứu nạn, đó mới chính là việc làm thiết thực của phóng sinh.
Ngày nay, nhiều người còn thiếu hiểu biết (u mê) trong việc bỏ tiền để mua động vật phóng sinh. Làm như vậy là chúng ta vô tình tiếp tay cho việc đánh bắt và tàn sát động vật. Đó là một tội ác!

Theo Lao Động
 
×
Quay lại
Top Bottom