Sieuxayda6636
Thành viên
- Tham gia
- 16/5/2015
- Bài viết
- 0
Theo phat day khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của con người. Người mà mồm luôn tạo khẩu nghiệp, phúc đức bao nhiêu cũng mất hết.
Con người sống trên đời, bất kể thời nào và ở đâu , con người cũng có nhưng nỗi niềm khổ cực. Đây chính là thời khắc khó khăn con người dễ vướng vào các nghiệp xấu nhất. Trong đó có khẩu nghiệp.
Xét trong ba nghiệp mà con người tạo tác hàng ngày, khẩu nghiệp có thể nói là bậc nhất, bởi tâm xà khẩu xà, tâm thiện khẩu thiện.
Theo quan niệm của Phật giáo thì khẩu nghiệp chính là một trong những nghiệp nặng nề hà nhất mà một người có thể tạo ra. Bởi vết thương trên cơ thể cô thể lành nhưng vết thương bạn gây ra do chính lời nói - lời ác khẩu - mà bạn để lại trong lòng người khác thì biết đến bao giờ mới lành lại được.
Đức Phật đã dạy chúng sinh phải thực hiện khẩu nghiệp sao cho không gây nên nghiệp ác, tức thị ăn nói phải đúng pháp để tránh nghiệp dữ do lời nói gây ra, tức thị phải thực hành các điều lành về khẩu nghiệp.
Hãy cẩn trọng với cay nghiệt
Điều này rất dễ thấy duyệt y tính chất quan hệ nhân quả trong Phật giáo.
Ác khẩu, ác ngữ là lời nói thâm độc, thô bạo, mắng nhiếc, nguyền rủa,… là những lời lẽ thiếu văn minh, đạo đức trong giao tế.
cố nhiên, nói nặng lời, hoặc lớn tiếng trong chừng mực nào đó không phải là ác ngữ, nhất là trong quá trình giáo dục con cái của ba má, giáo huấn học trò của thầy cô.
Trong niệm phật có bài học đạo lý rằng: Có người nghe Đức Phật rất từ bi, rất có đạo hạnh, nên cố ý đến mắng nhiếc Đức Phật. Nhưng lúc chửi mắng, Đức Phật đều lặng thinh, chẳng đáp.
khi người ấy nhiếc mắng xong, Phật hỏi: "Ông đem lễ vật tặng người khác, người ấy không nhận thì lễ phẩm ấy cuối cùng sẽ thuộc về ai?" Người ấy đáp rằng, lễ vật vẫn là của ông ta.
Đức Phật liền nói "Nay ông mắng nhiếc ta, nhưng ta không nhận, ông tự mang vào thân ông vậy. Cũng giống như âm vang là do nương theo tiếng mà có, như bóng do hình mà thành, rốt cục vẫn chẳng tránh được. Hãy thận trọng, chớ nói lời mắng nhiếc, ác ngữ!”
Theo đạo lý nhân quả trong Phật giáo, thì một việc làm, một lời nói, một ý niệm nghĩ suy của thân, miệng, ý dù đó là thiện hay bất thiện đều đưa đến kết quả khăng khăng của nó.
Có những hành vi, lời nói, suy nghĩ được lập đi lập lại nhiều lần thì kết quả hiện hành rõ ràng hơn, chi phối mạnh mẽ hơn trong đời sống bình thường của cá nhân đó.
thành ra, có câu sách tấn rằng "Phàm làm việc gì, nghĩ suy đến hậu quả của nó", hay "Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả", tức là người trí, người giác ngộ thì làm việc gì, nói lời gì, nghĩ điều gì luôn luôn thận trọng, cân nhắc đến hậu quả của nó.
Còn người mê thì cứ làm, cứ nói, cứ hành xử theo cảm tính, theo nghĩ suy cá nhân của mình cho thỏa dạ hả lòng, lúc hậu quả đến thì lo âu sợ hải.
Hậu quả khó lường…
Như vậy, với những người thường uống lời nói thâm hiểm, thô bạo, mắng nhiếc, chửi rủa,… trong cuộc sống hàng ngày của họ, trước nhất, chính bản thân của người ấy đã thể hiện lối sống thiếu phẩm chất, đạo đức, văn minh trong lời nói, trong giao tiếp và dẫn đến hạ rẻ uy tín của tự thân, những người xung vòng quanh sẽ dần dần xa lánh họ.
Những người nhà của họ ít nhiều cũng liên quan lây bởi những lời ác ngữ này, nếu là bậc cha mẹ thường sử dụng ác ngữ đối với con cái thì những đứa trẻ này sẽ kết nạp và trong quá trình trưởng thành cũng sẽ liên quan những tính chất bất thiện này.
Một đứa bé được nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường có nhiều tố chất bất thiện thì khi trưởng thành chắn chắn sẽ thúc đẩy ít nhiều về tố chất đó.
Còn nếu là con cái thường nói những lời thô bạo, hiểm sâu,… thì vững chắc ba má, thầy cô giáo không khỏi nao lòng, đọc kinh phật sẽ giúp tiêu tan ác nghiệp, sống thanh thản, hạnh phúc.
Nhất là, trong xã hội hiện nay, một số bạn trẻ online trên mạng xã hội facebook, twitter,… thường sử dụng những lời lẽ ác ngữ, tục tằn, xúc phạm đến người khác không phải là không có.
Có thể Cả nhà cho rằng những lời nói này không chỉ một người nào cụ thể, không trực tiếp một ai, thì sẽ không sợ nguy hại.
Nhưng thực tại rất nguy hiểm, không chỉ viết những lời ác ngữ, mà thậm chí chỉ cần nhấp chuột tán đồng, ủng hộ những lời ác ngữ đều hiểm nguy cả, vì nhiều lần làm như vậy chính không ai biết hổ hang, không ai kiểm soát, không ai khuyến tấn nên lâu ngày dài tháng sẽ trở nên một thói quen.
Mà Phật giáo gọi điều này là nghiệp, mà đã là nghiệp thì nó sẽ chi phối đối với đời sống của tự thân người đó. vì thế, một lời ác khẩu, ác ngữ đều có thể đưa đến hậu quả khó lường.
Con người sống trên đời, bất kể thời nào và ở đâu , con người cũng có nhưng nỗi niềm khổ cực. Đây chính là thời khắc khó khăn con người dễ vướng vào các nghiệp xấu nhất. Trong đó có khẩu nghiệp.
Xét trong ba nghiệp mà con người tạo tác hàng ngày, khẩu nghiệp có thể nói là bậc nhất, bởi tâm xà khẩu xà, tâm thiện khẩu thiện.
Theo quan niệm của Phật giáo thì khẩu nghiệp chính là một trong những nghiệp nặng nề hà nhất mà một người có thể tạo ra. Bởi vết thương trên cơ thể cô thể lành nhưng vết thương bạn gây ra do chính lời nói - lời ác khẩu - mà bạn để lại trong lòng người khác thì biết đến bao giờ mới lành lại được.
Đức Phật đã dạy chúng sinh phải thực hiện khẩu nghiệp sao cho không gây nên nghiệp ác, tức thị ăn nói phải đúng pháp để tránh nghiệp dữ do lời nói gây ra, tức thị phải thực hành các điều lành về khẩu nghiệp.
Điều này rất dễ thấy duyệt y tính chất quan hệ nhân quả trong Phật giáo.
Ác khẩu, ác ngữ là lời nói thâm độc, thô bạo, mắng nhiếc, nguyền rủa,… là những lời lẽ thiếu văn minh, đạo đức trong giao tế.
cố nhiên, nói nặng lời, hoặc lớn tiếng trong chừng mực nào đó không phải là ác ngữ, nhất là trong quá trình giáo dục con cái của ba má, giáo huấn học trò của thầy cô.
Trong niệm phật có bài học đạo lý rằng: Có người nghe Đức Phật rất từ bi, rất có đạo hạnh, nên cố ý đến mắng nhiếc Đức Phật. Nhưng lúc chửi mắng, Đức Phật đều lặng thinh, chẳng đáp.
khi người ấy nhiếc mắng xong, Phật hỏi: "Ông đem lễ vật tặng người khác, người ấy không nhận thì lễ phẩm ấy cuối cùng sẽ thuộc về ai?" Người ấy đáp rằng, lễ vật vẫn là của ông ta.
Đức Phật liền nói "Nay ông mắng nhiếc ta, nhưng ta không nhận, ông tự mang vào thân ông vậy. Cũng giống như âm vang là do nương theo tiếng mà có, như bóng do hình mà thành, rốt cục vẫn chẳng tránh được. Hãy thận trọng, chớ nói lời mắng nhiếc, ác ngữ!”
Theo đạo lý nhân quả trong Phật giáo, thì một việc làm, một lời nói, một ý niệm nghĩ suy của thân, miệng, ý dù đó là thiện hay bất thiện đều đưa đến kết quả khăng khăng của nó.
Có những hành vi, lời nói, suy nghĩ được lập đi lập lại nhiều lần thì kết quả hiện hành rõ ràng hơn, chi phối mạnh mẽ hơn trong đời sống bình thường của cá nhân đó.
thành ra, có câu sách tấn rằng "Phàm làm việc gì, nghĩ suy đến hậu quả của nó", hay "Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả", tức là người trí, người giác ngộ thì làm việc gì, nói lời gì, nghĩ điều gì luôn luôn thận trọng, cân nhắc đến hậu quả của nó.
Còn người mê thì cứ làm, cứ nói, cứ hành xử theo cảm tính, theo nghĩ suy cá nhân của mình cho thỏa dạ hả lòng, lúc hậu quả đến thì lo âu sợ hải.
Hậu quả khó lường…
Như vậy, với những người thường uống lời nói thâm hiểm, thô bạo, mắng nhiếc, chửi rủa,… trong cuộc sống hàng ngày của họ, trước nhất, chính bản thân của người ấy đã thể hiện lối sống thiếu phẩm chất, đạo đức, văn minh trong lời nói, trong giao tiếp và dẫn đến hạ rẻ uy tín của tự thân, những người xung vòng quanh sẽ dần dần xa lánh họ.
Những người nhà của họ ít nhiều cũng liên quan lây bởi những lời ác ngữ này, nếu là bậc cha mẹ thường sử dụng ác ngữ đối với con cái thì những đứa trẻ này sẽ kết nạp và trong quá trình trưởng thành cũng sẽ liên quan những tính chất bất thiện này.
Một đứa bé được nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường có nhiều tố chất bất thiện thì khi trưởng thành chắn chắn sẽ thúc đẩy ít nhiều về tố chất đó.
Còn nếu là con cái thường nói những lời thô bạo, hiểm sâu,… thì vững chắc ba má, thầy cô giáo không khỏi nao lòng, đọc kinh phật sẽ giúp tiêu tan ác nghiệp, sống thanh thản, hạnh phúc.
Nhất là, trong xã hội hiện nay, một số bạn trẻ online trên mạng xã hội facebook, twitter,… thường sử dụng những lời lẽ ác ngữ, tục tằn, xúc phạm đến người khác không phải là không có.
Có thể Cả nhà cho rằng những lời nói này không chỉ một người nào cụ thể, không trực tiếp một ai, thì sẽ không sợ nguy hại.
Nhưng thực tại rất nguy hiểm, không chỉ viết những lời ác ngữ, mà thậm chí chỉ cần nhấp chuột tán đồng, ủng hộ những lời ác ngữ đều hiểm nguy cả, vì nhiều lần làm như vậy chính không ai biết hổ hang, không ai kiểm soát, không ai khuyến tấn nên lâu ngày dài tháng sẽ trở nên một thói quen.
Mà Phật giáo gọi điều này là nghiệp, mà đã là nghiệp thì nó sẽ chi phối đối với đời sống của tự thân người đó. vì thế, một lời ác khẩu, ác ngữ đều có thể đưa đến hậu quả khó lường.