Phân biệt Content Writer và Copywriter

Sanmedia

Thành viên
Tham gia
20/2/2023
Bài viết
1
Nghề viết content đang trở thành một lĩnh vực “hot” hơn bao giờ hết khi mà người người viết content nhà nhà viết content. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một trường lớp chính thức nào đào tạo bài bản về content marketing cả. Chính vì vậy mà nhiều bạn còn rất mơ hồ về lĩnh vực content marketing. Để tự “giải ngố” cho mình, cách tốt nhất là cùng SanMedia tham khảo bài viết dưới đây nha.

I. Tìm hiểu về copywriter, copywriting​

1. Copywriter là gì?​

Copywriter là người thực hiện công việc copywriting cụ thể là việc viết các nội dung quảng cáo khơi gợi cảm xúc nơi độc giả nhằm thuyết phục họ tạo ra một hành động. Hành động đó có thể là mua hàng, điền thông tin khảo sát hay đơn giản chỉ là để người đọc ghi nhớ về thương hiệu.

2. Sai lầm phổ biến khi định nghĩa về copywriting​

Copywriting không phải là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên rất nhiều người đang hiểu sai về copywriting . Có tới 30 % cho rằng copywriting là lên mạng sao chép về rồi viết thêm một ít, đây là một cách cắt nghĩa không hề phản ánh được bản chất của công việc copywriting. Từ copy mà các bạn thường biết đến đó là một động từ, nghĩa là sao chép nhưng copy ở đây không phải động từ mà là danh từ, copy chỉ một phần văn bản có trong các mẫu quảng cáo

van-ban-trong-cac-mau-quang-cao-thoi-xua.jpg

Văn bản trong các mẫu quảng cáo thời xưa

3. Phạm vi công việc của một copywriter​

Trên thực tế, ngoài việc viết nội dung quảng cáo thì một copywriter còn tham gia viết nhiều thứ khác bao gồm: viết tagline, slogan, đặt tên cho sản phẩm hay viết kịch bản phim.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của copywriter trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Copywriter đóng vai trò là “đầu tàu” trong chiến lược nội dung “cây bút” của doanh nghiệp quyết định mức độ lan tỏa của chiến dịch và số lượng khách hàng tiềm năng có thể đạt được.

II. Copywriter và Content writer khác nhau như thế nào?​

1. Content writer là gì?​

Content writer là người viết nội dung có giá trị, hữu ích cho đối tượng độc giả mà doanh nghiệp hướng tới với một mục tiêu cụ thể do đó nội dung viết ra cần đảm bảo sự rõ ràng, gần gũi để người đọc cảm thấy dễ hiểu nhất.

Những nội dung mà Content writer sẽ viết đó là nội dung website, nội dung trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram,...)

2. Copywriter và Content writer khác nhau như thế nào​

Khác biệt lớn nhất của một copywriter và một content writer nằm ở mục tiêu mà nội dung hướng đến người đọc. Từ những định nghĩa đã phân tích ở trên, mục tiêu của copywriter là để thuyết phục người đọc nên họ phải viết sao cho quảng cáo giàu cảm xúc nhất. Còn content writer sẽ tạo ra nội dung có giá trị, nên họ sẽ viết nội dung làm sao cho dễ hiểu nhất.

su-khac-biet-giua-copywriter-va-content-writer.jpg

Copywriter vs Content writer

Trên thực tế, ranh giới công việc giữa copywriter và content writer có thể bị lu mờ. Nguyên nhân xuất phát từ quy mô của công ty mà họ làm việc, nếu làm việc tại một công ty nhỏ có sự chuyên môn hóa thấp thì một content writer có thể sẽ phải viết luôn quảng cáo, slogan hay thậm chí là viết kịch bản quay video.

Kết luận​

Bài viết này SanMedia đã khái niệm về copywriter và content writer một cách khái quát nhất, giúp bạn đọc có một cái nhìn toàn cảnh và một vài thực trạng của nghề viết để bạn có thêm những góc nhìn mới về ngành marketing. Chúc bạn đọc một ngày học tập hiệu quả và thật nhiều niềm vui.

Nguồn: sanmedia.vn
 
×
Quay lại
Top Bottom