ninonguyen80
Thành viên
- Tham gia
- 2/12/2025
- Bài viết
- 6
Mưa đỏ, đạo diễn Đặng Thái Huyền, là tâm điểm làng điện ảnh khi lần đầu tiên một bộ phim lấy cảm hứng đề tài lịch sử, chiến tranh liên tiếp phá nhiều kỷ lục về lượt người xem, doanh thu.
Là một khán giả, ông Trịnh Hòa Bình - cựu chiến binh có mặt hơn mười ngày ở giai đoạn cuối chiến dịch 81 ngày đêm - nhận xét không có trận đánh nào diễn ra bên trong thành cổ như trên phim. Cựu chiến binh cũng nhận định cảnh người lính Việt Nam Cộng hòa tra tấn một chiến sĩ là không đúng thực tế.
Ngoài ra, cảnh hai nhân vật chính đấu võ tay đôi gần cuối phim cũng bị cho là mang tính giả tưởng. Nhà thơ Lê Bá Dương - tác giả bài Lời người bên sông - nói: "Lối đánh giặc trong phim không phải là lối đánh của chúng tôi thời đó, ít nhất tại chiến trường Quảng Trị".
Còn ông Nguyễn Viết Nội - bộ đội đặc công K10 tại thành cổ Quảng Trị - chỉ ra một số chi tiết hư cấu như bộ đội ăn gạo, rắn sống, nuôi chim vành khuyên. Theo ông, thời ấy chiến sĩ chỉ có lương khô, còn không con vật nào sống sót do bom đạn quá ác liệt.
Những ý kiến trên làm dấy lên nhiều luồng phản biện về bộ phim điện ảnh. Nhà văn Nguyễn Thế Tường, cựu chiến binh Lữ đoàn 202, Quân đoàn 1, cho rằng chi tiết đốt người không cần thiết, bởi "khơi lại vết thương lòng đã liền da", làm giảm đi thông điệp về hòa hợp dân tộc.
Trong hồi ký Một thời Quảng Trị của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông viết về chuyện anh hùng lực lượng vũ trang Cao Như Thiêm chỉ huy một tổ ba người chống lại hàng trăm lính Mỹ. Khi hết đạn, chiến sĩ lao vào đấu tay đôi với địch.
Cựu chiến binh Nguyễn Viết Nội nói: "Thực tế chiến đấu dữ dội gấp hàng trăm lần. Đoàn phim đã đưa vào nhiều chi tiết, trong đó có hình tượng con chim, để làm tác phẩm nhẹ đi. Nếu thực hiện đúng như ngoài đời, tôi nghĩ khán giả không thể chịu nổi".
Lâm Thanh Nhã (vai Bình) trong "Mưa đỏ".
Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết đọc, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến nhưng chỉ có thể chọn lọc tình tiết phù hợp: "Tôi không thể ôm hết lịch sử lên phim, cũng không thể gặp hết mọi nhân chứng, chỉ có thể chọn lọc những điều tôi muốn gửi trao trên phim. Và khán giả xem xong được truyền cảm hứng để tìm hiểu sâu, kỹ hơn về những câu chuyện lịch sử, thấy yêu ông cha mình, yêu đất nước mình và trân quý hòa bình".
Trước đó, đạo diễn lý giải: "Khi quay, chúng tôi đã tham khảo nhiều tài liệu về cuộc chiến thành cổ, do các phóng viên chiến trường ghi lại, đồng thời lắng nghe các nhân chứng. Tuy nhiên, êkíp xác định tác phẩm là phim truyện, có yếu tố hư cấu, tưởng tượng. Điều quan trọng là phim truyền cảm hứng cho người xem, để họ cảm nhận những lát cắt của cuộc chiến, của lịch sử. Thông qua đó, khán giả có động lực tìm hiểu kỹ hơn về cuộc chiến 81 ngày đêm ở Quảng Trị và những sự kiện liên quan".
Là một khán giả, ông Trịnh Hòa Bình - cựu chiến binh có mặt hơn mười ngày ở giai đoạn cuối chiến dịch 81 ngày đêm - nhận xét không có trận đánh nào diễn ra bên trong thành cổ như trên phim. Cựu chiến binh cũng nhận định cảnh người lính Việt Nam Cộng hòa tra tấn một chiến sĩ là không đúng thực tế.
Ngoài ra, cảnh hai nhân vật chính đấu võ tay đôi gần cuối phim cũng bị cho là mang tính giả tưởng. Nhà thơ Lê Bá Dương - tác giả bài Lời người bên sông - nói: "Lối đánh giặc trong phim không phải là lối đánh của chúng tôi thời đó, ít nhất tại chiến trường Quảng Trị".
Còn ông Nguyễn Viết Nội - bộ đội đặc công K10 tại thành cổ Quảng Trị - chỉ ra một số chi tiết hư cấu như bộ đội ăn gạo, rắn sống, nuôi chim vành khuyên. Theo ông, thời ấy chiến sĩ chỉ có lương khô, còn không con vật nào sống sót do bom đạn quá ác liệt.
Những ý kiến trên làm dấy lên nhiều luồng phản biện về bộ phim điện ảnh. Nhà văn Nguyễn Thế Tường, cựu chiến binh Lữ đoàn 202, Quân đoàn 1, cho rằng chi tiết đốt người không cần thiết, bởi "khơi lại vết thương lòng đã liền da", làm giảm đi thông điệp về hòa hợp dân tộc.
Trong hồi ký Một thời Quảng Trị của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông viết về chuyện anh hùng lực lượng vũ trang Cao Như Thiêm chỉ huy một tổ ba người chống lại hàng trăm lính Mỹ. Khi hết đạn, chiến sĩ lao vào đấu tay đôi với địch.
Cựu chiến binh Nguyễn Viết Nội nói: "Thực tế chiến đấu dữ dội gấp hàng trăm lần. Đoàn phim đã đưa vào nhiều chi tiết, trong đó có hình tượng con chim, để làm tác phẩm nhẹ đi. Nếu thực hiện đúng như ngoài đời, tôi nghĩ khán giả không thể chịu nổi".
Lâm Thanh Nhã (vai Bình) trong "Mưa đỏ".
Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết đọc, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến nhưng chỉ có thể chọn lọc tình tiết phù hợp: "Tôi không thể ôm hết lịch sử lên phim, cũng không thể gặp hết mọi nhân chứng, chỉ có thể chọn lọc những điều tôi muốn gửi trao trên phim. Và khán giả xem xong được truyền cảm hứng để tìm hiểu sâu, kỹ hơn về những câu chuyện lịch sử, thấy yêu ông cha mình, yêu đất nước mình và trân quý hòa bình".
Trước đó, đạo diễn lý giải: "Khi quay, chúng tôi đã tham khảo nhiều tài liệu về cuộc chiến thành cổ, do các phóng viên chiến trường ghi lại, đồng thời lắng nghe các nhân chứng. Tuy nhiên, êkíp xác định tác phẩm là phim truyện, có yếu tố hư cấu, tưởng tượng. Điều quan trọng là phim truyền cảm hứng cho người xem, để họ cảm nhận những lát cắt của cuộc chiến, của lịch sử. Thông qua đó, khán giả có động lực tìm hiểu kỹ hơn về cuộc chiến 81 ngày đêm ở Quảng Trị và những sự kiện liên quan".