Những nguyên tắc của người dẫn đầu

GeniusPrint

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
2/7/2015
Bài viết
114
Nếu bạn là người có tham vọng được chinh phục những đỉnh cao của sự nghiệp thì đây sẽ là những nguyên tắc hay những cánh cửa để dẫn lối bạn đi đến bất cứ nơi nào bạn muốn đến.

1421988640.jpg


Trong thế giới kinh doanh, ý tưởng để trở thành những “người dẫn đầu” luôn là sự khát khao của nhiều người. Trong khi đó có thể không phải là mục tiêu của nhiều người thì từ sâu thẳm bên trong con người họ, họ vẫn muốn họ được nghĩ mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực mà mình đang kinh doanh hay làm việc. Tuy nhiên, trở thành một vị trưởng bộ phận, một trưởng phòng hay một giám đốc doanh nghiệp chẳng hạn. Điều này chỉ nói lên bạn là một người lãnh đạo chứ chưa hẳn có nghĩa bạn là một “người dẫn đầu.”

Vậy điều gì khiến bạn trở thành một người dẫn đầu. Theo ông Fernndes, một trong những người giàu có nhất Malaysia và cũng là ông chủ của hãng hàng không AirAsia từng phát biểu: Tự nhiên và Nuôi dưỡng là hai yếu tố chính để tạo nên những người dẫn đầu. Trong đó thì yếu tố tự nhiên hay tố chất chỉ chiếm khoảng 30%, 70% còn lại thuộc về yếu tố “nuôi dưỡng” hay nói cách khác là sự rèn luyện. Điều đó có nghĩa là bạn hay tôi, hay những người “trót khát khao” để trở thành “người dẫn đầu” đều có thể được đào tạo hoặc tự rèn luyện. Sau đây là một số “chìa khóa vàng” dẫn bạn đến nơi dành cho những “người dẫn đầu”.

Sự tự tin

selfconfidence.jpg


Điều đầu tiên bạn nên nhớ để trở thành “người dẫn đầu” đó là đội nhóm của bạn luôn nhận những yêu cầu công việc từ bạn. Khi tương lai của thương hiệu doanh nghiệp bạn đang là một dấu chấm hỏi, những công việc đã triển khai thì không như kế hoạch đã đề ra. Khi ấy, bạn với tư cách là “người dẫn đầu” phải là người thắp lên ngọn lửa khát khao, tạo dựng và duy trì sức mạnh tinh thần cho cả nhóm. Cấp độ của sự tin trong bạn sẽ là điều quyết định.

Sự tự tin vào bản thân sẽ dẫn chúng ta tới sự thành công. Hãy mơ về những điều mà thường chúng ta cho rằng là không thể. Hãy tin vào những điều kỳ diệu. Đừng bao giờ trả lời không cho bất cứ câu trả lời nào.

Giữ được sự bình tĩnh và tự tin dù bạn đang đối diện với khủng hoảng, bạn cũng sẽ phải khích lệ đội nhóm của bạn cần giữ vững một tinh thần tương tự. Chính những điều này sẽ truyền cảm hứng cho họ, giúp họ làm việc say mê hơn để có thể vượt qua bất cứ sự trở ngại nào mà doanh nghiệp đang đối diện.

Sự giao phó

HDKH%26CN_36-38_3.jpg


Trong khi vẫn nhiều doanh nhân tự làm hều hết mọi việc thì một trong những nguyên tắc mà “người dẫn đầu” cần phải biết đó là khi nào nên để những việc đó cho nhân viên hay cấp dưới của mình. Hãy nhớ rằng sự giao phó chính là sự tin tưởng. Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu là cốt lõi của kinh doanh. Nếu bạn không tin tưởng nhân viên hay cấp dưới của bạn với những sứ mệnh đó thì đồng nghĩa với việc bạn nên dừng công việc kinh doanh của mình lại hay bạn sẽ không là “người dẫn đầu”. Sự tin tưởng cấp dưới là sức mạnh. Khi doanh nghiệp ngày càng phát triển, khối lượng công việc ngày càng tăng lên thì sự giao phó càng trở nên cấp thiết.

Chìa khóa của sự giao phó nằm ở chổ bạn phải hiểu được điểm mạnh, yếu của từng thành viên trong nhóm để từ đó phát huy tối đa năng lực của họ. Nếu bạn hiểu rõ nhân viên của bạn thích làm gì nhất, năng lực của họ nằm ở đâu thì bạn sẽ biết cách nên giao phó cho họ những loại công việc nào. Còn gì sung sướng hơn khi làm những điều mình thích.

Sự giao tế

communication-project-manager.jpg


Truyền đạt một cách rõ ràng và chính xác những gì bạn mong muốn là một trong những nguyên tắc rất quan trọng đối với người dẫn đầu. Nếu bạn không thể chuyển tải được tầm nhìn của bạn tới những nhân viên của mình thì sẽ không ai trong số họ biết và hiểu một cách chính xác những gì mà bạn đang hướng tới. Theo một nghiên cứu của một học viện đào tạo lãnh đạo thì mục tiêu rõ ràng cộng với sự chia sẻ một cách thấu đáo tầm nhìn của tổ chức là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới hiệu suất của công việc.

Hãy xây dựng một chính sách làm việc cởi mở, một mối quan hệ làm việc thân thiện và gần gũi giữa “người dẫn đầu” với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau. Ghi nhớ rằng họ có thể nói chuyện với bạn, họ sẽ học cách tin tưởng, dựa vào bạn và sẽ không bao giờ ngần ngại để làm việc chăm chỉ hơn.

Sự minh bạch

files.jpg


Trong quá trình giao tiếp với nhân viên thì sự rõ ràng hay minh bạch là yếu tố hết sức quan trọng đối với “người dẫn đầu”. Không có nhân viên nào muốn làm việc trong môi trường “bong bóng” hay không rõ ràng. Rõ ràng với nhân viên của bạn về những gì đang xảy ra. Tin tưởng là họ sẽ giải quyết mọi tình huống một cách chuyên nghiệp nhất. Chia sẽ tình hình tài chính hiện tại của doanh nghiệp, chỉ ra một cách trung thực những gì cần làm để vượt qua tình hình hiện tại. Bằng cách đó bạn sẽ là người truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, khiến họ cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu một cách vô điều kiện. Bởi đơn giản bạn đã trao cho họ niềm tin “Mình cũng là chủ”.

Hãy là người hài hước

10-cach-giup-ban-tang-hung-khoi-6.jpg


Trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào thì cũng sẽ có một ngày nào đó một vài vấn đề rắc rối sẽ xảy ra. Đó có thể là website bị đánh sập hay thiệt hại lớn từ một khách hàng lớn. Khả năng giải quyết vấn đề, chấp nhận thử thách, không hoảng loạn sẽ được vận dụng một cách hiệu quả nhất khi bạn là người hài hước. Như đã đề cập ở phần trước, nuôi dưỡng và duy trì nhuệ khí là một trong những nguyên tắc vô cùng quan trọng của người lãnh đạo mà đặc biệt là “người dẫn đầu”.Và con đường để thực hiện điều này là khuyến khích nhân viên của bạn hay mỉm cười mỗi khi gặp sai lầm thay vì khổ sở hay dằn vặt với chính bản thân họ vì đã phạm phải sai lầm.

Là “người dẫn đầu” hãy khắc ghi rằng mỗi sai lầm là mỗi cơ hội để học hỏi, học cách để tìm ra sự hài hước trong mỗi “trận chiến”. Chính điều này sẽ giúp phát triển một môi trường làm việc “khỏe mạnh”, “hạnh phúc”, nơi mà mỗi nhân viên trong tổ chức luôn hướng về phía trước.

Hãy là người sáng tạo

creative-design_Tourkeyly_.png


Không phải bất cứ quyết nào của bạn cũng rõ ràng, suy nghĩ một cách sáng tạo trên từng bước chân của bạn là cách tốt nhất để hướng về phía trước. Trong một tạp chí của trường kinh doanh danh tiếng Harvard Business đã nhận xét: “Quy trình và nguyên tắc đổi mới trong quản trị có thể tạo dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài. Là “người dẫn đầu” bạn phải luôn suy nghĩ sáng tạo, sáng tạo để lựa chọn phương án tốt nhất từ hai phương án xấu nhất. Trong khi nhân viên của bạn luôn hướng đến bạn trước khi ra quyết định nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể tham khảo những quan điểm hay ý kiến từ họ.

Làm được điều này bạn không chỉ có được một suy luận khác mà còn nhận được nhiều ý kiến có giá trị từ những nhân viên mà bạn tin tưởng.

Hãy đưa ra sự cam kết

w620h405f1c1-files-articles-2012-1069945-65033.jpg


Một trong những điều truyền cảm hứng tuyệt vời nhất là khi những người công nhân thấy xếp của họ té ngữa xuống một cái hào mà họ đang đào hoặc là khi ông ấy đang làm việc đồng hành cùng mọi người. Xếp cạnh nhân viên, nhân viên cạnh xếp. Nếu bạn đang kỳ vọng những nhân viên của mình có thể hoàn thành công việc một cách nhanh nhất, họ sẵn sàng đào và lấp mương trong hàng giờ đồng hồ thì bạn nên ở đó với họ, cùng họ hoàn thành công việc.

Hơn ai hết mà chính bạn với tư cách là “người dẫn đầu” phải là người có sự cam kết chắc chắn nhất đối với vận mệnh của tổ chức. Bằng sự cam kết đó đối với những nguyên tắc của bạn bạn sẽ nhận được sự tôn trọng tuyệt đối từ những cộng sự hay nhân viên đáng tin cậy của mình. Cũng bằng cách này, hãy quan sát nhân viên của bạn, biết khi nào họ cần được nghỉ ngơi, có sự trợ giúp cho họ kịp thời hoặc trình lên cấp trên đối với những công việc ngoài thẩm quyền của bạn. Hãy cho nhân viên và cấp trên của bạn thấy là bạn luôn “ở đó”. Làm như vậy bạn sẽ ngày càng nâng cao được sự trung thành từ chính những nhân viên của mình.

Phải là nguồn truyền cảm hứng

inspiration_by_enzocavalli-d5bjxtd.jpg


Truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên là một trong những nguyên tắc hàng đầu của “người dẫn đầu” (Người lãnh đạo) bởi vì bạn chính là người đưa ra hay truyền đạt những định hướng của tổ chức. Khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên để bạn cùng họ thấy được một tương lai thành công của tổ chức là chìa khóa để mở cánh cửa “đến đó”.

Họ sẽ phải đầu tư trong mỗi tiến trình mà họ sẽ làm, cố gắng hoàn thành nó một cách tốt nhất bởi lẽ khi ấy họ đã là “người chủ” chứ không chỉ đơn thuần là một nhân viên nữa. Đó chính là sức mạnh mà sự hòa quyện về cảm hứng có thể mang lại cho tổ chức. Tất nhiên điều đó sẽ do bạn quyết định. Bạn chính là “người dẫn đầu”.

Được dịch từ Adeco Việt Nam bởi Genius Print
 
×
Quay lại
Top Bottom