Những lý do khiến NPH Việt phải hoãn phát hành game online

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan.
Việc một game online buộc phải hoãn phát hành, lui thời điểm mở cửa lại vài tiếng tới vài ngày so với thời điểm công bố đã trở nên khá quen thuộc đối với cộng đồng game thủ Việt thời gian gần đây. Thông thường các NPH chỉ đưa ra một lý do khá chung chung là “lỗi kỹ thuật” và xin lỗi gamer chứ không giải thích cụ thể nguyên nhân dẫn đến việc thất hứa như vậy.

Sau đây chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ hơn về những lý do khiến các NPH Việt buộc phải hoãn phát hành sản phẩm của mình:

Bị tấn công bởi hacker

Đây là lý do “sâu xa” thường được các nhà phát hành tiết lộ khi game online của họ cần một thời gian dài khoảng một vài ngày sau thời điểm công bố mới có thể ra mắt được. Trên thực tế thì trang chủ của các trò chơi cũng rất hay bị tấn công. Nguyên nhân thì có vô số: NPH khác ghen ăn tức ở hoặc cạnh tranh không lành mạnh, một gamer bất mãn với cách giải quyết của đội ngũ quản trị viên nên trả thù, hoặc đơn giản là nhân viên trong công ty có phát ngôn ngớ ngẩn chọc giận không đúng người…

935486-hacker-877ca.jpg


Phương thức ha.ck mang tính truyền thống, đơn giản mà vô cùng hiệu quả, được rất nhiều người sử dụng hiện nay là “tấn công từ chối dịch vụ”, hay thường gọi là DDOS. Ngay cả những người không biết nhiều về máy tính, mạng, công nghệ thông tin cũng có thể dễ dàng tìm kiếm được cách tạo bot nhằm gửi yêu cầu liên tục tới máy chủ của website để hạ gục đường truyền, khiến người khác không thể trao đổi dữ liệu với server, dẫn tới trang web “ngỏm”. Phương pháp này cũng có thể áp dụng đối với server chạy game và đem lại hiệu quả tương tự.

Nếu bị tấn công dạng DDOS, nhiều nhà phát hành có kinh nghiệm và quan hệ vẫn có thể kêu gọi giúp đỡ từ nhiều bên “đỡ” giúp cho một phần truy cập và tạm duy trì được cho tới khi đợt tấn công kết thúc. Tuy nhiên nếu kẻ phá hoại là một hacker thực sự thì đây là một cơn ác mộng cho NPH, họ có thể đột nhập hệ thống, xóa bỏ cơ sở dữ liệu hay thiết lập lại các thông số server… Khi đó chỉ còn nước backup lại, vá lỗ hổng bảo mật tốn rất nhiều thời gian.

Server bị lỗi

Có hai loại lỗi thường gặp đối với máy chủ vận hành game là lỗi vật lý và lỗi cài đặt phần mềm. Lỗi cài đặt thường rất khó tìm ra để khắc phục bởi trên server có rất nhiều phần mềm quản lý việc kết mạng, chỉ cần bị chặn một chút là trò chơi sẽ không thể vận hành được. Đội ngũ kỹ thuật của NPH sẽ phải tốn thời gian dò lại tất cả các chương trình quản lý, đôi khi là cài lại từ đầu để có thể mở cửa trò chơi.

Lỗi vật lý mặc dù dễ tìm ra hơn, và cũng dễ khắc phục hơn nhưng lại tốn kém hơn, đôi khi NPH sẽ phải mua hẳn một máy chủ đắt đỏ khác để thế chỗ cho chiếc bị hỏng. Ngay cả khi chỉ một thiết bị trên server hỏng cũng rất khó mua được sản phẩm khác thay vào.

Đôi khi chỉ một lỗi nhỏ của nhân viên phòng máy chủ như làm cho điều hòa bị tắt, ngắt điện đột ngột buộc server phải khởi động lại cũng tiêu tốn không ít thời gian và buộc NPH phải thông báo lui thời điểm ra mắt tới cả ngày trời. Trên thực tế máy chủ khởi động lại cũng không tốn nhiều thời gian nhưng thời gian chạy lại các loại phần mềm, tinh chỉnh lại game… cũng phải mất tới vài giờ đồng hồ.

935486-server-b5f89.jpg

Khắc phục sự cố server rất tốn thời gian.


Vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng khi NPH để máy chủ ở xa rồi dùng chương trình điều khiển kết nối tới, khi đó NPH sẽ phải gọi điện tới nơi đặt server nhờ kiểm tra, khắc phục sự cố để khởi động lại máy rồi mới có thể tiếp tục phục hồi tình trạng ban đầu.

Tiến độ công việc bị lệch


Thường thì ngay cả khi trò chơi chưa hoàn tất khâu dịch thuật cũng như thay đổi trong thế giới ảo, NPH game vẫn tung ra bản chạy bất kể các lỗi có thể gặp phải. Tuy nhiên vẫn có một số ít công ty có trách nhiệm sẽ thông báo hoãn lịch để hoàn thành tốt tất cả các khâu chuẩn bị rồi mới đưa sản phẩm tới tay game thủ.
Theo gamek
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top Bottom