mondialsolutions
Thành viên
- Tham gia
- 20/10/2014
- Bài viết
- 1
Trong một video gần đây Matt Cutts một kỹ sư, đồng thời là trưởng bộ phận chống web spam của Google đã đưa ra 5 lỗi SEO cơ bản mà các webmaster phạm phải nhiều nhất
1. Website của bạn không thể Crawl
Lỗi lớn nhất theo Cutt đó là website không thể crawls – tức là website của bạn có vấn đề trong cấu trúc hoặc thiết lập khiến cho việc thu thập dữ liệu ( crawls) trên web của con bọ tìm kiếm trở nên khó khăn. Google sử dụng những con bọ của nó như là a.ka bots hoặc Googlebot để tìm và lập chỉ mục những webpage bằng cách đi theo những đường link. Vì thế cho dù bạn có tạo ra nội dung chất lượng nhưng không có những đường link dẫn tới nó sẽ khiến cho Google không thể crawl, index và xếp hạng nội dung của bạn.
Để khắc phục điểm này Cutt khuyên bạn nên rà soát qua một vòng website để đảm bảo mọi pages trên website có thể tiếp cận một cách dễ dàng theo các đường link thông thường. Để làm điều này hãy đưa website về dạng nguyên thủy là chỉ có text và đường link, hoàn toàn không có css, và javascrip và bấm vào các đường link xem có hoạt động bình thường hay không.
2. Bạn không sử dụng những từ mà người dùng tìm kiếm.
Khi người dùng gõ một từ khóa họ cần tìm vào ô tìm kiếm của Google hay bất kì Search Engine nào khác thì lúc đó họ đang thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Một nguyên lý cơ bản của Search Engine đó là tìm những website có nội dung, từ ngữ liên quan tới truy vấn tìm kiếm của người dùng và cung cấp hiển thị trang web đó cho họ.
Người tìm kiếm ở đây không phải là đối tượng đại trà mà chính là khác hàng tiềm năng của bạn hoặc là đối tượng độc giả trong phân khúc thị trường mà website của bạn phục vụ.
Vậy trang web của bạn có sử dụng những từ ngữ mà người dùng tìm kiếm hay không ?
Nếu không, người dùng không thể nào tìm ra trang web của bạn được. Ví dụ: Cutts nói rằng nếu bạn có một trang web nói về độ cao so của núi everesst, bạn sẽ không chỉ đặt cụm từ “ độ cao của núi evertest mà còn cần phải sử dụng những từ như “Núi everest cao bao nhiêu”, bởi vì mọi người sẽ gõ cụm từ đó vào search box. Hay một website nhà hàng sẽ phải bao gồm một menu bằng chữ thường chứ không chỉ là một menu hình ảnh hoặc file pdf.và phải có giờ mở cửa.
Tương tự một công ty thiết kế website sẽ không thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan tới món ăn hoặc giải trí nghệ thuật, mà chỉ xuất hiện khi có truy vấn liên quan tới từ thiết kế website khi người dùng muốn tìm hiểu về thiết kế website hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ mà thôi.
Việc phải sử dụng từ khóa liên quan truy vấn tìm kiếm không có nghĩa là bạn có thể tự do nhồi nhét đủ loại từ khóa,hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần một cách phản cảm từ khóa trên trang web, điều đó rất dễ bị Google trừng phạt. Bạn phải nhớ rằng “ phục vụ người dùng chứ không phải phục vụ Search Engine”. Hãy bố trí từ khóa một cách hợp lý.
Giải pháp : Sử dụng đúng những từ mà người có thể sử dụng để tìm kiếm trên trang web một cách hợp lý.
3. Tập trung quá nhiều vào link building.
Bạn có tập trung quá vào link building và thiếu quan tâm tới việc tạo ra nội dung hấp dẫn và marketing website ?
Cutts đã nói rằng “ Tôi sẽ không đặt quá nhiều mục tiêu vào mỗi việc link building, thay vì chỉ tập trung vào Search Engine tôi sẽ cố gắng nghĩ mình có thể làm gì cho website để nó được biết đến tốt hơn và nhiều hơn trong cộng đồng của mình”.
Thay vì nghĩ rằng công việc của bạn là xây dựng backlink phục vụ cho công cụ tìm kiếm, Cutts nói rằng bạn nên tập trung vào làm một cái gì đó hấp dẫn, mốt lý do nào đó khiến mọi người thực sự muốn sử dụng trang web của bạn. Sau đó sẽ suy nghĩ tiếp về những phương án tiếp thị rộng hơn ( ví dụ như thông cáo báo chí, biển quảng cáo, trả tiền cho quảng cáo tiếp cận cộng đồng hiệu quả hơn).
Vấn đề link building này sẽ có nhiều ý kiến trái chiều khi có những thể loại website thuộc dạng khó làm nội dung ví dụ như bán lốp ô tô, thiết bị toilet… lúc này sẽ có những ý kiến cho rằng baclink là lựa chọn hàng đầu. Nhưng dù sao lời khuyên của Martt cutts hãy làm theo vì ít ra nó luôn đúng cho số đông.
4. Website của bạn có title và Description quá tệ
Một trong những lỗi cũng khá phổ biến là không quan tâm chú ý tới Title và Meta description. Hoặc là nhồi nhét từ khóa hoặc không đủ hấp dẫn, thiếu chuyên nghiệp thiếu tính kích thích người dùng.
“Hãy dành sự chú ý tới title và description của bạn đặc biệt nhất là trang chủ và những trang có traffic cao“, Cutts nói.
Liệu title của những trang trên website không đủ rõ ràng khi người dùng bookmark nó sẽ rất khó tìm ra. Hãy tìm hiểu thêm bài viết Làm thế nào để viết Title cho Search Engine.
Description là đoạn tóm tắt xuất hiện bên dưới link trang web trong trang kết quả tìm kiếm, nó nên được viết sao cho lôi kéo người tìm kiếm click vào bằng cách cho phép họ biết rằng website bạn đang cung cấp câu trả lời cho truy vấn của họ hoặc là một nguồn tài nguyên rất đáng tham khảo.
Cutts cũng khuyên bạn nên chạy thử nghiềm nhiều meta descripton khác nhau trên những trang nhận được traffic cao để xem kết quả nào mang lại nhiều traffic hơn.
5. Bạn không sử dụng tài nguyên cho webmaster
Có phải bạn đang mải mê đi tìm những nguồn tài nguyên, những thủ thuât, kỹ xảo để làm SEO tốt hơn ?
Trong khi đó Cuts nói rằng:” Có rất nhiều nguồn tài nguyên giúp website của bạn được người dùng tìm thấy, hãy sử dụng chúng”.
Một trong những điều dễ thấy nhất là rất nhiều người làm SEO bỏ qua những điều cơ bản, những hướng dẫn trực tiếp của Google trong khi chúng ta đang chơi trong cuộc chơi của họ. Quên đi những điều căn bản có khác nào gốc rễ không vững chắc và một cái cây sẽ dễ gặp nguy hiểm khi sóng gió ập tới ?
Để bổ sung cho webmaster tools, Google cung cấp thêm nhiều nguồn tài nguyên bao gồm những bài viết, forum, blog, và video. Google cũng chú ý tới những hội thảo tìm kiếm và tọa đàm với mọi người online. Và bạn cũng nên sử dụng những tools này từ những Search Engine khác giống như là Bing và Blekko.
1. Website của bạn không thể Crawl
Lỗi lớn nhất theo Cutt đó là website không thể crawls – tức là website của bạn có vấn đề trong cấu trúc hoặc thiết lập khiến cho việc thu thập dữ liệu ( crawls) trên web của con bọ tìm kiếm trở nên khó khăn. Google sử dụng những con bọ của nó như là a.ka bots hoặc Googlebot để tìm và lập chỉ mục những webpage bằng cách đi theo những đường link. Vì thế cho dù bạn có tạo ra nội dung chất lượng nhưng không có những đường link dẫn tới nó sẽ khiến cho Google không thể crawl, index và xếp hạng nội dung của bạn.
Để khắc phục điểm này Cutt khuyên bạn nên rà soát qua một vòng website để đảm bảo mọi pages trên website có thể tiếp cận một cách dễ dàng theo các đường link thông thường. Để làm điều này hãy đưa website về dạng nguyên thủy là chỉ có text và đường link, hoàn toàn không có css, và javascrip và bấm vào các đường link xem có hoạt động bình thường hay không.
2. Bạn không sử dụng những từ mà người dùng tìm kiếm.
Khi người dùng gõ một từ khóa họ cần tìm vào ô tìm kiếm của Google hay bất kì Search Engine nào khác thì lúc đó họ đang thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Một nguyên lý cơ bản của Search Engine đó là tìm những website có nội dung, từ ngữ liên quan tới truy vấn tìm kiếm của người dùng và cung cấp hiển thị trang web đó cho họ.
Người tìm kiếm ở đây không phải là đối tượng đại trà mà chính là khác hàng tiềm năng của bạn hoặc là đối tượng độc giả trong phân khúc thị trường mà website của bạn phục vụ.
Vậy trang web của bạn có sử dụng những từ ngữ mà người dùng tìm kiếm hay không ?
Nếu không, người dùng không thể nào tìm ra trang web của bạn được. Ví dụ: Cutts nói rằng nếu bạn có một trang web nói về độ cao so của núi everesst, bạn sẽ không chỉ đặt cụm từ “ độ cao của núi evertest mà còn cần phải sử dụng những từ như “Núi everest cao bao nhiêu”, bởi vì mọi người sẽ gõ cụm từ đó vào search box. Hay một website nhà hàng sẽ phải bao gồm một menu bằng chữ thường chứ không chỉ là một menu hình ảnh hoặc file pdf.và phải có giờ mở cửa.
Tương tự một công ty thiết kế website sẽ không thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan tới món ăn hoặc giải trí nghệ thuật, mà chỉ xuất hiện khi có truy vấn liên quan tới từ thiết kế website khi người dùng muốn tìm hiểu về thiết kế website hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ mà thôi.
Việc phải sử dụng từ khóa liên quan truy vấn tìm kiếm không có nghĩa là bạn có thể tự do nhồi nhét đủ loại từ khóa,hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần một cách phản cảm từ khóa trên trang web, điều đó rất dễ bị Google trừng phạt. Bạn phải nhớ rằng “ phục vụ người dùng chứ không phải phục vụ Search Engine”. Hãy bố trí từ khóa một cách hợp lý.
Giải pháp : Sử dụng đúng những từ mà người có thể sử dụng để tìm kiếm trên trang web một cách hợp lý.
3. Tập trung quá nhiều vào link building.
Bạn có tập trung quá vào link building và thiếu quan tâm tới việc tạo ra nội dung hấp dẫn và marketing website ?
Cutts đã nói rằng “ Tôi sẽ không đặt quá nhiều mục tiêu vào mỗi việc link building, thay vì chỉ tập trung vào Search Engine tôi sẽ cố gắng nghĩ mình có thể làm gì cho website để nó được biết đến tốt hơn và nhiều hơn trong cộng đồng của mình”.
Thay vì nghĩ rằng công việc của bạn là xây dựng backlink phục vụ cho công cụ tìm kiếm, Cutts nói rằng bạn nên tập trung vào làm một cái gì đó hấp dẫn, mốt lý do nào đó khiến mọi người thực sự muốn sử dụng trang web của bạn. Sau đó sẽ suy nghĩ tiếp về những phương án tiếp thị rộng hơn ( ví dụ như thông cáo báo chí, biển quảng cáo, trả tiền cho quảng cáo tiếp cận cộng đồng hiệu quả hơn).
Vấn đề link building này sẽ có nhiều ý kiến trái chiều khi có những thể loại website thuộc dạng khó làm nội dung ví dụ như bán lốp ô tô, thiết bị toilet… lúc này sẽ có những ý kiến cho rằng baclink là lựa chọn hàng đầu. Nhưng dù sao lời khuyên của Martt cutts hãy làm theo vì ít ra nó luôn đúng cho số đông.
4. Website của bạn có title và Description quá tệ
Một trong những lỗi cũng khá phổ biến là không quan tâm chú ý tới Title và Meta description. Hoặc là nhồi nhét từ khóa hoặc không đủ hấp dẫn, thiếu chuyên nghiệp thiếu tính kích thích người dùng.
“Hãy dành sự chú ý tới title và description của bạn đặc biệt nhất là trang chủ và những trang có traffic cao“, Cutts nói.
Liệu title của những trang trên website không đủ rõ ràng khi người dùng bookmark nó sẽ rất khó tìm ra. Hãy tìm hiểu thêm bài viết Làm thế nào để viết Title cho Search Engine.
Description là đoạn tóm tắt xuất hiện bên dưới link trang web trong trang kết quả tìm kiếm, nó nên được viết sao cho lôi kéo người tìm kiếm click vào bằng cách cho phép họ biết rằng website bạn đang cung cấp câu trả lời cho truy vấn của họ hoặc là một nguồn tài nguyên rất đáng tham khảo.
Cutts cũng khuyên bạn nên chạy thử nghiềm nhiều meta descripton khác nhau trên những trang nhận được traffic cao để xem kết quả nào mang lại nhiều traffic hơn.
5. Bạn không sử dụng tài nguyên cho webmaster
Có phải bạn đang mải mê đi tìm những nguồn tài nguyên, những thủ thuât, kỹ xảo để làm SEO tốt hơn ?
Trong khi đó Cuts nói rằng:” Có rất nhiều nguồn tài nguyên giúp website của bạn được người dùng tìm thấy, hãy sử dụng chúng”.
Một trong những điều dễ thấy nhất là rất nhiều người làm SEO bỏ qua những điều cơ bản, những hướng dẫn trực tiếp của Google trong khi chúng ta đang chơi trong cuộc chơi của họ. Quên đi những điều căn bản có khác nào gốc rễ không vững chắc và một cái cây sẽ dễ gặp nguy hiểm khi sóng gió ập tới ?
Để bổ sung cho webmaster tools, Google cung cấp thêm nhiều nguồn tài nguyên bao gồm những bài viết, forum, blog, và video. Google cũng chú ý tới những hội thảo tìm kiếm và tọa đàm với mọi người online. Và bạn cũng nên sử dụng những tools này từ những Search Engine khác giống như là Bing và Blekko.