Khi chúng ta cảm thấy không còn làm việc được với nhau hoặc vì những lý do cá nhân nào đó: gia đình, chuyển công tác.. là lúc chúng ta cần đến 1 lá đơn xin thôi việc. Tuy nhiên làm thế nào để khi bạn xin nghỉ việc ở công ty nhưng vẫn tạo được ấn tượng tốt với Ban lãnh đạo công ty và đồng nghiệp cũng không phải là dễ.
Bạn đừng nên có tư tưởng nghỉ việc là chấm dứt, thích là nghỉ. Thích viết gì trong đơn xin nghỉ việc thì viết. Vì các công ty họ sẽ lưu lại hồ sơ của bạn sau này, thậm chí là lưu hồ sơ online, các công ty đều có sự liên kết với nhau, là đối tác của nhau, cùng trong 1 hội, nhóm, tập đoàn nên việc "ra đi" một cách nhẹ nhàng và kết thúc công việc một cách chuyên nghiệp cũng là một bước tiến trong sự nghiệp của bạn.
Kể cả là không lưu hồ sơ thì việc có 1 đơn xin nghỉ việc với lý do hợp tình hợp lý, dễ chấp nhận cho cả bạn lẫn công ty sẽ cũng giúp ích hơn cho công việc của bạn sau này. Người ta sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp cũng như thái độ làm việc, đạo đức của bạn. Bạn sẽ dễ dàng hơn để tìm một công việc mới. Thậm chí có thể được công ty cũ hỗ trợ, giới thiệu hoặc bảo lãnh cho bạn khi gặp khó khăn nếu bạn thực sự là người biết suy nghĩ. Vì bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác hợp tác, mang về lợi ích cho công ty cũ, hai bên cùng có lợi hỗ trợ lẫn nhau.
Dưới đây là bộ sưu tập 1 số mẫu đơn xin nghỉ việc đơn giản, lịch sự, các bạn có thể tải về tham khảo khi gặp phải trường hợp cần xin thôi việc.
Download:
Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản – Mẫu 1
Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản – Mẫu 2
Mẫu đơn xin nghỉ việc hay – Mẫu 1
Mẫu đơn xin nghỉ việc hay – Mẫu 2
Mẫu đơn xin nghỉ hưởng chế độ thai sản
Mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn
Mẫu đơn xin nghỉ việc
Mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương
Mẫu đơn xin nghỉ phép
Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng
Mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn
Mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời
Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Nếu bạn muốn tự viết để thể hiện lòng chân thành của mình, cũng như lời cảm ơn gửi đến ban lãnh đạo công ty, các đồng nghiệp thì đây là một số hướng dẫn cơ bản dành cho bạn.
Cách viết đơn xin nghỉ việc
Không hẳn chỉ là việc viết một lá đơn như thế nào, mà không ít bạn còn có băn khoăn khác về thủ tục, quy định hay lợi ích của mình bị ảnh hưởng như thế nào khi nghỉ việc.
Thực ra mọi chuyện không có gì là quá to tát, chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ và hiểu được quy trình nghỉ việc để có được quyết định đúng đắn nhất. Dưới đây mình xin giới thiệu với các bạn một số mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản và một quy trình nghỉ việc thông thường, những thủ tục cơ bản bạn cần thực hiện, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.
Lời khuyên đầu tiên mà mình muốn đưa ra là nếu bạn mới chỉ có ý định thôi việc, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Bởi mỗi người chỉ có một số lần nhất định để thay đổi công việc. Trừ khi bạn là người có xu hướng nhảy việc liên tục, không hướng tới sự ổn định trong nghề nghiệp. Thêm nữa, các nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ để tâm tới một CV mà cứ vài ba tháng hay nửa năm lại nhảy việc một lần. Tính gắn bó là một tiêu chí các công ty rất quan tâm khi tuyển người.
Còn nếu bạn đã quyết định xong, bạn sẽ viết đơn xin nghỉ việc với các phần như sau:
Trình bày rõ bạn muốn xin nghỉ việc kể từ ngày/tháng/năm nào.
Lý do xin nghỉ
Bàn giao công việc: cho ai, ở bộ phận nào, nội dung các công việc được bàn giao
Bày tỏ sự cảm ơn tới công ty, ban giám đốc trong suốt quá trình làm việc
Đề nghị Ban Giám đốc xem xét và giải quyết
Lưu ý
Lý do xin nghỉ có thể là:
Lương thấp, công việc nhàm chán, môi trường làm việc không phù hợp, hoặc do sếp quá khó tính
Cần thời gian tập trung vào việc học hành, nâng cao kiến thức
Bạn có một dự án, một hướng đi riêng để tự do phát triển
Bạn muốn tìm đến một môi trường mới để thử thách bản thân
Lý do phổ biến mà đa số các bạn ghi vào đều là “bận việc gia đình”. Nhưng nhiều khi bạn cũng nên chân thật một chút. Mình biết có một số bạn xin nghỉ và đề cập rõ với sếp rằng “em cần một công việc mới mà lương đủ để chu cấp cho cuộc sống”. Vậy là sếp sẵn sàng tăng lương gấp đôi để giữ chân bạn lại, vì đôi khi họ quá bận để nhớ rằng phải tăng lương cho những ai làm tốt. Hoặc bạn muốn nghỉ việc để xây dựng dự án của riêng mình, cũng có thể nói rõ với sếp vì đó là một việc đáng tự hào, và biết đâu sếp của bạn lại quan tâm và có thể là người đầu tư, trở thành đối tác sau này của bạn, mạnh hơn là thâu tóm cả công ty, trở thành sếp của sếp
Tóm lại là dù thế nào thì bạn cũng nên dành thời gian để viết một lá đơn xin nghỉ việc tươm tất, hợp tình hợp lý. Nó giống như một lời chào tạm biệt hay mà khi bạn đi rồi sẽ để lại ấn tượng tốt - hoặc xấu cho người ở lại.
Quy trình nghỉ việc
Một quy trình thôi việc thông thường sẽ bao gồm các bước như sau:
Gửi đơn xin thôi việc cho sếp trực tiếp của bạn, cho cả người phụ trách Nhân sự của công ty. Bạn nhớ đọc kỹ lại Hợp đồng lao động của bạn ký với công ty, hợp đồng có thời hạn thì gửi đơn trước 30 ngày, không có thời hạn báo trước 45 ngày.
Trên thực tế, nếu bạn cần nghỉ ngay để chuyển sang công việc mới, bạn có thể nói chuyện với sếp trực tiếp của mình để bày tỏ nguyện vọng, nếu được sếp chấp thuận thì không nhất thiết phải đợi 30 - 45 ngày sau. Thường thì cũng không ai muốn níu kéo từng đấy thời gian một khi bạn đã muốn ra đi.
Thời gian xem xét và giải quyết đơn nghỉ của bạn không quá 3 ngày.
Khi được xác định cho nghỉ việc, phòng nhân sự sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc cho giám đốc duyệt.
Thanh lý hợp đồng: gồm các nội dung như sau
Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc
Biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận
Biên bản bàn giao hồ sơ theo mẫu đính kèm quy trình này
Bản cam kết nghỉ việc
Quyết định nghỉ việc
Sau khi hoàn thiện bước Thanh lý hợp đồng, bạn sẽ nhận được Quyết định nghỉ việc do Giám đốc ký.
Với bạn nào đã có sổ Bảo hiểm xã hội thì công ty cũng sẽ trao trả luôn.
Thanh toán các chế độ còn lại
Phòng Kế toán và Hành chính nhân sự sẽ phối hợp với nhau để thanh toán các khoản còn lại cho bạn như lương, phụ cấp tính đến thời điểm nghỉ ghi trong quyết định nghỉ việc.
Vậy là hoàn thiện một quy trình nghỉ việc. Tới đây thì bạn có thể thu dọn đồ đạc, chào tạm biệt đồng nghiệp để tham gia vào một môi trường mới rồi.
Sau khi nghỉ việc, bạn có thể làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm giới thiệu việc làm tại nơi mình sinh sống để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Chú ý khi viết nội dung đơn xin nghỉ việc
Khi viết đơn xin nghỉ việc, cái khó viết nhất đó là lý do xin nghỉ việc.
Viết lý do như thế nào để không mất lòng cấp trên mà vẫn thuyết phục cũng như giữ gìn hình ảnh bản thân.
Dưới đây là một vài ví dụ bạn có thể tham khảo:
Các lý do nghỉ việc chính đáng
Không phù hợp với văn hoá công ty
Mâu thuẫn với cấp trên
Thay đổi chỗ ở
Chế độ đãi ngộ không thoả đáng
Không có cơ hội phát triển, thăng tiến
Có cơ hội việc làm tốt hơn
Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp
Đi học, nâng cao trình độ
Nghỉ hưu
Các lý do nghỉ việc không chính đáng
Ghét công việc hiện tại
Vì chia tay người yêu
Không hoà đồng với đồng nghiệp
Không thích lịch làm việc của công ty
Mẹ bắt nghỉ việc, vợ bắt nghỉ việc, nghỉ việc cưới vợ..
Chúc các bạn tìm được 1 công việc tốt sau khi bị sếp cho nghỉ việc!
PS:
Tư vấn bởi 1 người thất việc chuyên nghiệp!
Bạn đừng nên có tư tưởng nghỉ việc là chấm dứt, thích là nghỉ. Thích viết gì trong đơn xin nghỉ việc thì viết. Vì các công ty họ sẽ lưu lại hồ sơ của bạn sau này, thậm chí là lưu hồ sơ online, các công ty đều có sự liên kết với nhau, là đối tác của nhau, cùng trong 1 hội, nhóm, tập đoàn nên việc "ra đi" một cách nhẹ nhàng và kết thúc công việc một cách chuyên nghiệp cũng là một bước tiến trong sự nghiệp của bạn.
Kể cả là không lưu hồ sơ thì việc có 1 đơn xin nghỉ việc với lý do hợp tình hợp lý, dễ chấp nhận cho cả bạn lẫn công ty sẽ cũng giúp ích hơn cho công việc của bạn sau này. Người ta sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp cũng như thái độ làm việc, đạo đức của bạn. Bạn sẽ dễ dàng hơn để tìm một công việc mới. Thậm chí có thể được công ty cũ hỗ trợ, giới thiệu hoặc bảo lãnh cho bạn khi gặp khó khăn nếu bạn thực sự là người biết suy nghĩ. Vì bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác hợp tác, mang về lợi ích cho công ty cũ, hai bên cùng có lợi hỗ trợ lẫn nhau.
Dưới đây là bộ sưu tập 1 số mẫu đơn xin nghỉ việc đơn giản, lịch sự, các bạn có thể tải về tham khảo khi gặp phải trường hợp cần xin thôi việc.
Download:
Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản – Mẫu 1
Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản – Mẫu 2
Mẫu đơn xin nghỉ việc hay – Mẫu 1
Mẫu đơn xin nghỉ việc hay – Mẫu 2
Mẫu đơn xin nghỉ hưởng chế độ thai sản
Mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn
Mẫu đơn xin nghỉ việc
Mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương
Mẫu đơn xin nghỉ phép
Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng
Mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn
Mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời
Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Nếu bạn muốn tự viết để thể hiện lòng chân thành của mình, cũng như lời cảm ơn gửi đến ban lãnh đạo công ty, các đồng nghiệp thì đây là một số hướng dẫn cơ bản dành cho bạn.
Cách viết đơn xin nghỉ việc
Không hẳn chỉ là việc viết một lá đơn như thế nào, mà không ít bạn còn có băn khoăn khác về thủ tục, quy định hay lợi ích của mình bị ảnh hưởng như thế nào khi nghỉ việc.
Thực ra mọi chuyện không có gì là quá to tát, chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ và hiểu được quy trình nghỉ việc để có được quyết định đúng đắn nhất. Dưới đây mình xin giới thiệu với các bạn một số mẫu đơn xin nghỉ việc cơ bản và một quy trình nghỉ việc thông thường, những thủ tục cơ bản bạn cần thực hiện, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.
Lời khuyên đầu tiên mà mình muốn đưa ra là nếu bạn mới chỉ có ý định thôi việc, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Bởi mỗi người chỉ có một số lần nhất định để thay đổi công việc. Trừ khi bạn là người có xu hướng nhảy việc liên tục, không hướng tới sự ổn định trong nghề nghiệp. Thêm nữa, các nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ để tâm tới một CV mà cứ vài ba tháng hay nửa năm lại nhảy việc một lần. Tính gắn bó là một tiêu chí các công ty rất quan tâm khi tuyển người.
Còn nếu bạn đã quyết định xong, bạn sẽ viết đơn xin nghỉ việc với các phần như sau:
Trình bày rõ bạn muốn xin nghỉ việc kể từ ngày/tháng/năm nào.
Lý do xin nghỉ
Bàn giao công việc: cho ai, ở bộ phận nào, nội dung các công việc được bàn giao
Bày tỏ sự cảm ơn tới công ty, ban giám đốc trong suốt quá trình làm việc
Đề nghị Ban Giám đốc xem xét và giải quyết
Lưu ý
Lý do xin nghỉ có thể là:
Lương thấp, công việc nhàm chán, môi trường làm việc không phù hợp, hoặc do sếp quá khó tính
Cần thời gian tập trung vào việc học hành, nâng cao kiến thức
Bạn có một dự án, một hướng đi riêng để tự do phát triển
Bạn muốn tìm đến một môi trường mới để thử thách bản thân
Lý do phổ biến mà đa số các bạn ghi vào đều là “bận việc gia đình”. Nhưng nhiều khi bạn cũng nên chân thật một chút. Mình biết có một số bạn xin nghỉ và đề cập rõ với sếp rằng “em cần một công việc mới mà lương đủ để chu cấp cho cuộc sống”. Vậy là sếp sẵn sàng tăng lương gấp đôi để giữ chân bạn lại, vì đôi khi họ quá bận để nhớ rằng phải tăng lương cho những ai làm tốt. Hoặc bạn muốn nghỉ việc để xây dựng dự án của riêng mình, cũng có thể nói rõ với sếp vì đó là một việc đáng tự hào, và biết đâu sếp của bạn lại quan tâm và có thể là người đầu tư, trở thành đối tác sau này của bạn, mạnh hơn là thâu tóm cả công ty, trở thành sếp của sếp
Tóm lại là dù thế nào thì bạn cũng nên dành thời gian để viết một lá đơn xin nghỉ việc tươm tất, hợp tình hợp lý. Nó giống như một lời chào tạm biệt hay mà khi bạn đi rồi sẽ để lại ấn tượng tốt - hoặc xấu cho người ở lại.
Quy trình nghỉ việc
Một quy trình thôi việc thông thường sẽ bao gồm các bước như sau:
Gửi đơn xin thôi việc cho sếp trực tiếp của bạn, cho cả người phụ trách Nhân sự của công ty. Bạn nhớ đọc kỹ lại Hợp đồng lao động của bạn ký với công ty, hợp đồng có thời hạn thì gửi đơn trước 30 ngày, không có thời hạn báo trước 45 ngày.
Trên thực tế, nếu bạn cần nghỉ ngay để chuyển sang công việc mới, bạn có thể nói chuyện với sếp trực tiếp của mình để bày tỏ nguyện vọng, nếu được sếp chấp thuận thì không nhất thiết phải đợi 30 - 45 ngày sau. Thường thì cũng không ai muốn níu kéo từng đấy thời gian một khi bạn đã muốn ra đi.
Thời gian xem xét và giải quyết đơn nghỉ của bạn không quá 3 ngày.
Khi được xác định cho nghỉ việc, phòng nhân sự sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc cho giám đốc duyệt.
Thanh lý hợp đồng: gồm các nội dung như sau
Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc
Biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận
Biên bản bàn giao hồ sơ theo mẫu đính kèm quy trình này
Bản cam kết nghỉ việc
Quyết định nghỉ việc
Sau khi hoàn thiện bước Thanh lý hợp đồng, bạn sẽ nhận được Quyết định nghỉ việc do Giám đốc ký.
Với bạn nào đã có sổ Bảo hiểm xã hội thì công ty cũng sẽ trao trả luôn.
Thanh toán các chế độ còn lại
Phòng Kế toán và Hành chính nhân sự sẽ phối hợp với nhau để thanh toán các khoản còn lại cho bạn như lương, phụ cấp tính đến thời điểm nghỉ ghi trong quyết định nghỉ việc.
Vậy là hoàn thiện một quy trình nghỉ việc. Tới đây thì bạn có thể thu dọn đồ đạc, chào tạm biệt đồng nghiệp để tham gia vào một môi trường mới rồi.
Sau khi nghỉ việc, bạn có thể làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm giới thiệu việc làm tại nơi mình sinh sống để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Chú ý khi viết nội dung đơn xin nghỉ việc
Khi viết đơn xin nghỉ việc, cái khó viết nhất đó là lý do xin nghỉ việc.
Viết lý do như thế nào để không mất lòng cấp trên mà vẫn thuyết phục cũng như giữ gìn hình ảnh bản thân.
Dưới đây là một vài ví dụ bạn có thể tham khảo:
Các lý do nghỉ việc chính đáng
Không phù hợp với văn hoá công ty
Mâu thuẫn với cấp trên
Thay đổi chỗ ở
Chế độ đãi ngộ không thoả đáng
Không có cơ hội phát triển, thăng tiến
Có cơ hội việc làm tốt hơn
Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp
Đi học, nâng cao trình độ
Nghỉ hưu
Các lý do nghỉ việc không chính đáng
Ghét công việc hiện tại
Vì chia tay người yêu
Không hoà đồng với đồng nghiệp
Không thích lịch làm việc của công ty
Mẹ bắt nghỉ việc, vợ bắt nghỉ việc, nghỉ việc cưới vợ..
Chúc các bạn tìm được 1 công việc tốt sau khi bị sếp cho nghỉ việc!
PS:
Tư vấn bởi 1 người thất việc chuyên nghiệp!