Những điều cần biết về chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO

spscert

Thành viên
Tham gia
9/6/2022
Bài viết
0
Với mong muốn có được một hệ thống quản lý chất lượng ISO bài bản giúp cho doanh nghiệp của bạn hệ thống hóa được toàn bộ quy trình làm việc cũng như có được một kế hoạch đúng để follow theo. Cho đến nay, tiêu chuẩn ISO 9001, được xây dựng phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp, là nền tảng cho một hệ thống quản lý chất lượng cũng như là tiêu chuẩn phổ biến nhất và được áp dụng nhiều nhất trên thế giới.

TUEVRL-62070med


ISO 9001 là tiêu chuẩn đặt ra các yêu cầu cho hệ thống quản lý chất lượng. Nó giúp các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, để áp dụng thành công, doanh nghiệp cần thực hiện rất nhiều hành động. Trong đó việc hiểu và nắm vững tiêu chuẩn ISO 9001 là một trong những hành động đầu tiên và bắt buộc.​

1. Mục tiêu của hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 là gì?

Với hệ thống quản lý chất lượng (QM), doanh nghiệp sẽ đạt được các mục tiêu sau thông qua hành động có hệ thống trong tất cả các lĩnh vực:
  • Khả năng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mong đợi của khách hàng có thể được hiểu và đánh giá một cách liên tục.
  • Hiệu quả của hành động có hệ thống có thể được đo lường một cách thường xuyên.
  • Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nhu cầu của khách hàng có thể liên tục được cải tiến.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm áp dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; Giúp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công việc khoa học, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công.​

2. Giá trị của hệ thống quản lý chất lượng

Một hệ thống quản lý chất lượng hoàn hảo sẽ cần thiết lập một mục tiêu chính nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như kèm theo sự hài lòng của khách hàng. Chất lượng hệ thống quản lý cuối cùng ảnh hưởng đến việc duy trì và mở rộng khách hàng và do đó nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Nhờ bộ tiêu chuẩn ISO 9001 mà sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có được một trong số các quy trình nhằm xác định được các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động nhằm giải quyết một môi trường kinh doanh thật năng động hơn.

3. Doanh nghiệp có thật sự hoạt động hiệu quả hơn khi chứng nhận ISO 9001?

Nhờ có chứng nhận ISO 9001 một bên thứ 3 độc lập giúp xác nhận được doanh nghiệp của bạn đã thực hiện được một hệ thống QM. Điều này có thể cần phải được đánh giá một cách nghiêm ngặt hơn khi thực hiện công việc đánh giá nội bộ. Hơn nữa việc tuân thủ được công việc đánh giá thường xuyên các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ gips mang đến những hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.

4. Lợi ích của hệ thống quản lý chất lượng

Các lợi ích của hệ thống QM được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001 là:
  • Trách nhiệm rõ ràng.
  • Các quy trình đơn giản thường được thực hiện tốt hơn.
  • Tự tin hơn trong quản lý.
  • Mối quan hệ với các nhà cung cấp tốt hơn.
  • Hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
  • Cải thiện tương quan với các ngân hàng và công ty bảo hiểm.
  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh, ví dụ: trong trường hợp đấu thầu rộng rãi.
5. Điều kiện áp dụng và chứng nhận QMS

Những điều kiện để triển khai hệ thống QM chính là:

Doanh Nghiệp của bạn có nhu cầu và mong muốn hành động có hệ thống từ cấp độ ban lãnh đạo cho đến nhân viên các phòng ban.

Điều kiện tiên quyết để được chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001 hệ thống là:
  • Nhận thức về ISO 9001.
  • Hệ thống đã được sẵn sàng tài liệu hóa.
  • Các hoạt động đã được sẵn sàng ghi nhận.
6. Các bước thực hiện chứng nhận QMS

Quá trình chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp diễn ra theo các bước sau:

Bước 1. Đánh giá hiện trạng một cách sơ bộ (tùy chọn)

Các đánh giá viên đánh giá sơ bộ để xác định mức độ thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Bước 2. Đánh giá chứng nhận

Có thể nói việc đánh giá theo quá trình chứng nhận cần phải trải qua 2 giai đoạn. Doanh Nghiệp của bạn cần phải chứng minh được việc áp dụng hệ thống QM trong thực tế cũng như hiệu quả của hệ thống QM tại Doanh Nghiệp của bạn.

Bước 3. Cấp giấy chứng nhận

Sau khi đánh giá thành công, doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Chứng nhận thể hiện doanh nghiệp đã đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn và cam kết tuân thủ. Ngoài ra, thông tin chứng nhận của doanh nghiệp cũng sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu trực tuyến Certipedia và doanh nghiệp có thể quảng bá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng với dấu chứng nhận

Một khi được đánh giá thành công thì tổ chức của bạn sẽ được cấp chứng nhận cho hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Dịch vụ chứng nhận cũng có thể hiện được doanh

Bước 4. Đánh giá giám sát định kỳ

Hàng năm việc giám sát sẽ được diễn ra và việc tối ưu hóa các quy trình một cách liên tục để chắc chắn các doanh nghiệp có đươc sự duy trì được sự tuân thủ đúng với bộ tiêu chuẩn.

Bước 5. Tái chứng nhận

Với việc tái chứng nhận lại trong vòng 3 năm thì tổ chức của họ sẽ có thể tiếp tục cải thiện được quá trình đó một cách liên tục để cam kết với các đối tác khác.

7. ISO 9001 có thể được tích hợp với các chứng nhận khác?

ISO 9001 là một tiêu chuẩn trung lập trong mọi lĩnh vực và do đó phù hợp để chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề. Đánh giá theo ISO 9001 có thể được kết hợp với các đánh giá đặc thù của ngành để quản lý chất lượng cũng như các hệ thống quản lý khác.

Loại bỏ tình trạng trùng lặp công việc bằng cách tích hợp nhiều tiêu chuẩn vào một hệ thống quản lý. Tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách đánh giá hệ thống đồng thời theo nhiều tiêu chuẩn. Hãy để các chuyên gia độc lập của SPS CERT cập nhật thông tin mới nhất cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chứng nhận các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế!

Trên đây là những kiến thức của chúng tôi về việc thiết lập một hệ thống Quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 để bạn theo dõi. ISO 9001 là tiêu chuẩn đặt ra các yêu cầu cho hệ thống quản lý chất lượng. Nó giúp các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, để áp dụng thành công, doanh nghiệp cần thực hiện rất nhiều hành động. Trong đó việc hiểu và nắm vững tiêu chuẩn ISO 9001 là một trong những hành động đầu tiên và bắt buộc.

SPS CERT cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hỗ trợ tận tâm và nỗ lực vì sự phát triển Bền vững & Thịnh vượng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó SPS có Tích hợp đa dạng dịch vụ nhằm giảm Chi phí & tăng tiện ích. Chuyên gia + 5 năm kinh nghiệm trong nghề. Chúng tôi tin tưởng sẽ trở thành người đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp bạn.
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- EmaiL: sales@sps.org.vn
- Hotline: 0969.555.610
- website: https://sps.org.vn/gioi-thieu.html
- Maps: https://goo.gl/maps/1vBeG6HCYtAGuvNq8
 
×
Quay lại
Top Bottom