Những “cái gai” khi làm việc nhóm

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/11/2008
Bài viết
9.441
Vì “chín người mười ý” nên trong những dịp làm việc nhóm, các teen nhà ta luôn gặp phải những tình trạng dở khóc dở cười.

Không làm vẫn có điểm

Mỗi khi làm đề tài kiểm tra hay nghiên cứu một vấn đề nào đó, mọi thành viên trong nhóm đều phải “vắt chất xám” như nhau để thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Ấy vậy mà vẫn có rất nhiều teen khi bắt tay vào làm việc nhóm lại có suy nghĩ “mình không làm sẽ có người khác làm” nên đùn đẩy việc hết cho các “mem” còn lại.


KenhSinhVien.Net-7ccfb96b-a184-4bc4-b67f-7a4ba12a0464.jpg

Những “cái gai” vừa chướng mắt, vừa là gánh nặng cho người khác

Bạn Thành Nhân (lớp 12, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) bức xúc: “Khi phân công, các bạn ấy trốn tránh trách nhiệm nhưng lại nhận được số điểm bằng với những người đã làm việc vất vả. Nhiều người thấy bất công nhưng không dám nói vì sợ thầy cô nghĩ tụi mình không đoàn kết, không biết làm việc nhóm rồi trừ điểm”.

Trong khi đó bạn H.N (lớp 10, THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM) lại “biện hộ”: “Năng lực không bằng các bạn trong nhóm, vì vậy mình nghĩ không nên đụng đến phần nội dung, lỡ cả nhóm mất điểm vì mình thì sao? Nhưng thay vào đó mình đã làm “chân chạy việc vặt” của cả nhóm mà. Cũng cực lắm chứ bộ”.

Khi nhóm trưởng trở thành… gia trưởng

Nếu tình trạng đùn đẩy công việc trong một nhóm xảy ra như… cơm bữa thì việc một người ôm hết việc vào mình cũng bình thường như... bữa cơm. Nhân vật như vậy thường là người có khả năng vượt trội hơn so với các thành viên còn lại, hay cụ thể hơn là nhóm trưởng.


KenhSinhVien.Net-f5721b46-6d32-4ccb-b53a-6acd3c171102.jpg

Đừng tự biến mình thành kẻ cô độc trong nhóm

Bạn Minh Hằng (lớp 10, THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM) bực tức nhớ lại người trưởng nhóm của mình: “Đã mang tiếng làm việc nhóm thì phải chia việc ra mà làm chứ, đằng này bạn ấy cứ ôm hết việc vào mình, chỉ cho những người khác làm việc đơn giản như: power point, photo tài liệu thôi. Mà có phải các thành viên còn lại lười biếng gì đâu”.
Trong tình huống không khả quan hơn, bạn V. Luân (sinh viên năm 1, ĐH KHXH&NV, TP.HCM) chia sẻ: “Trưởng nhóm cứ lấy lí do mình là người có kinh nghiệm trong đề tài cô giao nên “bỏ quên” hết ý kiến của tụi mình. Kết quả là bài tập nhóm bị điểm rất thấp vì chủ quan và lạc hướng. Từ sau sự việc đó, mình “chuồn” sang nhóm khác làm luôn vì không thích cách làm việc như vậy chút nào”.


Trăm nẻo tai hại

Có một thực tế rõ ràng là khi làm việc nhóm không đúng cách thì kết quả có thế nào, mọi thành viên trong nhóm đều phải chịu ảnh hưởng. Hậu quả trước mắt chắc chắn sẽ thuộc về những “cái gai” luôn giao hết công việc cho người khác. Khi bước vào các bài kiểm tra hay các kì thi quan trọng, lượng kiến thức đáng lẽ bạn ấy có thể thu thập được thông qua những bài tập nhóm lại trở thành… zero.


Vậy là để “sơ cấp cứu” cho tình trạng không biết làm bài, buộc lòng các bạn phải dùng “phao” hoặc quay cóp. Như thế thì sai lầm lại nối tiếp sai lầm rồi đấy!

KenhSinhVien.Net-c9007b0f-2c6e-4da0-b2d3-0e225504403c.jpg

Đoàn kết, thấu hiểu và chia sẻ khi làm việc nhóm

Nhưng các teen đừng tưởng những bạn “tham việc” (dù tự nguyện hay bị ép buộc) sẽ được thanh thản nhé. “Một mình một ngựa” chinh chiến trong mọi chuyện sẽ làm các bạn ấy mất dần kĩ năng làm việc nhóm, thường chủ quan và không chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Trong khi đó lại là điều vô cùng quan trọng để làm việc ở môi trường chuyên nghiệp sau này. Nghiêm trọng hơn, một người mà phải gánh việc của một nhóm rất dễ bị suy kiệt sức khỏe và “tẩu hỏa” về tinh thần đấy!

Làm việc nhóm là một kĩ năng đòi hỏi sự đoàn kết, thấu hiểu và hơn hết là chia sẻ với nhau. Vì thế hãy biết cách phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân, hòa nhập với các thành viên khác để việc làm nhóm đạt hiệu quả cao nhất teen nhé!
Theo Tiin Hoàng Lan/Dân tin
 
Hiệu chỉnh:
Hôm rồi cũng bị một trường hợp thế này :)
Nhóm 5 đứa mà có mình với một đứa nữa lo word, một đứa lo pp. Bảo 2 đứa tìm tài liệu, tụi nó gõ y chang cái đầu bài lên gg rồi ném cho mình cái bài đầu tiên mà nó tìm được. Trong khi mình đã phải lập cái dàn ý để chúng nó tìm thông tin cho dễ rồi.
Bảo chúng nó thì nó bảo chỉ có thế thôi, lại phải lóc cóc tự tìm.
Làm hết tâm hết sức, sợ con bé thuyết trình nó không chịu học (chúa lười), làm cả bản tóm tắt cho nó. Thế mà bài thuyết trình của nhóm tầm 20 phút (mình sợ còn quá giờ cô cho), nó quên một nửa. Đổ hết công sức của mình và con bé kia đi. Ức gì đâu không. Lúc nó thuyết trình, nhắc nó những cái nó quên để nó nói tiếp mà nó còn quát mình câm mồm. Hết nói.
 
nho Quên chưa kể vs nàng, bài research kì 1 này môn writing ta phải làm chung vs bạn M.T trong truyền thuyết! :(
 
Hôm rồi cũng bị một trường hợp thế này :)
Nhóm 5 đứa mà có mình với một đứa nữa lo word, một đứa lo pp. Bảo 2 đứa tìm tài liệu, tụi nó gõ y chang cái đầu bài lên gg rồi ném cho mình cái bài đầu tiên mà nó tìm được. Trong khi mình đã phải lập cái dàn ý để chúng nó tìm thông tin cho dễ rồi.
Bảo chúng nó thì nó bảo chỉ có thế thôi, lại phải lóc cóc tự tìm.
Làm hết tâm hết sức, sợ con bé thuyết trình nó không chịu học (chúa lười), làm cả bản tóm tắt cho nó. Thế mà bài thuyết trình của nhóm tầm 20 phút (mình sợ còn quá giờ cô cho), nó quên một nửa. Đổ hết công sức của mình và con bé kia đi. Ức gì đâu không. Lúc nó thuyết trình, nhắc nó những cái nó quên để nó nói tiếp mà nó còn quát mình câm mồm. Hết nói.
Sau em nên loại những bạn mình đã biết là lười ra khỏi danh sách nhóm ngay từ đầu, hoặc cứ ý kiến thẳng với cô. Xin nhóm 2 người cũng được rồi, hoặc trong báo cáo cứ ghi những người nào làm được gì để cô chấm điểm, phần nào quan trọng không nên giao cho người không tin tưởng làm, vậy sẽ ổn hơn :)
 
Cô phân nhóm hả?
Chính xác! Không lẽ ta tự nhận @@
Sau em nên loại những bạn mình đã biết là lười ra khỏi danh sách nhóm ngay từ đầu, hoặc cứ ý kiến thẳng với cô. Xin nhóm 2 người cũng được rồi, hoặc trong báo cáo cứ ghi những người nào làm được gì để cô chấm điểm, phần nào quan trọng không nên giao cho người không tin tưởng làm, vậy sẽ ổn hơn :)
Xin cho bạn này ra khỏi nhóm mình thì nhóm khác cũng đâu có nhận ạ? Cô giáo cũng không bao giờ để làm việc nhóm mà lại thừa ra 1 người, dù cưỡng chế cũng bắt phải nhận. =.= Có lần lớp trưởng đứng ra hi sinh nói để lớp trg làm vs nhóm riêng và làm vs mình bạn MT riêng, mà cô nói k đc, trc sau gì mấy môn đều phải làm nhóm...
 
Anh ơi, để icon như cũ đi ạ!
Haizz. Nhóm mọi người làm chung quen hết rồi, tách ra khó lắm. Chơi với nhau nên để phê thẳng cũng khó :)

emyeuconan Cô xác định làm một mình đi :p
 
Mình ghét làm nhóm, chỉ thích làm cá nhân thôi :KSV@05: Khả năng phát huy tốt nhất khi làm cá nhân
 
Newsun Tên riêng, tên riêng thôi ạ :v
nho khổ, làm cái này mà được làm một mình thì nói làm giề :v
Ví dụ thuyết trình, mỗi người 5 phút., cả nhóm ai cũng phải lên.
Còn làm research, không biết cô kiểm tra làm việc nhóm thế nào, nhưng chắc ai cũng phải nắm được nội dung nữa. Mà làm research có ngắn gì đâu mà làm 1 mềnh (^^^)
 
:)) Ta nói đó là cái số vất vả :)) Mà điểm thuyết trình là điểm cá nhân chứ cô? Chỉ có bài nộp cho cô là điểm chung thôi chứ?
 
nho Thuyết trình theo nhóm, chấm chung cả nhóm, điểm các thành viên như nhao cô ơi!!!
 
Ặc, trường tôi chấm thuyết trình riêng *trừ khi chỉ có 1 đứa thuyết trình* còn bình thường thuyết trình riêng thì điểm trong nhóm chênh nhau 1 2 điểm là chuyện bt ý!
 
Thầy cô trường chị có khi cho tự chọn nhóm với nhau (cái này sướng, tại biết ai làm việc ăn ý với mình), có khi thì cho theo danh sách dựa trên STT (làm cái này đúng trời ơi đất hỡi). Tuy nhiên khi thuyết trình mà tất cả đều phải làm thì chấm điểm riêng, chênh nhau có khi đứa 5 đứa 9 là chuyện bình thường :D, chưa kể còn có kiểu nhóm trưởng chấm điểm cho các thành viên còn lại nữa.
 
nhipcautre0904 Anh cũng nghĩ vậy mới đúng, có thể tìm team ăn ý làm suốt các năm sẽ cùng tiến bộ, còn bắt nhóm ngẫu nhiên thì thường là kéo nhau thôi
 
Speaking bọn em đc tự chọn nhóm, nhưng còn dư 1 đối tượng "ba chấm" thì cô giáo vẫn cưỡng chế bắt nhóm phải nhận. =___=
 
×
Quay lại
Top Bottom