Những cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật
Người Nhật quan điểm “chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng” mà không dọn từ hết phòng khách cho giá hóa chất tẩy rửa công nghiệpđến phòng ngủ, phòng bếp,… Nước bạn cho rằng đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi chỉ sau vài phút ngắn là mọi thứ sẽ bị bày bừa ra từ phòng này sang phòng khác.
1. Gom và phân loại đồ đạc
Trong gia đình sẽ có nhiều thành viên cùng sống chung với nhau, hóa chất vệ sinh sàn công nghiệpnên là sẽ có rất nhiều loại đồ dùng khác nhau. Để công việc dọn dẹp bắt đầu được thuận lợi, chúng ta cần phải gom các đồ đạc lại và tiến hành phân loại, sắp xếp theo từng nhóm, danh mục cho phù hợp.
Như vậy, sau khi bạn tổng hợp và phân loại xong, bạn chỉ việc đi đến từng khu vực một để dọn dẹp chúng chứ không phải chạy lung tung chỗ này một cái, chỗ kia một cái. Lời khuyên hữu ích nhất đó là hãy luôn bắt đầu với nhóm đồ mặc, bao gồm: quần áo, túi xách, giày dép, mũ nón,…
2. Loại bỏ những đồ dùng không còn sử dụng nữa
Trong nhà chắc hẳn sẽ có nhiều món đồ đã lâu không dùng đến những gia chủ lại có suy nghĩ “bỏ thì thương, vương thì tội”, chính những món đồ này sẽ chiếm khá nhiều diện tích trong nhà mà chẳng mang lại lợi ích gì. Và căn nhà của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ gọn gàng được vì để quá nhiều đồ.
Một chiếc áo đã rách vài chỗ, một đôi giày đã cũ,… lâu rồi bạn cũng chả quan tâm đến sự hiện diện của chúng thì hãy bỏ nó đi nhé. Hoặc nếu bạn vẫn còn đang phân vân, hãy thử mặc lại chúng, nếu cảm thấy thích thì hẵng giữ lại, còn không thì đừng lưu luyến gì thêm.
Nếu đồ quá nhiều, thay vì bỏ đi thì bạn có thể mang đến những nơi thu gom quần áo cũ để quyên góp từ thiện cho những người khó khăn.
3. Cố định vị trí của đồ vật
Theo quan niệm của người Nhật, việc cố định vị trí cho đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa được diễn ra nhanh hơn. Khi bạn cần sử dụng một món đồ, bạn biết liền vị trí đó ở đâu, không phải cất công suy nghĩ vị trí ở đâu và cũng chẳng phải khổ sở khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ nhỏ khó kiếm. Ví dụ như chìa khóa xe, chìa khóa nhà luôn treo ở móc gần cửa ra vào, điều khiển tivi thì luôn đặt bên cạnh tivi.
4. Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng
Thông thường chúng ta thường dọn nhà từ hết phòng khách đến phòng ngủ, phòng bếp; nhưng theo người Nhật thì đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi vì chỉ sau vài phút ít ỏi là mọi thứ sẽ bị bày bừa tiếp tục từ phòng này sang phòng khác.
Vì vậy, nguyên tắc dọn dẹp của người Nhật chính là dọn theo từng loại đồ, như quần áo, túi xách, giày dép, sách vở, tranh ảnh… Nếu làm theo trình tự này, hiệu quả công việc dọn dẹp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
5. Đặt trình tự dọn dẹp ngay từ đầu
Thứ tự dọn dẹp ưu tiên theo người Nhật đó là bắt đầu từ đồ chúng ta mặc (quần áo, túi, dày dép, mũ); tiếp đến là giá sách,tạp chí, các loại giấy tờ; sau đó là các thứ đồ nhỏ khác theo sự lựa chọn của từng người và cuối cùng là sắp xếp gọn các món đồ lưu niệm.
Việc đặt đúng trình tự dọn dẹp cũng chính là lên kế hoạch dọn dẹp, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì trước và cái gì làm sau. Như vậy, bạn sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ khi đứng trước một đống đồ đủ thứ lung tung nữa.
6. Sắp xếp theo chiều dọc
Với những món đồ cùng một loại, nên xếp theo nguyên tắc chiều dọc. Theo tác giả Mari Kondo đã từng đề cập, việc làm này giúp bạn luôn quản lý được những món đồ mình hiện đang có, tăng tuổi thọ đồ dùng và dễ dàng khi vệ sinh chúng hơn.
Chẳng hạn như với các loại đồ mặc như quần áo, nếu xếp quần áo vào trong ngăn tủ theo chiều dọc, sẽ tiết kiệm được diện tích hơn, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm và lấy món đồ mình đang cần so với việc xếp quần áo nằm ngang hay xếp chồng lên nhau.
7. Tạo niềm vui từ những món đồ sử dụng
Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng sự thực là vậy, nếu như bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ với không gian sống của mình, thì những món đồ xung quanh đều khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ thì chẳng bao giờ bạn để chúng một cách lung tung, bừa bãi cả.
Ngược lại,nếu bạn sẽ muốn trân trọng chúng, đặt chúng ở đúng vị trí và giữ gìn chúng, hóa chất dùng trong khách sạn bằng cách này, bạn sẽ luôn giữ cho ngôi nhà được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực mỗi khi dọn dẹp.
Người Nhật quan điểm “chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng” mà không dọn từ hết phòng khách cho giá hóa chất tẩy rửa công nghiệpđến phòng ngủ, phòng bếp,… Nước bạn cho rằng đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi chỉ sau vài phút ngắn là mọi thứ sẽ bị bày bừa ra từ phòng này sang phòng khác.
1. Gom và phân loại đồ đạc
Trong gia đình sẽ có nhiều thành viên cùng sống chung với nhau, hóa chất vệ sinh sàn công nghiệpnên là sẽ có rất nhiều loại đồ dùng khác nhau. Để công việc dọn dẹp bắt đầu được thuận lợi, chúng ta cần phải gom các đồ đạc lại và tiến hành phân loại, sắp xếp theo từng nhóm, danh mục cho phù hợp.
Như vậy, sau khi bạn tổng hợp và phân loại xong, bạn chỉ việc đi đến từng khu vực một để dọn dẹp chúng chứ không phải chạy lung tung chỗ này một cái, chỗ kia một cái. Lời khuyên hữu ích nhất đó là hãy luôn bắt đầu với nhóm đồ mặc, bao gồm: quần áo, túi xách, giày dép, mũ nón,…
2. Loại bỏ những đồ dùng không còn sử dụng nữa
Trong nhà chắc hẳn sẽ có nhiều món đồ đã lâu không dùng đến những gia chủ lại có suy nghĩ “bỏ thì thương, vương thì tội”, chính những món đồ này sẽ chiếm khá nhiều diện tích trong nhà mà chẳng mang lại lợi ích gì. Và căn nhà của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ gọn gàng được vì để quá nhiều đồ.
Một chiếc áo đã rách vài chỗ, một đôi giày đã cũ,… lâu rồi bạn cũng chả quan tâm đến sự hiện diện của chúng thì hãy bỏ nó đi nhé. Hoặc nếu bạn vẫn còn đang phân vân, hãy thử mặc lại chúng, nếu cảm thấy thích thì hẵng giữ lại, còn không thì đừng lưu luyến gì thêm.
Nếu đồ quá nhiều, thay vì bỏ đi thì bạn có thể mang đến những nơi thu gom quần áo cũ để quyên góp từ thiện cho những người khó khăn.
3. Cố định vị trí của đồ vật
Theo quan niệm của người Nhật, việc cố định vị trí cho đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa được diễn ra nhanh hơn. Khi bạn cần sử dụng một món đồ, bạn biết liền vị trí đó ở đâu, không phải cất công suy nghĩ vị trí ở đâu và cũng chẳng phải khổ sở khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ nhỏ khó kiếm. Ví dụ như chìa khóa xe, chìa khóa nhà luôn treo ở móc gần cửa ra vào, điều khiển tivi thì luôn đặt bên cạnh tivi.
4. Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng
Thông thường chúng ta thường dọn nhà từ hết phòng khách đến phòng ngủ, phòng bếp; nhưng theo người Nhật thì đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi vì chỉ sau vài phút ít ỏi là mọi thứ sẽ bị bày bừa tiếp tục từ phòng này sang phòng khác.
Vì vậy, nguyên tắc dọn dẹp của người Nhật chính là dọn theo từng loại đồ, như quần áo, túi xách, giày dép, sách vở, tranh ảnh… Nếu làm theo trình tự này, hiệu quả công việc dọn dẹp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
5. Đặt trình tự dọn dẹp ngay từ đầu
Thứ tự dọn dẹp ưu tiên theo người Nhật đó là bắt đầu từ đồ chúng ta mặc (quần áo, túi, dày dép, mũ); tiếp đến là giá sách,tạp chí, các loại giấy tờ; sau đó là các thứ đồ nhỏ khác theo sự lựa chọn của từng người và cuối cùng là sắp xếp gọn các món đồ lưu niệm.
Việc đặt đúng trình tự dọn dẹp cũng chính là lên kế hoạch dọn dẹp, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì trước và cái gì làm sau. Như vậy, bạn sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ khi đứng trước một đống đồ đủ thứ lung tung nữa.
6. Sắp xếp theo chiều dọc
Với những món đồ cùng một loại, nên xếp theo nguyên tắc chiều dọc. Theo tác giả Mari Kondo đã từng đề cập, việc làm này giúp bạn luôn quản lý được những món đồ mình hiện đang có, tăng tuổi thọ đồ dùng và dễ dàng khi vệ sinh chúng hơn.
Chẳng hạn như với các loại đồ mặc như quần áo, nếu xếp quần áo vào trong ngăn tủ theo chiều dọc, sẽ tiết kiệm được diện tích hơn, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm và lấy món đồ mình đang cần so với việc xếp quần áo nằm ngang hay xếp chồng lên nhau.
7. Tạo niềm vui từ những món đồ sử dụng
Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng sự thực là vậy, nếu như bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ với không gian sống của mình, thì những món đồ xung quanh đều khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ thì chẳng bao giờ bạn để chúng một cách lung tung, bừa bãi cả.
Ngược lại,nếu bạn sẽ muốn trân trọng chúng, đặt chúng ở đúng vị trí và giữ gìn chúng, hóa chất dùng trong khách sạn bằng cách này, bạn sẽ luôn giữ cho ngôi nhà được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực mỗi khi dọn dẹp.