May đo thời trang cao cấp (Haute couture) là việc thiết kế và sản xuất những trang phục thời trang được đặt may riêng do các hãng thời trang nổi tiếng đảm nhiệm.
Là thứ hàng xa xỉ bậc nhất trong nhành thời trang những chiếc áo váy được may đo thời trang cao cấp do các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Christian Dior... may đo riêng cho khách hàng có nhu cầu có thể lên tới 100 ngàn EUR cho mỗi bộ mà khách hàng yêu cầu.
Ngày nay, may đo thời trang cao cấp hầu hết được thực hiện ở thủ đô hoa lệ Paris nước Pháp và tất nhiên chúng được Luật bảo vệ một cách nghiêm ngặt được Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris quản lý.
Haute couture là một từ gốc pháp, Haute là sang trọng, Couture là may mặc cao cấp. Haute couture như đã nói ở trên chính là những bộ đồ thời trang cao cấp dành cho tầng lớp quý tộc hoặc những người có địa vị cao trong xã hội.
Báo chí đã không ngừng bàn tán rằng các thương hiệu Haute Couture đang đứng trên vực thẳm. Và rằng chỉ còn là vấn đề thời gian khi những người phụ nữ thượng lưu không còn bị mê hoặc trước sức hấp dẫn của những bộ trang phục thường có giá sáu con số, bởi họ vẫn tìm được những lựa chọn hấp dẫn mà giá tốt hơn. Dù vậy, các số liệu thực tế lại cho thấy rằng Haute Couture đang đón nhận một luồng gió mới, và luồng gió này đến từ những khách hàng trẻ tuổi thời thượng - những người mà Haute Couture chẳng bao giờ nhắm đến nếu quay ngược thời gian về vài thập kỷ trước.
Xem thêm: Thị trường tuyển dụng Việt Nam đang "đói" ứng viên
Như chúng ta đã biết, mỗi tác phẩm haute couture trị giá hàng chục nếu không phải hàng trăm giờ lao động của các chuyên gia trong nhiều tuần. Tuần lễ Haute Couture là nơi các nhà thiết kế hàng đầu trình bày những ý tưởng xa hoa nhất của họ mà không quan tâm đến ngân sách. Lâu nay, với nhiều thương hiệu, haute couture không phải là sản phẩm mang về nguồn thu nhập chính mà chỉ là nơi lôi kéo khách hàng đến với những câu chuyện tưởng tượng về những sản phẩm đẹp đẽ như trong mơ.
Tuy nhiên, khái niệm này về Haute Couture đang thay đổi. Nhà thiết kế Thổ Nhĩ Kỳ Ece Ege (thương hiệu Dice Kayek) giải thích: “Khái niệm”xa xỉ”đã thay đổi nhiều so với một thập kỷ trước. Ngày nay, Haute Couture đã tiến hoá sang một cái gì đó gần gũi hơn, thông thường hơn - một thứ gì đó có thể xuất hiện trong một bộ độ street style chứ không chỉ lộng lẫy trong các dạ tiệc”.
Blogger người Anh, Ella Catliff giải thích: “Tôi nghĩ rằng thật sự thú vị khi nói rằng lứa tuổi và quốc tịch của những khách hàng haute couture đã thay đổi rất nhiều trong các năm trở lại đây. Những người trẻ giàu có sẵn sàng mặc đồ Haute Couture vào cuộc sống thường ngày của họ và điều đó phần nào khiến Haute Couture đang trở nên thực tế và trẻ trung hơn nhiều”.
Có thể bạn quan tâm: https://thoitranghaianh.com/dong-phuc-ao-lop/
Sidney Toledano, CEO của Christian Dior, tin vào sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ cao (và những người phụ nữ điều hành chúng), cũng như những thị trường mới nổi. Đây chính là lý do độ tuổi trung bình của khách hàng thời trang cao cấp của Dior đã giảm gần 10 năm, dao động trong khoảng 30-40 tuổi. Thời trang cao cấp của Dior cũng có sự tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây.
Chanel, tương tự, trích dẫn những số liệu bán hàng kỷ lục cuả sưu tập Xuân Hè 2014, trong đó doanh thu ấn tượng đến từ những đôi giày sneaker haute couture - món đồ rất được giới trẻ yêu thích.
Doanh số của các bộ sưu tập đã tăng 20%, theo báo cáo của Chanel.
Trong khi đó, Valentino lại có ước đoán tăng trưởng từ 30 đến 35 % doanh số haute couture trong năm 2014, nhờ vào thị trường Trung Quốc dồi dào.
Giorgio Armani ra mắt dòng Haute Couture của mình, Armani Prive, vào năm 2004, và ông cũng cảm nhận được sự thay đổi về độ tuổi trong các khách hàng của mình. “Hồi trước thì haute couture chỉ dành cho các bà mẹ,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với WWD. “Hôm nay, con gái của họ đang bắt đầu đánh giá cao các thiết kế độc quyền và cao cấp của thời trang. “Doanh số của Armani Prive và Atelier Versace đã tăng 30 - 50 % trong năm 2015, theo số liệu thống kê được cung cấp bởi các thương hiệu.
Theo Mario Ortelli, một chuyên gia phân tích hàng xa xỉ tại Sanford C. Berstein, bạn có hai kiểu khách hàng: “Kiểu đầu tiên là những người siêu siêu giàu, với những người này, bán hàng xa xỉ là một bài toán marketing. Bạn phải nhấn mạnh bạn là độc quyền, tuyệt đỉnh của sự cao cấp, một sản phẩm phức tạp nhất chỉ dành cho những người giàu nhất. Kiểu thứ hai thì thuộc về thị trường ngách, bạn phải tiếp cận những thị trường mới nổi và bán đồ của mình tại những thị trường này. Không ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu haute couture có mối gắn bó chặt chẽ với những thị trường đặc biệt như Trung Đông hay Trung Quốc và tạo ra những sản phẩm đặc trưng cho những thị trường này”