luuhien7903
Thành viên
- Tham gia
- 26/10/2024
- Bài viết
- 0
Việc nắm rõ quy định về thời gian cấp sổ đỏ sau khi xây nhà xong sẽ giúp người dân chủ động hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cần thiết. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về đến đề này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ?
Thời gian nhà ở được cấp Sổ đỏ (đăng ký bổ sung nhà ở vào trang 2 Giấy chứng nhận) sau khi xây dựng phụ thuộc vào nhu cầu, thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ, cụ thể:
* Không bắt buộc đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ
Quyền sở hữu nhà ở được đăng ký theo nhu cầu của chủ sở hữu nhà ở thay vì bắt buộc đăng ký như quyền sử dụng đất. Nội dung này được quy định rõ tại khoản 1, khoản 2 Điều 131 Luật Đất đai 2024 như sau:
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Như vậy, nhà xây xong bao lâu mới được cấp Sổ đỏ phụ thuộc một phần vào yêu cầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ của chủ sở hữu. Nếu nhà xây xong mà có đủ điều kiện chứng nhận quyền sở hữu nhưng không có yêu cầu sẽ không được cấp sổ.
* Thời gian giải quyết hồ sơ bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ
Điểm h khoản 2 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp là không quá 10 ngày làm việc, đối với trường hợp tài sản đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp mà đăng ký thay đổi tài sản thì không quá 07 ngày làm việc;
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày làm việc.
Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Như vậy, sau khoảng thời gian 10 làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng cho nhà ở, trừ các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Sổ đỏ cho nhà ở
2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
* Thành phần hồ sơ:
Căn cứ Điều 29 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK
Giấy chứng nhận đã cấp.
Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định này
Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.
2.2. Trình tự, thủ tục cấp Sổ đỏ cho nhà ở
Căn cứ Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, đăng ký bổ sung đối với nhà ở vào giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại: Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3. Giải quyết yêu cầu
Bước 4. Trả kết quả
3. Thông tin nhà ở được ghi như thế nào trong Sổ đỏ?
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thông tin về nhà ở riêng lẻ khi đăng ký quyền sở hữu được ghi tại trang 2 của Giấy chứng nhận và được thể hiện như sau:
- Loại nhà ở: Ghi loại nhà ở cụ thể theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Ví dụ: “Nhà ở riêng lẻ”;
- Diện tích xây dựng: Ghi diện tích mặt bằng chiếm đất của nhà ở tại vị trí tiếp xúc với mặt đất theo mép ngoài tường bao của nhà, bằng số Ả Rập, theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân. Ví dụ: 70,5m2.
- Diện tích sàn: Ghi bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân. Đối với nhà ở một tầng thì ghi diện tích mặt bằng sàn xây dựng của nhà đó. Đối với nhà ở nhiều tầng thì ghi tổng diện tích mặt bằng sàn xây dựng của các tầng.
- Hình thức sở hữu: ghi "Sở hữu riêng" đối với trường hợp nhà ở thuộc sở hữu của một chủ; ghi "Sở hữu chung" đối với trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của nhiều chủ; trường hợp nhà ở có phần sở hữu riêng và có phần sở hữu chung thì ghi lần lượt từng hình thức sở hữu và diện tích kèm theo.
- Cấp (hạng) nhà ở: Ví dụ: Cấp IV.
- Thời hạn được sở hữu:
+ Nếu mua nhà ở có thời hạn thì ghi ngày tháng năm hết hạn được sở hữu theo hợp đồng mua bán hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.
+ Nếu được sở hữu nhà ở trên đất thuê, mượn của người sử dụng đất khác thì ghi ngày tháng năm kết thúc thời hạn thuê, mượn.
+ Các trường hợp còn lại không xác định thời hạn và ghi bằng dấu "-/-".
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến dịch vụ công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
1. Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ?
Thời gian nhà ở được cấp Sổ đỏ (đăng ký bổ sung nhà ở vào trang 2 Giấy chứng nhận) sau khi xây dựng phụ thuộc vào nhu cầu, thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ, cụ thể:
* Không bắt buộc đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ
Quyền sở hữu nhà ở được đăng ký theo nhu cầu của chủ sở hữu nhà ở thay vì bắt buộc đăng ký như quyền sử dụng đất. Nội dung này được quy định rõ tại khoản 1, khoản 2 Điều 131 Luật Đất đai 2024 như sau:
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Như vậy, nhà xây xong bao lâu mới được cấp Sổ đỏ phụ thuộc một phần vào yêu cầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ của chủ sở hữu. Nếu nhà xây xong mà có đủ điều kiện chứng nhận quyền sở hữu nhưng không có yêu cầu sẽ không được cấp sổ.
* Thời gian giải quyết hồ sơ bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ
Điểm h khoản 2 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp là không quá 10 ngày làm việc, đối với trường hợp tài sản đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp mà đăng ký thay đổi tài sản thì không quá 07 ngày làm việc;
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày làm việc.
Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Như vậy, sau khoảng thời gian 10 làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng cho nhà ở, trừ các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Sổ đỏ cho nhà ở
2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
* Thành phần hồ sơ:
Căn cứ Điều 29 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK
Giấy chứng nhận đã cấp.
Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định này
Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.
2.2. Trình tự, thủ tục cấp Sổ đỏ cho nhà ở
Căn cứ Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, đăng ký bổ sung đối với nhà ở vào giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại: Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3. Giải quyết yêu cầu
Bước 4. Trả kết quả
3. Thông tin nhà ở được ghi như thế nào trong Sổ đỏ?
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thông tin về nhà ở riêng lẻ khi đăng ký quyền sở hữu được ghi tại trang 2 của Giấy chứng nhận và được thể hiện như sau:
- Loại nhà ở: Ghi loại nhà ở cụ thể theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Ví dụ: “Nhà ở riêng lẻ”;
- Diện tích xây dựng: Ghi diện tích mặt bằng chiếm đất của nhà ở tại vị trí tiếp xúc với mặt đất theo mép ngoài tường bao của nhà, bằng số Ả Rập, theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân. Ví dụ: 70,5m2.
- Diện tích sàn: Ghi bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân. Đối với nhà ở một tầng thì ghi diện tích mặt bằng sàn xây dựng của nhà đó. Đối với nhà ở nhiều tầng thì ghi tổng diện tích mặt bằng sàn xây dựng của các tầng.
- Hình thức sở hữu: ghi "Sở hữu riêng" đối với trường hợp nhà ở thuộc sở hữu của một chủ; ghi "Sở hữu chung" đối với trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của nhiều chủ; trường hợp nhà ở có phần sở hữu riêng và có phần sở hữu chung thì ghi lần lượt từng hình thức sở hữu và diện tích kèm theo.
- Cấp (hạng) nhà ở: Ví dụ: Cấp IV.
- Thời hạn được sở hữu:
+ Nếu mua nhà ở có thời hạn thì ghi ngày tháng năm hết hạn được sở hữu theo hợp đồng mua bán hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.
+ Nếu được sở hữu nhà ở trên đất thuê, mượn của người sử dụng đất khác thì ghi ngày tháng năm kết thúc thời hạn thuê, mượn.
+ Các trường hợp còn lại không xác định thời hạn và ghi bằng dấu "-/-".
Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến dịch vụ công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com