NGUYÊN LÝ VÀ PHÂN LOẠI QUẠT ĐỘNG CƠ Ô TÔ

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Trong hệ thống làm mát động cơ của ô tô, quạt động cơ ô tô được gắn phía sau bộ tản nhiệt. Khi động cơ còn lạnh và bạn khởi động động cơ, bạn sẽ nhận thấy rằng quạt làm mát không quay. Khi động cơ bắt đầu nóng lên, quạt sẽ bắt đầu quay nhưng với tốc độ chậm và không ồn.
Sau một thời gian khi nhiệt độ động cơ đã ổn định hoặc khi bạn bật điều hòa, quạt dàn lạnh bắt đầu chạy ở tốc độ 2, tốc độ quạt tăng lên và tiếng ồn từ quạt cũng to hơn. Đến đây nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao quạt tản nhiệt lại phức tạp như vậy? Nó được cấu tạo như thế nào? Có sự khác biệt nào giữa quạt làm mát giữa xe xăng và dầu diesel không…?
Nguyên lý làm việc của quạt động cơ ô tô
Để làm mát bộ tản nhiệt, cần một lượng lớn không khí đi qua các cánh tản nhiệt. Thông thường, khi xe di chuyển với tốc độ cao, lưu lượng gió qua bộ tản nhiệt là đủ, nhưng khi xe dừng hoặc chạy chậm, lưu lượng không khí sẽ không đủ. Do đó, động cơ cần được trang bị quạt làm mát để tạo không khí cưỡng bức đi qua bộ tản nhiệt.

1672056178410.png

Xem thêm chi tiết: MUA PHỤ TÙNG Ô TÔ SUZUKI TẠI ĐẠI LÝ ĐẮC YẾN CHÍNH HÃNG

Ngày nay, ô tô đời mới thường được trang bị hệ thống quạt làm mát bao gồm: quạt làm mát chạy bằng động cơ điện, khớp nối lỏng (khớp nối mềm) điều chỉnh nhiệt độ và hệ thống quạt làm mát thủy lực. lực điện tử.
Hệ thống quạt chạy bằng động cơ điện rất nhạy cảm với nhiệt độ của chất làm mát và nó chỉ cung cấp luồng không khí ổn định khi nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ trung bình hoặc khi động cơ mới khởi động, quạt gió sẽ không quay để làm nóng động cơ nhanh hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm tiếng ồn.
Quạt điện có thể thay đổi tốc độ quay theo 3 cấp độ hoặc vô cấp. Nhờ đó, hiệu quả làm mát sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhiệt độ của nước làm mát để động cơ hoạt động hiệu quả. Bạn có thể quan sát sơ đồ mạch điện ngay bên dưới để biết cách thức hoạt động của chất làm mát chạy bằng động cơ điện ở một cấp tốc độ.
Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp, công tắc báo nhiệt độ nước làm mát sẽ đóng lại, rơle được nối đất và nó sẽ hút hai tiếp điểm 30 và 87 ra xa nhau (hai tiếp điểm này thường đóng) để ngắt dòng điện. cấp điện cho động cơ quạt.
Khi nhiệt độ nước làm mát bắt đầu tăng, công tắc báo nhiệt độ nước làm mát sẽ mở ra, mạch rơle bị cắt, 2 tiếp điểm 30 và 87 tiếp xúc với nhau. Lúc này một dòng điện từ ắc quy sẽ đi đến quạt làm cho quạt quay với tốc độ cao. Tùy thuộc vào loại xe, các điểm đóng/mở của công tắc nhiệt độ nước làm mát và rơle quạt hoạt động theo chiều ngược lại.
Ở hệ thống điều khiển quạt làm mát nhiều tốc độ, khi nhiệt độ động cơ không đủ, ECU điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến điều hòa và cảm biến tốc độ. Động cơ sẽ cắt dòng điện đi qua rơle.

1672056216898.png

Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/bang-gia-phu-tung-xe-ford-focus/

Dòng điện từ các hộp phân phối điện không đến được động cơ quạt, quạt không quay. Khi nhiệt độ động cơ bắt đầu nóng lên khi xe chạy không tải, ECU sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến điều khiển để đóng rơle tốc độ thấp, các quạt quay ở tốc độ thấp. Khi xe non tải hoặc động cơ quá nhiệt, ECU điều khiển sẽ ngắt rơle tốc độ thấp và đóng rơle tốc độ cao, quạt quay hai tốc độ, tốc độ tăng và tiếng ồn cũng to hơn.
 
×
Top Bottom