- Tham gia
- 3/3/2013
- Bài viết
- 4.056
Các trường học ở Mỹ ngày càng có nhiều lí do mới để đưa ĐTDĐ vào lớp học. Với việc dễ dàng tiếp cận các ứng dụng di động và Internet qua smartphone, nhiều giáo viên và sinh viên dùng điện thoại để trả lời câu hỏi, phản hồi về quá trình học tập của sinh viên.
Khi trường Mason High School ở gần khu Cincinnati, Chicago (Mỹ) khai giảng năm học mới vào mùa thu này, các sinh viên như Mrudu Datla sẽ mang theo iPad và iPhone vào cặp sách. “Sử dụng công nghệ trong mọi hoạt động của cuộc sống hàng ngày không còn là điều gì mới với chúng tôi, bởi vì chúng tôi đã lớn lên cùng với công nghệ”, Datla, một sinh viên năm thứ hai đại học, nói.
Mặc dù các trường học vốn có truyền thông ngăn cấm hoặc hạn chế sử dụng ĐTDĐ trong lớp học, song 73% giáo viên trong Dự án Advanced Placement and National Writing Project nói rằng các sinh viên của họ sử dụng ĐTDĐ trong lớp học hoặc để hoàn thành các bài đánh giá, theo nghiên cứu của Trung tâm Pew tại Mỹ cho biết.
“Các giáo viên đang bắt đầu tận dụng các cơ hội và tiện ích của ĐTDĐ trong lớp học”, George Fornero, người quản lí tại trường Township High School Quận 113 ở ngoại ô Chicago cho biết. Hệ thống trường học ở đây đã cho phép sinh viên sử dụng ĐTDĐ.
Dan Domenech, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà quản lí trường học của Mỹ, cho biết xu hướng này lần đầu tiên bắt nguồn từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ.
“Các vấn đề về Sản phẩm/Dịch vụ liên quan đến an ninh và các báo động đỏ về mối đe dọa khủng bố đã trở thành vấn nạn đáng lo ngại, và hệ thống trường học bắt đầu nới lỏng quy định cấm ĐTDĐ trong trường”, ông nói
Mặc dù nhiều trong số các chính sách đang thay đổi này vẫn cấm sử dụng ĐTDĐ trong lớp học ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp, song các giáo viên cũng có xu hướng giảm nhẹ lệnh cấm và kết hợp điện thoại vào các bài giảng của họ.
Natalie Milman, một giáo sư công nghệ giáo dục ở trường Đại học George Washington, nói rằng mặc dù an ninh là một vấn đề song còn có nhiều công dụng cần quan tâm khác liên quan đến smartphone. “Là một người làm cha làm mẹ, tôi có thể nhận thấy các bậc cha mẹ khác đồng ý để con mang điện thoại đến lớp học khi họ nghĩ về các vụ bắn súng có thể xảy ra”, bà nói. “Tuy nhiên, với các bạn trẻ, việc có một chiếc điện thoại là một phần rất tự nhiên trong hệ sinh thái cuộc sống của họ”.
Bà nói rằng các bậc cha mẹ và các giáo viên đang nhận ra giá trị giáo dục của điện thoại, vì các tính năng mới của thiết bị khiến chúng liên quan nhiều đến giáo dục. “Hầu hết mọi người ngày nay đến trường với một chiếc máy tính trong túi của họ”, Domenech nói.
Trong suốt mấy năm qua, một số trường học, như trường Mason High, đã thực hiện các chương trình “mang công nghệ cá nhân”, cho phép sinh viên sử dụng thiết bị của họ trong các bài học.
Với việc các ứng dụng di động và Internet luôn sẵn sàng trên điện thoại, các giáo viên và học sinh ngày nay dùng điện thoại để trả lời câu hỏi, phản hồi về quá trình học tập của sinh viên, sử dụng trong các dự án nhóm và nhận nhận xét của giáo viên. Tuy nhiên, các thiết bị di động cũng có những vấn đề đáng lo ngại.
“Thiết bị di động mang đến một phương pháp học tập mới”, Milman nói. “Nhưng nó có thể bị lạm dụng và sử dụng theo những cách không có ý nghĩa giáo dục”. Vì thế, bà cho rằng các giáo viên cần được đào tạo thêm về việc sử dụng điện thoại trong giáo dục.
Sinh viên sử dụng điện thoại trong học tập, nhưng họ cũng có thể dùng điện thoại để tán gẫu trong giờ học, vào các trang web không phù hợp, nhắn tin s.ex cho nhau hoặc lạm dụng điện thoại. Các chính sách cấm điện thoại chủ yếu để chống lại những khó khăn này, nhưng những chính sách đó hầu như “không thể chịu được”, rất khó thực thi. “Bọn trẻ đã dạy chúng ta một bài học: chúng vẫn đến trường cùng điện thoại, vì thế hãy cho phép chúng dùng điện thoại theo cách tích cực”, Fornero nói.
Ứng dụng điện thoại trong lớp học còn đặt ra các câu hỏi về những sinh viên không có thiết bị cá nhân riêng. Hiện nay việc ứng dụng điện thoại vẫn chủ yếu áp dụng ở những cộng đồng có kinh tế khá giả hơn ở vùng đô thị.
Tuy vậy, nhờ các chính sách của chính phủ Mỹ, hiện nay nhiều trường học ở các bang của Mỹ - thậm chí ở những vùng nghèo hơn – hầu hết sinh viên đã sở hữu thiết bị riêng.
Sở hữu thiết bị là một chuyện, hỗ trợ đào tạo sử dụng thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết – như các điểm Wi-Fi – cũng là một thách thức với chính quyền. Fornero nói hệ thống trường học của ông chỉ nhận được các khoản tài trợ của địa phương để cải thiện cơ sở hạ tầng.
Tuy nhiên, theo Richard Culatta, giám đốc Phòng Công nghệ giáo dục của Bộ Giáo dục Mỹ, chính phủ liên bảng đang tìm cách xóa khoảng cách số. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 80% các trường học ở Mỹ không có cơ sở hạ tầng hỗ trợ học kĩ thuật số. “Đó là một vấn đề khó khăn lớn khi chúng ta muốn số hóa giáo dục”, ông nói.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng công bố sáng kiến ConnectED vào tháng Sáu, nhắm tới mục tiêu kết nối 99% các trường học trên khắp đất nước với Internet băng rộng, và Bộ Giáo dục đang chuẩn bị cho các giáo viên sử dụng công nghệ.
Hiện nay theo ước tính có khoảng 25% trường học ở Mỹ đã cho phép sinh viên dùng ĐTDĐ, hi vọng tỉ lệ này sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Ngoài ra, để giải quyết các mối lo ngại của trường học, các chính quyền cần thiết lập chính sách rõ ràng với phụ huynh và học sinh đối với việc lạm dụng điện thoại và sử dụng sai mục đích.
Theo ICTnews
Mặc dù các trường học vốn có truyền thông ngăn cấm hoặc hạn chế sử dụng ĐTDĐ trong lớp học, song 73% giáo viên trong Dự án Advanced Placement and National Writing Project nói rằng các sinh viên của họ sử dụng ĐTDĐ trong lớp học hoặc để hoàn thành các bài đánh giá, theo nghiên cứu của Trung tâm Pew tại Mỹ cho biết.
“Các giáo viên đang bắt đầu tận dụng các cơ hội và tiện ích của ĐTDĐ trong lớp học”, George Fornero, người quản lí tại trường Township High School Quận 113 ở ngoại ô Chicago cho biết. Hệ thống trường học ở đây đã cho phép sinh viên sử dụng ĐTDĐ.
Dan Domenech, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà quản lí trường học của Mỹ, cho biết xu hướng này lần đầu tiên bắt nguồn từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ.
“Các vấn đề về Sản phẩm/Dịch vụ liên quan đến an ninh và các báo động đỏ về mối đe dọa khủng bố đã trở thành vấn nạn đáng lo ngại, và hệ thống trường học bắt đầu nới lỏng quy định cấm ĐTDĐ trong trường”, ông nói
Mặc dù nhiều trong số các chính sách đang thay đổi này vẫn cấm sử dụng ĐTDĐ trong lớp học ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp, song các giáo viên cũng có xu hướng giảm nhẹ lệnh cấm và kết hợp điện thoại vào các bài giảng của họ.
Natalie Milman, một giáo sư công nghệ giáo dục ở trường Đại học George Washington, nói rằng mặc dù an ninh là một vấn đề song còn có nhiều công dụng cần quan tâm khác liên quan đến smartphone. “Là một người làm cha làm mẹ, tôi có thể nhận thấy các bậc cha mẹ khác đồng ý để con mang điện thoại đến lớp học khi họ nghĩ về các vụ bắn súng có thể xảy ra”, bà nói. “Tuy nhiên, với các bạn trẻ, việc có một chiếc điện thoại là một phần rất tự nhiên trong hệ sinh thái cuộc sống của họ”.
Bà nói rằng các bậc cha mẹ và các giáo viên đang nhận ra giá trị giáo dục của điện thoại, vì các tính năng mới của thiết bị khiến chúng liên quan nhiều đến giáo dục. “Hầu hết mọi người ngày nay đến trường với một chiếc máy tính trong túi của họ”, Domenech nói.
Trong suốt mấy năm qua, một số trường học, như trường Mason High, đã thực hiện các chương trình “mang công nghệ cá nhân”, cho phép sinh viên sử dụng thiết bị của họ trong các bài học.
Với việc các ứng dụng di động và Internet luôn sẵn sàng trên điện thoại, các giáo viên và học sinh ngày nay dùng điện thoại để trả lời câu hỏi, phản hồi về quá trình học tập của sinh viên, sử dụng trong các dự án nhóm và nhận nhận xét của giáo viên. Tuy nhiên, các thiết bị di động cũng có những vấn đề đáng lo ngại.
“Thiết bị di động mang đến một phương pháp học tập mới”, Milman nói. “Nhưng nó có thể bị lạm dụng và sử dụng theo những cách không có ý nghĩa giáo dục”. Vì thế, bà cho rằng các giáo viên cần được đào tạo thêm về việc sử dụng điện thoại trong giáo dục.
Sinh viên sử dụng điện thoại trong học tập, nhưng họ cũng có thể dùng điện thoại để tán gẫu trong giờ học, vào các trang web không phù hợp, nhắn tin s.ex cho nhau hoặc lạm dụng điện thoại. Các chính sách cấm điện thoại chủ yếu để chống lại những khó khăn này, nhưng những chính sách đó hầu như “không thể chịu được”, rất khó thực thi. “Bọn trẻ đã dạy chúng ta một bài học: chúng vẫn đến trường cùng điện thoại, vì thế hãy cho phép chúng dùng điện thoại theo cách tích cực”, Fornero nói.
Ứng dụng điện thoại trong lớp học còn đặt ra các câu hỏi về những sinh viên không có thiết bị cá nhân riêng. Hiện nay việc ứng dụng điện thoại vẫn chủ yếu áp dụng ở những cộng đồng có kinh tế khá giả hơn ở vùng đô thị.
Tuy vậy, nhờ các chính sách của chính phủ Mỹ, hiện nay nhiều trường học ở các bang của Mỹ - thậm chí ở những vùng nghèo hơn – hầu hết sinh viên đã sở hữu thiết bị riêng.
Sở hữu thiết bị là một chuyện, hỗ trợ đào tạo sử dụng thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết – như các điểm Wi-Fi – cũng là một thách thức với chính quyền. Fornero nói hệ thống trường học của ông chỉ nhận được các khoản tài trợ của địa phương để cải thiện cơ sở hạ tầng.
Tuy nhiên, theo Richard Culatta, giám đốc Phòng Công nghệ giáo dục của Bộ Giáo dục Mỹ, chính phủ liên bảng đang tìm cách xóa khoảng cách số. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 80% các trường học ở Mỹ không có cơ sở hạ tầng hỗ trợ học kĩ thuật số. “Đó là một vấn đề khó khăn lớn khi chúng ta muốn số hóa giáo dục”, ông nói.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng công bố sáng kiến ConnectED vào tháng Sáu, nhắm tới mục tiêu kết nối 99% các trường học trên khắp đất nước với Internet băng rộng, và Bộ Giáo dục đang chuẩn bị cho các giáo viên sử dụng công nghệ.
Hiện nay theo ước tính có khoảng 25% trường học ở Mỹ đã cho phép sinh viên dùng ĐTDĐ, hi vọng tỉ lệ này sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Ngoài ra, để giải quyết các mối lo ngại của trường học, các chính quyền cần thiết lập chính sách rõ ràng với phụ huynh và học sinh đối với việc lạm dụng điện thoại và sử dụng sai mục đích.
Theo ICTnews