Mục tiêu & vai trò của quản lý chất lượng.

Tham gia
17/5/2016
Bài viết
0
Hợp tác kinh tế, trao đổi văn hóa khoa học kỹ thuật giữa các quốc gia trên thế giới đang diễn ra mạnh mẽ. Trước tình hình đó, các quốc gia đều tham gia vào một vòng xoáy mang tên cạnh tranh khốc liệt, đồng nghĩa với việc mỗi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa/ dịch vụ. Qua đó cho thấy việc đề ra mục tiêu và xác định vai trò của việc quản lý chất lượng sẽ giúp chúng ta nâng cao sức cạnh tranh đúng hướng trong thời kì hội nhập.

Mục tiêu của quản lý chất lượng là nhằm đạt được sự phát triển của tổ chức trên cơ sở năng suất - chất lượng - hiệu quả. Việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng, cũng như áp dụng và vận hành hệ thống đó phải đạt được hiệu quả của tổ chức với các mục tiêu đề ra trong một thời gian nhất định. Hiệu quả của tổ chức, là phải xét ở hiệu quả chung chứ không phải chỉ xét riêng một mặt nào. Hiệu quả chung của tổ chức phải thể hiện được mục tiêu chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ ngày càng thoả mãn khách hàng, hoạt động phát triển, mở rộng được thị trường, đóng góp với nhà nước, xã hội tăng, đời sống vật chất tinh thần của người lao động được cải thiện, nâng cao, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện một sự phát triển bền vững.

Vai trò quản lý chất lượng

+ Cho phép doanh nghiệp xác định đúng hướng sản phẩm cần cải tiến, thích hợp với những mong đợi của khách hàng cả về tính hữu ích và giá cả.

+ Sản xuất là khâu quan trọng tạo thêm giá trị gia tăng của sản phẩm hoặc dịch vụ do đó nếu như việc quản lý chất lượng sản phẩm tốt sẽ tạo ra những sản phẩm có lợi cho người dùng và giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao.

+ Về phìa Nhà Nước: việc quản lý chất lượng là nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và lao động.

+ Về phía doanh nghiệp: do tính chất của doanh nghiệp và cơ quan Nhà Nước khác nhau cho nên việc quản trị chất lượng sản phẩm cũng nhằm mục tiêu khác nhau. Với mục tiêu sàng lọc các sản phẩm không phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu, chất lượng kém ra khỏi các sản phẩm phù hợp, đáp ứng yêu cầu có chất lượng tốt. Mục đích là chỉ có sản phẩm đảm bảo yêu cầu đến tay khách hàng.

+ Tăng cường quản lý chất lượng sẽ giúp cho việc xác định đầu tư đúng hướng, khai thác quản lý sử dụng công nghệ, con người có hiệu quả hơn. Đây là lý do vì sao quản lý chất lượng được đề cao trong những năm gần đây. Như vậy, về mặt chất hay lượng việc bỏ ra những chi phí ban đầu để đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về sau và hoạt động có hiệu quả hơn.

Tóm lại : Quản lý chất lượng trong một tổ chức như đã phân tích ở trên giúp cho tổ chức: Đạt được sự gia tăng về sản lượng, khách hàng, doanh thu, thị phần, lợi nhuận, gia tăng đầu tư phát triển mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh dịch vụ. Quản lý chất lượng tạo cho tổ chức điều kiện phát triển mạnh, cạnh tranh lành mạnh. Đạt được sự thoả mãn khách hàng và các bên liên quan trong đó có yếu tố bảo vệ môi trường. Không thể nói một tổ chức quản lý chất lượng tốt lại vi phạm pháp luật về môi trường, bởi quản lý chất lượng là quản lý quá trình, các quá trình sản xuất, chế biến, xử lý chất thải đều phải được quản lý, cải tiến liên tục nhằm đạt yêu cầu bảo vệ môi trường. Sự thoả mãn của khách hàng chính là sự hài lòng và niềm tin của khách hàng đối với những sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức cung cấp. Tạo dựng và phát triển được văn hoá chất lượng của tổ chức. Đảm bảo chất lượng trở thành ý thức tự giác của mỗi người trong hoạt động vì mục tiêu phát triển tổ chức.

Thông tin liên hệ
Địa chỉ:
13 Trần Qúy Khoách, P. Tân Định, Q.1, TP. HCM
Điện thoại: 08 6276 5771
08 6660 0468
Hotline:0919 036 365
Email: info@uci.vn
 
Nhà quản lý chất lượng chuyên nghiệp QMP


Hội nhập kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp gặp phải rào cản gì? và ở vai trò nhà quản lý làm thế nào để vượt qua rào cản? và phải hành động những gì để phát huy hết nội lực trong quản lý đủ sức cạnh tranh? Những vấn đề trên học viên sẽ được tham vấn và học hỏi kinh nghiệm khi tham gia khóa học Nhà quản lý chất lượng chuyên nghiệp - Quality Management Professional (QMP). Ngoài ra, học viên sẽ được cung cấp kiến thức về Kỹ năng lãnh đạo, Quản lý chất lượng, lean, 6 sigma và hệ thống quản lý cải tiến Kaizen (theo tác quyền của tập đoàn Kaizen quốc tế và UCI là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đào tạo).

1. Mục tiêu
- Hiểu được vai trò cải tiến trong kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng.
- Hiểu được hệ thống Kaizen trên toàn cầu như thế nào?
- Làm thế nào để tiết giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh?
- Nắm được điều cốt lõi của con người để quản lý nhân viên, tạo nguồn lực thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả.

2. Đối tượng
- Những học viên đã trải qua một trong các khóa học QAC, HSE, FSMS tại Viện UCI.
- Trưởng/Phó phòng quản lý chất lượng, nhân viên QA, QC,…

3. Nội dung chương trình
Module 1: Hệ thống quản lý doanh nghiệp một cách hoàn hảo – 4 buổi.
- Thực hiện hệ thống quản lý thông qua các qui trình nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe, môi trường, độ tin cậy và hiệu quả để đạt được đẳng cấp thế giới, phát triển bền vững trong hội nhập toàn cầu.
- Thực hiện mô hình: QCDESMPER.
Module 2: Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) – 6 buổi.
- Những thách thức của thời đại mới. Vai trò cần có cho Quản lý – TQM.
- TQM là gì?
- Cách tính mức chất lượng theo các phương pháp.
- Chi phí ẩn của sản xuất kinh doanh.
- Văn hóa chất lượng toàn diện.
- Vòng tròn DST-PDCA của Deming.
- Mô hình quản lý hệ thống chất lượng.
- Mô hình Malcolm Baldrige của USA-Mỹ.
- Mô hình EFQM của Châu Âu.
- Các bước thực hiện TQM.
Module 3: Hệ thống quản lý cải tiến (Kaizen) – 4 buổi
- Kaizen là gì?
- Nguyên tắc của Kaizen.
- Để làm Kaizen như thế nào?
- Tư duy về Kaizen.
- Các bước thực hiện Kaizen.
Module 4: Lean - 6Sigma – 6 buổi
- Lean - 6Sigma là gì?
- Những lợi ích từ Lean - 6Sigma.
- Tiến trình thực hiện Lean - 6Sigma.
- Các công cụ thực hiện Lean - 6Sigma.
- Bài tập ứng dụng.
Module 5: Kỹ năng lãnh đạo – 4 buổi
- Chân dung nhà lãnh đạo.
- Lãnh đạo nhóm.
- Quản lý nhân viên.

4. Ban giảng huấn
Khóa đào tạo tại Viện UCI sẽ tiến hành theo hình thức thảo luận, chú trọng đến sự tham gia của học viên. Giảng viên là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hệ thống quản lý chất lượng và quản trị nhân sự sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức và đóng vai trò là người tư vấn, trợ giúp các học viên trong quá trình thảo luận, làm các bài tập nhóm ứng dụng vào thực tiễn nhằm phát huy khả năng tư duy sáng tạo (phát ý tưởng đúng hướng) và cách thức vận hành đạt hiệu quả cao nhất.

5. Chứng chỉ
Sau khi kết thúc chương trình (gồm 24 buổi học) học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Viện nghiên cứu Quản trị Kinh doanh cấp có giá trị toàn quốc, song ngữ, chứng nhận đủ năng lực làm việc ở cấp độ quản lý.
- Nhà Quản lý Chất lượng chuyên nghiệp (QMP).
- Quản lý chất lượng toàn diện (TQM).
- Lean - 6 Sigma.

Thông tin liên hệ
Địa chỉ: 13 Trần Qúy Khoách, P. Tân Định, Q.1, TP. HCM
Điện thoại: 08 6276 5771
08 6660 0468
Hotline:0919 036 365
Email:info@uci.vn
 
×
Quay lại
Top Bottom