- Tham gia
- 31/12/2011
- Bài viết
- 3.333
Trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm được xuất xưởng từ nhà máy sản xuất rồi qua rất nhiều bước trung gian rồi mới tới tay người dùng (ví dụ: Hàng hóa sau khi sản xuất đc phân phối đến đại lý cấp 1, sau đó đến đại lí cấp 2,.... đến nhà bán lẻ). Khi qua những bước trung gian như vậy, NSX phải bỏ ra 1 khoản tiền rất lớn để chi trả cho dịch vụ vận chuyển, lưu giữ.. và phải mất 1 chi phí để tiếp thị, quảng cáo tới người dùng (thường chiếm khoảng 30% - 40% giá sản phẩm).
Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới có một hình thức kinh doanh mới, rất thành công ở nước ngoài, mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng, đó là kinh doanh theo mạng hoặc ở Việt Nam gọi là Bán hàng đa cấp.
Trong mô hình kinh doanh này sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua một mạng lưới các nhà phân phối của công ty chính là những người tiêu dung tích cực và thường xuyên của công ty kết nối lại với nhau. Những người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm của công ty, thấy có hiệu quả, cảm thấy khâm phục chất lượng sản phẩm sẽ chia sẻ với những người bạn bè xung quanh của mình. Đến lượt những người này, họ cũng sử dụng sản phẩm, thấy tốt và chia sẻ với bạn bè của họ. Cứ như vậy, người này chia sẻ với người kia, dần dần hình thành nên một mạng lưới và người ta gọi đó là mạng lưới những người tiêu dùng. Ở đây, công ty sẽ cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian cũng như quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại và tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.
Quyền lợi đầu tiên khi tham gia mạng lưới là tất cả những người tiêu dùng được mua hàng tại công ty với giá bán sỉ. Điều đặc biệt là với lòng tốt và sự khâm phục sản phẩm, họ có thể xây dựng đằng sau mình một hệ thống những người tiêu dùng phát triển vô tận và được công ty biết ơn bằng những khoản hoa hồng chi trả không chỉ từ số lượng người họ có thể giới thiệu ra mà còn được hưởng lợi nhuận từ toàn mạng lưới tiêu dùng mà họ đã xây dựng nên. Những khoản phần trăm hoa hồng này được tiết kiệm từ việc thay vì phải trả cho các khâu trung gian, truyền hình hay người mẫu, công ty mang lại quyền lợi cho những người tiêu dùng.
Theo thống kê mới nhất về ngành MLM (kinh doanh theo mạng – network marketing):
+ Mỹ: số người làm trong mạng lưới MLM khoảng 15%
+ Nhật bản: 90% hàng hoá & dịch vụ được phân phối thông qua ngành MLM
+ Đài loan: Cứ 12 người có 1 người làm trong ngành MLM
+ Malaysia: Có hơn 1 triệu nhà phân phối đạt doanh thu 1tỷ USD
+ Việt nam: hiện nay có trên 50 Cty MLM và trên 100.000 nhà phân phối.
*(Thông tin: internet)*
Kinh doanh theo mạng được đánh giá là một hình thức kinh doanh, ưu việt nhất trên thế giới, nó còn được nhận định như hình thức kinh doanh trong tương lai.
Tuy nhiên, sau khi du nhập về Việt Nam nó dẫn đến sự biến tướng quá nhiều. Dân Việt Nam hay gọi là hình thức bán hàng đa cấp. Nó lôi kéo thành viên tham gia, xây dựng mạng lưới dựa trên sự lừa lọc người thân quen, hay tâm lý mất tiền thì phải kiếm lại của những người đã lỡ tham gia...
Còn nữa...
St!