Mobile Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai Mobile Marketing hiệu quả

Onions.245

Thành viên
Tham gia
17/2/2023
Bài viết
0

Mobile Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai Mobile Marketing hiệu quả​

Điện thoại di động đã dần trở thành một thứ không thể thiếu của mỗi người cho dù là ở đâu đi nữa, thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng họ không dám bỏ điện thoại xuống vì sợ thành “người tối cổ”. Theo đó Mobile Marketing cũng trở thành một chiến lược Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đem lại hiệu quả cao. Vậy Mobile Marketing là gì và sao nó lại tốt như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mobile Marketing là gì?​

Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ truyền tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.
Mobile Marketing là một hình thức mở rộng của SMS Marketing, ngoại trừ SMS chiếm đến 95%, các hình thức nâng cao như MMS, PSMS, WAP sẽ góp phần tăng thêm các giá trị thông tin khi được gửi đi.
Mobile Marketing là “việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp”. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.
1682506354653.png

>>>>> Xem thêm: Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

Mobile Marketing phù hợp với loại hình kinh doanh nào?​

Mobile marketing ngày càng trở nên phổ biến với người dùng. Có rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau mà các doanh nghiệp có thể áp dụng, ví dụ như:

  • Giới thiệu sản phẩm dịch vụ
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Truyền tải thông điệp qua SMS
  • Giám sát, kiểm tra và theo dõi các hoạt động marketing

Tại sao nên áp dụng Mobile Marketing?​

Số lượng người dùng nhiều​

Theo báo cáo thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota thì trong năm 2019, thị trường Việt Nam có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị di động trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Những con số này đã giúp Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất trên thế giới, sánh vai cùng nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Nhật Bản hay đại diện cùng khu vực Đông Nam Á là Indonesia.
Người trưởng thành Việt Nam hiện nay dùng phần lớn thời gian trong ngày để truy cập Internet qua những thiết bị di động của mình.Theo thống kê thì mỗi người Việt Nam dùng trung bình ít nhất 3 giờ 18 phút mỗi ngày để sử dụng internet qua các thiết bị di động. Do đó có thể thấy Mobile Marketing không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một kênh bắt buộc mà doanh nghiệp ngành marketing cần áp dụng khi làm tiếp thị trên các nền tảng số để có thể đến gần người tiêu dùng hơn.

Đa dạng hình thức quảng cáo trên thiết bị di động​

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích truyền thông thì sự tiện ích cùng với sự bùng nổ của việc sử dụng thiết bị di động sẽ tạo ra chất xúc tác mới cho doanh nghiệp muốn thay đổi môi trường quảng cáo, marketing dựa trên nền tảng di động.
Khi dùng Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn rất nhiều những hình thức quảng cáo khác nhau như hình thức quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (quảng cáo adwords, video, media, banner…) và quảng cáo trên các trang mạng xã hội lớn như: Facebook, instagram, zalo… Mỗi hình thức đều sẽ đem lại hiệu quả tốt nếu bạn biết vận dụng nó.

3 loại Mobile Marketing phổ biến​

Tiếp thị di động trực tiếp​

Tiếp thị trên thiết bị di động là cung cấp cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng mà không phải qua địa chỉ gia đình, bưu điện hoặc mạng truyền hình vì các thiết bị di động là đồ dùng cá nhân của mỗi người.
Tiếp thị di động trực tiếp liên quan đến các hoạt động gửi tin nhắn trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc nhận tin nhắn trực tiếp từ người tiêu dùng. Kênh di động cung cấp cho doanh nghiệp hai hình thức cơ bản của tin nhắn tiếp thị trực tiếp để thu hút khách hàng và không cần thông qua trung gian:
Giao tiếp do nhà tiếp thị khởi xướng: Xảy ra khi nhà tiếp thị bắt đầu tương tác với khách hàng bằng cách gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi, hoặc đẩy một cảnh báo ứng dụng. Việc này đôi khi được gọi là tiếp thị đẩy.
Giao tiếp do người tiêu dùng thực hiện: Điều này xảy ra khi người tiêu dùng bắt đầu tương tác với nhà tiếp thị. Ví dụ: truy cập trang Web di động, thực hiện cuộc gọi, tải xuống ứng dụng,… Việc này đôi khi được gọi là tiếp thị kéo.
Các nhà tiếp thị nhận thấy tỷ lệ phản hồi là 8-14% từ các tương tác do nhà tiếp thị khởi xướng (hầu hết các kênh tiếp thị trực tiếp thông thường chỉ nhận tỷ lệ phản hồi ít hơn 1%). Với tất cả các hình thức tiếp thị di động trực tiếp, phải có sự cho phép của người tiêu dùng trước khi gửi cho họ một tin nhắn, thực hiện cuộc gọi.

Tiếp thị truyền thống và truyền thông kỹ thuật số qua hỗ trợ di động​

Tiếp thị truyền thông kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống hỗ trợ qua di động là sự gia tăng các điện thoại di động – tăng cường các chương trình truyền thống và hiện đại, chương trình truyền thông (TV, radio, in ấn, Outdoor Media, Internet, email, giọng nói,…) và kích thích đối tượng truyền thông sử dụng điện thoại hoặc thiết bị kết nối để trả lời cuộc gọi trên điện thoại di động từ các nhân viên Telesales.
Ví dụ, trên truyền hình, lời kêu gọi hành động của bạn có thể yêu cầu người xem nhắn tin từ khóa vào một mã ngắn để bỏ phiếu. Hoặc, bạn có thể yêu cầu họ điền vào biểu mẫu trên Web hoặc Internet di động, bao gồm cả số điện thoại di động của họ, để tham gia chương trình.

Các sản phẩm và dịch vụ qua sự hỗ trợ của di động​

Ngày càng nhiều các công ty đang chuyển sang các thiết bị và mạng di động để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Ví dụ: các ngân hàng đã ra mắt các trang web và ứng dụng di động để khách hàng có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình để kiểm tra số dư, chuyển tiền và tìm máy ATM gần nhất.
Các công ty truyền thông như CNN hoặc ESPN sử dụng phương tiện di động như một phương tiện mới để phân phối nội dung của họ. Rất nhiều công ty đang tích hợp các dịch vụ di động như nhắn tin văn bản như một cách để nâng cao trải nghiệm với các sản phẩm của họ.
Ví dụ, Hasbro đã thêm tin nhắn văn bản vào phiên bản Clue cuối cùng của họ. Người chơi có thể nhận tin nhắn văn bản có liên quan đến nội dung khoảnh khắc của trò chơi khi họ đang chơi.
Vậy là GoACADEMY đã cùng bạn tìm hiểu những khái niệm cơ bản của Mobile Marketing. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác liên quan đến chủ đề trên, đừng chần chừ mày điền ngay vào phần comment bên dưới. Glints sẽ giải đáp bạn sớm nhất có thể và hãy cùng đón đọc thêm nhiều content thú vị đến từ chúng mình nhé!
 
×
Top Bottom