Microsoft liệu có đang lặp lại sai lầm với Surface RT như đã làm với Zune?

chappi

Banned
Tham gia
24/4/2013
Bài viết
1
zunert640_large_verge_medium_landscape.jpg

Trở lại vào tháng Sáu năm ngoái, Microsoft đã tiết lộ một "thông báo quan trọng" và tiết lộ chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình: Surface RT. Có một bầu không khí phấn khích bao trùm và kỳ vọng rằng Microsoft có thể có thể đương đầu với iPad bằng một thiết bị mỏng và nhẹ cùng một phụ kiện bàn phím tuyệt vời. Tiến nhanh về hiện tại sau 12 tháng, Microsoft đang bắt buộc phải giảm giá của Surface RT xuống 30% trên toàn thế giới, bởi vì đơn giản là Nó không thể bán được!

Việc giảm giá cũng ảnh hưởng đến việc mất gần $900 triệu cổ phiếu của Microsoft trong tuần này. Đối với một công ty đã nỗ lực để tạo ra các sản phẩm phần cứng thất bại như Zune và Kin, tương lai của Surface RT có thể sẽ phải chịu chung số phận? Liệu nó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của iPad hay nhanh chóng trở thành "một Zune khác"?

new-zune-family.jpg

Một phần quan trọng của thất bại mà Microsoft đã gặp trước đây với Zune là việc thiếu một thông điệp rõ ràng cho người tiêu dùng với sản phẩm. Zune được thiết kế để đưa vào cạnh tranh với iPod của Apple, nhưng cuối cùng, nó lại trở thành gánh nặng của Microsoft với nhiều lời chế giễu và trở thành tâm điểm của thất bại lớn nhất của Microsoft tại thời điểm đó. Việc quảng bá cho Zune cũng rất mơ hồ, và thường khó hiểu, hôm nay, Microsoft có lẽ cũng đang lặp lại những sai lầm tương tự với Surface RT.

Tên ban đầu cho Surface RT, như Microsoft đã đặt cho nó, là "Surface với Windows RT". Việc nhận diện thương hiệu này có lẽ đã khiến Microsoft phải đối mặt với thách thức trong việc giải thích thiết bị mới này là gì, họ đã cố gắng để pha trộn một thiết bị cảm ứng mới với một máy tính để bàn, được tiếp sức bằng bộ ứng dụng độc quyền của họ: Office, nhưng có lẽ sau đó những lời giải thích này đã không đến được với người dùng và người dùng đã phản ứng bằng cách tỏ ra không quan tâm đến việc trên thế giới này có tồn tại hệ điều hành với tên gọi "Windows RT" hay không.

Bên cạnh việc phải đối mặt với những thách thức này, việc tiếp thị ban đầu cho Surface RT cũng gây một loạt các sự khó hiểu. Một loạt các quảng cáo đường phố nghệ thuật xuất hiện tại một số thành phố của Hoa Kỳ trước ngày ra mắt Surface RT, nhưng Microsoft từ chối nói về giá cả và ngày ra mắt. Đó là một nỗ lực rõ ràng để tạo ra sự cường điệu và làn sóng trong người dùng. Tổng giám đốc Brian Hall phụ trách bộ phận Surface RT trong một cuộc phỏng vấn với The Verge cho biết: "Mọi người thực sự vui mừng về Surface, họ đã nghĩ rằng đó là các quảng cáo lớn".

Sai lầm đã xảy ra khi thay vì phải giải thích những lợi ích của một máy tính bảng Surface hoặc phát sóng quảng cáo giới thiệu các tính năng độc đáo của mình, Microsoft đã chọn một quảng cáo dạng "Glee" với nội dung nhảy múa của học sinh trung học. Nó tập trung vào việc "click" với Touch cover, phụ kiện mà Microsoft đã thiết kế để hỗ trợ cho Surface. Touch cover vẫn là một phụ kiện tùy chọn cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên đáng lẽ họ nên đóng gói Touch cover trong sản phẩm ngay từ đầu.

surfaceschoolgirls.jpg

Quảng cáo "lạc điệu" của Surface RT​

Việc bán ra cũng đã đem lại một thách thức lớn mà Microsoft phải đối mặt: Giá cả. Gã khổng lồ phần mềm đã không hề đưa ra giá cạnh tranh với iPad của Apple, thay vào đó, nó ngang giá với iPad tại thời điểm đó. Họ không nhận ra rằng iPad của Apple đã là một thương hiệu được người dùng chấp nhận và không thể dễ dàng bán ra một thiết bị với ngang giá của thương hiệu lớn được.

Trong thực tế Surface RT là một chiếc máy tính bảng với thời lượng pin khá tốt, bên cạnh đó, một bàn phím như Touch/Type cover có thể giúp rất nhiều khi bạn cần làm việc với văn bản hoặc làm việc trên đường đi. Nó không phải là một máy tính xách tay mà là một máy tính bảng với một nhiều tính năng hơn. Các đánh giá ban đầu đã có lời khen ngợi phần cứng của Surface RT, nhưng các phần mềm trên nó gây ra sự lo ngại. Windows RT là một phiên bản ARM của Windows 8, điều này có nghĩa nó chỉ dùng được các ứng dụng xây dựng cho ARM, đây đã là một trở ngại đầu tiên khi tiếp cận người dùng. Ngoài ra, các ứng dụng quan trọng như Music và Mail đều thiếu các tính năng người dùng mong đợi từ một máy tính bảng hiện đại. Mặc dù Microsoft đã cải thiện rất nhiều trong bản cập nhật hàng tháng gần đây nhưng họ đã "hụt" mất cơ hội cho thấy sự tuyệt vời về trải nghiệm người dùng với các ứng dụng tích hợp sẵn trên Windows RT.

Có lẽ nhận ra những sai lầm trong chiến lược của mình, vừa qua, Microsoft đã nhanh chóng cắt giảm giá của sản phẩm này xuống còn 30%. Động thái này có thể là một điều tốt để cạnh tranh với iPad nhưng nó khiến cho các cổ đông lo ngại về tương lai của "tầm nhìn về máy tính bảng" của Microsoft. Họ cũng đã mở rộng thị trường bán chiếc Surface RT ra nhiều quốc gia hơn với hy vọng nó sẽ chiếm lại được cảm tình của người dùng.


Rõ ràng, Microsoft đã có nhiều sai lầm ở đây. Những con số nói lên tất cả và họ phải đối mặt với thất bại này. Sự non kém trong việc hỗ trợ tương thích phần cứng, chiến dịch tiếp thị lạ lùng và thiếu sự hiện diện của nhà bán lẻ đều là các lý do cho thất bại này.

Tuy thế, con người ta không thể tiến lên nếu không gặp thất bại. Sự thất bại này đã là một cái tát thực sự vào những gì mà Microsoft đã kỳ vọng khi họ chế giễu các đối thủ của mình (và có phần coi thường đối thủ), có thể Steve Ballmer đã thực sự nhận ra chiến lược sai lầm trong máy tính bảng của mình và đã bắt đầu việc thay đổi nó bằng cách tái cấu trúc lại công ty trong thời gian vừa rồi.

hero.jpeg

Những khó khăn và thách thức vẫn đang được đặt ra cho Microsoft vì Windows RT đã thất bại trong việc tiếp cận người tiêu dùng trong thương hiệu của nó, trong suy nghĩ người dùng, không ai quan tâm đến Windows RT nữa. Giải pháp cho Microsoft lúc này là họ nên tìm cách nhận diện lại thương hiệu này, hoặc có thể tách hẳn nó ra khỏi Windows 8, tương tự như đã làm với Windows Phone. Bên cạnh đó, việc tự tìm cách phát triển một nền tảng để cứu sản phẩm của mình có thể làm cho các nhà sản xuất thiết bị tỏ ra khó chịu và nếu Microsoft làm không khéo, họ sẽ hoàn toàn thất bại ở thị trường máy tính bảng vì Android đang có sức hấp dẫn các nhà sản xuất một cách mạnh mẽ. Intel cũng đã hỗ trợ nhiều hơn cho các thiết bị Android và Microsoft nên quan tâm đến điều này.

Số lượng ứng dụng cũng nên được quan tâm đầu tư hơn, điều đáng mừng là Windows 8.1 vừa ra mắt đã được nhiều nhà phát triển tỏ ra hứng thú. Một loạt các ứng dụng mới cho nền tảng này cũng chuẩn bị được ra mắt trong thời gian cuối năm nay. Hãy hy vọng, lần này, Microsoft sẽ làm điều gì đó đúng đắn!
 
×
Quay lại
Top Bottom