Meta Description là đoạn văn bản ngắn được hiển thị cho mỗi kết quả tìm kiếm nêu lên tóm tắt nội dung của trang.
Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description khi nó có liên quan rất cao đến những gì người dùng đang tìm kiếm nếu không thì công cụ tìm kiếm có thể chọn văn bản từ trang và tạo một mô tả tìm kiếm động.
Mặc dù các meta description không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng chúng vẫn là một yếu tố rất quan trọng của SEO OnPage.
Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu meta description là gì, cách viết meta description tốt (có ví dụ đầy đủ) và tại sao chúng vẫn quan trọng đối với SEO. Hãy cùng tìm hiểu chủ đề này với tôi chi tiết ngay dưới đây
<meta name=”description” content=”Đây là đoạn nội dung dài chừng một vài câu và thường được hiển thị ra trong đoạn tìm kiếm của trang kết quả tìm kiếm.” />
Truy cập bất kỳ trang nào bạn muốn kiểm tra, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn VIEW SOURCE để xem nội dung html của trang.
Tìm kiếm với từ meta name=”description” thì bạn sẽ thấy chi tiết thẻ meta description
Đối với mỗi kết quả và mọi chỉ mục được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google sẽ tạo một đoạn mã hiển thị dựa trên các điều sau:
Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description khi nó có liên quan rất cao đến những gì người dùng đang tìm kiếm nếu không thì công cụ tìm kiếm có thể chọn văn bản từ trang và tạo một mô tả tìm kiếm động.
Mặc dù các meta description không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng chúng vẫn là một yếu tố rất quan trọng của SEO OnPage.
Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu meta description là gì, cách viết meta description tốt (có ví dụ đầy đủ) và tại sao chúng vẫn quan trọng đối với SEO. Hãy cùng tìm hiểu chủ đề này với tôi chi tiết ngay dưới đây
Thẻ Meta Description là gì?
Meta description là một thẻ HTML đặc biệt được đặt trên phần đầu của trang web và nó có định dạng như thế này:<meta name=”description” content=”Đây là đoạn nội dung dài chừng một vài câu và thường được hiển thị ra trong đoạn tìm kiếm của trang kết quả tìm kiếm.” />
Truy cập bất kỳ trang nào bạn muốn kiểm tra, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn VIEW SOURCE để xem nội dung html của trang.
Tìm kiếm với từ meta name=”description” thì bạn sẽ thấy chi tiết thẻ meta description
Đối với mỗi kết quả và mọi chỉ mục được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google sẽ tạo một đoạn mã hiển thị dựa trên các điều sau:
- Thẻ title của trang
- URL của trang
- Meta description được cung cấp bởi người dùng trong phần đầu (<head> </ head>) của trang hoặc meta description tự động được tạo bởi thuật toán công cụ tìm kiếm.
- Các liên kết khác đến cùng một trang web (chúng được gọi là sitelinks).
- Meta Description nên dài bao nhiêu ký tự?
Độ dài meta description nên vào khoảng 160 ký tự. Theo hướng dẫn của Google, meta description có thể là một hoặc hai đoạn văn bản ngắn.
Làm cách nào để thay đổi meta description?
Điều này phụ thuộc vào nền tảng Website bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để tối ưu hóa SEO (như khung mà tôi chụp ảnh ví dụ ở trên), nó cung cấp một khu vực đặc biệt để viết mô tả tùy chỉnh của bạn.
Còn nếu bạn không sử dụng WordPress thì hãy thêm những cấu hình này vào nền tảng Website của bạn.
Meta Description và SEO
Trước khi đi vào hướng dẫn về cách viết meta description tốt, cần phải hiểu mối quan hệ giữa meta description và SEO là gì.
Cần lưu ý rằng từ quan điểm lý thuyết, tối ưu hóa các meta description là một phần của SEO OnPage, một trong những trụ cột chính của Search Engine Marketing.
Meta Description không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng
Điều đầu tiên cần phải rõ ràng là các meta description không có tác động trực tiếp đến thứ hạng.
Những gì bạn viết trong meta description không được sử dụng trong quá trình xếp hạng bởi các thuật toán. Điều quan trọng hơn cho bảng xếp hạng là tối ưu hóa title của trang.
>>> thiết kế web tại bmt, thiết kế web tại buôn ma thuột, website giá rẻ tại bmt
Meta Description có tác động gián tiếp đến SEO và thứ hạng (vì vậy chúng vẫn quan trọng)
Meta description vẫn quan trọng vì đây là những gì người dùng nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm và điều này có liên quan đến SEO theo hai hướng rõ rệt.
Đầu tiên, một meta description tốt sẽ khuyến khích người dùng nhấp và truy cập trang web của bạn và điều này có nghĩa là lượng truy cập nhiều hơn.
Thứ hai, Google đang sử dụng CTR (click through rate) như một cách để tìm hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Nếu người dùng muốn nhấp vào kết quả của bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google (bất kể vị trí xếp hạng nào của bạn), thì đây là một dấu hiệu cho Google biết trang của bạn có thể đáp ứng mục đích của người dùng tốt hơn phần còn lại và điều này cuối cùng sẽ dẫn đến thứ hạng cao hơn.
Để tận dụng điều này cho mục đích SEO, bạn cần đảm bảo nội dung trang của bạn có liên quan cao đến meta description nếu không người dùng sẽ quay lại kết quả tìm kiếm sau khi truy cập trang của bạn và điều này thực sự không tốt.
Điều này được biết đến trong SEO và khá phổ biến đó là vấn đề pogo sticking (Tôi đã giải thích rõ trong bài viết về Google RankBrain)
Cách tối ưu hóa Meta Description
Bạn có thể làm theo các quy tắc đơn giản dưới đây để tối ưu hóa meta description của mình:
Đầu tiên, hãy chắc chắn chúng có độ dài phù hợp. Đừng làm cho mô tả của bạn quá ngắn hoặc quá dài. Mục tiêu cho nó là khoảng 160-200 ký tự.
Thứ hai, sử dụng Báo cáo hiệu suất có sẵn trong phiên bản mới của Google Search Console và tìm ra các trang có CTR (tỷ lệ nhấp) thấp.
Đăng nhập vào Google Search Console mới
Nhấp vào HIỆU SUẤT để xem Báo cáo Hiệu suất