- Tham gia
- 20/7/2015
- Bài viết
- 1.309
Ba năm trước, Fred Mwangaguhunga cho ra đời MediaTakeOut.com, một blog chuyên kể chuyện phiếm ở thành phố. Trang website dựa trên blog này nhanh chóng đánh bại những website của các công ty lớn, đem lại lợi nhuận khổng lồ. Những website nổi tiếng trong và ngoài nước như xalotintuc, VNExpress, CNN, NBC, People, the New York Post, TMZ… cũng lấy tin từ MediaTakeOut.com. Đây là câu chuyện thành công của anh Fred, của một trang web chuyện phiếm.
Hỏi: Điều gì dẫn dắt anh thành lập MediaTakeOut.com?
Đáp: Trước đây, tôi có lập công ty giặt ủi Laundry Spa. Chúng tôi giao tiếp với khách hàng qua mạng. Họ lên lịch khi nào chúng tôi đến lấy đồ, khi nào giao quần áo sạch lại, loại nước thơm họ muốn dùng… Để trao đổi với khách hàng, chúng tôi mở ra blog Daily Candy. Từ đó, tôi suy nghĩ về sự tồn tại và giá trị của blog. Blog có vẻ lớn hơn là một cái gì đó thời thượng và theo mùa. Mà dẫu cho nó theo mùa đi nữa, thì còn lâu mới hết mùa. Tôi cũng chẳng có gì để làm, vậy là tôi thử bắt đầu tìm hiểu và hoạt động trong blog.
Hỏi: Khi khởi nghiệp, anh mất bao nhiêu vốn?
Đáp: Tốn khoảng 20 USD để có tài khoảng Yahoo và thêm 8 USD để có tên miền. Tôi nghĩ đây là doanh nghiệp nhỏ, cần tính toán từng đồng và phải có lợi nhuận để duy trì và phát triển.
Hỏi: MediaTakeOut.com khác gì với những blog nói chuyện phiếm khác?
Đáp: Chúng tôi có những bài viết thực sự tuyệt vời, nội dung kích thích tò mò và thỏa mãn nhu cầu người đọc. Tuy chú ý đến vấn đề lời lỗ, nhưng, cũng như nhiều trang mạng xã hội thành công khác như Twitter và Facebook, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và bạn đọc là hàng đầu. Chỉ sáu tháng sau khi thành lập, chúng tôi đã có thể kiếm thu nhập để trang trải, và càng ngày càng phát triển.
Hỏi: Anh có gặp khó khăn gì trong việc tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc?
Đáp: Chúng tôi nghĩ khách hàng muốn tiếp nhận đa dạng mọi kiểu truyền thông. Có bài viết về Britney Spears, Beyoncé… thể thao, vài đoạn video ca nhạc. Đến cuối ngày, sử dụng công cụ internet là có thể biết được tin nào được quan tâm hơn, rồi tập trung vào khía cạnh đó, câu chuyện đó, loại thông tin đó…
Hỏi: Vậy là anh đâu có định hướng từ đầu website viết về chuyện phiếm trong thành phố?
Đáp: Vâng, chúng tôi không có định hướng gì hết. Chỉ cần người đọc thích, chúng tôi làm nhiều hơn. Ban đầu chỉ có 10% lượng bài viết là về thành thị, sau đó tăng dần lên 15, 20, 30, rồi thì 50. Sau một tháng như vậy, chúng tôi xác định đây phải là website chuyện phiếm thành thị. Từ khi khởi nghiệp năm 2006, trang web dựa trên blog, một trang không ai đọc, dần biến thành nơi thu hút hơn 500.000 người ghé thăm hằng ngày, gấp 5 lần những trang về chuyện phiếm thành thị khác.
Hỏi: Làm thế nào anh viết được nội dung thu hút người đọc?
Đáp: Những câu chuyện thu hút nhất phải là tin động trời như ngôi sao A hành hung người khác, ca sĩ B bị tống giam, bi kịch gia đình của diễn viên C… Người đọc biết rằng ghé thăm chúng tôi thì họ sẽ tìm thấy những tin giựt gân nhất trong thành phố. Một thành công là chúng tôi có những bạn đọc rất tâm huyết. Họ không chỉ xem, mà còn đăng ký thành viên, viết lời bình sự kiện và bài viết. Những lời phê bình, comment đó hài hước và sâu lắng, là những “thông tin” không trùng lặp với bất kỳ website chuyện phiếm nào, dẫu có kể cùng một câu chuyện.
Hỏi: Làm sao MediaTakeOut.com nổi trội hơn những website giải trí khác?
Đáp: Chúng tôi tập trung viết về những câu chuyện xung quanh người Mỹ gốc Phi. Theo đó, chúng tôi chẳng thua gì những website giải trí hàng đầu. Với 87 triệu lượt truy cập hồi tháng 9, chúng tôi chỉ xếp sau: TMZ, MSN's Wonderwall, Yahoo's OMG, People Magazine, và TV Guide, trong danh sách những website giải trí nhiều người truy cập nhất Hoa Kỳ.
Hỏi: Những công ty bắt đầu muốn quảng cáo tại MediaTakeOut.com?
Đáp: Từ năm 2008, những chi số thống kê trên mạng như: Alexa, Google Trends và QuantCast bắt đầu chỉ ra rằng MediaTakeOut.com có số lượt người truy cập khổng lồ. Nhiều công ty không tin vào sự thật đó. Họ cho rằng chúng tôi quá non trẻ, chẳng có ai đỡ đầu, chẳng có đội ngũ hùng hậu, làm sao có thể vượt qua những “anh khổng lồ tỷ đô” khác như AOL, BET… Nhưng, sự thật vẫn là sự thật. Con số hiển hiện công khai và chính xác thu hút sự chú ý của các công ty. Họ gọi diện, lập hợp đồng quảng cáo lớn. Và cứ thế, cái này nối tiếp cái kia…
Hỏi: Anh dự định tiếp tục phát triển website thế nào?
Đáp: Trong ngành giải trí như vầy, tôi nghĩ, cách duy nhất để thu hút người đến xem là xây dựng nội dung tốt. Tôi làm việc 18 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần. Phân nửa thời gian dùng để nghiên cứu xem làm cách nào khiến nội dung hấp dẫn hơn. Chủ đề nào hay, hay nhân vật nào đang là tâm điểm? Ai đang tuột dốc trong mối quan tâm của công chúng? Phải nghiên cứu thị hiếu công chúng, dự đoán khuynh hướng thị trường. Chúng tôi tự tin rằng: không phải vốn nhiều là doanh nghiệp lớn. Chúng tôi có thể thành công, chỉ cần hết mực đầu tư tâm sức vào sản phẩm. Hai năm trước, nếu nói chúng tôi có thể lớn như những trang giải trí như BET.com, thì là chuyện nực cười. Nhưng ngày nay, điều đó đã thành hiện thực.
Hỏi: Điều gì dẫn dắt anh thành lập MediaTakeOut.com?
Đáp: Trước đây, tôi có lập công ty giặt ủi Laundry Spa. Chúng tôi giao tiếp với khách hàng qua mạng. Họ lên lịch khi nào chúng tôi đến lấy đồ, khi nào giao quần áo sạch lại, loại nước thơm họ muốn dùng… Để trao đổi với khách hàng, chúng tôi mở ra blog Daily Candy. Từ đó, tôi suy nghĩ về sự tồn tại và giá trị của blog. Blog có vẻ lớn hơn là một cái gì đó thời thượng và theo mùa. Mà dẫu cho nó theo mùa đi nữa, thì còn lâu mới hết mùa. Tôi cũng chẳng có gì để làm, vậy là tôi thử bắt đầu tìm hiểu và hoạt động trong blog.
Hỏi: Khi khởi nghiệp, anh mất bao nhiêu vốn?
Đáp: Tốn khoảng 20 USD để có tài khoảng Yahoo và thêm 8 USD để có tên miền. Tôi nghĩ đây là doanh nghiệp nhỏ, cần tính toán từng đồng và phải có lợi nhuận để duy trì và phát triển.
Hỏi: MediaTakeOut.com khác gì với những blog nói chuyện phiếm khác?
Đáp: Chúng tôi có những bài viết thực sự tuyệt vời, nội dung kích thích tò mò và thỏa mãn nhu cầu người đọc. Tuy chú ý đến vấn đề lời lỗ, nhưng, cũng như nhiều trang mạng xã hội thành công khác như Twitter và Facebook, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và bạn đọc là hàng đầu. Chỉ sáu tháng sau khi thành lập, chúng tôi đã có thể kiếm thu nhập để trang trải, và càng ngày càng phát triển.
Hỏi: Anh có gặp khó khăn gì trong việc tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc?
Đáp: Chúng tôi nghĩ khách hàng muốn tiếp nhận đa dạng mọi kiểu truyền thông. Có bài viết về Britney Spears, Beyoncé… thể thao, vài đoạn video ca nhạc. Đến cuối ngày, sử dụng công cụ internet là có thể biết được tin nào được quan tâm hơn, rồi tập trung vào khía cạnh đó, câu chuyện đó, loại thông tin đó…
Hỏi: Vậy là anh đâu có định hướng từ đầu website viết về chuyện phiếm trong thành phố?
Đáp: Vâng, chúng tôi không có định hướng gì hết. Chỉ cần người đọc thích, chúng tôi làm nhiều hơn. Ban đầu chỉ có 10% lượng bài viết là về thành thị, sau đó tăng dần lên 15, 20, 30, rồi thì 50. Sau một tháng như vậy, chúng tôi xác định đây phải là website chuyện phiếm thành thị. Từ khi khởi nghiệp năm 2006, trang web dựa trên blog, một trang không ai đọc, dần biến thành nơi thu hút hơn 500.000 người ghé thăm hằng ngày, gấp 5 lần những trang về chuyện phiếm thành thị khác.
Hỏi: Làm thế nào anh viết được nội dung thu hút người đọc?
Đáp: Những câu chuyện thu hút nhất phải là tin động trời như ngôi sao A hành hung người khác, ca sĩ B bị tống giam, bi kịch gia đình của diễn viên C… Người đọc biết rằng ghé thăm chúng tôi thì họ sẽ tìm thấy những tin giựt gân nhất trong thành phố. Một thành công là chúng tôi có những bạn đọc rất tâm huyết. Họ không chỉ xem, mà còn đăng ký thành viên, viết lời bình sự kiện và bài viết. Những lời phê bình, comment đó hài hước và sâu lắng, là những “thông tin” không trùng lặp với bất kỳ website chuyện phiếm nào, dẫu có kể cùng một câu chuyện.
Hỏi: Làm sao MediaTakeOut.com nổi trội hơn những website giải trí khác?
Đáp: Chúng tôi tập trung viết về những câu chuyện xung quanh người Mỹ gốc Phi. Theo đó, chúng tôi chẳng thua gì những website giải trí hàng đầu. Với 87 triệu lượt truy cập hồi tháng 9, chúng tôi chỉ xếp sau: TMZ, MSN's Wonderwall, Yahoo's OMG, People Magazine, và TV Guide, trong danh sách những website giải trí nhiều người truy cập nhất Hoa Kỳ.
Hỏi: Những công ty bắt đầu muốn quảng cáo tại MediaTakeOut.com?
Đáp: Từ năm 2008, những chi số thống kê trên mạng như: Alexa, Google Trends và QuantCast bắt đầu chỉ ra rằng MediaTakeOut.com có số lượt người truy cập khổng lồ. Nhiều công ty không tin vào sự thật đó. Họ cho rằng chúng tôi quá non trẻ, chẳng có ai đỡ đầu, chẳng có đội ngũ hùng hậu, làm sao có thể vượt qua những “anh khổng lồ tỷ đô” khác như AOL, BET… Nhưng, sự thật vẫn là sự thật. Con số hiển hiện công khai và chính xác thu hút sự chú ý của các công ty. Họ gọi diện, lập hợp đồng quảng cáo lớn. Và cứ thế, cái này nối tiếp cái kia…
Hỏi: Anh dự định tiếp tục phát triển website thế nào?
Đáp: Trong ngành giải trí như vầy, tôi nghĩ, cách duy nhất để thu hút người đến xem là xây dựng nội dung tốt. Tôi làm việc 18 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần. Phân nửa thời gian dùng để nghiên cứu xem làm cách nào khiến nội dung hấp dẫn hơn. Chủ đề nào hay, hay nhân vật nào đang là tâm điểm? Ai đang tuột dốc trong mối quan tâm của công chúng? Phải nghiên cứu thị hiếu công chúng, dự đoán khuynh hướng thị trường. Chúng tôi tự tin rằng: không phải vốn nhiều là doanh nghiệp lớn. Chúng tôi có thể thành công, chỉ cần hết mực đầu tư tâm sức vào sản phẩm. Hai năm trước, nếu nói chúng tôi có thể lớn như những trang giải trí như BET.com, thì là chuyện nực cười. Nhưng ngày nay, điều đó đã thành hiện thực.
Nguồn Liên hiệp Doanh nghiệp - dịch Bách Hợp