Logistics là gì? Học logistics để mở ra cơ hội việc làm - Trung Tâm GEC

duong1231

Banned
Tham gia
14/1/2022
Bài viết
0
Bạn không theo học chuyên ngành Thương mại Quốc tế nhưng vẫn muốn trở thành 1 nhân viên Xuất nhập khẩu? Bạn không biết vị trí này yêu cầu những điều kiện gì, làm Xuất nhập khẩu là làm những công việc gì và làm sao để trở thành 1 nhân viên Xuất nhập khẩu giỏi? Thông qua bài viết này GEC sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi liên quan tới ngành Xuất nhập khẩu - Hải quan.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Nhân viên xuất nhập khẩu là những người trực tiếp tham gia và quyết định quá trình hoàn tất hồ sơ cùng với các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hoá và xuất bán thành phẩm đã được doanh nghiệp sản xuất ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau.

[IMG]

Vậy vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu có phải ở đâu cũng giống nhau không? Nếu không thì trách nhiệm của nhân viên xuất nhập khẩu là gì trong từng môi trường riêng biệt đó? Đây chính là điều bạn cần lưu ý nếu muốn trở thành nhân viên xuất nhập khẩu:

Ở công ty xuất khẩu, nhập khẩu lớn: những người đảm nhận công việc làm nhân viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm làm các chứng từ để hàng hóa được xuất nhập một cách suôn sẻ
Ở những công ty xuất khẩu, nhập khẩu nhỏ: việc làm nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm tổng hợp từ khâu hợp đồng, đóng hàng, booking, vận chuyển, khai hải quan và thanh toán.

Nhiều người bắt đầu sự nghiệp và ứng tuyển nhân viên xuất nhập khẩu rồi thấy rằng họ nhanh chóng có đủ kinh nghiệm với lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế để phát triển phát triển kỹ năng mới hoặc mở ra cơ hội mới. Học một ngôn ngữ thứ hai chính là chìa khóa làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn, vì nhiều khi bạn sẽ không biết được lúc nào sẽ phải làm việc với người nói ngôn ngữ đó.

Với đặc trưng và mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu, các bạn cũng có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin thêm nhiều hơn nữa những vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu, để nắm bắt được những chức danh cao hơn, cũng như công việc của từng vị trí liên quan khác nhau. Hầu hết ngành nào cũng có những vị trí phân theo cấp bậc và mức độ công việc cụ thể. Tuy vậy, để phát triển bản thân trong nghề đặc thù này, trước tiên bạn phải hiểu rõ bản mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu là gì...

Các công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu
Thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán với đối tác có liên quan, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp.
Hoàn tất các thủ tục cần xác minh, giải quyết và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kết hợp cùng với bộ phận liên quan như kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C , làm các bảo lãnh với đối tác ngân hàng.
Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu các loại hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế được kiểm tra trực tiếp tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.

Quản lý, theo dõi tình trạng các đơn hàng, hợp đồng.
Phối hợp với các bộ phận có liên quan trong doanh nghiệp và các đối tác để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cũng như nhận hàng.

Thực hiện việc tìm kiếm các khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp theo chiến lược đã đề ra.
Thường xuyên theo dõi, giữ liên lạc, chăm sóc khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung cấp, các đối tác tiềm năng, từ đó thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, và thậm chí là đối thủ cạnh tranh.

Tham mưu cho người đứng đầu các bộ phận liên quan như trưởng phòng kinh doanh chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu, đồng thời trực tiếp lập báo cáo nội bộ và thực hiện báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan.

Hướng dẫn lập tờ khai, thủ tục hải quan.
- Phân loại hàng hóa: cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về phân loại hàng hóa, áp mã hàng hóa theo hệ thống điều hòa mô tả hàng hóa HS với những nội dung như Công ước HS, cấu trúc của danh mục hàng hóa, danh mục biểu thuế xuất nhập khẩu, hệ thống mã hóa và các quy tắc phân loại nhằm xác định đúng thuế suất của hàng hóa để tính thuế đồng thời đảm bảo thực hiện tốt công tác thống kê thương mại.

[IMG]

- Trị giá hải quan: cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
- Thuế xuất nhập khẩu; Thuế GTGT; Thuế TTĐB, Luật quản lý thuế: cung cấp chho học viên kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các loại thuế trong ngành hải quan hiện nay;
- Thủ tục hải quan điện tử: cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về việc khai báo và làm thủ tục hải quan điện tử.
- Thực hành khai hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS: giúp học viên thực hành thành thạo việc khai báo điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS (sử dụng phần mềm của công ty Thái Sơn)

Kết luận
Nhân viên xuất nhập khẩu là nghề nghiệp có đặc thù riêng nhưng cũng là giấc mơ của rất nhiều người. Qua bài viết này, mong rằng bạn đã có được cái nhìn đầy đủ nhất về nó. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
 
×
Quay lại
Top Bottom