Lịch sử ra đời của container

Tham gia
10/5/2022
Bài viết
0
Vào những năm 1830, các tuyến đường sắt xuyên lục địa bắt đầu sử dụng container có khả năng chuyển sang phượng thức vận tải khác: “Những hộp gỗ hình chữ nhật, 4 chiếc trong một chiếc xe tải được sử dụng để vận chuyển than từ xưởng Lancashire đến Liverpool, nơi chúng được chuyển sang xe ngựa bằng cần cẩu.”
1_Lịch-sử-ra-đời-container.jpg


Phiên bản đầu tiên của container tiêu chuẩn được sử dụng ở Châu Âu trước Thế chiến thứ hai, được lắp ráp bởi khung thép với tường, sàn, mái và cửa hoàn toàn bằng gỗ.

Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về container được thiết kế bởi Văn phòng International des Containers et du Transport Intermodal (B.I.C) vào năm 1933 và tiêu chuẩn thứ hai vào năm 1935, dành cho vận tải giữa các nước châu Âu.
2_Contaienr-quân-đội-Hoa-Kỳ.jpg


Vào tháng 11 năm 1932, nhà ga container đầu tiên trên thế giới được khai trương bởi Công ty đường sắt Pennsylvania. Đến đầu những năm 1950, container vận chuyển bằng thép đầu tiên (Conex) được quân đội Hoa Kỳ phát triển.

Xem thêm: Khóa học xuất nhập khẩu online của Saigon Academy

Năm 1955, “Ông trùm vận tải đường bộ” Malcom McLean mua lại Công ty Tàu hơi nước Pan-Atlantic để lấn sân sang lĩnh vực vận tải container (Hãy tàu Sea-Land sau này).

Những container hiện đại đầu tiên được thiết kế bởi Keith Tantlinger, phó chủ tịch kỹ thuật và nghiên cứu của Sea-Land với độ dài 35 ft (10,67 mét), rộng 8 ft (2,44 m) và cao 8,6 ft (2,59 mét). Chiều dài 35 ft (10,67 mét) đồng thời là chiều dài rơ móc tối đa được phép di chuyển trên cao tốc Pennsylvanian.



Container của Sealand sở hữu khung kim loại với tám góc đúc có thể chịu được tải trọng nếu xếp chồng, những như kết nối được với nhau qua cơ chế khóa xoắn.

Hai năm sau khi Ideal X, tàu container đầu tiên trên thế giới, bắt đầu vận chuyển container khắp bờ Đông Hoa Kỳ, tập đoàn Matson Navigation bắt đầu vận chuyển container giữa California và Hawaii, với kích thước rộng 8 ft (2,44 mét), cao 8 ft 6 (2,59 mé) và dài 24 ft (7,32 mét) do giới hạn của bang California.

Các tiêu chuẩn ISO cho container được tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) công bố từ năm 1968 đến 1970, cho phép việc xếp dỡ và vận chuyển nhất quán ở toàn bộ cảng trên thế giới, tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn lực.

Thị trường container hiện nay​

90% tàu container toàn cầu đang vận chuyển container chở hàng khô hoặc container bách hóa, và khoảng 80% container trên thế giới có độ dài chuẩn 20 ft hoặc 40 ft, hình chữ nhật, có cửa ở một đầu và được làm bằng thép chịu nhiệt dạng sóng.

Vào cuối năm 2013, container 40 ft cao hiện đang chiếm hơn 50% lưu lượng container trên thế giới, theo báo cáo của hãng kháo sát Drewry.

Sức chứa của container thường được biểu thị bằng TEU – đơn vị tương đương một container 20 foot (TEU – Twenty-foot Equivalent Unit). Dù có nhiều chiều cao khác nhau, nhưng tất cả container dài 20 ft đều được tính là một TEU. Tương tự, các container 45 ft và 40 ft đều được quy ước là 2 TEU.

Vào năm 2014, sức chứa của đội tàu container toàn cầu đã tăng lên 36,6 triệu TEU, theo Drewry. Vào năm 2014, container hình 40 ft lần đầu trở thành kích thước phổ biến nhất trên thị trường.

Giá sản xuất container vận chuyển hàng khô nằm trong khoảng $1.750 - $2.000 USD cho mỗi container, và 90% số container trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc.
3_Container-Sea-Land.jpg

Liên hệ đăng ký khóa học xuất nhập khẩu​

Trung tâm Saigon Academy​

Lầu 2, phòng số 42, Cơ quan Đại diện Bộ Tài chính tại TPHCM. Số 138 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TPHCM
Điện thoại bàn: 028.839326653
Di động, zalo: 0913.106015
Email: tranquangvu80@gmail.com

Website: https://hocxuatnhapkhau247.com/
Giờ làm việc: 8h30 - 16h00 từ Thứ 2 đến Thứ 6.
 
×
Quay lại
Top Bottom