- Tham gia
- 4/11/2010
- Bài viết
- 518
Sau nhiều năm bị khủng hoảng tài chính, năm 1969 Enzo Ferrari quyết định bán nhãn hiệu xe thể thao cho tập đoàn Fiat để duy trì hoạt động của công ty. Enzo Ferrari mất năm 1988, thượng thọ 90 tuổi. Một năm trước khi mất, ông cho ra mắt model Ferrari F40, một trong những siêu xe nổi tiếng nhất.
Ferrari cũng cấp phép cho nhiều sản phẩm mang tên thương hiệu của hãng như: kính mắt, bút bi, bút chì, hàng hoá điện tử, nước hoa, quần áo, xe đạp công nghệ cao, điện thoại di động và thậm chí cả máy tính xách tay.
Lịch sử phát triển
Năm 1929, khi sáng lập công ty Scuderia Ferrari, Enzo Ferrari chưa bao giờ có ý định sản xuất những chiếc xe hơi. Enzo Ferrari là tay đua ô tô khoác áo đội Alfa Romeo cho đến năm 1938. Năm 1940, Alfa Romeo bị chính phủ Phát xít Benito Mussolini kiểm soát. Lúc này thương hiệu của Enzo Ferrari quá nhỏ nên không bị ảnh hưởng. Do bị ràng buộc bởi hợp đồng đua xe trong 4 năm nên Scuderia bị đổi thành công ty Auto Avio Costruzioni Ferrari chuyên sản xuất công cụ máy móc và phụ tùng máy bay. Dưới tên gọi Scuderia Enzo Ferrari Auto Corse (SEFAC), Ferrari đã cho ra đời model xe đua Tipo 815 và không hề có một đối thủ cạnh tranh nào. Năm 1943, nhà máy sản xuất của Ferrari được chuyển từ Modena tới Maranello. Năm 1944, nhà máy bị phe Đồng minh đánh bom và được xây lại vào năm 1946 sau khi chiến tranh kết thúc.
Ferrari Tipo 815
1947 Ferrari 125 S
Sau năm 1973, Scuderia Ferrari không còn tham gia vào phân khúc xe thể thao nữa, chỉ thỉnh thoảng sản xuất vài model cho những người mới tham gia các giải đua. Trong số đó có chiếc 512BB tham dự giải Le Mans (1970s), 333 SP đã chiến thắng tại giải “Vô địch Hiệp hội xe thể thao quốc tế (1990s)”, gần đây nhất là model F430 GT2 và GT3 đã giành chiến thắng tại nhiều giải đua khác.
Ferrari 333 SP
Những tay đua đáng nhớ của đội Ferrari gồm: Tazio Nuvolari, Juan Manuel Fangio, Luigi Chinetti, Alberto Ascari, Wolfgang von Trips, Phil Hill, Olivier Gendebien, Mike Hawthorn, Peter Collins, John Surtees, Lorenzo Bandini, Ludovico Scarfiotti, Jacky Ickx, Mario Andretti, Clay Regazzoni, Niki Lauda, Carlos Reutemann, Jody Scheckter, Gilles Villeneuve, Didier Pironi, Michele Alboreto, Gerhard Berger, Nigel Mansell, Alain Prost, Jean Alesi, Eddie Irvine, Rubens Barrichello, Michael Schumacher, Kimi Räikkönen, và Felipe Massa.
Ferrari F430 GT3
Logo Ferrari - tuấn mã vô địch trên đường đua F1
79 năm tồn tại và 58 năm ghi danh trong lịch sử giải đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về logo mang hình chú ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.
Câu chuyện về chiếc logo mang hình con tuấn mã tung vó (Prancing Horse) bắt đầu vào năm 1923. Sau khi giành chức vô địch tại đường đua Savio tại Ravenna, Ferrari gặp nữ bá tước Paolina, mẹ của người anh hùng không quân Italy trong thế chiến thứ nhất, Francesco Baracca. Bà đề nghị Ferrari sử dụng hình ảnh chú ngựa đang tung vó được sơn bên sườn chiếc máy bay chiến đấu của Francesco Baracca với lời nhắn biểu tượng đó sẽ mang lại cho Ferrari những điều may mắn. Hình ảnh con tuấn mã đang tung vó trên máy bay của Baracca vốn được sơn màu đỏ trên nền một đám mây màu trắng nhưng Ferrari đã chọn hình ảnh chú ngựa màu đen trên nền màu vàng chim hoàng yến, màu cờ của thành phố Mondena, nơi Ferrari đã sinh ra và lớn lên.
Hình khối màu vàng bao quanh là một chiếc khiên, một kiểu thiết kế quốc huy quen thuộc của các nước phương Tây và một vài nước thuộc địa. Dưới chân tuấn mã là hai chữ cái SF (viết tắt của Scuderia Ferrari). 3 đường kẻ sọc phía trên đỉnh logo tượng trưng cho quốc kỳ Italy thời kỳ quân chủ lập hiến với 3 màu xanh thẫm, trắng và đỏ.
Logo của đội Ferrari tại F1
Năm 1947, Ferrari S.p.A chính thức được thành lập với biểu tượng là logo của Scuderia Ferrari được thiết kế lại và được sử dụng cho đến ngày nay.
[/FONT]
sưu tầm trên mạng