Lập trình viên hay mắc phải lỗi gì trong lập trình android

tuan11nguyen

Thành viên
Tham gia
10/8/2016
Bài viết
1
Lập trình viên hay mắc phải lỗi gì nhất?
Bắt đầu vào bài tự học android
Android là một nền tảng được nhiều người ưa thích , miễn phí và dễ tùy biến nên đã nhanh chóng phát triển và hiện diện trên nhiều loại thiết bị di động như: fone , máy tính bảng , đồng hồ sáng ý , tivi , ô tô…
Sau sự ra mắt của AOSP và bản update Lollipop , Android đã mang lại cho người dùng khá nhiều kì vọng. Phong cách thiết kế Material hứa hẹn đem lại trải nghiệm tốt hơn.
Có cả ngàn thiết bị Android khác nhau kích cỡ màn hình , chip xử lí , cấu hình phần cứng và version phần mềm. Sự đa dạng ấy dẫn tới việc ứng dụng Android mà bạn viết có xác xuất không hoạt động được trên các thiết bị khác nhau cho dù bạn có là một lập trình viên Android nhiều kinh nghiệm.
lượng thứ sự khác biệt kia , phần lớn lỗi mọi người biết đến lại là lỗi logic. Những lỗi này có xác xuất dễ dàng xử lí nếu chúng ta làm đúng từ những điều cơ bản.
Dưới đây là danh sách 10 lỗi không có gì lạ hoặc đặc biệt ở các lập trình viên Android.

1.-hinh-error.gif


Lỗi đầu tiên: cố gắng bắt chước giao diện iOS
bây giờ lỗi này đã trở nên ít phổ thông hơn ( một phần vì khách hàng đã nhận ra rằng Apple đã thiết lập những tiêu chuẩn thiết kế từ lâu rồi ). Nhưng dù có thế thì chúng ta vẫn đang và sẽ tiếp kiến thấy những ứng dụng sao chép lại từ iOS.
Người dùng Android đã việc quen thuộc với nền tảng Android , việc cố gắng nhồi các chuẩn thiết kế của iOS vào Android sẽ rất tối tăm. Ví như bạn không có lí do tuyệt trần đáng giá nào để phá vỡ các nguyên tắc thì đừng làm thế.
Đây là một số nếu phổ thông cho lỗi này:

  1. Bạn không nên tạo các tab cố định mà chúng không ở phía dưới ( ví dụ: Instagram ).
  2. Các Icon báo cáo hệ thống giao thông không nên màu mẽ
  3. Icon của ứng dụng không nên có khung viền chữ nhật bo góc ( trừ khi logo của bạn vốn đã có nó , nếu như Facebook )
  4. Màn hình load ứng dụng ( splash screen ) chỉ nên dùng khi thiết lập lần đầu hoặc giới thiệu , không nền dùng trong các trường hợp khác.
  5. Danh sách không nên có đánh dấu
Trên đây chỉ là một số ít trong số rất nhiều vấn đề lặt vặt có xác xuất phá hỏng trải nghiệm người dùng.

Lỗi thứ hai: Lập trình viên chỉ thử ứng dụng trên đúng thiết bị Android mình có
Trừ khi bạn muốn tạo ra một ứng dụng phổ thông cho riêng loại thiết bị nào đó , nếu không thì ứng dụng của bạn có xác xuất sẽ trông khá tệ trên các thiết bị khác. Bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Density-independent pixels ( dp ) khác với pixel ( px ).
  • Resources được thêm nhiều lần vào account đối với mật độ và định hướng khác nhau.
  • 9-patch drawables sẽ được kéo dãn cho khít với màn hình.
kiên cố bạn không có cả ngàn thiết bị để thử , Android Emulator sẽ giúp giả lập gần đúng cấu hình thiết bị bạn muốn thử. Android Emulator có xác xuất chọn được kích cỡ màn hình , bộ nhớ , công năng cảm biến…. Còn nếu bạn muốn một trình giả lập đẹp hơn nữa , hãy thử Genymotion , emulator chạy nhanh và có nhiều cài đặt giả lập phổ thông cho các thiết bị.
Còn một vấn đề nữa , bạn có thử xoay ọc ngang fone hoặc emulator khi chạy thử ứng dụng chưa? Bạn sẽ thấy ngay rất nhiều lỗi giao diện phải sửa.

Lỗi thứ ba: không dùng Intent
Intent là một trong những thành phần nông dân mấu chốt của Android. Nó là một cách để truyền dữ liệu giữa các phần của một ứng dụng hoặc hơn thế nữa , giữa các ứng dụng khác nhau trong một hệ thống.
giả sử bạn có một ứng dụng gallery ảnh cho phép san sớt link download ảnh qua SMS. Lựa chọn nào sau đây sẽ logic hơn?
lựa chọn 1:

  • Yêu cầu cấp quyền SEND_SMS
  • Viết code gửi SMS theo cách của bạn , sử dụng SmsManager
  • Giải thích cho người dùng tại sao ứng dụng của bạn cần truy nhập các dịch phụ có xác xuất tính phí và tại sao người dùng phải cấp quyền truy nhập đó cho ứng dụng của bạn.
lựa chọn 2:

  • Bắt đầu một SMS Intent và để việc gửi Sms cho một ứng dụng chuyên gửi Sms
Intent sendIntent = new Intent( Intent.ACTION_VIEW );
sendIntent.setData( Uri.parse( "sms:" + telephoneNumber ) );
sendIntent.putExtra( "sms_body" , x );
startActivity( sendIntent );
Nếu bạn còn trù trừ thì câu phản hồi là: cách thứ 2 là cách tốt nhất.
phương pháp này có xác xuất ứng dụng với hồ hết mọi thứ , ví như: san sớt nội dung , chụp ảnh , quay video , chọn các giao thông , thêm sự kiện , …
Trừ trường hợp có một lý do hợp lý để tự làm phần công năng bổ sung ( ví dụ: camera có ứng dụng các bộ lọc chỉnh ảnh ) , nếu không thì cứ dùng Intent. Nó sẽ kiệm ước tuyệt trần nhiều thời kì lập tình và giảm bớt các request cấp quyền không để ý thiết trong file AndroidManifest.xml.

Học php nâng cao với học laravel online

Nếu bạn không muốn đào sâu nghiên cứu về core Android hay phản đối việc sử dụng fragment thì bạn nên dùng fragments vô luận khi nào có xác xuất. Căn bản thì fragments và cursor loaders có mục tiêu tốt nhưng cách thực hiện thì khá thô.



Sự tình này từng rất phổ biến trên Android 2.x trong lúc đó các phiên bản mới hơn của hệ thống không cho phép bạn tạo các lời gọi network trong main thread.
Để tránh bị lỗi này , tối ưu là bạn luôn sử dụng worker/background thread cho các trường hợp sau: gọi network ( network call ) , nạp hình ảnh ( bitmap loading ) , xử lý ảnh ( image processing ) , tra hỏi dữ liệu ( database querying ) , đọc/ghi vào thẻ nhớ ( SD reading/writing ).

Lỗi thứ sáu: tự code lại những thứ người khác đã làm
Một số bạn muốn tự code phần giao tiếp với server trong một background thread , đó Không hẳn là một tuyển trạch tốt. Gọi network , nạp ảnh , truy cập cơ sở dữ liệu , parse JSON hay đăng nhập mạng tầng lớp , đó là những thứ vận dụng của bạn luôn luôn làm nhất. Không chỉ vận dụng của bạn mà tất thảy các vận dụng khác cũng thế. Vậy viết lại làm gì? Hãy nhớ là Android đã phát triển thành một nền móng ổn định và có nhiều thư viện có sẵn tương trợ cho bạn. Ví dụ:

:

  1. Tính toán khung màn hình bạn muốn hiện ảnh.
  2. Co dãn ảnh hay crop ảnh cho phù hợp.
  3. Chỉ hiển thị cái gì có thể hiển thị.
Lỗi thứ chín: dùng hệ thống view lan tràn thặng dư cấp
Đối với Android , layout có thể được biểu hiện qua XML. Để vẽ ra các nội dung nhu yếu , XML cần được phân tách , màn hình cần tính toán kích thước và mọi thành phần đều phải được đặt ở vị trí phù hợp. Đó là một quá trình hao tốn thời gian và tài nguyên hệ thống để tối ưu mọi thứ.
Dưới đây là cách ListView ( hay mới hơn là RecyclerView ) hoạt động.
Nếu một layout đã được tăng kích thước một lần , hệ thống sẽ dùng lại nó. Tuy vậy , việc tăng kích thước layout vẫn có thể xảy ra ở một vài thời điểm.
giá dụ bạn muốn tạo một lưới 3×3 với nội dung ảnh. Bạn có thể dùng một LinearLayout dọc có chứa 3 LinearLayout có cùng giá trị weight , mỗi cái lại có 3 ImageViews có cùng giá trị weight.

4.-layout.png


Với cách này Cuối cùng sẽ là một báo trước “nested weights are bad for performance”.
Có một cách nói trong giới lập trình Android rằng:

“Nếu không quan tâm tới hiệu suất thì cấu trúc nào cũng như nhau”.

Trong trường hợp này RelativeLayout hoặc GridLayout sẽ thay thế được kiểu LinearLayouts lồng nhau một cách hiệu quả.
Bạn nào muốn tìm hiểu về học php có thể xem tại đây.
Lỗi thứ mười: không thiết lập giá trị minSdkVersion bằng 14
Đây thật ra cũng không phải là lỗi nhưng lại là một thói thường xấu.
Android 2.x là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của nền móng Android nhưng có một vài thứ nên bỏ đi. Việc tương trợ các thiết bị cũ gây phức tạp cho bảo trì code và hạn chế quá trình phát triển.
Những con số báo cáo rất rõ ràng đã cho thấy người dùng đang mong chờ nhiều điều ở mai sau và các lập trình viên nên bắt kịp xử phát triển của thời đại.
Sự tình này không vận dụng đối với một số thị trường lớn với các thiết bị cũ ( giá phỏng Ấn Độ ) , và nếu không đặt minSdkVersion bằng 14 đối với vận dụng Facebook thì vài triệu người dùng yêu thích mạng tầng lớp đã bị bỏ qua. Nhưng nếu bạn muốn một khởi đầu mới và tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu thì nên xem xét loại bỏ qua khứ. Khiến người dùng cảm thấy cần phải nâng cần thiết bị , nâng cấp hệ điều hành để có trải nghiệm Trội hơn , như vậy mới xúc tiến họ đến với các phiên bản cao cấp của Android và rồi tiêu tiền cho mục tiêu đó.

Kết luận
Android là một nền nảng Dữ dội và phát triển rất chóng vánh. Các lập trình viên Android nên luôn luôn tìm cách nâng cao kỹ năng của mình và giảm thiểu sai sót.
Bài học hôm nay chấm dứt tại đây , các bạn để ý theo dõi các bài học sau nhé.
Chúc các bạn học tập tốt.
 
×
Quay lại
Top Bottom