Thiết bị định vị ô tô hoạt động như thế nào?
Khi lắp đặt
định vị cho ô tô lên xe tải: Không cần kiểm tra đo đạc hàng ngày, chỉ trên máy tính là chủ doanh nghiệp có thể nắm được lộ trình, thời gian gian vận động và cả mức nhiên liệu tiêu thụ thông qua hộp đen ô tô. Vậy thiết bị này chuyển động như thế nào?
Với số lượng đầu xe container lên đến mức hàng chục chiếc, anh Lương Thành Nam, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Đông Anh (Hà Nội) trước đây phải đau đầu trong việc giám sát và đo lường chi phí nhiên liệu cho các chuyến hàng đi xa.
Để tránh thất thoát nhiên liệu, anh còn phải thuê thêm người kiểm tra chéo tại một số điểm xe dừng nghỉ hoặc khoán nhiên liệu cho tài xế. Bằng nhiều cách nhưng sự thất thoát hay đôi khi tranh cãi giữa tài xế và chủ vẫn xảy ra.
Vướng mắc trên hiện thời đã được anh Nam tìm ra giải pháp cực kỳ hữu hiệu thông qua hộp đen ô tô (hay còn gọi là thiết bị định vị ô tô – GSHT).
Với đặc thù doanh nghiệp của bản thân, anh đã dùng thử loại thiết bị gắn thêm là cảm biến lưu lượng (DFM). Mặc dù chi phí cho gói thiết bị này không rẻ, khoảng 30 triệu đồng/xe nhưng hiệu quả thu được khá hữu ích, tiết kiệm 15%-40% chi phí thất thoát nhiên liệu nhờ kiểm soát điều hành tuyệt đối hoàn hảo thông tin về hành trình cũng tương tự mức nhiên liệu tiêu thụ.
Ở đây, thiết bị định vị ô tô Vietglobal (hộp đen) đóng vai trò như tai mắt của công ty, đồng thời cũng là thiết bị hợp chuẩn theo quy định bắt buộc phải lắp GSHT trên toàn bộ phương tiện vận tải của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến năm 2018.
Sản phẩm này có điểm mạnh như một máy tính trung tâm, giám sát và lưu trữ 6 thông tin đặc biệt quan trọng gồm: thông tin xe và người (biển số, tải trọng, giấy phép lái xe, tình trạng tắt, nổ máy…); khẳng định vị trí (đo lường trực tuyến qua xe qua sóng không dây GSM – sóng vệ tinh GPS và hệ thống thông tin địa lý GIS); khẳng định vận tốc (đo tốc độ thực của xe không sai lệch qúa 5km/h); khẳng định hành trình (thời gian, tốc độ, quãng đường); số lần đóng, mở cửa xe; và thông tin dừng, đỗ xe (toạ độ, thời điểm và thời gian).
Bên cạnh đó, hộp đen còn hỗ trợ kết nối với các thiết bị mở rộng khác như: Kết nối với camera để quản lý số hành khách, quản lý lái xe; Kết nối với cảm biến nhiên liệu để làm chủ tiêu hao nhiên liệu đối với xe tải, đầu kéo, máy công trình, v.v…; Kết nối với cảm biến để thống kê chính xác số lần nâng hạ ben đối với xe tải ben.
Hộp đen có thể ghi nhận cả lượng nhiên liệu đổ vào/rút ra khỏi bình chứa
Đặc biệt với thiết bị mở rộng là cảm biến nhiên liệu (Sensor), doanh nghiệp vận tải như có thêm “bàn tay” thứ hai kiểm soát điều hành hoàn toàn tài sản của mình. Sensor được phân loại với 3 hình thái chủ yếu: cảm biến đo mức, cảm biến dòng chảy nhiên liệu và cảm biến không tiếp xúc (siêu âm).
Chức năng giúp hộp đen ô tô thu thập được dữ liệu quan trọng như: mức nhiên liệu đang còn trong bình chứa là bao nhiêu; tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình quản lý và vận hành phương tiện; chất nhận được kiểm tra dữ liệu (đổ vào – rút ra bao nhiêu nhiên liệu, lúc nào, ở đâu… vào bình chứa)
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, 2 hình thái của cảm biến nhiên liệu rất được quan tâm là: cảm biển đo mức và cảm biến lưu lượng. Có thể lấy ví dụ từ 2 thiết bị cảm biến đang bán khá chạy trên Thị phần là DUT-E và DFM của Vietglobal.
Với cảm biến đo mức nhiên liệu (DUT-E) được dùng để xác minh ngay mức xăng, dầu hiện tại còn trong bồn, lượng dầu nạp vào khi đổ dầu, dầu bị lấy ra từ bồn, kết hợp thiết bị định vị ô tô để thống kê giám sát dầu từ xa, khẳng định mức tiêu thụ nhiên liệu.
Để phù hợp cho các phương tiện, động cơ tiêu thụ nhiên liệu lớn như: container, xà lan, xe công trình, máy phát điện, phương tiện thủy v.v… thì cảm biến lưu lượng (DFM) giúp giải quyết các vấn đề về kiểm soát nhiên liệu tiêu hao thực của động cơ.
Đồng thời, tối ưu hóa nhiên liệu tiêu thụ và thời gian hoạt động vui chơi của động cơ, ngăn chặn thất thoát từ đường dầu hồi, có thể giám sát và đo lường từ xa hoặc tại chỗ thông qua đồng hồ đo với độ sai lệch 1%. So với DUT-E, cảm biến DFM có giá đắt hơn khá nhiều, khoảng 30 triệu đồng/sản phẩm.
Xăng, dầu là điều kiện sống còn của doanh nghiệp vận tải hàng hoá, hành khách. Từ chi phí này, doanh nghiệp mới có thể hoạch toán được chi phí đầu vào và đầu ra cho vận động kinh doanh của mình.
Trong điều kiện yếu tố con người còn nhiều hạn chế, môi trường cạnh tranh khốc liệt và tinh vi như VN, những vấn đề tiêu cực phát sinh từ thực tế của ngành vận tải – đặc biệt trong việc quản lí nhiên liệu – luôn là bài toán nan giải đối với các chủ doanh nghiệp vận tải. Do đó, các sản phẩm GSHT và cảm biến nhiên liệu đang là một giải pháp công nghệ thực sự hữu dụng về lâu dài cho doanh nghiệp.
Mọi thông tin liên hệ để được cung cấp rất tốt
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VIỆT TOÀN CẦU
Tại Hà Nội: Tầng 4B Tòa T6-08 – Số 643A Phạm Văn Đồng – Phường Cổ Nhuế 1 – Quận Bắc Từ Liêm – Tel:0466 800 805
Tại TPHCM: P301 Số 93 Cộng Hòa – Phường 4 – Quận Tân Bình- Tel: (84 8) 38111424
Hotline: 0906 286 439( Mr Tuấn)
Website: vgl.com.vn
Thiết bị định vị ô tô xem thêm tại đây:
https://dinhvixehoivietglobal.jimdo.com