Làm thế nào để thành công?

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
Nhiều người mở công ty vì đam mê được thử thách, với mong muốn được sống, được làm việc theo cách mình muốn. Họ sẵn sàng trả giá bằng thời gian làm việc không có giới hạn... Nhưng vì sao không phải ai cũng đi đến đích?

(Ngọc Đức - Đại học Kinh tế TP.HCM)

- Không có nguyên tắc chung cho thành công nhưng có thể chia sẻ với bạn ba nguyên tắc cơ bản cho một mô hình kinh doanh thành công.

khoinghiepngoaikhoa-4.jpg

Nguyên tắc 1: Phải “sống” được rồi mới nghĩ đến “vinh quang”. Ông bà ta dạy "Một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Công ty A mới thành lập, làm dịch vụ quảng cáo, truyền thông, tư vấn... Giám đốc có nhiều ý tưởng lạ. Nhưng làm nhiều dễ lan man. Ý tưởng kinh doanh được thông qua vội vã mà chưa được phản biện dưới góc độ lợi nhuận, chi phí, cơ hội thường dễ không thành công. Điều quan trọng không phải là cố gắng tạo ra nhiều ý tưởng, mà trước hết có một sản phẩm - một đứa con thực sự khỏe mạnh, để có thể tạo ra ít nhất một dòng tiền ổn định cho công ty.

Nguyên tắc 2: Công ty luôn cần có nhiều hơn một nguồn thu nhập để ổn định chi trả, đồng thời tối ưu tiền mặt đang làm ra. Công ty mà không có tiền mặt giống như người luôn ở tình trạng thiếu máu, dễ bị mất cân bằng, muốn làm gì cũng khó khăn. Vì vậy, bạn có thể thấy nhiều công ty trên thị trường nổi tiếng vì làm ra sản phẩm này, nhưng kiếm tiền từ dịch vụ khác là chuyện bình thường.

Nguyên tắc 3: Công ty cổ phần dịch vụ YYY thành lập hoành tráng với nhiều cổ đông. Giám đốc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh sang trọng trong một tòa nhà ở trung tâm thành phố. Công ty tuyển đội ngũ kinh doanh hùng hậu với mức lương khó ai chối từ. Thuê rất nhiều gói dịch vụ về công nghệ, cơ sở hạ tầng với mong muốn nhân viên nào cũng hài lòng. Nhưng thời điểm kinh doanh trở nên hết sức khó khăn, mô hình kinh doanh cần thời gian để hoàn thiện thì các chi phí này trở thành một gánh nặng.

Đừng để định phí trở thành gánh nặng của công ty. Đừng biến công ty thành một bộ sưu tập nhân sự. Hãy thuê ngoài những gì cần tính chuyên nghiệp, nhưng không thể thuê nhân sự làm toàn thời gian như IT, tổ chức nhân sự, phân phối, chuyên gia marketing, phát triển dịch vụ. Cách này vừa giảm định phí mà bạn vẫn có người giỏi để làm việc. Nếu bạn muốn lập công ty con để lập chuỗi cung ứng, hãy mua những công ty đang hoạt động hiệu quả trên thị trường. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng, muốn có thêm một trang trại để đảm bảo nguyên liệu luôn rẻ, sạch và ổn định, hãy đi mua lại một nông trại sẵn có. Đừng cố gắng làm cả những thứ mà mình không có thế mạnh.


LƯU BẢO HƯƠNG - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư và Đào tạo Doanh Chủ​
 
×
Quay lại
Top Bottom