Lâm Đồng đã hình thành 67 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cà phê

baocaphe

Thành viên
Tham gia
15/10/2025
Bài viết
8
Đến năm 2025, toàn tỉnh Lâm Đồng đã hình thành 67 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cà-phê, với sự tham gia của hơn 29.400 nông hộ trên quy mô 55.500 héc-ta, sản lượng khoảng 185.000 tấn/năm, chiếm 18,5% tổng sản lượng cà-phê toàn tỉnh. Việc tham gia các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cà-phê chất lượng cao giúp người trồng dần chuyển từ tư duy “sản lượng” sang “chất lượng và giá trị”, chú trọng quy trình sản xuất sạch, thu hái chọn lọc, chế biến ướt và phơi đạt chuẩn.


Trên hành trình nâng tầm giá trị cà-phê, việc xây dựng và bảo hộ sở hữu trí tuệ luôn được tỉnh chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 21 nhãn hiệu cà-phê được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có 15 nhãn hiệu thông thường; 6 nhãn hiệu hàng hóa, như cà-phê Đắk Mil, Bazan, Arabica LangBiang, Arabica Cầu Đất… và thương hiệu “Đà Lạt-kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được quảng bá rộng rãi. Năm 2024, sản lượng cà-phê nhân Lâm Đồng xuất khẩu hơn 158.000 tấn, đạt giá trị hơn 478,8 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu chính là Thụy Sĩ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đức…; đều là những thị trường yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn bền vững.

Tháng 10/2025, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Lâm Đồng” cho hai dòng cà-phê Arabica và Robusta, bao gồm các sản phẩm cà-phê nhân, hạt rang và cà-phê bột, tạo dấu mốc quan trọng, ghi nhận chất lượng, uy tín và bản sắc cà-phê Lâm Đồng trên bản đồ cà-phê Việt Nam và thế giới. Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lê Huy Anh nhấn mạnh: “Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý giúp nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh cho cà-phê Lâm Đồng, đồng thời mở ra cơ hội xây dựng chuỗi giá trị bền vững, góp phần khẳng định vị thế của ngành cà-phê Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Giai đoạn tới, Lâm Đồng tiếp tục phát triển cà-phê theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh mới, ngành nông nghiệp địa phương sẽ tiến hành rà soát, quy hoạch vùng sản xuất cà-phê đặc sản gắn với vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến; tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ phát triển sản xuất; khuyến khích chế biến sâu; ứng dụng công nghệ số trong giám sát, quản lý vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Đồng thời, cơ quan chức năng cũng hỗ trợ chứng nhận chất lượng, phát triển thương hiệu “Cà-phê Lâm Đồng” gắn với định hướng nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu tới các nước trong thị trường EU...
 
×
Quay lại
Top Bottom