- Tham gia
- 31/7/2018
- Bài viết
- 407
Với tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện tại, giải pháp work from home (tạm dịch: “làm việc tại nhà”) đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho nhân viên và cộng đồng theo đúng tinh thần social distancing (tạm dịch: “cách ly khỏi các hoạt động xã hội”). Mặc dù đã có khá nhiều chỉ dẫn về các phương pháp tự phòng tránh và tạo không gian làm việc tại nhà sao cho hiệu quả, bổ sung một số thông tin hữu ích nhằm giúp bạn trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành chỉ tiêu công việc một cách tốt nhất trong giai đoạn này. Mời bạn đón đọc ở bài viết sau nhé!
TRƯỚC HẾT, HÃY ĐẢM BẢO VỀ VẤN ĐỀ THỰC PHẨM VÀ NHU CẦU CÁ NHÂN CƠ BẢN
Rõ ràng là không ai có thể làm việc với năng suất cao khi mang một chiếc bụng đói. Khi đến công sở mỗi ngày, lịch trình làm việc, nghỉ trưa, tiếp tục làm việc và những khoảng nghỉ giữa giờ được định sẵn giúp bạn duy trì một chế độ sinh hoạt tương đối đều đặn và nề nếp. Nhưng nếu phải làm việc ở nhà, mọi thứ hẳn sẽ có chút xáo trộn bởi khung thời gian linh động nếu bạn không buộc mình phải tự giác ép bản thân vào khuôn phép. Vì vậy, trước khi bắt đầu tuần lễ làm việc tại nhà, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ, trái cây, sữa, nước hoa quả và một số thực phẩm giúp duy trì sự tập trung. Không cần phải tích trữ quá nhiều bởi bạn vẫn có thể đi ra ngoài hoặc mua hàng trực tuyến nhưng cũng cần có sẵn một lượng thực phẩm vừa đủ để bạn nạp năng lượng làm việc trong một ngày dài và tránh xao nhãng bởi việc phải đi mua hoặc gọi đồ ăn giữa chừng.
Nếu cần thiết phải đi ra ngoài để mua thức ăn hoặc nhu yếu phẩm, bạn nên lựa chọn những khung giờ không phải là cao điểm, ví dụ như buổi sáng sớm hoặc chiều tối muộn. Và sau khi quay về nhà, hãy rửa sạch tay, rau củ, thực phẩm và sắp xếp gọn gàng trong các hộp lưu trữ. Bạn cũng có thể đánh dấu trước các loại thực phẩm theo ngày để đỡ mất thời gian và giảm bớt tâm trí cho việc nấu nướng cũng như ăn uống cầu kỳ trong giai đoạn này.
BẠN SẼ CẦN ĐẾN ĐỒNG HỒ, ĐẶT NHẮC NHỞ TRÊN ĐIỆN THOẠI VÀ LỊCH BÀN
Không gian thoải mái và quen thuộc tại nhà sẽ khiến tất cả mọi người dễ trở nên xao nhãng hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy để đồng hồ, ứng dụng nhắc nhở trên điện thoại và lịch bàn làm công việc “trợ lý thời gian” cho bạn nhé. Thiết lập trước tất cả những cuộc họp trực tuyến quan trọng, những deadline cần hoàn thành và cả khoảng thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ đúng như lịch đi làm hằng ngày sẽ giúp bạn giữ được nếp sinh hoạt bình thường thay vì để đầu óc của mình tự điều chỉnh và tự nhớ hết mọi thứ. Bạn cũng cần chắc chắn rằng bàn làm việc của mình có đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết, tránh việc di chuyển máy tính cá nhân từ phòng này sang phòng khác mà hãy giữ mọi thứ cố định nhiều nhất có thể như khi làm việc trong văn phòng.
TẬP THỂ DỤC, TẬP THỂ DỤC VÀ TẬP THỂ DỤC
Tương tự như mỗi ngày nơi công sở, bạn cũng cần thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để nâng cao sức khoẻ. Hãy cho phép bản thân thư giãn một chút vì khi làm việc ở nhà, mọi thứ đều khá linh động cũng như quỹ thời gian đã được tiết kiệm hơn nhờ không phải di chuyển đi về từ nhà đến công ty và ngược lại. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ mình đang không phải trong một chuyến nghỉ dưỡng mà là làm việc tại nhà, vì thế nên việc thư giãn cũng phải ... chuyên nghiệp.
NHỮNG LƯU Ý NHỎ VỀ TRANG PHỤC VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ
Bạn có thể tự do lựa chọn trang phục khi làm việc tại nhà, tất nhiên là như vậy rồi! Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia đã nhiều năm theo đuổi chế độ làm việc linh hoạt, hãy tránh tuyệt đối những trang phục quá thoải mái như đồ ngủ, pjama hay áo phông quần ngắn bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang trong một kỳ nghỉ và cơn buồn ngủ dễ ập đến bất kỳ lúc nào. Bạn cũng không cần thiết phải khoác lên mình áo sơ mi, quần tây hay váy đầm công sở khiến bản thân bí bách và gò bó. Tốt nhất là hãy chọn loại thường phục mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh như khi đi ra cửa hàng tiện lợi mua đồ, đi cà phê với bạn bè hoặc tiếp một vị khách đột xuất. Quần jeans hay quần kaki cùng áo thun màu sắc nhã nhặn, một chiếc váy thun lịch sự là vừa đủ cho hoàn cảnh này. Một chiếc áo khoác luôn treo sẵn trong tầm tay cũng là một mẹo nhỏ để giúp bạn nhanh chóng có một diện mạo chỉnh tề nếu có một cuộc gọi họp đột xuất.
Ngoài máy tính cá nhân và điện thoại, trừ khi bạn cần thêm một số thiết bị đặc biệt nào khác, việc tốt nhất là hãy ngắt toàn bộ kết nối của các thiết bị điện tử khác như TV, radio, máy nghe nhạc, máy đọc sách, ... trong suốt 8 tiếng bạn cần tập trung làm việc. Điều này nghe có vẻ mất công nhưng lại khá hữu hiệu để ngăn bạn khỏi việc giải trí quá đà khi làm việc tại nhà. Sau khi hoàn thành một ngày làm việc, hãy để mọi thứ khởi động trở lại và quay về với cuộc sống cá nhân. Mọi thói quen đều cần được tập luyện và duy trì, trong trường hợp này thì điều đó cũng sẽ đúng với việc sử dụng các thiết bị điện tử.
KHI BẠN CÓ CON NHỎ
Tình huống này sẽ khá là khó xử với phần đông phụ huynh khi vừa phải trông con vừa phải hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Mỗi người sẽ có một cách sắp xếp khác nhau tuỳ vào thói quen sinh hoạt của mỗi gia đình nên sẽ không có công thức chung nào có thể đúng với tất cả mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, một vài bí quyết nhỏ bạn có thể thử áp dụng đó là hãy chuẩn bị một “sân chơi” nho nhỏ cho bé vào đêm hôm trước để giữ bé bận rộn một khoảng thời gian nhất định khi bạn cần làm việc; thay phiên sắp xếp việc giữ bé giữa ba và mẹ trong ngày; chuẩn bị đồ ăn và cả đồ ăn vặt cho bé từ đầu ngày để tránh việc bù đầu bù cổ vào việc lo ăn uống. Và chắc chắn bạn sẽ cần dậy sớm và thức khuya hơn một chút để đảm bảo mọi công việc đều hoàn tất. Khó khăn nhưng không phải là bất khả thi và trong lúc này, bạn sẽ càng cần phải nỗ lực nhiều hơn để hoá giải “cú phạt đền” trong sự nghiệp.
Cuộc sống luôn có những yếu tố khách quan mà chúng ta cần đối mặt. Việc giữ vững phong thái chuyên nghiệp và tinh thần cầu tiến chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều kết quả tốt đẹp. Xin chúc bạn thật nhiều sức khoẻ và niềm tin để vượt qua những giai đoạn khó khăn và nhiều thách thức nhé!
Nguồn: CareerBuilder Vietnam
TRƯỚC HẾT, HÃY ĐẢM BẢO VỀ VẤN ĐỀ THỰC PHẨM VÀ NHU CẦU CÁ NHÂN CƠ BẢN
Rõ ràng là không ai có thể làm việc với năng suất cao khi mang một chiếc bụng đói. Khi đến công sở mỗi ngày, lịch trình làm việc, nghỉ trưa, tiếp tục làm việc và những khoảng nghỉ giữa giờ được định sẵn giúp bạn duy trì một chế độ sinh hoạt tương đối đều đặn và nề nếp. Nhưng nếu phải làm việc ở nhà, mọi thứ hẳn sẽ có chút xáo trộn bởi khung thời gian linh động nếu bạn không buộc mình phải tự giác ép bản thân vào khuôn phép. Vì vậy, trước khi bắt đầu tuần lễ làm việc tại nhà, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ, trái cây, sữa, nước hoa quả và một số thực phẩm giúp duy trì sự tập trung. Không cần phải tích trữ quá nhiều bởi bạn vẫn có thể đi ra ngoài hoặc mua hàng trực tuyến nhưng cũng cần có sẵn một lượng thực phẩm vừa đủ để bạn nạp năng lượng làm việc trong một ngày dài và tránh xao nhãng bởi việc phải đi mua hoặc gọi đồ ăn giữa chừng.
BẠN SẼ CẦN ĐẾN ĐỒNG HỒ, ĐẶT NHẮC NHỞ TRÊN ĐIỆN THOẠI VÀ LỊCH BÀN
Không gian thoải mái và quen thuộc tại nhà sẽ khiến tất cả mọi người dễ trở nên xao nhãng hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy để đồng hồ, ứng dụng nhắc nhở trên điện thoại và lịch bàn làm công việc “trợ lý thời gian” cho bạn nhé. Thiết lập trước tất cả những cuộc họp trực tuyến quan trọng, những deadline cần hoàn thành và cả khoảng thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ đúng như lịch đi làm hằng ngày sẽ giúp bạn giữ được nếp sinh hoạt bình thường thay vì để đầu óc của mình tự điều chỉnh và tự nhớ hết mọi thứ. Bạn cũng cần chắc chắn rằng bàn làm việc của mình có đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết, tránh việc di chuyển máy tính cá nhân từ phòng này sang phòng khác mà hãy giữ mọi thứ cố định nhiều nhất có thể như khi làm việc trong văn phòng.
TẬP THỂ DỤC, TẬP THỂ DỤC VÀ TẬP THỂ DỤC
Tương tự như mỗi ngày nơi công sở, bạn cũng cần thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để nâng cao sức khoẻ. Hãy cho phép bản thân thư giãn một chút vì khi làm việc ở nhà, mọi thứ đều khá linh động cũng như quỹ thời gian đã được tiết kiệm hơn nhờ không phải di chuyển đi về từ nhà đến công ty và ngược lại. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ mình đang không phải trong một chuyến nghỉ dưỡng mà là làm việc tại nhà, vì thế nên việc thư giãn cũng phải ... chuyên nghiệp.
NHỮNG LƯU Ý NHỎ VỀ TRANG PHỤC VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ
Bạn có thể tự do lựa chọn trang phục khi làm việc tại nhà, tất nhiên là như vậy rồi! Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia đã nhiều năm theo đuổi chế độ làm việc linh hoạt, hãy tránh tuyệt đối những trang phục quá thoải mái như đồ ngủ, pjama hay áo phông quần ngắn bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang trong một kỳ nghỉ và cơn buồn ngủ dễ ập đến bất kỳ lúc nào. Bạn cũng không cần thiết phải khoác lên mình áo sơ mi, quần tây hay váy đầm công sở khiến bản thân bí bách và gò bó. Tốt nhất là hãy chọn loại thường phục mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh như khi đi ra cửa hàng tiện lợi mua đồ, đi cà phê với bạn bè hoặc tiếp một vị khách đột xuất. Quần jeans hay quần kaki cùng áo thun màu sắc nhã nhặn, một chiếc váy thun lịch sự là vừa đủ cho hoàn cảnh này. Một chiếc áo khoác luôn treo sẵn trong tầm tay cũng là một mẹo nhỏ để giúp bạn nhanh chóng có một diện mạo chỉnh tề nếu có một cuộc gọi họp đột xuất.
KHI BẠN CÓ CON NHỎ
Tình huống này sẽ khá là khó xử với phần đông phụ huynh khi vừa phải trông con vừa phải hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Mỗi người sẽ có một cách sắp xếp khác nhau tuỳ vào thói quen sinh hoạt của mỗi gia đình nên sẽ không có công thức chung nào có thể đúng với tất cả mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, một vài bí quyết nhỏ bạn có thể thử áp dụng đó là hãy chuẩn bị một “sân chơi” nho nhỏ cho bé vào đêm hôm trước để giữ bé bận rộn một khoảng thời gian nhất định khi bạn cần làm việc; thay phiên sắp xếp việc giữ bé giữa ba và mẹ trong ngày; chuẩn bị đồ ăn và cả đồ ăn vặt cho bé từ đầu ngày để tránh việc bù đầu bù cổ vào việc lo ăn uống. Và chắc chắn bạn sẽ cần dậy sớm và thức khuya hơn một chút để đảm bảo mọi công việc đều hoàn tất. Khó khăn nhưng không phải là bất khả thi và trong lúc này, bạn sẽ càng cần phải nỗ lực nhiều hơn để hoá giải “cú phạt đền” trong sự nghiệp.
Nguồn: CareerBuilder Vietnam