leanhtrang9x
Thành viên
- Tham gia
- 22/5/2011
- Bài viết
- 7
Kinh nghiệm này được thế hệ đi trước vừa truyền lại, đã được kiểm chứng bằng việc đồ án rất chuối nhưng vẫn xơi ngon con 10 bảo vệ. Thấy hay và bổ ích, public lên cho các đồng chí cùng cảnh ngộ với mình, đang chuẩn bị lên thớt cho đợt bảo vệ sắp tới. Hy vọng sẽ có tác dụng ít nhiều.
Chuẩn bị:
Pin nhớ xạc cho đủ, cắm qua đêm cũng được, hại pin cũng kệ, đời có một lần.
Sáng thì đến sớm chút, lấy màn, máy chiếu (nếu ai bảo vệ đầu, tự đến mà chuẩn bị, đừng hy vọng vào bạn bè, nhớ đấy, đừng hy vọng, vì ai cũng bận, tội vạ đâu toàn đồng chí đen đủi nói đầu phải chịu thôi.
Bật máy chiếu lên luôn (cho nó sưởi, nó ấm, không thì nó chiếu ngu lắm, mờ mờ ảo ảo, cứ để lên bàn, cắm điện vào, bật lên luôn)
Cắm thử dây vào laptop, chỉnh lại màn hình xem có vấn đề gì không, kẻo lại không biết bật sang chế độ trình chiếu của laptop thì hỏng.
Cắm điện laptop (nếu định để anh em bạn bè bảo vệ sau mượn), in handout của slide ra để phát (mời xem mục bên dưới có nói nhé) (rỗi rãi, tự tin thì nhờ đứa bạn chụp cho vài kiểu, bảo nó lúc mình bảo vệ thì chụp hộ vài kiểu sau còn khoe con cháu, nhỡ sau có lúc lên hương hay sa cơ đều cần cả)
Rồi, đến lượt mình trình bày:
Cắm laptop, bật slide, trong lúc chờ máy nó lên thì đi phát handout, quay lại máy, bật qua vài slide xem có ngon không rồi vào đề.
Phần trình bày
Màn ngắn gọn thôi: Thưa hội đồng, em là Locke Thạnh Sùng, xin trình bày nội dung abc abc của đồ án tốt nghiệp.
Mở máy: Nói sao cho nuột, các sư thầy nghe lọt tai. Nhớ học lại văn chương tí, để biết dùng mấy cái lời dẫn, nối đoạn: đầu tiên, tiếp đó, tiêp theo cái abc là def, nếu như lmn là cối lõi, còn opq là sự phát triển,…
Đầu tiên, abc abc
Tiếp đến abc abc
Tóm lại mục tiêu tối cao của đoạn nói này là: nhanh, rành mạch rõ rang như cái mục lục ( mà như guide đã dặn là phải học thuộc lòng)
Đừng có đọc slide, thầy biết đọc rồi, anh chị không phải đọc. Chỉ nhòm cái title của slide thôi.
Khi nói, nhìn ý hội đồng, thấy phần đang nói hơi ngán, bỏ luôn, không cần tập trung, cốt của cái này là nói cho xong thôi mà. Làm slide ít chữ nhiều hình càng tốt, các thầy thích xem hình, sơ đồ. Ai không biết vẽ, bật MS Visio lên, nhanh, đẹp.
Slide khác với cái đã nộp cũng chẳng sao, ai mà nhớ được, cũng chả ai bắt tội. Slide đừng khác với mấy bản handout đưa cho hội đồng là được.
(handout là, quên chưa dặn, in slide ra giấy, xếp 2 hoặc 4 slide một tờ giấy A4, 2 slide thì xếp trên dưới của tờ A4 dọc, 4 sllide thì xếp 4 cái 2 trên 2 dưới của tờ A4 ngang, đóng ghim vào, ghim góc trên trái thôi, đặt sẵn lên bàn các thầy. Lúc đưa nhớ tươi cười, nói, "em gửi thầy ạ", "em gửi cô ạ", "thầy cầm giúp em để dễ theo dõi ạ", ...)
Khoa chân múa tay cho nó tự nhiên, không phải ngại, như Bill đến trường mình ấy, nó có ngại đâu . Chỗ chán thì úp hai tay vào nhau, để phía trước bụng, chỗ hay thì xòe bàn tay ra, các ngón sát nhua, chỉ lên màn hình như mấy em thời tiết ấy , đảm bảo ngon. Cái này tạo cảm giác là mình rất chủ động, nắm chắc cái của mình, không có rụt rè gì hết. Giai đoạn mình nói, mà active thế này, sẽ không bị cảm giác là mình nói chán (nói thật chứ nội dung không quan trọng lắm đâu, cái chính là không khi của phần bảo vệ trình của mình).
Rồi, nói hết, “Em xin cảm ơn hội đồng và các bạn đã chú ý. Xin các thầy cô cho em ý kiến nhận xét ạ”.
Đến đoạn lấy cung hình. Chỗ này căng này...
Nếu: Trình bày ngon, đồ án do mình làm thật, đủ đầy điện nước, phổng phao ba vòng cả:
Các đại sư sẽ hỏi, ít nhiều sẽ chả quan trọng, vì hỏi để nâng level cho speaker là mình. Sẽ hỏi chỗ hay, chỗ khó. Có hỏi nhiều thì cũng là thấy hay mới hỏi, speaker giảng giải them cho mọi người hiểu (cái này là hỏi có ý tốt). Đã nắm chắc rồi thì sợ gì nữa, giở slide ra nếu có, lấy laptop bật nhoay nhoáy, mồm nói “Vấn đề này em đã trình bày ở phần abc abc, mời thầy cô xem lại trang nnn nnn ạ. Em xin trình bày thêm cho rõ nó là abc abc abc. Tiện thể lại hoa chân múa tay dùng Mai hoa ảnh chưởng như đã nói ở trên.
Nếu: làm lởm, hoặc trình bày trục trặc, cũng đừng có khiếp vội, chủ yếu các câu hỏi sẽ thế này:
Sao chú không làm thế “lày”, thế nọ. Cái đề tài này, trong tình hình hiện nay, tại sao làm thế, lại chọn cái đó? Sao lại dùng công nghệ đó? Có biết công nghệ nào khác không, sao lại không dùng cái đó mà lại dùng cái này? Chú chọn cái này thì nhược điểm cái này là gì, ưu điểm là gì? Chú nói rõ hơn phần ABC ABC xem, tôi thấy chỗ đó, dùng XYZ XYZ thì hay hơn, sao lại dùng ABC?
Lúc này thì từ tốn, đừng cuống, cứ giải thích, trên quan điểm là mình đúng, các đại sư chỉ thắc mắc vì có thể chưa nắm rõ nên hỏi thôi, các cô chú nghiên cứu nửa năm trời, thầy cô đọc qua, chắc chắn có chỗ chưa hiểu,… Thậm chí, nếu thầy cô có nhận định đối lập, có thể giải thích được là em nghiên cứu rất kỹ, site này tổ chức nọ đã có đánh giá, thống kê… cái của em được dùng nhiều hơn, có ưu điểm là abc abc (bật luôn slide nói ưu điểm lên), lại dẫn hội dồng về phần ưu điểm của công nghệ, rồi tán tiếp. Dù hỏi máy mọc thế nào cũng có thể dẫn về được điểm này.
Kiều gì thì kiểu, phán xong, thấy các thầy cô OK rồi, cũng phải cảm ơn “Em cảm ơn các thầy cô vì đã cho nhận xét”. Xong lại thủ thế, nhìn hội đồng tươi cười, ngắm cô người yêu ngồi dưới, ngắm đóa hoa xinh ngoài cửa, lướt ánh nhìn lễ phép qua thầy cô, nhìn bọn bạn đang nhấp nhổm, nhủ thầm mình sắp xong rồi. Loop lại đoạn trên nếu có câu hỏi tiếp. Thường chỉ độ 4- 5 phút thôi.
Cảm ơn thầy cô và hội đồng đã theo dõi, tắt Power Point, xếp lại giấy bút, laptop… Chờ cho anh em vỗ tay xong, lại diễn ánh mắt ở trên (à, giờ nghĩ ra tên gọi rồi, tạm gọi là chiêu “Niêm hoa tiểu nhãn quang” nhá).
Xong rồi thì nhớ thu dọn thật nhanh hàng của mình, phi hết đồ xuống co người nhà ngồi dưới, hoa hoét ra ngoài nhận, nhá. Tí xuống tha hồ, giờ phải ở lại thể hiện đã.
Nếu cho bạn trình bày sau mượn máy, mà mình rành, thì ở lại, setup cho slide của bạn sau lên ngon, rồi hẵng xuống. Hỏi han, vỗ vai bạn vài cái động viên. OK? Cũng có lúc mình cần mà, giờ mình xong rồi, phải thực hiện nghĩa vụ với bạn. Chả có mấy khi được fair với bạn bè nữa đâu, nên để lại ấn tượng tốt với bạn bè thầy cô trong buổi cuối.
Ra ngoài tặng hoa chụp ảnh ôm hôn băt tay, liếc mắt đưa tình ,chim chóc bay lượn thoải mái nhá. Cái này các cô chú xinh đẹp, khỏi cần chỉ cách nhé, hê hê!!!
Chuẩn bị:
Pin nhớ xạc cho đủ, cắm qua đêm cũng được, hại pin cũng kệ, đời có một lần.
Sáng thì đến sớm chút, lấy màn, máy chiếu (nếu ai bảo vệ đầu, tự đến mà chuẩn bị, đừng hy vọng vào bạn bè, nhớ đấy, đừng hy vọng, vì ai cũng bận, tội vạ đâu toàn đồng chí đen đủi nói đầu phải chịu thôi.
Bật máy chiếu lên luôn (cho nó sưởi, nó ấm, không thì nó chiếu ngu lắm, mờ mờ ảo ảo, cứ để lên bàn, cắm điện vào, bật lên luôn)
Cắm thử dây vào laptop, chỉnh lại màn hình xem có vấn đề gì không, kẻo lại không biết bật sang chế độ trình chiếu của laptop thì hỏng.
Cắm điện laptop (nếu định để anh em bạn bè bảo vệ sau mượn), in handout của slide ra để phát (mời xem mục bên dưới có nói nhé) (rỗi rãi, tự tin thì nhờ đứa bạn chụp cho vài kiểu, bảo nó lúc mình bảo vệ thì chụp hộ vài kiểu sau còn khoe con cháu, nhỡ sau có lúc lên hương hay sa cơ đều cần cả)
Rồi, đến lượt mình trình bày:
Cắm laptop, bật slide, trong lúc chờ máy nó lên thì đi phát handout, quay lại máy, bật qua vài slide xem có ngon không rồi vào đề.
Phần trình bày
Màn ngắn gọn thôi: Thưa hội đồng, em là Locke Thạnh Sùng, xin trình bày nội dung abc abc của đồ án tốt nghiệp.
Mở máy: Nói sao cho nuột, các sư thầy nghe lọt tai. Nhớ học lại văn chương tí, để biết dùng mấy cái lời dẫn, nối đoạn: đầu tiên, tiếp đó, tiêp theo cái abc là def, nếu như lmn là cối lõi, còn opq là sự phát triển,…
Đầu tiên, abc abc
Tiếp đến abc abc
Tóm lại mục tiêu tối cao của đoạn nói này là: nhanh, rành mạch rõ rang như cái mục lục ( mà như guide đã dặn là phải học thuộc lòng)
Đừng có đọc slide, thầy biết đọc rồi, anh chị không phải đọc. Chỉ nhòm cái title của slide thôi.
Khi nói, nhìn ý hội đồng, thấy phần đang nói hơi ngán, bỏ luôn, không cần tập trung, cốt của cái này là nói cho xong thôi mà. Làm slide ít chữ nhiều hình càng tốt, các thầy thích xem hình, sơ đồ. Ai không biết vẽ, bật MS Visio lên, nhanh, đẹp.
Slide khác với cái đã nộp cũng chẳng sao, ai mà nhớ được, cũng chả ai bắt tội. Slide đừng khác với mấy bản handout đưa cho hội đồng là được.
(handout là, quên chưa dặn, in slide ra giấy, xếp 2 hoặc 4 slide một tờ giấy A4, 2 slide thì xếp trên dưới của tờ A4 dọc, 4 sllide thì xếp 4 cái 2 trên 2 dưới của tờ A4 ngang, đóng ghim vào, ghim góc trên trái thôi, đặt sẵn lên bàn các thầy. Lúc đưa nhớ tươi cười, nói, "em gửi thầy ạ", "em gửi cô ạ", "thầy cầm giúp em để dễ theo dõi ạ", ...)
Khoa chân múa tay cho nó tự nhiên, không phải ngại, như Bill đến trường mình ấy, nó có ngại đâu . Chỗ chán thì úp hai tay vào nhau, để phía trước bụng, chỗ hay thì xòe bàn tay ra, các ngón sát nhua, chỉ lên màn hình như mấy em thời tiết ấy , đảm bảo ngon. Cái này tạo cảm giác là mình rất chủ động, nắm chắc cái của mình, không có rụt rè gì hết. Giai đoạn mình nói, mà active thế này, sẽ không bị cảm giác là mình nói chán (nói thật chứ nội dung không quan trọng lắm đâu, cái chính là không khi của phần bảo vệ trình của mình).
Rồi, nói hết, “Em xin cảm ơn hội đồng và các bạn đã chú ý. Xin các thầy cô cho em ý kiến nhận xét ạ”.
Đến đoạn lấy cung hình. Chỗ này căng này...
Nếu: Trình bày ngon, đồ án do mình làm thật, đủ đầy điện nước, phổng phao ba vòng cả:
Các đại sư sẽ hỏi, ít nhiều sẽ chả quan trọng, vì hỏi để nâng level cho speaker là mình. Sẽ hỏi chỗ hay, chỗ khó. Có hỏi nhiều thì cũng là thấy hay mới hỏi, speaker giảng giải them cho mọi người hiểu (cái này là hỏi có ý tốt). Đã nắm chắc rồi thì sợ gì nữa, giở slide ra nếu có, lấy laptop bật nhoay nhoáy, mồm nói “Vấn đề này em đã trình bày ở phần abc abc, mời thầy cô xem lại trang nnn nnn ạ. Em xin trình bày thêm cho rõ nó là abc abc abc. Tiện thể lại hoa chân múa tay dùng Mai hoa ảnh chưởng như đã nói ở trên.
Nếu: làm lởm, hoặc trình bày trục trặc, cũng đừng có khiếp vội, chủ yếu các câu hỏi sẽ thế này:
Sao chú không làm thế “lày”, thế nọ. Cái đề tài này, trong tình hình hiện nay, tại sao làm thế, lại chọn cái đó? Sao lại dùng công nghệ đó? Có biết công nghệ nào khác không, sao lại không dùng cái đó mà lại dùng cái này? Chú chọn cái này thì nhược điểm cái này là gì, ưu điểm là gì? Chú nói rõ hơn phần ABC ABC xem, tôi thấy chỗ đó, dùng XYZ XYZ thì hay hơn, sao lại dùng ABC?
Lúc này thì từ tốn, đừng cuống, cứ giải thích, trên quan điểm là mình đúng, các đại sư chỉ thắc mắc vì có thể chưa nắm rõ nên hỏi thôi, các cô chú nghiên cứu nửa năm trời, thầy cô đọc qua, chắc chắn có chỗ chưa hiểu,… Thậm chí, nếu thầy cô có nhận định đối lập, có thể giải thích được là em nghiên cứu rất kỹ, site này tổ chức nọ đã có đánh giá, thống kê… cái của em được dùng nhiều hơn, có ưu điểm là abc abc (bật luôn slide nói ưu điểm lên), lại dẫn hội dồng về phần ưu điểm của công nghệ, rồi tán tiếp. Dù hỏi máy mọc thế nào cũng có thể dẫn về được điểm này.
Kiều gì thì kiểu, phán xong, thấy các thầy cô OK rồi, cũng phải cảm ơn “Em cảm ơn các thầy cô vì đã cho nhận xét”. Xong lại thủ thế, nhìn hội đồng tươi cười, ngắm cô người yêu ngồi dưới, ngắm đóa hoa xinh ngoài cửa, lướt ánh nhìn lễ phép qua thầy cô, nhìn bọn bạn đang nhấp nhổm, nhủ thầm mình sắp xong rồi. Loop lại đoạn trên nếu có câu hỏi tiếp. Thường chỉ độ 4- 5 phút thôi.
Cảm ơn thầy cô và hội đồng đã theo dõi, tắt Power Point, xếp lại giấy bút, laptop… Chờ cho anh em vỗ tay xong, lại diễn ánh mắt ở trên (à, giờ nghĩ ra tên gọi rồi, tạm gọi là chiêu “Niêm hoa tiểu nhãn quang” nhá).
Xong rồi thì nhớ thu dọn thật nhanh hàng của mình, phi hết đồ xuống co người nhà ngồi dưới, hoa hoét ra ngoài nhận, nhá. Tí xuống tha hồ, giờ phải ở lại thể hiện đã.
Nếu cho bạn trình bày sau mượn máy, mà mình rành, thì ở lại, setup cho slide của bạn sau lên ngon, rồi hẵng xuống. Hỏi han, vỗ vai bạn vài cái động viên. OK? Cũng có lúc mình cần mà, giờ mình xong rồi, phải thực hiện nghĩa vụ với bạn. Chả có mấy khi được fair với bạn bè nữa đâu, nên để lại ấn tượng tốt với bạn bè thầy cô trong buổi cuối.
Ra ngoài tặng hoa chụp ảnh ôm hôn băt tay, liếc mắt đưa tình ,chim chóc bay lượn thoải mái nhá. Cái này các cô chú xinh đẹp, khỏi cần chỉ cách nhé, hê hê!!!
Hiệu chỉnh bởi quản lý: