Kinh nghiệm du lịch theo đoàn an toàn

cokhinao001

Thành viên
Tham gia
5/5/2016
Bài viết
0
kỹ năng khi đi phượt theo đoàn

Phượt theo đoàn luôn mang lại hứng khởi nhưng cũng kèm theo không ít những rắc rối nếu không kiểm soát được, đó là lý do chúng ta cần phải có trưởng đoàn. Các bạn có thể đi phượt nhiều thấy nó bình thường nhưng nếu đã từng đi theo clb đông người chắc hẳn cảm giác bị bỏ lại sẽ không dễ chịu. Với những cung đường phượt gần như Phượt Hàm Lợn, Ba Vì sẽ dễ hỏi đường. Nhưng nếu đi tới Tam Đảo, Mộc Châu thí khá vất vả. Vậy yếu tố của dẫn đoàn như nào?

Điều đầu tiên: “Phải cắt cử người dẫn đoàn và người chốt đoàn.”

1.Dẫn đoàn & Chốt đoàn làm gì?

Nguyên tắc:

– Dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn. Dẫn đoàn cần đặc biệt kỹ năng tuyệt vời trong việc cho anh chị em dừng , nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ rộng , thoáng , cảnh đẹp. Bên cạnh đó phải để ý đường , biển báo. Biển báo giảm thiểu tốc độ.

– Chốt đoàn nhằm khẳng định không ai bị rớt lại đoàn và khẳng định đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe , cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lí và phản ứng nhanh với các sự cố hư hỏng về xe pháo , sơ cứu.

2. Xế/ Ôm để ý gì?

– đánh giá xe trước mỗi chuyến đi:

– Để tránh thủng săm do cán phải đinh , các xế không nên cho xe chạy sát lề bên phải đường mà nên chạy ở khoảng 2/3 đường. Lý do: đinh trên đường thường bị các xe ôtô đánh bật sang vỉa hè

– Các xe đi trong đoàn nên bật đèn ( ngay cả khi trời sáng ) để các xe thấy nhau , và để các phương tiện khác hiểu ra xe chạy theo đoàn.

– Các xế và ôm phải liên tục chú ý đến tín hiệu giảm tốc , tăng tốc , báo có vật chướng ngại của xe đi trước để ra tín hiệu cho xe sau biết mà tránh

– Về khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn phân biệt với tỉnh lộ hay Cao tốc , khoảng cách giữa các xe khoảng 50m là vừa ( vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h ) khẳng định an toàn.

– Khi chạy tối , tốc độ sẽ giảm và các xe có lẽ đi gần nhau hơn – khoảng 20m

– Dọc đường đi , khi xe nào có vấn đề gì cần dừng nguy cấp hoặc cần sự tương trợ của mọi người , các ÔM sẽ phải có trách nhiệm giao thông với ÔM của leader hoặc xe nào gần ngay mình nhất.

– Đến chỗ rẽ , xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề xuất mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo trật tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu , ko dồn cục quanh xe dẫn đầu gây ngăn cản giao thông và có lẽ gây nguy hiểm.

– Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì ngầm định đi thẳng.

3. Không phạm cấm kị

Với những người mới có thể khá vô tư và chưa hiểu rõ phượt là gì có thể vi phạm nguyên tắc phượt dễ dàng. DO vậy, việc trải nghiệm và hiểu được yêu cầu của trưởng đoàn là việc cô cùng quan trọng, đặc biệt là các nguyên tắc.

– không nên được vượt dẫn đoàn , trừ khi đang đà lên dốc , nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.

– không nên được tách đoàn.

– không nên được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường.

– Các vấn đề ứng xử , hành xử với dân xứ sở , mọi người đều biết phải làm chi đưa lại hiệu quả tốt nhất cho mình và cho người khác.

– Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi ( đặc biệt là các chặng nghỉ trưa , giữa đường ) hoặc làm tương tác đến lộ trình của ngày tiếp theo.

4. Vượt Ô-TÔ

– Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn.

– Chỉ được vượt bên trái.

– Bật xi nhan trái , nhá còi liên tục và chuyển di vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.

– Chờ đến khi ôtô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp kiến chờ cho đến khi nó nhường đường.

– Cần đặc biệt nhẫn nại và cẩn thận khi vượt xe siêu trường , xe container. Những loại xe này thân rất dài , khó vượt , hút gió mạnh , dễ bị đuôi xe quệt vào. Vậy nên chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe ôtô đã khẳng định tỏ dấu hiệu nhường đường. Ví như loại xe này phóng nhanh thì chập nhận đi đằng sau.

Nếu bạn đã phượt nhiều nơi, đi các điểm du lịch ngoại thành Hà Nội có thể thấy có nhiều nơi du lịch là đồi núi, có nơi là đồng bằng..... Nên rất cần những kỹ năng phượt cơ bản để có chuyến đi an toàn.

5. Đi tới trước đường đèo dốc :

– Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3 , 2 , 1

– không nên đi xe ga ( Attila , SCR , LX , SH , PS , Nouvo , Mio , Click… ) , vừa hại xe vừa hiểm nguy

– Cách nhau ít nhất 10m , nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ. Nhất là khi xuống dốc.

– Khi lên dốc , nếu vít ga ko thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại , nghỉ 15 phút chờ máy nguội. Không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả ko phun nước vào máy vì sẽ gây nứt.

– Các xe phổ thông , đời ko quá cũ thì phanh trước là đĩa , phanh sau là cơ ( phanh đùm ). Khi lên dốc , khói xe khét , phanh sau ko khét. Khi tụt dốc khói xe ko khét nhưng phanh sau khét. Đây là điều thường ngày. Ví như cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ không hề ở đuôi xe ( nơi có ống bô và phanh sau ) thì phải dừng lại coi xét )

– Khi tụt dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc. Ví như cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3 , thậm chí sô 2 để h.ãm bớt.
 
×
Quay lại
Top Bottom