nhatanhauto
Thành viên
- Tham gia
- 8/7/2014
- Bài viết
- 1
Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất
Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ngày cuối năm chị em nên biết
--> máy chuẩn đoán lỗi xe máy
Chọn cửa hàng bảo dưỡng
Mọi người thường có quan niệm chọn những cửa hàng lớn để bảo dưỡng, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bởi ở cửa hàng lớn mặc dù có đội ngũ chuyên nghiệp nhưng do đông khách họ sẽ không thể bảo dưỡng chi tiết cho từng người, do đó dễ bỏ qua những chi tiết quan trọng, khiến chiếc xe sẽ nhanh xuống cấp. Chưa kể chi phí bảo dưỡng tại cửa hàng này rất lớn. Chị em nên chọn những cửa hàng quen, thợ có tay nghề và giá cả phải chăng.
Hỏi giá những phụ tùng thay thế trước
--> may doc loi mst 100p
Khi có ý định, sửa chữa ở những trung tâm lớn nên hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi xe của bạn được tháo ra. Thông thường đối với xe mới mua các nhà sản xuất thường có các chế độ bảo hành từ 1 tới 2 năm. Tuy nhiên trong thời gian còn bảo hành xe bạn sẽ ít bị trục trặc, vì thế trong thời gian này bạn chỉ cần chú ý kỹ việc thay dầu, nhớt định kỳ.
Trang bị kiến thức về xe
Bạn nên tự trang bị những kiến thức tối thiểu về xe máy để có thể đoán được một số hỏng hóc thường gặp đồng thời cũng biết cách sử lý tránh gặp phải trường hợp bắt chẹt khách.
Lựa chọn thời điểm sửa
Bạn không nên sửa xe vào những ngày mưa gió, lụt lội hoặc thời điểm cận tết vì những thời điểm này nhu cầu sửa chữa nhiều khiến các cửa hàng quá tải, khi đó dù cửa hàng uy tín thì cũng không đủ khả năng đáp ứng, dẫn tới các dịch vụ được thực hiện không tốt.
Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy
Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.
Chăm sóc yên xe
Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Bảo dưỡng ắc-quy
Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện. Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.
Thay dầu nhớt
Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.
Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ngày cuối năm chị em nên biết
Những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy
Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy: Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.
Chăm sóc yên xe: Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Bảo dưỡng ắc-quy: Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.
Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.
Thay dầu nhớt: Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất, và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.
Thay linh kiện quá tuổi thọ: Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt. Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.
Kiểm tra săm lốp: Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.
Tìm hiểu giá của linh kiện, phụ tùng: Hiện nay, một số hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Suzuki... đều có danh mục và giá phụ tùng niêm yết rất rõ tại các trang web chính thức của hãng, bạn đọc sử dụng điện thoại hoặc máy tính rất dễ dàng có thể tra cứu và tìm thông tin nhanh chóng.
Giữ hóa đơn bảo hành cẩn thận: Thông thường, các cửa hàng sửa xe sẽ sử dụng luôn hóa đơn bán hàng là phiếu bảo hành để đối chiếu và bảo hành phụ tùng đã thay thế. Theo tìm hiểu, tùy một số thương hiệu, mức giá khác nhau mà thời gian bảo hành có thể tăng lên. Ví dụ ắc quy có thể bảo hành lên tới 6 tháng, bu-gi khoảng 6 tháng đến 1 năm..., một số phụ tùng hao mòn theo thời gian như má phanh hay bóng đèn xi-nhan, đèn chiếu sáng... thông dụng sẽ không được bảo hành.
5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định
1. Thay nhớt
Tùy từng loại xe và thời gian sử dụng, mỗi một loại xe sẽ có những hạn mức thay nhớt (dầu) khác nhau. Nhưng ở tất cả các loại xe bạn phải thay nhớt cho xe đúng thời hạn và đúng chủng loại dầu nếu không sẽ làm cho xe khó khởi động hoặc máy bị ì trong lúc chạy. Nhiều người sử dụng không chú ý đến điểm này để xe đi gần cạn nhớt, máy thường xuyên nóng mới đi thay. Nếu xe của bạn thường xuyên chạy với lượng nhớt thiếu và quá bẩn, tuổi thọ của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Theo kinh nghiệm của những thợ sửa xe thì nên chọn đúng loại nhớt phù hợp với từng chiếc xe để tăng hiệu suất sử dụng. Ví dụ nhớt Yamalube của Yamaha có hai loại chuyên biệt dùng cho xe tay ga và xe số và được sản xuất nhằm phù hợp với khí hậu, thời tiết tại Việt Nam. Yamalube hiện đang được đánh giá là một trong những loại dầu nhớt tốt nhất trên thị trường hiện nay.
2. Ghi chú bảo dưỡng
Nhiều người sử dụng xe máy thường quên mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ, nhất là phụ nữ. Đa số chỉ mang xe đến cửa hàng sửa chữa khi xe đã “mắc bệnh” nặng, có khi phải thay thế cả cụm phụ tùng rất tốn kém. Bạn hoàn toàn có thể tránh gặp phải những lỗi này nếu như ghi chú cẩn thận thời hạn phải mang xe đi bảo dưỡng. Bảo dưỡng định kỳ giúp thợ sửa xe tiên liệu trước những nguy cơ tiềm tàng mà xe đang gặp phải để khắc phục kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa và làm bạn an toàn hơn khi đi trên đường.
Tất cả các hãng xe đều khuyến cáo khách hàng phải bảo dưỡng định kỳ nhưng nghiêm ngặt nhất vẫn là hãng Yamaha Việt Nam. Hãng xe này có chế độ bảo hành dài hạn lên tới 3 năm cho dòng xe phổ thông như Sirius Fi, Jupiter Fi, … và 5 năm đối với piston dập nóng & xylanh công nghệ DiAsil của các dòng xe cao cấp hơn Exciter, FZ150i, Nouvo, Nozza, Luvias, cùng với 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí. Mỗi phiếu quy định một thời điểm bảo dưỡng nhất định tùy thuộc vào thời gian hoặc khoảng cách chạy xe. Việc hạn định thời gian như vậy sẽ giúp khách hàng nhớ đến thời điểm phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Yamaha cũng yêu cầu khách hàng cam kết bảo dưỡng xe đúng lịch nhằm đảm bảo tối đa độ bền của xe và sự an toàn của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng
Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ngày cuối năm chị em nên biết
--> máy chuẩn đoán lỗi xe máy
Chọn cửa hàng bảo dưỡng
Mọi người thường có quan niệm chọn những cửa hàng lớn để bảo dưỡng, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bởi ở cửa hàng lớn mặc dù có đội ngũ chuyên nghiệp nhưng do đông khách họ sẽ không thể bảo dưỡng chi tiết cho từng người, do đó dễ bỏ qua những chi tiết quan trọng, khiến chiếc xe sẽ nhanh xuống cấp. Chưa kể chi phí bảo dưỡng tại cửa hàng này rất lớn. Chị em nên chọn những cửa hàng quen, thợ có tay nghề và giá cả phải chăng.
Hỏi giá những phụ tùng thay thế trước
--> may doc loi mst 100p
Khi có ý định, sửa chữa ở những trung tâm lớn nên hỏi giá sửa chữa, phụ tùng thay thế trước khi xe của bạn được tháo ra. Thông thường đối với xe mới mua các nhà sản xuất thường có các chế độ bảo hành từ 1 tới 2 năm. Tuy nhiên trong thời gian còn bảo hành xe bạn sẽ ít bị trục trặc, vì thế trong thời gian này bạn chỉ cần chú ý kỹ việc thay dầu, nhớt định kỳ.
Trang bị kiến thức về xe
Bạn nên tự trang bị những kiến thức tối thiểu về xe máy để có thể đoán được một số hỏng hóc thường gặp đồng thời cũng biết cách sử lý tránh gặp phải trường hợp bắt chẹt khách.
Lựa chọn thời điểm sửa
Bạn không nên sửa xe vào những ngày mưa gió, lụt lội hoặc thời điểm cận tết vì những thời điểm này nhu cầu sửa chữa nhiều khiến các cửa hàng quá tải, khi đó dù cửa hàng uy tín thì cũng không đủ khả năng đáp ứng, dẫn tới các dịch vụ được thực hiện không tốt.
Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy
Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.
Chăm sóc yên xe
Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Bảo dưỡng ắc-quy
Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện. Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.
Thay dầu nhớt
Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.
Những kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ngày cuối năm chị em nên biết
Những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy
Thường xuyên rửa, vệ sinh xe máy: Xe máy đi dưới trời mưa sẽ bị bám rất nhiều bùn đất và động cơ cũng như ống xả. Nếu không rửa sạch xe thường xuyên thì chính những bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ hay ống xả sẽ ngăn cản lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình hoạt động khiến cho động cơ không được làm mát một cách tốt nhất. Xe bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hư hỏng một số bộ phận khác. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xe máy, vừa để đảm bảo xe luôn mới mẻ vừa giúp nâng cao hiệu suất của động cơ đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sử dụng xe máy.
Chăm sóc yên xe: Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Bảo dưỡng ắc-quy: Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.
Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.
Thay dầu nhớt: Khi đi xe máy thì cần phải kiểm tra và thay thế dầu nhớt định kỳ. Để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả thì cần phải lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất, và chỉ sử dụng một loại dầu nhớt cho động cơ.
Thay linh kiện quá tuổi thọ: Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt. Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.
Kiểm tra săm lốp: Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.
Tìm hiểu giá của linh kiện, phụ tùng: Hiện nay, một số hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Suzuki... đều có danh mục và giá phụ tùng niêm yết rất rõ tại các trang web chính thức của hãng, bạn đọc sử dụng điện thoại hoặc máy tính rất dễ dàng có thể tra cứu và tìm thông tin nhanh chóng.
Giữ hóa đơn bảo hành cẩn thận: Thông thường, các cửa hàng sửa xe sẽ sử dụng luôn hóa đơn bán hàng là phiếu bảo hành để đối chiếu và bảo hành phụ tùng đã thay thế. Theo tìm hiểu, tùy một số thương hiệu, mức giá khác nhau mà thời gian bảo hành có thể tăng lên. Ví dụ ắc quy có thể bảo hành lên tới 6 tháng, bu-gi khoảng 6 tháng đến 1 năm..., một số phụ tùng hao mòn theo thời gian như má phanh hay bóng đèn xi-nhan, đèn chiếu sáng... thông dụng sẽ không được bảo hành.
5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định
1. Thay nhớt
Tùy từng loại xe và thời gian sử dụng, mỗi một loại xe sẽ có những hạn mức thay nhớt (dầu) khác nhau. Nhưng ở tất cả các loại xe bạn phải thay nhớt cho xe đúng thời hạn và đúng chủng loại dầu nếu không sẽ làm cho xe khó khởi động hoặc máy bị ì trong lúc chạy. Nhiều người sử dụng không chú ý đến điểm này để xe đi gần cạn nhớt, máy thường xuyên nóng mới đi thay. Nếu xe của bạn thường xuyên chạy với lượng nhớt thiếu và quá bẩn, tuổi thọ của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Theo kinh nghiệm của những thợ sửa xe thì nên chọn đúng loại nhớt phù hợp với từng chiếc xe để tăng hiệu suất sử dụng. Ví dụ nhớt Yamalube của Yamaha có hai loại chuyên biệt dùng cho xe tay ga và xe số và được sản xuất nhằm phù hợp với khí hậu, thời tiết tại Việt Nam. Yamalube hiện đang được đánh giá là một trong những loại dầu nhớt tốt nhất trên thị trường hiện nay.
2. Ghi chú bảo dưỡng
Nhiều người sử dụng xe máy thường quên mang xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ, nhất là phụ nữ. Đa số chỉ mang xe đến cửa hàng sửa chữa khi xe đã “mắc bệnh” nặng, có khi phải thay thế cả cụm phụ tùng rất tốn kém. Bạn hoàn toàn có thể tránh gặp phải những lỗi này nếu như ghi chú cẩn thận thời hạn phải mang xe đi bảo dưỡng. Bảo dưỡng định kỳ giúp thợ sửa xe tiên liệu trước những nguy cơ tiềm tàng mà xe đang gặp phải để khắc phục kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa và làm bạn an toàn hơn khi đi trên đường.
Tất cả các hãng xe đều khuyến cáo khách hàng phải bảo dưỡng định kỳ nhưng nghiêm ngặt nhất vẫn là hãng Yamaha Việt Nam. Hãng xe này có chế độ bảo hành dài hạn lên tới 3 năm cho dòng xe phổ thông như Sirius Fi, Jupiter Fi, … và 5 năm đối với piston dập nóng & xylanh công nghệ DiAsil của các dòng xe cao cấp hơn Exciter, FZ150i, Nouvo, Nozza, Luvias, cùng với 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí. Mỗi phiếu quy định một thời điểm bảo dưỡng nhất định tùy thuộc vào thời gian hoặc khoảng cách chạy xe. Việc hạn định thời gian như vậy sẽ giúp khách hàng nhớ đến thời điểm phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Yamaha cũng yêu cầu khách hàng cam kết bảo dưỡng xe đúng lịch nhằm đảm bảo tối đa độ bền của xe và sự an toàn của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng