Kinh doanh thực phẩm đông lạnh cần bao nhiêu vốn?

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
Ở một xã hội đang ngày càng phát triển hiện nay thì vấn đề về kinh doanh thực phẩm đông lạnh đang rất HOT. Vậy phải làm sao để thu được lợi nhuận từ mặt hàng này, hãy cùng GoSELL đi tìm hiểu bài biết dưới đây để biết rõ hơn về những kinh nghiệm của chúng nhé.

thuc-pham-dong-lanh-03.jpg

Phân tích thị trường​

Nếu trong thời điểm trước dịch, mô hình kinh doanh thực phẩm đông lạnh không quá nhiều mà đa phần là thực phẩm tươi sống thì ở thời điểm hiện tại nhu cầu về thực phẩm đông lạnh ngày càng tăng cao ở nhiều địa phương.
Nhu cầu tăng cao đồng nghĩa với nguồn cung thị trường cũng theo đó tăng mạnh hơn. Điều này sẽ giúp nguồn hàng thực phẩm đông lạnh cũng được mở rộng hơn, đảm bảo khả năng cung cấp cho thị trường.
Ngoài ra, để đảm bảo khả năng kinh doanh và tiêu thụ, chủ kinh doanh cần theo dõi và đánh giá thị trường thực tế ở khu vực kinh doanh của mình về nhu cầu cũng như đối thủ cùng lĩnh vực. Tùy theo định hướng là mở cửa hàng hay kinh doanh online mà chủ kinh doanh có thể mở rộng phạm vi đánh giá, khảo sát của mình.
Ngoài ra, bạn cũng cần đánh giá thêm về nhu cầu thị trường ở loại sản phẩm tiêu thụ để có kế hoạch nhập hàng phù hợp hơn, đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng.

Xác định mặt hàng sẽ kinh doanh​

Dựa theo việc đánh giá nhu cầu và phân tích thị trường, bạn có thể lựa chọn các mặt hàng phù hợp để kinh doanh.
  • Hải sản: chả cá, chả mực, cá biển, mực, tôm,...
  • Thực phẩm chế biến sẵn: phô mai que, nem thịt, thịt gà chiên rán, há cảo, bánh tôm,....
  • Rau củ: rau củ cắt sẵn, các loại hạt,...
  • Thịt: Thịt gà, bò, lợn,...
Cùng với đó, bạn cũng có thể đánh giá kỹ hơn về khả năng nhập hàng, nguồn hàng chất lượng, nguồn vốn cũng như khả năng bán ra ở từng thời điểm để hạn chế tối đa rủi ro và đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng.
>>>Xem thêm: 10 chiến lược tiếp thị sản phẩm thực phẩm mới hiệu quả

Nguồn vốn​

Tùy vào loại hình kinh doanh mà bạn hướng tới, bạn có thể liệt kê chi tiết những loại chi phí cố định và phát sinh, đặc biệt là trong thời gian đầu để đảm bảo khả năng xoay vòng vốn.
Nói một cách dễ hiểu, nếu loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn là cửa hàng bán đồ đông lạnh, bạn sẽ cần nhiều chi phí hơn so với bán thực phẩm đông lạnh trên các kênh online.
Thông thường, kinh doanh thực phẩm bạn sẽ cần nguồn vốn đủ để đảm bảo các loại chi phí cố định và bắt buộc như GoSELL tổng hợp:
  • Vốn nhập hàng: Vốn nhập hàng là yếu tố bắt buộc khi bắt đầu kinh doanh bất cứ mặt hàng gì. Với kinh doanh thực phẩm đông lạnh, chi phí sẽ phụ thuộc vào số lượng cũng như nguồn hàng. Tuy nhiên hàng đông lạnh sẽ không tốn quá nhiều chi phí nhập như hàng hóa tươi sống.
  • Chủ kinh doanh cũng có thể cân nhắc về quy mô và khả năng tiêu thụ trong từng thời điểm để nhập hàng phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo khả năng xoay vòng vốn cũng như cân bằng vốn cho các hoạt động khác. Thông thường chi phí nhập hàng sẽ giao động trong khoảng 20 - 50 triệu/ lần nhập tùy vào quy mô và những sản phẩm mà bạn kinh doanh.
  • Vốn thuê mặt bằng (nếu có): Đối với những cửa hàng thực phẩm đông lạnh cần mặt bằng kinh doanh cố định thì bạn cần để ra khoảng 5 - 15 triệu/ tháng tùy vào vị trí mà bạn muốn kinh doanh. Tuy nhiên, thông thường để phát triển mô hình kinh doanh thực phẩm đông lạnh, bạn nên mở các cửa hàng ở gần chợ, khu đông dân cư để đảm bảo lượng khách hàng và khả năng tiêu thụ.
  • Vốn đầu tư thiết bị bảo quản: Thiết bị bảo quản được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh thực phẩm đông lạnh. Việc trang bị các tủ đông và thiết bị bảo quản sẽ giúp bạn đảm bảo được các sản phẩm không bị hư hỏng do tác động của môi trường, đảm bảo tuyệt đối chất lượng từ khi nhập cho đến khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
  • Vốn dự phòng: Đối với mọi hoạt động kinh doanh, vốn dự phòng là một phần không thể thiếu để hạn chế tối đa rủi ro và đảm bảo khả năng duy trì hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Đặc biệt là trong thời gian đầu, khi cửa hàng chưa thu về nhiều lợi nhuận mà bạn vẫn cần bỏ ra chi phí cho nhiều hạng mục.
  • Chi phí Marketing: Dù đối với kinh doanh ở cửa hàng hay bán hàng trên các kênh bán hàng online thì chi phí quảng cáo là điều mà chủ kinh doanh cần cân nhắc. Đặc biệt là trong thời gian đầu, khi bạn cần đưa thương hiệu của mình tới nhiều khách hàng hơn.

Nhập hàng​

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh cho phép nhập hàng với các số lượng khác nhau. Tuy nhiên, không phải nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh nào cũng uy tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Vì vậy, đối với nhập hàng để chuẩn bị kinh doanh thực phẩm đông lạnh bạn nên tham khảo của những người trong ngành hoặc tìm hiểu kỹ các cơ sở sản xuất dựa trên những tiêu chí như sau:
  • Đơn vị cung cấp phải có đầy đủ chứng từ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng
  • Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, cửa hàng trưng bày, khu chế biến sạch sẽ
  • Kho lạnh bảo quản thực phẩm đông lạnh phải đảm bảo tiêu chuẩn
Có một số nguồn nhập hàng khá chất lượng mà chủ kinh doanh có thể tham khảo để đảm bảo giá nhập phù hợp cũng như chất lượng sản phẩm:
  • Công ty Farm Food: Chuyên cung cấp, phân phối thực phẩm đông lạnh nhập khẩu như thịt bò, thịt lợn, hải sản,... với xuất xứ rõ ràng, bảo đảm tiêu chuẩn bảo quản và giá trị dinh dưỡng.
  • Công ty Hoàng Đông: Đơn vị chuyên cung cấp rau củ sạch cũng như thực phẩm đông lạnh chất lượng với hệ thống cung cấp đảm bảo khả năng tiếp cận và đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng tại hà Nội.
  • Công ty Phương Đông: Đơn vị uy tín trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh với gần 10 năm kinh nghiệm với giá thành cạnh tranh và không giới hạn số lượng.
  • Công ty Hưng Gia: Đa dạng các sản phẩm nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới, thực phẩm đông lạnh của công ty luôn đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và khả năng mở rộng phân phối trên khắp cả nước.
  • Công ty Nguyễn Văn Tám: Hệ thống lò mổ riêng, kho đông lạnh và trang thiết bị đảm bảo vệ sinh là yếu tố hàng đầu giúp các sản phẩm đông lạnh của đơn vị này luôn cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế và giá thành tốt.

Định giá sản phẩm​

Giá trong kinh doanh thực phẩm đông lạnh luôn là yếu tố quan trọng mà chủ kinh doanh cần quan tâm để đảm bảo khả năng cạnh tranh cũng như lợi nhuận thu về. Hãy tham khảo thị trường và dựa trên giá nhập để định giá sản phẩm một cách phù hợp để vẫn đảm bảo được lợi nhuận cũng như xoay vòng vốn.
Đừng định giá quá thấp để thu hút khách hàng, bởi nếu giá bán của bạn quá thấp sẽ tạo cho khách hàng có suy nghĩ sản phẩm của bạn có chất lượng kém hay nguồn hàng không rõ ràng.
Tuy nhiên, cũng không nên định giá quá cao, điều này sẽ khiến khách hàng chần chừ và đi lựa chọn cửa hàng có giá thành phù hợp hơn. Ở thời điểm đầu, bạn có thể định giá kết hợp với một số ưu đãi để khách hàng không phải đặt lên đặt xuống quá nhiều.

Trên đây là những điều cần nắm vững khi bắt đầu kinh doanh thực phẩm đông lạnh dành cho chủ kinh doanh. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!
 
×
Top Bottom