Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, kéo theo rất nhiều cơ hội kinh doanh cho tất cả mọi người từ cá nhân kinh doanh nhỏ lẽ cho đến các doanh nghiệp lớn, với những ưu điểm cực kì lớn như tiết kiệm rất nhiều chi phí, tiếp cận với nguồn khách hàng lớn và đặc biệt là có thể bán 24 giờ trên 7 ngày, không kể vị trí địa lý. Và ngày càng nhiều bạn trẻ giàu lên trong việc kinh doanh Online tuy nhiên thật sự kinh doanh Online có thật sự dễ dàng như thế không, dưới đây là 7 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi kinh doanh Online cơ bản nhất mà bạn cần tìm ra.
1. Bạn đã nghiên cứu và xác định được thị trường mục tiêu chưa?
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc kinh doanh online. Khách hàng của bạn là ai? là nam hay nữ? tuổi teen hay giới văn phòng? người thu nhập trung bình hay là thu nhập cao?
Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng bất nhiêu, từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra phướng thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang họ ưu thích, hiểu rõ nhu cầu mà họ cần ma cung cấp các sản phẩm thích hợp.
Ví dụ: Khách hàng nữ tuổi teen 16-20 thích những trang phục năng động, cá tính nhưng có giá thành rẻ từ 100 cho đến 300.000 VNĐ, chưa chú ý đến “hàng hiệu” không ngại dùng hàng Taobao (Trung Quốc) nếu thấy đẹp.
Khách hàng nữ giới văn phòng từ 25-35, thường online vào lúc 8-9h sáng và trưa từ 12-13h vào thời gián nghỉ trưa, thích hàng hiệu , sài hàng tốt, quan tâm đến gia đình nên không thích hàng Trung Quốc vì lo sức khỏe, thời trang thanh lịch.
Nếu bạn quyết định kinh doanh thời trang online, thì việc cập nhật xu thời trang cũng là một trong những việc bạn nên làm thường xuyên, một chủ shop chịu khó tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với khách hàng, họ tin tưởng ở bạn là chuyên gia tư vấn thời trang cho họ, cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn. Đừng quên thể hiện việc đó ngay trên các trang kinh doanh của bạn, Website, Fanpage, Instagram… để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.
2. Bạn đã có tên cho thương hiệu của mình?
Bạn có thể bán hàng mà không cần tên của shop của mình cũng không sao, nhưng nếu muốn đạt hiệu quả kinh doanh, bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán vê bạn và tin tưởng cửa hàng của bạn.
3. Bạn đã có nguồn hàng ổn định?
Xác định khách hàng rồi, quyết định món hàng mình sẽ kinh doanh rồi, tên của shop cũng có rồi… tiếp đến là tìm nguồn cung cấp món hàng đấy, nếu không tìm được nguồn hàng, hoặc nguồn hàng không phù hợp thì việc kinh doanh online sẽ tan tành mây khói ngay.
Không ít trường hợp các shop online phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh vì bị đứt nguồn hàng hoặc chất lượng nguồn hàng ngày càng kém theo thời gian không đúng như chất lượng lúc đầu.
Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm, nhưng bạn nên nhớ luôn luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin tưởng vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối nguồn hàng để so sánh về chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Từ đó, bạn lựa chọn cho mình những nhà cung cấp đảm bảo nhất. Việc đa dạng nguồn hàng và liên tục cập nhật các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về ‘nguồn hàng’. Hãy bám sát kế hoạch nhập hàng với số lượng, mẫu mã để đảm bảo bạn có được mức chiết khấu tốt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh nghiệm qua những lần nhập hàng để hạn chế lượng hàng tồn kho, tránh tình trạng đọng vốn, và ‘tăng’ số vòng thu hồi vốn.
4. Bạn chứa hàng ở đâu?
Lợi thế của việc kinh doanh quần áo thời trang online là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng để bán hàng, nhưng bạn lưu ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi chất đồ không cần mặt bằng đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng đủ rộng để chứa hàng.
Trong một số trường hợp, khách hàng của bạn vẫn có thể mong muốn đến tận nơi để xem và lựa chọn sản phẩm. Bạn nên tìm một địa điểm có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để khách hàng dễ dàng tìm được (có thể cửa hàng của bạn ở trong ngõ, nhưng đảm bảo có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải đảm bảo an toàn, khô ráo, thoáng mát, tránh xa trẻ em, vật nuôi, dễ dàng cho việc vận chuyển hàng hóa.
5. Bạn bán hàng như thế nào?
Để thu hút khách hàng mua hàng online bạn cũng cần phải có “mồi câu”, quăng mồi càng nhiều thì hiệu quả bắt được khách hàng là càng lớn. Hãy tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như chotot.vn, 5giay.vn, lamchame, webtretho. Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội như Facebook và Instagram.
Xu hướng tạo fanpage bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram là thịnh hành nhất hiện tại. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã sở hữu ngay một fanpage riêng cho shop của mình. Bạn có thể sử dụng hình thức tài trợ quảng cáo, tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
7. Bạn đã có website chưa?
Khi hoạt động bán hàng online của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên tính đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho shop của mình. Ngoài việc đăng bán trên các diễn đàn, trang rao vặt, mạng xã hội bạn nên xây dựng cho mình một website bán hàng riêng, không chịu bất cứ sự quản lý của nhà cung cấp nào. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc mua bán online, đặt hàng và tạo cổng thanh toán dễ dàng hơn cho khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự uy tín, tin cậy và tính chuyên nghiệp cho shop của bạn.
1. Bạn đã nghiên cứu và xác định được thị trường mục tiêu chưa?
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc kinh doanh online. Khách hàng của bạn là ai? là nam hay nữ? tuổi teen hay giới văn phòng? người thu nhập trung bình hay là thu nhập cao?
Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng bất nhiêu, từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra phướng thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang họ ưu thích, hiểu rõ nhu cầu mà họ cần ma cung cấp các sản phẩm thích hợp.
Ví dụ: Khách hàng nữ tuổi teen 16-20 thích những trang phục năng động, cá tính nhưng có giá thành rẻ từ 100 cho đến 300.000 VNĐ, chưa chú ý đến “hàng hiệu” không ngại dùng hàng Taobao (Trung Quốc) nếu thấy đẹp.
Khách hàng nữ giới văn phòng từ 25-35, thường online vào lúc 8-9h sáng và trưa từ 12-13h vào thời gián nghỉ trưa, thích hàng hiệu , sài hàng tốt, quan tâm đến gia đình nên không thích hàng Trung Quốc vì lo sức khỏe, thời trang thanh lịch.
Nếu bạn quyết định kinh doanh thời trang online, thì việc cập nhật xu thời trang cũng là một trong những việc bạn nên làm thường xuyên, một chủ shop chịu khó tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với khách hàng, họ tin tưởng ở bạn là chuyên gia tư vấn thời trang cho họ, cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn. Đừng quên thể hiện việc đó ngay trên các trang kinh doanh của bạn, Website, Fanpage, Instagram… để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.
2. Bạn đã có tên cho thương hiệu của mình?
Bạn có thể bán hàng mà không cần tên của shop của mình cũng không sao, nhưng nếu muốn đạt hiệu quả kinh doanh, bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán vê bạn và tin tưởng cửa hàng của bạn.
3. Bạn đã có nguồn hàng ổn định?
Xác định khách hàng rồi, quyết định món hàng mình sẽ kinh doanh rồi, tên của shop cũng có rồi… tiếp đến là tìm nguồn cung cấp món hàng đấy, nếu không tìm được nguồn hàng, hoặc nguồn hàng không phù hợp thì việc kinh doanh online sẽ tan tành mây khói ngay.
Không ít trường hợp các shop online phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh vì bị đứt nguồn hàng hoặc chất lượng nguồn hàng ngày càng kém theo thời gian không đúng như chất lượng lúc đầu.
Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm, nhưng bạn nên nhớ luôn luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin tưởng vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối nguồn hàng để so sánh về chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Từ đó, bạn lựa chọn cho mình những nhà cung cấp đảm bảo nhất. Việc đa dạng nguồn hàng và liên tục cập nhật các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về ‘nguồn hàng’. Hãy bám sát kế hoạch nhập hàng với số lượng, mẫu mã để đảm bảo bạn có được mức chiết khấu tốt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh nghiệm qua những lần nhập hàng để hạn chế lượng hàng tồn kho, tránh tình trạng đọng vốn, và ‘tăng’ số vòng thu hồi vốn.
4. Bạn chứa hàng ở đâu?
Lợi thế của việc kinh doanh quần áo thời trang online là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng để bán hàng, nhưng bạn lưu ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi chất đồ không cần mặt bằng đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng đủ rộng để chứa hàng.
Trong một số trường hợp, khách hàng của bạn vẫn có thể mong muốn đến tận nơi để xem và lựa chọn sản phẩm. Bạn nên tìm một địa điểm có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để khách hàng dễ dàng tìm được (có thể cửa hàng của bạn ở trong ngõ, nhưng đảm bảo có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải đảm bảo an toàn, khô ráo, thoáng mát, tránh xa trẻ em, vật nuôi, dễ dàng cho việc vận chuyển hàng hóa.
5. Bạn bán hàng như thế nào?
Để thu hút khách hàng mua hàng online bạn cũng cần phải có “mồi câu”, quăng mồi càng nhiều thì hiệu quả bắt được khách hàng là càng lớn. Hãy tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như chotot.vn, 5giay.vn, lamchame, webtretho. Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội như Facebook và Instagram.
Xu hướng tạo fanpage bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram là thịnh hành nhất hiện tại. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã sở hữu ngay một fanpage riêng cho shop của mình. Bạn có thể sử dụng hình thức tài trợ quảng cáo, tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
7. Bạn đã có website chưa?
Khi hoạt động bán hàng online của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên tính đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho shop của mình. Ngoài việc đăng bán trên các diễn đàn, trang rao vặt, mạng xã hội bạn nên xây dựng cho mình một website bán hàng riêng, không chịu bất cứ sự quản lý của nhà cung cấp nào. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc mua bán online, đặt hàng và tạo cổng thanh toán dễ dàng hơn cho khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự uy tín, tin cậy và tính chuyên nghiệp cho shop của bạn.
Nguồn: khoahocseo.vn