Kĩ năng làm Content marketing

ggcallapi

Banned
Tham gia
22/5/2023
Bài viết
0

1. Khả năng phân tích hành vi khách hàng​

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của một Marketer cần phải có. Content Marketing hay Marketing nói chung thì bản chất đều là giao tiếp và tạo mối liên kết với khách hàng. Content Marketing chỉ phát huy hiệu quả khi các nội dung truyền tải đến khách hàng tạo ra cảm xúc và thúc đẩy hành động mua hàng. Muốn làm được điều đó, trước hết ta cần phải hiểu hành vi của khách hàng.

Có rất nhiều cách để nắm bắt hành vi của khách hàng. Đó có thể là thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, bảng hỏi,... Tuy nhiên, đó là những cách thức đã cũ và không còn thực tiễn trong hoàn cảnh đại dịch. Các doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Trend, Google Search Console,... Để thực hiện các nghiên cứu Insight của mình.
Ví dụ về phân tích hành vi khách hàng: Tỷ lệ tương tác trên Facebook tính theo các ngày trong tuần, Tỷ lệ bấm vào xem Video, Tỷ lệ bấm vào nút chat,...

2. Khả năng Research​

Tiếp tục là một kỹ năng cần có của một Marketer nói chung, nhưng thay vì đặt khách hàng làm trung tâm; chúng ta sẽ thực hiện nghiên cứu rộng hơn, nhiều metric hơn. Các Metrics ( Biến số ) khi thực hiện Marketing Research có thể là Độ nhận diện thương hiệu ( Brand Awareness ), Chỉ số hài lòng của khách hàng ( Customer Satisfaction Score ), Chỉ số trung thành với thương hiệu ( Net Promoter Score ),...

Các nghiên cứu này phải làm rõ mục đích và đối tượng ngay từ đầu; đồng thời kết quả rút ra phải có ý nghĩa và có định hướng giải pháp. Marketing Research hiện nay có thể là:

  • Nghiên cứu đối thủ ( Competitor Research )
  • Nghiên cứu thị trường ( Market Situation Research )
  • Nghiên cứu khách hàng ( Customer Research )
  • Nghiên cứu sản phẩm ( Product Research )
  • Phân tích, dự đoán ( Analysis and Forecast )
  • ...

3. Tư duy đột phá, sáng tạo​

Content Marketing là công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám và sáng tạo cao. Lý do là bởi để khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc tiếp nhận thông tin Online. Nghiên cứu cho thấy có 55% khách hàng đánh giá cao yếu tố "hình thức truyền tải tạo sự đồng cảm" (cao nhất), 52% cho rằng yếu tố số liệu quan trọng với họ,… (theo 2021 Content Preference Survey Report).

Điều đó cho thấy rằng, các thông điệp quảng cáo đơn thuần không còn hiệu quả như trước kia nữa. Khách hàng đang yêu cầu sự tôn trọng nhất định trong cách các doanh nghiệp làm marketing; nói cách khác, họ cần các thông điệp đến với họ theo cách vừa thuyết phục, vừa thú vị.

4. Sử dụng từ ngữ linh hoạt​

Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có của người làm Content Marketing. Giống với các Copywriter, viết lách chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong công việc của một người làm tiếp thị nội dung. Những người làm Content cần sở hữu tư duy về ngôn từ, văn phong và cách trình bày.

Các lĩnh vực khác nhau có các cách tiếp cận và từ ngữ chuyên môn khác nhau. Ta chỉ cần lấy ví dụ đơn giản đó là từ CPC hay trong Digital Marketing còn gọi là Cost Per Click - Chi phí trên một lượt nhấp. Tuy nhiên, ở lĩnh vực y tế thì CPC lại là viết tắt của Crisis Pregnancy Center - Trung tâm xử lý khủng hoảng mang thai.
Những người làm Content vì thế phải không ngừng trau dồi kỹ năng viết lách, kèm theo đó là vốn từ vựng chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

5. Nhạy bén, bắt "Trend"​

Kỹ năng này mang tính "thời đại" rất cao và cũng là phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng của người làm Content. Như đã đề cập ở trên, người tiêu dùng cần hình thức chuyển tải thú vị và tạo sự đồng cảm. Trend - xu thế, là thứ được sinh ra với mục đích kết nối mọi người với nhau, tạo ra sự chú ý cho một bộ phận lớn trong xã hội. Vì thế, việc đưa các yếu tố bắt "Trend" vào thông điệp truyền tải đã và đang là cách làm Content hiệu quả.
 
×
Top Bottom