- Tham gia
- 26/6/2009
- Bài viết
- 2.855
Đang săn tìm voucher, tôi chợt chú ý mạnh đến mặt hàng máy tính bảng, giá 5 triệu nhưng giảm còn 500 ngàn.
Với khuyến mãi hời như thế, tôi đăng kí mua voucher không chần chừ.
Tuy nhiên, cảm thấy hơi bất an, tôi đọc kĩ thì mới thấy dòng chữ nhỏ xíu ở góc phía dưới, nơi rất khó thấy: “Khách hàng bù thêm 2 triệu rưỡi”. Tuy hơi thất vọng nhưng tôi vẫn thật nhẹ nhõm vì đã phát hiện sớm để không bị mất tiền oan. Bởi nếu bỏ ra 2 triệu rưỡi chỉ để mua một máy tính bảng không rõ nguồn gốc, thì thà tiết kiệm thêm để mua một máy khác chất lượng hơn.
Lần khác, tôi tạo tài khoản trên một trang web siêu thị điện máy. Sau khi tạo, một lời mời gọi hấp dẫn xuất hiện: “Hãy thực hiện tiến trình hoàn tất profile để được 5000 điểm thưởng” (5000 điểm thưởng có thể đổi được khá nhiều quà, có thể là một con gấu bông, vài quyển sách hoặc một sợi dây chuyền bạc). Tôi tin tưởng và bỏ khá nhiều thời gian để hoàn thành một bản khảo sát khá dài. Kết quả: Tôi được tặng 50 điểm. Dẫu cho việc trả lời bảng hỏi không mấy phức tạp, nhưng tôi vẫn hơi hẫng. Bởi vì một trang web bán hàng có uy tín lại có thể lừa khách hàng như vậy. Sao họ không nghĩ rằng, khi khách hàng cảm thấy mình bị lừa thì niềm tin vào chất lượng sản phẩm cũng giảm đi đáng kể?
Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta thường xuyên bị lừa mà không để ý: ở những sạp trái cây, nhìn từ xa bạn sẽ thấy giá “rẻ như cho”: 5000, 10000…, nhưng khi hỏi chủ sạp thì được biết đó chỉ là…nửa kí (họ thậm chí không hề “nửa kí” hay “1/2” ở giá bán dù chỉ là dòng chữ nhỏ). Cũng có khi đó là giá bán 1 kí hẳn hoi, nhưng khách hàng lại lựa thì chủ sạp sẽ chỉ đến nơi để những loại trái cây xấu, kém chất lượng…
Riêng với những shop thời trang giảm giá từ 50 — 80%, họ luôn trưng ra những mẫu quần áo đẹp nhất, nhưng khi bước vào hỏi thì mới biết rằng, chỉ có mặt hàng áo thun mới được giảm mà thôi. Đó chẳng phải là một chiêu câu khách đó sao?
Khuyến mãi với hình thức như thế có thể thu hút được lượng khách hàng lớn và tạo sự chú ý, nhưng để làm ăn lâu dài thì sẽ dần bị “tẩy chay”. Tạo ấn tượng nơi khách hàng là điều cần làm, nhưng tạo cho họ hứng thú để rồi dập tắt ngay cảm xúc ấy, họ sẽ cảm thấy khó chịu và mất niềm tin.
Lời nhắn gửi từ những khách hàng từng bị dính phải “khuyến mãi fake”: Hãy nghĩ đến những chiến lược lâu dài. Đừng vì khoản lợi nhuận tạm thời mà khiến khách hàng quay lưng với bạn. Khuyến mãi sẽ kích thích tiêu dùng, nhưng sẽ hay hơn nếu biết cách quảng cáo đúng sự thật và khách hàng cảm thấy vui vẻ, hài lòng.