Kênh Sinh Viên
Cộng đồng sinh viên Việt Nam
- Tham gia
- 20/4/2009
- Bài viết
- 194
1. Mục tiêu, yêu cầu thành quả và tiêu chí lượng giá:
Đây là Khóa học ngắn dành riêng cho một số người quen biết đang hoạt động với nhiều vai trò và mong muốn khác nhau song đặc biệt hướng đến ai thực sự mong mỏi truyền thông tốt như công cụ đắc lực để trợ giúp người khác và cải thiện quan hệ tốt đẹp hơn; do đó, ngoài đòi hỏi nắm chắc các kiến thức cơ bản, thiết lập kỹ năng vững vàng và tạo cảm hứng củng cố thái độ, phẩm chất nhân cách phù hợp với đặc trưng truyền thông không bạo lực, bất hại thì nội dung Khóa học còn gắng bám sát, hỗ trợ tính chất nghề nghiệp mà các đối tượng đang thao tác.
Cụ thể, xong Khóa học tiếp cận lý thuyết và kỹ năng truyền thông dưới góc độ Tâm lý học này, người tham gia thụ lãnh, nhận được:
1.1- Các kiến thức cơ bản về quan niệm bản thân; nhu cầu thay đổi vào những giai đoạn khác nhau trong đời mỗi người; gắn bó, chia tách và mất mát; các lý thuyết nền tảng của Tâm lý học về nhân cách; giá trị, niềm tin và thái độ; các kỹ năng chủ yếu trong truyền thông, giao tiếp liên nhân cách.
1.2- Trải nghiệm cá nhân trong việc xác lập, định vị vấn đề riêng tư, vướng mắc; trạng thái kháng cự lại sự thay đổi; vai trò của sự im lặng và tác hại của tức giận, thói quen nói năng không tỉnh thức; đề cao phẩm chất lắng nghe.
1.3- Thấu hiểu tại sao cần đặt mình kèm vấn đề bản thân trong cái ta với hệ thống sinh thái bao quát thông qua các thứ bậc nhận thức (cá nhân, liên nhân cách, xã hội và văn hóa); truyền thông như một phương thức tự thân của quan hệ, phản ánh sâu sắc và rõ ràng quan niệm về cái tôi.
2. Nội dung chi tiết và hình thức triển khai:
2.1- Như trình bày bên trên, nội dung Khóa học nhắm tới 4 mục chính:
2.1.1- Các giai đoạn trong đời người
Các giai đoạn, nhu cầu, trải nghiệm và những điều xảy ra có liên quan.
2.1.2- Các lý thuyết Nhân cách căn cốt
Tâm động; Con người- Trọng tâm; Nhận thức- Hành vi.
2.1.3- Giá trị, Niềm tin và Thái độ cũng như những vấn đề đa văn hóa.
2..1.4- Các kỹ năng truyền thông cơ bản:
+ Cho sự chú ý và hiện diện
+ Quan sát
+ Lắng nghe
+ Hồi đáp
2.2- Hình thức triển khai
2.2.1- Thời gian có mặt cùng nhau tại Lớp, Khóa học diễn ra theo cách trình bày kiến thức, trao đổi ý kiến, tương tác liên nhân cách và thực hành kỹ năng truyền thông.
2.2.2- Ngoài hai test lượng giá thói quen Lắng nghe và đo độ Tức giận, cuối mỗi buổi học đều phát Phiếu Thăm dò Ý kiến đặng nắm bắt mức độ hiểu bài, tâm tư họcviên và phản hồi về người đứng lớp.
2.2.3- Gửi qua email Tóm tắt ý chính và câu hỏi thảo luận để học viên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi trao đổi; giao Nhiệm vụ về nhà gồm viết bài luận ngắn (không quá 2 trang A4) và bài tập thực hành kỹ năng liên quan.
3. Thời gian và thời lượng Khóa học:
3.1- Thời gian: 08/3- 30/3/2014, tức 8 buổi với tổng số giờ là 56 tiếng đồng hồ.
3.2- Thời lượng: 3 giờ/ buổi, riêng tối 2 giờ/ buổi; diễn ra từ sáng đến tối thứ Bảy và từ sáng đến chiều Chủ nhật mỗi tuần, tối từ 19h đến 21g.
3.3- Địa điểm: (thỏa thuận, thông báo sau)
4. Số lượng học viên và phí tham gia:
Hạn chế từ 10-12 đối tượng, với mức phí 500.000VND/ người. Toàn bộ số tiền thu được chỉ dùng cho hai mục đích: 1) chi giá vé xe hai chiều Hà Nội- Đà Nẵng (380.000VND/ vé) cho người đứng lớp, còn thừa thì góp vào quỹ từ thiện cho trẻ em thành phố Đà Nẵng, hoặc chi phí bảng viết, phí photo. Do đó, nếu các thành viên và ban tổ chức lớp có thể vận đông xin tài trợ toàn bộ số tiền trên thì sẽ ưu tiên cho đơn vị ấy cử 1-2 học viên tham dự miễn phí khóa học. (Tất cả thu, chi công bố công khai, có chứng từ).
5. Thông tin người đứng lớp.
Ngô Toàn, 1969 cầm tinh con Khỉ, nghiên cứu độc lập và hành nghề tự do, thạc sĩ tâm lý học, diễn giả chương trình toàn cầu TEDYouthx2013, blogger Tâm Ngã (https://blog.ngotoan.com). Email: caitoi@ngotoan.com.
GHI chú ngoài lề: Kêu gọi người tham gia sự chủ động hợp tác và tích cực hoạt động, thể hiện tinh thần tự học cao độ với lưu ý quan trọng rằng đừng quên mỗi một cuộc tiếp xúc, trao đổi là tuyệt đối không bao giờ lặp lại; do vậy, kỹ năng truyền thông luôn có thể thay đổi và tiến triển.
Liên hệ: rubi_mos2002@yahoo.com
Đây là Khóa học ngắn dành riêng cho một số người quen biết đang hoạt động với nhiều vai trò và mong muốn khác nhau song đặc biệt hướng đến ai thực sự mong mỏi truyền thông tốt như công cụ đắc lực để trợ giúp người khác và cải thiện quan hệ tốt đẹp hơn; do đó, ngoài đòi hỏi nắm chắc các kiến thức cơ bản, thiết lập kỹ năng vững vàng và tạo cảm hứng củng cố thái độ, phẩm chất nhân cách phù hợp với đặc trưng truyền thông không bạo lực, bất hại thì nội dung Khóa học còn gắng bám sát, hỗ trợ tính chất nghề nghiệp mà các đối tượng đang thao tác.
Cụ thể, xong Khóa học tiếp cận lý thuyết và kỹ năng truyền thông dưới góc độ Tâm lý học này, người tham gia thụ lãnh, nhận được:
1.1- Các kiến thức cơ bản về quan niệm bản thân; nhu cầu thay đổi vào những giai đoạn khác nhau trong đời mỗi người; gắn bó, chia tách và mất mát; các lý thuyết nền tảng của Tâm lý học về nhân cách; giá trị, niềm tin và thái độ; các kỹ năng chủ yếu trong truyền thông, giao tiếp liên nhân cách.
1.2- Trải nghiệm cá nhân trong việc xác lập, định vị vấn đề riêng tư, vướng mắc; trạng thái kháng cự lại sự thay đổi; vai trò của sự im lặng và tác hại của tức giận, thói quen nói năng không tỉnh thức; đề cao phẩm chất lắng nghe.
1.3- Thấu hiểu tại sao cần đặt mình kèm vấn đề bản thân trong cái ta với hệ thống sinh thái bao quát thông qua các thứ bậc nhận thức (cá nhân, liên nhân cách, xã hội và văn hóa); truyền thông như một phương thức tự thân của quan hệ, phản ánh sâu sắc và rõ ràng quan niệm về cái tôi.
2. Nội dung chi tiết và hình thức triển khai:
2.1- Như trình bày bên trên, nội dung Khóa học nhắm tới 4 mục chính:
2.1.1- Các giai đoạn trong đời người
Các giai đoạn, nhu cầu, trải nghiệm và những điều xảy ra có liên quan.
2.1.2- Các lý thuyết Nhân cách căn cốt
Tâm động; Con người- Trọng tâm; Nhận thức- Hành vi.
2.1.3- Giá trị, Niềm tin và Thái độ cũng như những vấn đề đa văn hóa.
2..1.4- Các kỹ năng truyền thông cơ bản:
+ Cho sự chú ý và hiện diện
+ Quan sát
+ Lắng nghe
+ Hồi đáp
2.2- Hình thức triển khai
2.2.1- Thời gian có mặt cùng nhau tại Lớp, Khóa học diễn ra theo cách trình bày kiến thức, trao đổi ý kiến, tương tác liên nhân cách và thực hành kỹ năng truyền thông.
2.2.2- Ngoài hai test lượng giá thói quen Lắng nghe và đo độ Tức giận, cuối mỗi buổi học đều phát Phiếu Thăm dò Ý kiến đặng nắm bắt mức độ hiểu bài, tâm tư họcviên và phản hồi về người đứng lớp.
2.2.3- Gửi qua email Tóm tắt ý chính và câu hỏi thảo luận để học viên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi trao đổi; giao Nhiệm vụ về nhà gồm viết bài luận ngắn (không quá 2 trang A4) và bài tập thực hành kỹ năng liên quan.
3. Thời gian và thời lượng Khóa học:
3.1- Thời gian: 08/3- 30/3/2014, tức 8 buổi với tổng số giờ là 56 tiếng đồng hồ.
3.2- Thời lượng: 3 giờ/ buổi, riêng tối 2 giờ/ buổi; diễn ra từ sáng đến tối thứ Bảy và từ sáng đến chiều Chủ nhật mỗi tuần, tối từ 19h đến 21g.
3.3- Địa điểm: (thỏa thuận, thông báo sau)
4. Số lượng học viên và phí tham gia:
Hạn chế từ 10-12 đối tượng, với mức phí 500.000VND/ người. Toàn bộ số tiền thu được chỉ dùng cho hai mục đích: 1) chi giá vé xe hai chiều Hà Nội- Đà Nẵng (380.000VND/ vé) cho người đứng lớp, còn thừa thì góp vào quỹ từ thiện cho trẻ em thành phố Đà Nẵng, hoặc chi phí bảng viết, phí photo. Do đó, nếu các thành viên và ban tổ chức lớp có thể vận đông xin tài trợ toàn bộ số tiền trên thì sẽ ưu tiên cho đơn vị ấy cử 1-2 học viên tham dự miễn phí khóa học. (Tất cả thu, chi công bố công khai, có chứng từ).
5. Thông tin người đứng lớp.
Ngô Toàn, 1969 cầm tinh con Khỉ, nghiên cứu độc lập và hành nghề tự do, thạc sĩ tâm lý học, diễn giả chương trình toàn cầu TEDYouthx2013, blogger Tâm Ngã (https://blog.ngotoan.com). Email: caitoi@ngotoan.com.
GHI chú ngoài lề: Kêu gọi người tham gia sự chủ động hợp tác và tích cực hoạt động, thể hiện tinh thần tự học cao độ với lưu ý quan trọng rằng đừng quên mỗi một cuộc tiếp xúc, trao đổi là tuyệt đối không bao giờ lặp lại; do vậy, kỹ năng truyền thông luôn có thể thay đổi và tiến triển.
Liên hệ: rubi_mos2002@yahoo.com