Khai trương thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ

mailcar

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/8/2012
Bài viết
33
Sáng 3-9 (giờ Mỹ) doanh nhân Phạm Đình Nguyên cùng cựu thị trưởng Don Sammons đã chính thức khai trương thị trấn cà phê Việt PhinDeli đầu tiên trên đất Mỹ thông qua việc đổi tên thị trấn có tên lâu đời Bufford thành PhinDeli.
654246.jpg


“Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu”, ông Nguyên chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ qua điện thoại ít phút trước khi buổi lễ diễn ra.
Theo ông Nguyên, việc đổi tên Bufford thành PhinDeli - ngoài mục tiêu tổ chức kinh doanh thương hiệu cà phê PhinDeli được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, cũng như quảng bá đến tận tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt theo phong cách thưởng thức của người Việt - “PhinDeli còn là bàn đạp cho chúng tôi xâm nhập vào thị trường Mỹ. Dù không đơn giản nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc chinh phục đầy thử thách này”.
Ngay trong ngày thị trấn có tên mới, quán cà phê PhinDeli cũng được khai trương ngay chính tại cửa hàng tiện lợi duy nhất có mặt ở thị trấn, với điểm nhấn là một bức tranh vẽ trên tường dài 10m, thể hiện chi tiết các hoạt động trồng, thu hoạch, chế biến và thưởng thức cà phê hoàn toàn thuần theo phong cách Việt, nhằm giới thiệu cho khách ghé thăm hiểu rõ thêm quy trình sản xuất, chế biến cà phê tại Việt Nam.
Đồng thời, để quảng bá thêm các sản phẩm hàng Việt khác với khách đến tham gia buổi tiệc, ông Nguyên cho biết đã đặt tiệc trưa của chuỗi nhà hàng, khách sạn Little America phục vụ, trong đó có một số món Việt như chả giò, thịt xiên nướng. Từ đây, một số sản phẩm Việt đặc trưng như gốm sứ Minh Long, nước mắm Thuận Phát (ăn cùng với chả giò), sữa đặc có đường Vinamilk (pha cùng với cà phê), đĩa nhạc Chopin: Complete Mazurkas của Đặng Thái Sơn biểu diễn (do Phương Nam phát hành) cũng đã được giới thiệu đến khách tham dự.

654249.jpg


654250.jpg


654253.jpg


https://tuoitre.vn/Kinh-te/566967/k...̀-phê-việt-trên-dất-mỹ.html#ad-image-0
 
Đại gia Việt Nam đổi tên thị trấn của Mỹ

Ngày 3-9, Thị trưởng người Việt Nam Phạm Đình Nguyên chính thức đổi tên thị trấn lâu đời Buford thuộc bang Wyoming (Mỹ), đồng thời ra mắt sản phẩm cà phê thuần Việt thương hiệu PhinDeli ngay trên thị trấn này.


Từng có 2 đời chủ trước đây, Buford sau khi “rơi” vào tay thị trưởng người Việt Nam chỉ chưa đầy 16 tháng đã được thay tên đổi họ. Thị trưởng Nguyên cho biết đã đầu tư vài trăm ngàn USD vào đây nhưng việc “đầu tư” là đóng góp lớn nhất mà ông làm cho thị trấn này. Tất cả các bảng tên đường dẫn vào thị trấn, bảng hiệu đều đổi thành Buford PhinDeli.

Buford-1.jpg

Một góc thị trấn Buford - Ảnh: Reuters​

Thị trấn “Cà phê phin ngon”

“Đổi tên thị trấn có thể có người thích người không thích, người ủng hộ người phản đối nhưng tạo sự tò mò. Có thể người Mỹ ghé lại chỉ để coi thằng cha dở hơi người Việt làm ăn ra sao trên thị trấn này. Tất cả các việc đó dù tốt dù xấu đều tạo sự chú ý rất lớn cho thị trấn này. Đấy mới là khởi đầu để tiếp thị hàng Việt”, ông Nguyên chia sẻ. Cũng theo ông Nguyên, việc đổi tên thị trấn và ra mắt cà phê PhinDeli với hy vọng cả nước Mỹ biết đến cà phê Việt Nam khi đây là thị trấn có được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế. Vì vậy, “mình làm gì trên thị trấn này truyền thông Mỹ, quốc tế đưa tin, nhiều người biết được. Đổi tên thị trấn là cách giới thiệu cà phê PhinDeli ra thị trường Mỹ rẻ nhất, hiệu quả nhất”, ông Nguyên nói.

Buford-2.jpg

Phạm Đình Nguyên
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên tại lễ ra mắt thương hiệu cà phê PhinDeli và công bố đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V​

Theo Thị trưởng Phạm Đình Nguyên, cà phê PhinDeli là sản phẩm thuần Việt. Ông giải thích thêm rằng chữ "Phin" trong PhinDeli là cái phin để pha cà phê, biểu tượng của cách chế cà phê độc đáo chỉ có ở Việt Nam. "Deli" là chữ viết tắt của "Delicious", nghĩa là ngon. Ghép lại có nghĩa là “cà phê phin ngon”.

Sở dĩ, ông không chọn tên rặt "Tây" vì sẽ không mất ý nghĩa về nguồn gốc cà phê Việt. Tuy nhiên, chọn tên thuần Việt thì người Mỹ, người châu Âu khó đọc, khó nhớ. Vì vậy, ông đã tìm cách "liên thông" cả Việt lẫn Mỹ và cái tên PhinDeli được chọn.

“Ý tưởng điên”

Lâu nay, không ít người cho rằng ông Nguyên bỏ ra 900.000 USD mua thị trấn Buford chỉ vì chiếc “thẻ xanh” định cư tại Mỹ hoặc đơn thuần là chơi trội. Quả thật, việc đấu giá thành công vào tháng 4.2012 để trở thành ông chủ của Buford đã giúp tên tuổi Phạm Đình Nguyên được nhắc đến rộng rãi hơn rất nhiều. Và nay, tiếng tăm còn vang xa hơn khi “thay tên đổi họ” thị trấn Buford. Chia sẻ về việc này, ông Nguyên thẳng thắn cho biết mình mua Buford ngay trong lần đầu đến Mỹ và lúc đó cũng chưa biết thẻ xanh, thẻ đỏ là gì. “Thị trấn Buford đã làm tài sản chung của doanh nhân Việt Nam, có giá trị tinh thần rất lớn nên dù có lời cũng không bán. Trên thực tế có người hỏi mua lại nhưng tôi không bán. Tôi muốn biến nơi đây thành showroom hàng Việt, làm bàn đạp tinh thần cho hàng Việt tấn công thị trường Mỹ”, vị thị trưởng này khẳng định.

Tuy nhiên, Thị trưởng Nguyên cho biết cũng đang chịu áp lực không kém. Ông bị bạn bè nói “điên" khi mượn tiền mua thị trấn và ôm “cục nợ”. Họ hỏi ông có thu lại được đồng nào chưa? Có cho thuê, có phân lô bán nền thị trấn Mỹ chưa? Ngay cả ý tưởng biến nơi “khỉ ho cò gáy” Buford thành “căn cứ” để hàng Việt tấn công thị trường Mỹ cũng bị chê là... điên.

Buford-3.jpg

Thị trưởng Phạm Đình Nguyên (bìa phải) trả lời phỏng vấn xung quanh việc đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V​

“Nhiều doanh nhân gặp bàn chuyện đưa hàng Việt qua Mỹ nhưng họ không có niềm tin ở tôi. Họ nghĩ ông này chỉ nói mà không làm, nên tôi phải làm để cho họ thấy. Ngay cả khi đưa ra ý tưởng đổi tên thị trấn Buford, rất nhiều ý kiến phản đối, nghi ngờ, cho là “bất khả thi” nhưng tôi đã làm được. Điều này cho thấy tinh thần doanh nhân Việt Nam không gì là không thể. Và việc ra mắt cà phê PhinDeli tại Mỹ là khởi đầu cho việc khẳng định hàng Việt trên đất Mỹ, tạo niềm tin cho doanh nhân Việt Nam, đồng thời chứng minh “tôi nói được làm được chứ không phải nổ!”, ông Nguyên quyết tâm.

https://www.thanhnien.com.vn/pages/20130902/dai-gia-viet-nam-doi-ten-thi-tran-cua-my.aspx
 
Thị trưởng PhinDeli: 'Mua Buford để quảng bá cà phê Việt'

Chi 900.000 USD để sở hữu thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, ông Phạm Đình Nguyên muốn dùng nơi đây để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam và trước tiên là cà phê.
deli12-1378304577.jpg

Ông Phạm Đình Nguyên (áo trắng) mua lại thị trấn Buford để làm bàn đạp đưa cà phê VIệt tấn công vào thị trường Mỹ. Ảnh: P.V​

- Tại sao ông quyết định mua lại Buford và kinh doanh cà phê tại đây?

- Buford là thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ nhưng đã tạo ra một cơn địa chấn truyền thông kỷ lục. Theo công bố, cuộc đấu giá thị trấn tháng 4 năm rồi đã tạo ra hơn 1.200 bài viết, tiếp cận trên 1,3 tỷ lượt người xem. Do đó, tôi muốn sử dụng danh tiếng thị trấn này cho việc kinh doanh.

Đúng là lúc mua, tôi hoàn toàn chưa có một kế hoạch kinh doanh cụ thể nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là một “thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ” chắc chắn sẽ được nhiều người quan tâm. Và thực tế là đúng như vậy. Sau đó, tôi suy nghĩ và quyết định phát triển một số sản phẩm mang tính "quốc hồn quốc tuý" của Việt Nam rồi nhắm đến thị trường Mỹ. Cà phê là chọn lựa đầu tiên. Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Cuối cùng, tôi muốn Buford là thánh địa cà phê Việt, dù là chỉ mang tính biểu tượng mà thôi.

- Ông đã chuẩn bị thế nào cho công việc kinh doanh tại Buford?

- Kinh doanh ở một thị trường nước ngoài nói chung là rất khó khăn, nhưng với PhinDeli tôi lại cảm thấy rất thuận lợi vì có đối tác, anh em bạn bè và có sự hỗ trợ từ chính quyền bang Wyoming. Thị trưởng cũ là Don Sammons được mời trở lại cùng cộng tác để phát triển thị trấn dù ông sống tại thành phố Loveland (bang Colorado). Chính Don đã chuẩn bị một cách hoàn hảo mọi công việc tại đây và từ giờ sẽ lo quản lý toàn bộ từ việc xin giấy phép kinh doanh đến mua bảo hiểm, thuê lao động.

Ngoài ra còn 2 phụ nữ sống tại Cheyenne làm việc toàn thời gian ở PhinDeli. Bên cạnh sự hỗ trợ từ bạn bè, các đơn vị truyền thông cũng giúp ích rất nhiều khi đưa tên tuổi của Buford và PhinDeli vượt ra ngoài nước Mỹ.

- Khi ông đổi tên Buford thành PhinDeli, cộng đồng dân cư Mỹ và Việt đón nhận chuyện này ra sao?

- Như tôi đã nói, chúng tôi cần một cú hích cho PhinDeli để nhảy vào thị trường Mỹ. Để làm được việc này cần tạo ra một câu chuyện hay, hấp dẫn nên chúng tôi quyết định đổi tên thị trấn. PhinDeli có nghĩa "ly cà phê ngon", được lồng ghép để cả người Việt và người nước ngoài đều đọc và dễ hiểu. Phin là công cụ pha độc đáo của cà phê Việt. Deli là viết tắt của Delicious, có nghĩa là ngon.

Việc đổi tên làm cho báo chí Mỹ rất quan tâm, một điều luôn được coi là không dễ dàng. Đối với cộng đồng, họ chào đón chúng tôi gia nhập họ, nhiều người đã đến tham dự buổi lễ khai trương PhinDeli, có người không đến được thì tặng quà. Tôi nghĩ, có lẽ người Việt ở Mỹ đón nhận sự kiện này hào hứng hơn cả. Tôi đã tiếp 4 gia đình người Việt đến Buford trước buổi lễ một ngày, có cặp còn lái xe hơn 2 tiếng đồng hồ đến chơi sau khi đọc thông tin trên báo.

- Ông kỳ vọng gì về việc kinh doanh cũng như những dự định trong tương lai?

- Mọi việc vẫn còn ở phía trước, chưa thể nói được gì nhiều nhưng lúc này đây tôi cảm thấy tự tin hơn nhiều sau buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli. Tôi cho rằng người Mỹ phải thay đổi cách nhìn về doanh nhân Việt qua sự kiện này. Rất nhiều người tỏ ra tâm đắc, khen ngợi logo, bao bì, bức tranh trên tường… vì họ không nghĩ Việt Nam có thể làm được như vậy. Tôi cũng muốn tranh thủ qua đây giới thiệu thêm những nét đặc sắc của Việt Nam cùng những sản phẩm mang tính "quốc hồn quốc túy" như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc, một số món ăn Việt…

vnexpress.net
 
Thị trưởng Việt bắt đầu kinh doanh tại thị trấn Mỹ
Quán cà phê trước đây là cửa hàng tiện ích của thị trấn PhinDeli (tên cũ Buford) đã trở thành "đại bản doanh" để doanh nhân Phạm Đình Nguyên thực hiện giấc mơ đưa cà phê Việt vào đất Mỹ.

cafe-1378282444.jpg

Buổi lễ khai trương cửa hàng cà phê tại thị trấn PhinDeli của Thị trưởng Phạm Đình Nguyên. Ảnh: Alan Rogers​
Ngày 3/9, doanh nhân Phạm Đình Nguyên đã khai trương cửa hàng cà phê Việt mang tên PhinDeli tại thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ cùng tên (trước đây là Buford). Ông Nguyên đang giữ chức Thị trưởng của thị trấn chỉ có một dân, trải trên diện tích 40.000 m2. Tại đây có một trạm xăng, một ngôi nhà, có mã bưu điện riêng và một cửa hàng tiện ích, nơi được sử dụng làm quán cafe duy nhất của thị trấn.

Cửa hàng rộng khoảng 200 m2, với điểm nhấn là một bức tranh vẽ tường dài 10 m, thể hiện chi tiết các công đoạn từ trồng, thu hoạch, kho bãi, chế biến đến thưởng thức cà phê. Thị trưởng cũ Don Sammons được mời trở lại để cộng tác, phụ trách quản lý việc xin giấy phép kinh doanh, mua bảo hiểm, thuê lao động... Ngoài ra còn có thêm 3 nhân lực khác nhưng chỉ có một người sống tại đây để đảm bảo thị trấn vẫn có một cư dân.

Có khoảng 150 khách đến tham dự buổi khai trương quán cà phê của ông Thị trưởng, trong đó có cả quan chức địa phương và cộng đồng người Việt sinh sống gần PhinDeli (bang Wyoming, Mỹ). Ông Phạm Đình Nguyên cho biết, PhinDeli là một từ được lồng ghép để cả người Việt và người nước ngoài đều dễ đọc, dễ hiểu. "Phin là công cụ pha cà phê Việt. Deli là viết tắt của từ Delicious, nghĩa là ngon", ông giải thích.

phin-1378283095.jpg

Khách hàng ngắm thương hiệu Việt trên đất Mỹ. Ảnh: AP​

Thị trưởng cho biết ông quyết định kinh doanh cà phê tại đây vì thị trấn nhỏ này đã "tạo ra một cơn địa chấn truyền thông" sau khi được rao đấu giá vào tháng 4/2012. "Tôi muốn sử dụng danh tiếng của thị trấn này cho việc kinh doanh và cà phê là lựa chọn đầu tiên khi quyết định phát triển một sản phẩm của Việt Nam nhắm đến thị trường Mỹ", ông Nguyên cho biết. Buford (nay mang tên PhinDeli) trở thành bàn đạp cho ý định quảng bá cà phê Việt của ông Thị trưởng.

Tại buổi khai trương, ngoài cà phê, Phạm Đình Nguyên còn giới thiệu thêm một số món đặc trưng Việt Nam như chả giò, thịt xiên nước, gốm sứ, nước mắm hay sữa đặc có đường (dùng với cà phê)...
 
Báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin thị trấn cà phê Việt Phindeli
Hầu hết những tờ báo lớn và các đài truyền hình tại Mỹ đều đã đồng loạt đưa những tin bài chi tiết về sự kiện khai trương thị trấn PhinDeli ngày 3/9, đưa thương hiệu cà phê Việt siêu sạch “thẳng tiến” vào thị trường nước Mỹ.

Trang The New Yorker (newyorker.com) dành một bài viết dài cho sự kiện này, để tường thuật chi tiết lại từ quá trình mua thị trấn của doanh nhân Phạm Đình Nguyên hơn một năm về trước đến sự kiện đổi tên thị trấn ngày 3/9. Trang này cũng cho biết: “Hiện tại, khi những tài xế chạy trên con đường liên bang I-80, đến gần Exit 335, họ đã có thể thấy một tấm bảng lớn thông báo về tên mới của thị trấn: PhinDeli Town Buford. Bức ảnh của chủ nhân cũ Don Sammons trước đó cũng đã được thay thế bằng hình ảnh của ông Nguyên khoanh tay và đeo kính mát. Trên một tấm bảng lớn khác là hình ảnh ông Nguyên và Sammons bắt tay nhau, cùng cầm chiếc áo thun in hình thị trấn…”.

Trang Wyoming Public Media (wyomingpublicmedia.org) thì có tựa đề bài viết được đặt trang trọng: “Buford, Wyoming trở thành Thị trấn Cà phê Việt”. Tác giả Willow Belden tường thuật: “Doanh nhân Việt Nam Phạm Đình Nguyên đã mua thị trấn Buford trong cuộc đấu giá năm ngoái với mức giá 900 ngàn đô. Và hôm nay, ông Nguyên đã công bố kế hoạch bắt đầu bán cà phê xuất khẩu từ Việt Nam ngay tại cửa hàng của thị trấn. Mục tiêu của ông là đưa thương hiệu cà phê Việt PhinDeli tiến vào thị trường nước Mỹ…”.

phindeli.1-76bbb.jpg

Nghi thức giới thiệu thị trấn PhinDeli​

Với Herald Online (heraldonline.com), không chỉ dành “đất” cho bài viết mà trang này còn có một câu chuyện bằng hình ảnh nhằm “tường thuật” lại những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ nhất trong buổi lễ đổi tên thị trấn từ Buford thành PhinDeli Town Buford.

Còn Reuters (reuters.com), với tựa đề: “Tái sinh thị trấn một công dân ở Wyoming thành trung tâm cà phê Việt”, tác giả Laura Zuckerman cũng đã trích dẫn lại một câu nói thú vị của Don Sammons – chủ nhân trước kia của Buford: “Cả thế giới đã đến với Buford. Và bây giờ thì Buford sẽ bước ra thế giới!”.

Một số trang khác như laramieboomerang, tribtown, kansascity, globalpost… cũng đều đăng nhiều thông tin chi tiết khác nhau về sự kiện. Các tờ báo và những trang mạng cho biết, từ ngày 3/9, khách hàng có thể đặt mua những sản phẩm của PhinDeli thông qua Amazon.com. Tuy nhiên, mong muốn của ông Nguyên vẫn là nỗ lực đưa cà phê PhinDeli vào các siêu thị lớn trên khắp nước Mỹ.

Một chi tiết thú vị khác sau buổi lễ đổi tên thị trấn là khá nhiều báo chí, trang mạng ở Mỹ trích đăng lại bản “Tuyên ngôn cà phê Việt” trên bao bì của PhinDeli, cùng thông điệp “Không gì không thể” của thương hiệu này. The New Yorker cũng trích dẫn lời ông Nguyên phát biểu đầy hóm hỉnh: “Bill Gates có một khởi đầu với Microsoft ngay ở gara của mình, và bây giờ thì mọi người đều dùng Microsoft Office. Vấn đề không phải là bạn bắt đầu ở đâu mà là bạn sẽ đi như thế nào”.

phindeli.2-76bbb.jpg

Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đội chiếc nón cao bồi kỷ niệm được khách tặng​

Vào tháng 4 năm ngoái, thời điểm doanh nhân Phạm Đình Nguyên mua thị trấn Buford, nhiều người e ngại rằng thị trấn chỉ có một công dân thì có thể làm được gì. Song, khi Buford – nay là PhinDeli Town – liên tục trở thành tâm điểm của giới truyền thông, báo chí cả ở Mỹ lẫn Việt Nam thì mọi người dường như đã cảm nhận được nhiều hơn về bản lĩnh của người đàn ông 38 tuổi cũng như về giá trị thật của thị trấn nhỏ đầy cuốn hút này.

Ông Nguyên chia sẻ ngay trong bài phát biểu ở buổi lễ Đổi tên thị trấn trên đất Mỹ: “Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi bây giờ. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu. Tôi đã gặp các đại diện văn phòng Thượng nghị sĩ, Hạ nghị sĩ Bang, mọi người rất ủng hộ ý tưởng thị trấn cà phê Việt. Nó giúp tăng thêm tính đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa thưởng thức cà phê Việt”.

Ông Nguyên cũng cho biết, ra mắt thị trấn cà phê Việt PhinDeli chỉ mới là bước khởi đầu trong hành trình Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ. Hành trình ấy không hề đơn giản. Tuy nhiên, ông khẳng định một cách đầy tự tin: “Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc hành trình này. Sẽ ngày càng có nhiều người biết đến PhinDeli, quen thuộc với PhinDeli – cả ở Việt Nam và ở Mỹ”.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
TẶNG BỘ ĐĨA ĐẶNG THÁI SƠN TRONG LỄ RA MẮT PHINDELI TẠI MỸ

Chọn bộ đĩa Chopin: Complete Mazurkas của Đặng Thái Sơn (do Phương Nam phát hành) làm quà tặng gửi đến khách mời đến tham dự buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli sáng 3/9 tại Mỹ, ông Phạm Đình Nguyên cho biết, ông muốn gửi đến mỗi khách mời những quà tặng mang đậm dấu ấn “không gì không thể” của Việt Nam.
phindeli-pham-dinh-nguyen-cafe-phindeli-PhinDeli-Town-Buford+74.jpg
Hơn 150 người là những chính trị gia, quan chức cao cấp của bang Wyoming, báo chí và các cư dân vùng lân cận thị trấn Buford đều tỏ ra bất ngờ và thích thú trước túi quà tặng độc đáo này. Ông Phạm Đình Nguyên nhấn mạnh về sự kiện đổi tên thị trấn và giới thiệu tinh hoa cà phê Việt PhinDeli trên đất Mỹ của mình: “Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu”.
phindeli-pham-dinh-nguyen-cafe-phindeli-PhinDeli-Town-Buford+77.jpg
Cùng với bộ đĩa của Đặng Thái Sơn, vị chủ nhân của thị trấn PhinDeli còn giới thiệu đến khách mời nhiều “đặc sản” thuần Việt khác như: Gốm sứ Minh Long, sữa đặc có đường Vinamilk, nước mắm Thuận Phát… Ngoài ra, khách còn được chiêm ngưỡng bức tranh tường dài 10m thể hiện theo lối hoành tráng là điểm nhấn tại quán cà phê Việt của thị trấn. Mô tả các công đoạn từ trồng, thu hoạch, chế biến, thưởng thức; tác phẩm hội họa Việt này đã được đông đảo khách mời khen tặng. Ý tưởng xuyên suốt và nội thất được công ty New Asia (ở TPHCM) thực hiện.
Trong suốt trước và sau buổi lễ ngày 3/9 vừa qua, một lần nữa, thị trấn cà phê Việt lại trở thành tâm điểm của truyền thông. Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã được đông đảo báo chí “xếp hàng” phỏng vấn ngay sau buổi lễ. Các đài lớn của Mỹ như CBS, ABC cũng như những tờ báo lớn như New York Times, The New Yorker, LA Times, Telegraph (Anh) cũng đã viết bài đưa tin. Các quan chức chính quyền Bang Wyoming đã rất quan tâm đến sự kiện này. Hai ông thượng nghị sĩ và một bà Hạ nghị sĩ đã gởi tổng cộng 8 người đại diện đến dự. Thượng nghị sĩ Mike Enzi còn viết thư cho đại diện mang đến, chúc mừng thị trấn cà phê Việt PhinDeli.
 
Một điều bất ngờ cho khách mời buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đó là có được thưởng thức “một thoáng Việt Nam” với một số tinh hoa, không chỉ là cà phê Việt mà còn có ẩm thực, âm nhạc, hội họa…



Thực đơn buổi tiệc buffet được nhà hàng thuộc khách sạn Little America Cheyenne. Ngoài những món Mỹ, thực đơn còn có một số món “quốc hồn quốc túy” như chả giò, bì cuốn, thịt nướng xiên… “Khi được yêu cầu chuẩn bị món Việt tôi rất là háo hức. Tôi đã ít nhiều kinh nghiệm làm món Việt khi còn làm ở các khách sạn quốc tế tại Las Vegas. Bếp trưởng Santiago Ramos, Khách sạn Little America Cheyenne cho biết. “Để mà ăn đúng điệu, chúng tôi cần những sản phẩm chất lượng thuần Việt. May mà chúng tôi cũng được bên PhinDeli hỗ trợ!”



Đúng là may mắn khi có nước mắm Phú Quốc chính hiệu của Thuận Phát được chuyển tới đơn vị tổ chức tiệc, nên tinh hoa ẩm thực Việt được trọn vẹn hơn. Một số bạn bè thân hữu người Việt cũng đã tranh thủ giải thích thêm cho khách Mỹ về ẩm thực Việt.

“Nói thật, những món này không thể ngon như mình ăn ở Việt Nam được. Bởi lẽ đầu bếp Mỹ cũng muốn biến tấu cho nó hợp với gu ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, nhìn thấy khách thưởng thức những món Việt ngon lành là tôi thấy vui rồi!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên nhận xét. Những đĩa chứa món Việt đã “sạch bong” sớm. Một số khách tới trễ đã không có cơ hội thưởng thức tinh hoa này.



Với những người Việt xa quê lâu năm, khó nói hết cảm giác xúc động và đầy hạnh phúc khi được nhìn thấy một chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu từ quê nhà nhập sang. Chị Hương Nguyễn (hiện đang sống ở San Francisco) cho biết: “Lúc còn ở Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm cơ sở làm nước mắm Thuận Phát ở Phú Quốc. Bất ngờ hôm nay lại được thưởng thức chả giò Việt do đầu bếp Mỹ làm cùng với nước mắm Thuận Phát. Quả là tuyệt vời!”

Chị Hương cũng chia sẻ thêm, các bữa ăn gia đình Việt ở Mỹ khó có thể thiếu những loại nước chấm truyền thống như nước mắm, nước tương, cũng như những loại gia vị khác. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm được FDA chấp thuận như Thuận Phát thì mới được vào thị trường Mỹ. Vì thế hầu hết các sản phẩm nước mắm bán ở Mỹ được nhập từ Thái Lan, Hong Kong. “Họ cũng ghi tiếng Việt. Cũng ghi nước mắm Phú Quốc nhưng thực ra không phải như vậy. Ăn cho đỡ nhớ thôi chứ không phải là nước mắm Phú Quốc!”

Nói với cơ hội đưa hàng sang Mỹ, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA là rào cản cho sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. Nhưng một khi được chấp thuận vào được thị trường khó tính này, thì cơ hội sẽ rất là lớn!”



Rào cản này ngày càng lớn. Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (The Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Là thương hiệu lâu đời, uy tín ở Việt Nam Thuận Phát có thuận lợi là sẽ nhanh chóng được người Việt tại Mỹ tin dùng. “Tôi hi vọng sắp tới, Thuận Phát sẽ nhanh chóng có mặt tại các siêu thị ở San Francisco. Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua cả mấy chai về ăn cho đã!”, chị Hương cười tươi tắn.

Kết thúc buổi tiệc, khi thấy còn một số sản phẩm Thuận Phát còn để trên bàn, không chỉ chị Hương mà cả bếp trưởng Ramos cũng đã ngỏ ý xin về để dùng tiếp. “Cả mẹ chồng tôi cũng rất thích nước mắm Thuận Phát. Mấy lần về Việt Nam nhưng đâu có đem sang được!” Chị Hương chia sẻ.
 
Đúng 11g sáng ngày 3/9 (20g Việt Nam cùng ngày), Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã chính thức khai trương thị trấn PhinDeli, được xem là Thánh địa cà phê Việt trên đất Mỹ, đồng thời chính thức giới thiệu thương hiệu cà phê Việt PhinDeli tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới này.
Sau đây là một số hình ảnh xung quanh sự kiện mang tính lịch sử này.
1.PhinDeli-0ee3e.JPG

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã được báo chí Mỹ săn đón, và được một số người xin được chụp hình vì bộ áo dài cô mặc. Khi được hỏi ý kiến về cà phê, cô cho biết: “Nước Mỹ rất đa dạng về chủng tộc, văn hóa cũng như phong cách thưởng thức cà phê. Cơ hội cho cà phê Việt trên đất Mỹ là hoàn toàn có. Có một thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ, do người Việt sở hữu sẽ giúp quảng bá cà phê Việt được tốt hơn!”
2.PhinDeli-0ee3e.JPG

Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã đọc bài phát biểu, trả lời cho câu hỏi mà nhiều người trên thế giới cũng như người dân Mỹ đặt ra: “Ông sẽ làm gì với Buford?”. Ông Nguyên cho biết: cà phê Việt rất độc đáo ở cách pha cũng như cách thưởng thức. Nước Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Với những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn FDA (Cục quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ), PhinDeli hy vọng sẽ được khách hàng biết đến thông qua “thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ” Buford.”
3.PhinDeli-0ee3e.JPG

Các gia đình sống cạnh thị trấn đã đến chúc mừng thị trưởng thị trấn mới PhinDeli. Họ mong ông Nguyên tiếp tục gìn giữ những di sản vốn đã làm nên tên tuổi của thị trấn 147 năm lịch sử này. Trong bài phát biểu, ông Nguyên nhấn mạnh: “Một điều chắc chắn rằng, chúng tôi rất trân trọng những gì đã làm rạng danh cho thị trấn Buford như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử mới cho thị trấn lịch sử này.”
4.PhinDeli-0ee3e.JPG

Đây là sự kiện được đông đảo báo chí Mỹ hết sức quan tâm. Vì thế, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã được đông đảo báo chí “xếp hàng’ phỏng vấn ngay sau buổi lễ. Các đài lớn của Mỹ như CBS, ABC, PBS cũng như những tờ báo lớn như New York Times, The New Yorker, LA Times, Telegraph (Anh) cũng đã viết bài đưa tin.
6.PhinDeli-0ee3e.JPG

Tiệc buffet được đầu bếp nhà hàng của khách sạn Little America đảm nhận mà thực đơn còn có một số món Việt như chả giò, bì cuốn, thịt xiên… Một số sản phẩm Việt gắn kết với ẩm thực như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng đã được “trình làng”. Đầu bếp phụ trách tiệc Buffet đã ngỏ ý xin được thọ giáo một số đầu Việt để có thể thực hiện nhiều món Việt hơn, đồng thời xin một số sản phẩm nước chấm, gia vị Thuận Phát để về “ngâm cứu”
5.PhinDeli-0ee3e.JPG

Hai Phó cảnh sát trưởng của Hạt Albany đã được điều đến để hỗ trợ cho Buổi lễ. Tướng đô như Lý Đức, nai nịch gọn gàng, súng ống đầy đủ - cả hai cũng đã tranh thủ thưởng thức cà phê Việt PhinDeli và cho biết: “Cà phê Mỹ rất là nhạt, vì vậy chúng tôi thường uống thay nước. Cà phê Việt màu đen hơn, vị thơm và mạnh”. Cả hai cũng được tặng túi quà gồm có 2 hộp cà phê PhinDeli, cái phin, áo thun, ca sứ, post-cards. Tất cả đều thể hiện hình ảnh cà phê Việt!’
7.PhinDeli-0ee3e.jpg

Các quan chức, chính trị gia Bang Wyoming đã rất quan tâm đến sự kiện này. Hai ông thượng nghị sĩ và một bà Hạ nghị sĩ đã gởi tổng cộng 8 người đại diện đến dự. Thượng nghị sĩ Mike Enzi còn viết thư cho đại diện mang đến trao tận tay ông Nguyên trước giờ làm lễ. Trong thư, ông thượng nghị sĩ viết: “Đã từng là chủ doanh nghiệp nhỏ, tôi biết, ông sẽ gặp nhiều khó khăn mới có thể tồn tại. Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ nào của bang hoặc cấp liên bang, ông cứ liên hệ trực tiếp với tôi. Tôi cam kết sẽ làm những gì có thể…”
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top Bottom