Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch các sản phẩm du lịch này phụ thuộc vào các loại hình du lịch mà địa phương hay quốc gia có dựa trên cơ sở tài nguyên du lịch của mình, nói các sản phẩm du lịch phụ thuộc vào các loại hình du lịch bởi lẽ các loại hình du lịch mới là cơ sở để tạo ra các sản phẩm du lịch. Với cách hiểu này thì trong mỗi một loại hình du lịch sẽ có rất nhiều các sản phẩm du lịch khác nhau phục vụ cho từng nhu cầu, mục đích du lịch khác nhau và cũng là để khai thác được triệt để tài nguyên du lịch của loài hình du lịch đó.
Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều các loại hình du lịch khác nhau với đa dạng các loại sản phẩm du lịch. Trong đó có thể kể đến một số loại hình với những sản phẩm tiêu biểu như:
Du lịch biển
Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển khá dài trên 3200 km với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, hàng loạt những bãi tắm cát trắng, nước trong xanh trải dài với điều kiện khí hậu nắng ấm là những điều kiện thuận lợi cho du lịch biển Việt Nam phát triển. Những bãi biển, vịnh biển của Việt Nam được du khách cả thế giới biết đến như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang hay bãi biển Đà Nẵng được Tạp chí Forbes bầu chọn là một trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh… đều nói lên sức hút của biển Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước.
Vài bãi biển được khai thác chủ yếu như bãi biển Đồ Sơn, Sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tầu, thì hiện nay chúng ta có trên 30 bãi biển đã được đầu tư và khai thác. Trong đó, các khu vực biển có tiềm năng lớn đã đầu tư phát triển là vịnh Hạ Long – Hải Phòng – Cát Bà; Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam; Vân Phong – Đại Lãnh – Nha Trang; Vũng Tàu – Long Hải – Côn Đảo; Hà Tiên – Phú Quốc; Phan Thiết – Mũi Né.
Các bãi biển mới được xây dựng hiện đại thu hút được lượng khách du lịch rất lớn, nhất là du khách quốc tế như Sunspa resort (Quảng Bình), Furama (Đà Nẵng), Vipearl Land (Nha Trang)….Bên cạnh đó, loại hình du lịch bển cũng phong phú hơn, trước đây chỉ có tắm biển nhưng hiện nay có tham quan cảnh đẹp trên biển như Vịnh Hạ Long; khám phá cảnh quan dưới đáy biển, rặng San Hô ở Nha Trang, thể thao biển như trượt cát, mô tô nước…..ở Bình Thuận.
Xem thêm: ảnh hưởng của du lịch đến môi trường , sản phẩm du lịch,
Du lịch sáng tạo
Du lịch sáng tạo là một loại hình du lịch với rất nhiều các sản phẩm hoàn toàn mới mang tính sáng tạo. Ở Việt Nam, đây cũng là loại hình du lịch mới xuất hiện nhưng đã có sự phát triển rõ nét bởi chúng ta có khá nhiều các điều kiện cung đặc trưng của du lịch sáng tạo như tài nguyên du lịch sáng tạo, nguồn nhân lực du lịch sáng tạo, môi trường sáng tạo và sản phẩm sáng tạo. Đó là ý tưởng về sản phẩm du lịch mưa Huế (thưởng thức trà cung đình, chơi và nghe ca nhạc về mưa, chế biến làm đồ lưu niệm trong lúc mưa…), lụt Hội An (khám phá, chia sẻ nỗi khổ của người dân trong những ngày lũ lụt). Sản phẩm du lịch “Giờ Trái đất” cũng là một ý tưởng sáng tạo. Du khách sẽ được chìm mình trong bóng tối với việc tiêu thụ năng lượng ít nhất, tiết kiệm nhất, chia sẻ cảm thông với những lao động khiếm thị. Ý tưởng du lịch trên cơ sở khai thác các giá trị khác nhau của muối, cát và đặc biệt là rác thải để tạo nên những sản phẩm du lịch cũng là những ý tưởng khá đọc đáo. Việc tìm tòi, xây dựng một tour liên kết 7 hòn đảo nổi tiếng trên vịnh Hạ Long để tạo nên một con rồng huyền thoại thành sản phẩm du lịch rồng thiêng thể hiện sự sáng tạo của những tác giả dự án biết khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng miền.
Ở Hà Nội có ba địa điểm triển khai thường xuyên loại hình du lịch sáng tạo dạy nấu ăn. Đó là Khách sạn Sofitel Metropole, nhà hàng Ánh Tuyết và nhà hàng Highway. Khách du lịch được dẫn đi chợ, được hướng dẫn chọn mua rau quả, thực phẩm. Sau đó khác được hướng dẫn các công đoạn từ nhặt rau, thái thịt, đến xào nấu … Trong mỗi công đoạn, sau khi được hướng dẫn, khách du lịch phải tự mình làm lấy các công việc. trong giai đoạn này khách du lịch phải phát huy óc sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất.
Như vậy, rõ ràng rằng, tiềm năng du lịch sáng tạo của Việt Nam rất lớn. Ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện cung đặc trưng cho phát triển du lịch sáng tạo. Đó là nguồn tài nguyên du lịch sáng tạo rất phong phú và đa dạng, có giá trị văn hóa cao, người Việt Nam có khả năng và rất ưa sáng tạo, có nhiều nghệ nhân, thợ lành nghề, có môi trường tốt cho phát triển du lịch sáng tạo và có nhiều sản phẩm được chế tác trên cơ sở sự sáng tạo. Tuy nhiên để phát triển du lịch sáng tạo, rất cấn sự nhiệt tình sáng tạo của chính những người làm du lịch.
Xem đầy đủ: nguồn tài trợ của doanh nghiệp
Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều các loại hình du lịch khác nhau với đa dạng các loại sản phẩm du lịch. Trong đó có thể kể đến một số loại hình với những sản phẩm tiêu biểu như:
Du lịch biển
Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển khá dài trên 3200 km với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, hàng loạt những bãi tắm cát trắng, nước trong xanh trải dài với điều kiện khí hậu nắng ấm là những điều kiện thuận lợi cho du lịch biển Việt Nam phát triển. Những bãi biển, vịnh biển của Việt Nam được du khách cả thế giới biết đến như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang hay bãi biển Đà Nẵng được Tạp chí Forbes bầu chọn là một trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh… đều nói lên sức hút của biển Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước.
Vài bãi biển được khai thác chủ yếu như bãi biển Đồ Sơn, Sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tầu, thì hiện nay chúng ta có trên 30 bãi biển đã được đầu tư và khai thác. Trong đó, các khu vực biển có tiềm năng lớn đã đầu tư phát triển là vịnh Hạ Long – Hải Phòng – Cát Bà; Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam; Vân Phong – Đại Lãnh – Nha Trang; Vũng Tàu – Long Hải – Côn Đảo; Hà Tiên – Phú Quốc; Phan Thiết – Mũi Né.
Các bãi biển mới được xây dựng hiện đại thu hút được lượng khách du lịch rất lớn, nhất là du khách quốc tế như Sunspa resort (Quảng Bình), Furama (Đà Nẵng), Vipearl Land (Nha Trang)….Bên cạnh đó, loại hình du lịch bển cũng phong phú hơn, trước đây chỉ có tắm biển nhưng hiện nay có tham quan cảnh đẹp trên biển như Vịnh Hạ Long; khám phá cảnh quan dưới đáy biển, rặng San Hô ở Nha Trang, thể thao biển như trượt cát, mô tô nước…..ở Bình Thuận.
Xem thêm: ảnh hưởng của du lịch đến môi trường , sản phẩm du lịch,
Du lịch sáng tạo
Du lịch sáng tạo là một loại hình du lịch với rất nhiều các sản phẩm hoàn toàn mới mang tính sáng tạo. Ở Việt Nam, đây cũng là loại hình du lịch mới xuất hiện nhưng đã có sự phát triển rõ nét bởi chúng ta có khá nhiều các điều kiện cung đặc trưng của du lịch sáng tạo như tài nguyên du lịch sáng tạo, nguồn nhân lực du lịch sáng tạo, môi trường sáng tạo và sản phẩm sáng tạo. Đó là ý tưởng về sản phẩm du lịch mưa Huế (thưởng thức trà cung đình, chơi và nghe ca nhạc về mưa, chế biến làm đồ lưu niệm trong lúc mưa…), lụt Hội An (khám phá, chia sẻ nỗi khổ của người dân trong những ngày lũ lụt). Sản phẩm du lịch “Giờ Trái đất” cũng là một ý tưởng sáng tạo. Du khách sẽ được chìm mình trong bóng tối với việc tiêu thụ năng lượng ít nhất, tiết kiệm nhất, chia sẻ cảm thông với những lao động khiếm thị. Ý tưởng du lịch trên cơ sở khai thác các giá trị khác nhau của muối, cát và đặc biệt là rác thải để tạo nên những sản phẩm du lịch cũng là những ý tưởng khá đọc đáo. Việc tìm tòi, xây dựng một tour liên kết 7 hòn đảo nổi tiếng trên vịnh Hạ Long để tạo nên một con rồng huyền thoại thành sản phẩm du lịch rồng thiêng thể hiện sự sáng tạo của những tác giả dự án biết khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng miền.
Ở Hà Nội có ba địa điểm triển khai thường xuyên loại hình du lịch sáng tạo dạy nấu ăn. Đó là Khách sạn Sofitel Metropole, nhà hàng Ánh Tuyết và nhà hàng Highway. Khách du lịch được dẫn đi chợ, được hướng dẫn chọn mua rau quả, thực phẩm. Sau đó khác được hướng dẫn các công đoạn từ nhặt rau, thái thịt, đến xào nấu … Trong mỗi công đoạn, sau khi được hướng dẫn, khách du lịch phải tự mình làm lấy các công việc. trong giai đoạn này khách du lịch phải phát huy óc sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất.
Như vậy, rõ ràng rằng, tiềm năng du lịch sáng tạo của Việt Nam rất lớn. Ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện cung đặc trưng cho phát triển du lịch sáng tạo. Đó là nguồn tài nguyên du lịch sáng tạo rất phong phú và đa dạng, có giá trị văn hóa cao, người Việt Nam có khả năng và rất ưa sáng tạo, có nhiều nghệ nhân, thợ lành nghề, có môi trường tốt cho phát triển du lịch sáng tạo và có nhiều sản phẩm được chế tác trên cơ sở sự sáng tạo. Tuy nhiên để phát triển du lịch sáng tạo, rất cấn sự nhiệt tình sáng tạo của chính những người làm du lịch.
Xem đầy đủ: nguồn tài trợ của doanh nghiệp