Kê khai thuế văn phòng đại diện

mlawkey

Banned
Tham gia
18/3/2019
Bài viết
0
Văn phòng đại diện có phải kê khai thuế không? Những loại thuế mà văn phòng đại diện phải báo cáo là gì? Dưới đây là những tư vấn của một công ty luật uy tín.

  1. Quy định về kê khai thuế, báo cáo tài chính của văn phòng đại diện
Kê khai thuế, báo cáo tài chính của văn phòng đại diện được thực hiện theo quy định tại

– Công văn số 1279/TCT-CS ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Tổng cục thuế về lệ phí môn bài;

– Công văn số 1056/CT-TTHT ngày 08 tháng 2 năm 2017 của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh về kê khai nộp thuế của văn phòng đại diện.

a) Lệ phí môn bài cần kê khai:
Lệ phí môn bài là thuế trực thu hàng năm đánh vào tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định các đối tượng phải nộp lệ phí môn bài gồm: doanh nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh; cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình; V/v.

Thuế môn bài được thu mỗi năm một lần và mức thu được tính theo mức vốn điều lệ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó

– Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống có mức thuế môn bài 2 triệu đồng/năm;

– Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng có mức thuế môn bài 3 triệu đồng/năm;

– Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có mức thu lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào văn phòng đại diện cũng có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây sẽ là tiêu chí để xác định văn phòng đại diện có cần nộp lệ phí môn bài hàng năm hay không. Theo Công văn số 1279/TCT-CS của Tổng cục thuế về lệ phí môn bài

– Trường hợp văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài;

– Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Việc khai lệ phí môn bài của văn phòng đại diện được thực hiện theo đó:

– Doanh nghiệp có văn phòng đại diện kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì thực hiện nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài của văn phòng đại diện cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp;

– Doanh nghiệp có văn phòng đại diện ở khác địa phương cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở chính thì hơ sơ khai lệ phí môn bài của văn phòng đại diện được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp văn phòng đại diện đó. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ báo cáo tài chính, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

b) Thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:
Thuế thu nhập doanh nghiệp đánh vào thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và các thu nhập khác của công ty. Mức thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay ở Việt Nam là 20%. Doanh nghiệp thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi thuế thu nhập thì được hưởng mức thuế suất từ 10 đến 20%.

Quy định khai thuế thu nhập doanh nghiệp với văn phòng đại diện:

– Trường hợp văn phòng đại diện hạch toán độc lập, thì hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp văn phòng đại diện đó;

– Trường hợp văn phòng đại diện có chế độ hạch toán phụ thuộc, thì văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế. Doanh nghiệp có trách nhiệm khai thuế thu nhập doanh nghiệp tập trung tại trụ sở trong đó gồm cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.

Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc của bạn
 
×
Top Bottom