- Tham gia
- 1/3/2019
- Bài viết
- 100
Cách viết content cho người mới bắt đầu
Bạn có khả năng viết lách và mong muốn sử dụng nó để kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà? Chỉ với một chiếc điện thoại, máy tính hay laptop, bạn muốn kiếm được tiền sinh hoạt mỗi tháng? Nếu như vậy, công việc viết content là hoàn toàn phù hợp với bạn! Thế nhưng làm thế nào để có thể viết được content chất lượng ngay từ lúc mới bắt đầu. Hãy cùng mình tìm hiểu cách viết content cho người mới bắt đầu tại bài viết này nhé.
Trang chủ: dembuon.vn
Content là gì?
Content là một thuật ngữ chuyên ngành được hiểu là những nội dung, thông tin bổ ích, thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng dưới nhiều hình thức từ văn bản, hình ảnh, âm thanh..
Content chủ yếu được chia làm hai loại là Content SEO và Content Marketing. Content SEO là sản phẩm mang tính kĩ thuật, giúp cả người đọc và thuật toán của các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu được, từ đó tiếp cận và thu hút người đọc. Về Content Marketing, các bài viết, video, hình ảnh đều mang mục đích tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm. Chính vì thế, xét về ưu thế lâu dài, những content writters thường sẽ lựa chọn loại hình Content SEO.
Cách viết content cho người mới bắt đầu
Là một tay mơ mới chập chững dấn thân vào một lĩnh vực còn mới mẻ, trước hết, bạn cần biết rõ bố cục của một content tiêu chuẩn bao gồm 7 yếu tố chính: Tiêu đề bài viết (Title and SEO Title), Đoạn mô tả (Meta Discription), Đoạn mở bài (Sapo), Các đề mục (Healding), Thân bài (Text và Multimedia), Mật độ từ khóa (Keyword Density) và Liên kết (Internal Link and External Link) và mình sẽ lồng ghép chúng ở những bước cụ thể sau đây.
1. Tìm ý tưởng
Bước đầu tiên cho một người mới tập viết content đó chính là xác định ý tưởng cho bài viết. Đối với những content writter chuyên nghiệp, họ sẽ nhận một chủ đề đã xác định và công việc của họ là lên ý tưởng và viết. Còn đối với những freelancer mới vào nghề, làm quen với những chủ đề thân thuộc sẽ dễ "múa bút" hơn rất nhiều.
Bên cạnh việc xác định ý tưởng, chủ đề ban đầu của bài viết, các bạn cũng cần làm rõ các yếu tố khác như đối tượng, thời gian, mục đích.. bằng các phương pháp quen thuộc: 5W1H (Who, What, When, Where, Why, How). Đây là cách dễ dàng và trực tiếp nhất để xác định mọi yếu tố cần thiết cho việc viết bài.
2. Viết bài
Trong khi viết bài bạn cần chú ý những điều gì, phải đảm bảo những điều gì? Hãy cùng chú ý một chút nhé!
Dàn ý
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ ý tưởng cũng như mọi đối tượng phát sinh, thứ bạn cần chính là một dàn ý rễ cây tổng thể. Sở dĩ được gọi là dàn ý rễ cây là bởi vì chúng cần được phân chia thành từng nhánh lớn và nhỏ, từ bao quát đến chi tiết và bạn sẽ dễ dàng "theo dấu" được mạch văn của mình.
Bước lập dàn ý cũng giúp cho những writter mới vào nghề hạn chế tình trạn bí ý tưởng, lan man hay trùng lặp ý, thuận lợi cho việc kiểm tra và sửa đổi sau này.
Viết từng phần
Với 7 phần mình đã liệt kê phía trên, mỗi phần đều có những chức vụ khác nhau và không thể thay thế. Việc tập trung cho từng phần không chỉ tạo điều kiện để đảm bảo được sườn content mà còn giúp cho bài viết content được tối ưu và chắc chắn. Hãy cùng mình tìm hiểu các bước xác lập và vận dụng cho từng phần nhé!
- Tiêu đề
Trước hết, thứ chạm đến mắt người đọc đầu tiên đó chính là phần Tiêu đề, Tiêu đề cuốn hút, gây tò mò sẽ khiến cho người đọc thích thú và dẫn dắt được người đọc vào bài.
Ví dụ như khi bạn viết một bài content review chiếc máy ảnh, thay vì "Máy ảnh ABC – lưu giữ kỉ niệm", bạn có thể viết "ABC – Tại sao lại yêu đến vậy?" Bạn biết đấy, đôi khi những thứ "không liên quan" lại chính là điều tò mò, gợi hứng thú tìm ra mối liên hệ nhất đấy.
- Đoạn mô tả
Tiếp theo, bạn cần dựa trên thông tin tổng quát từ phần dàn ý mà viết lên một đoạn mô tả (Meta Discription) với dung lượng dưới 170 từ. Đoạn văn này sẽ xuất hiện cùng với Tiêu đề trên công cụ tìm kiếm nên càng ngắn gọn, xúc tích và mạch lạc sẽ càng hiệu quả.
- Phần mở đầu
Sau khi bạn đã triển khai xong hai phần trên, thứ bạn cần làm tiếp theo đó chính là triển khai ý tưởng theo dàn ý mà bạn đã viết trước đó. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi mở tại phần mở đầu, khuyến khích người đọc tìm kiếm câu trả lời dần giải quyết chúng trong các Headling (Đầu mục) của mình.
- Các đề mục
Quá trình phân chia đoạn văn, đề mục đòi hỏi bạn phải xác định được những nội dung quan trọng trong bài. Ví dụ đơn giản và dễ hiểu chính là bạn cần biết trong một bài review máy ảnh, người đọc sẽ muốn biết thêm thông tin về yếu tố nào nhất. Là hình dạng, màu sắc, chức năng, chế độ chỉnh ảnh hay giá cả. Nếu như bạn để mức giá cả lên mục đầu tiên, người đọc sẽ ngay lập tức phân loại chúng theo mức giá và đa phần sẽ không đọc tiếp xuống dưới nữa. Còn nếu bạn cung cấp thông tin về chức năng, cấu hình, chế độ chỉnh ảnh và nhiều ưu điểm khác của nó, khách hàng cảm thấy bị thuyết phục và hài lòng thì khi nhìn thấy mức giá, họ sẽ ngay lập tức ghi nhận và cho đó là một mức giá phù hợp thậm chí là "hời" so với thị trường.
- Thân bài
Phần thân bài thực chất là quá trình bạn triển khai các đề mục của mình. Mỗi đề mục chỉ nên tập trung vào một khía cạnh cụ thể của đối tượng và cần ngắt nghỉ linh hoạt để giảm chứng "mỏi mắt, lười đọc" của người xem bài viết. Bạn cần lưu ý rằng, mọi ý tưởng triển khai ở mỗi đề mục đều phải được minh bạch và rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo, tối nghĩa hay khó hiểu.
Sau khi kết thúc phần thân bài nghĩa là bạn đã dần hoàn thiện bài content của mình rồi đấy. Tiếp theo đây chính là một bước "tưởng không quan trọng mà quan trọng không tưởng".
3. Kiểm tra và bổ sung
Sau khi làm bất cứ điều gì, bạn cũng đều cần kiểm tra lại một cách chắc chắn và kĩ lưỡng có đúng không? Một bài viết content cũng cần sự kiểm tra tỉ mỉ, thậm chí là tỉ mỉ hơn như thế. Vậy, nói là kiểm tra, thì kiểm tra những điều gì?
Bố cục
Trước hết là về bố cục, bạn đọc lại bài, bạn đã thấy mình có đầy đủ 5 phần như mình giới thiệu tại bước trên hay chưa? Nếu như cảm thấy vẫn còn thiêu thiếu chút gì đó, vậy thì nó ở đâu, nó ảnh hưởng như thế nào? Bạn phải ghi nhớ những điều này để hạn chế trong những bài viết sau.
Lỗi chính tả
Rất nhiều bạn sẽ bỏ qua lỗi sai này nhưng bạn cần biết rằng, ngay cả những content writter chuyên nghiệp vẫn cần trau dồi khả năng chính tả từng ngày. "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp tiếng Việt", và cũng chẳng gì đẹp hơn những chữ nghĩa trong tiếng Việt, nếu bạn không sai chính tả, thậm chí sử dụng được những từ đắc địa trong bài viết content, gây hứng thú, hấp dẫn cho người đọc thì chẳng phải quá tuyệt vời rồi hay sao?
Chuẩn SEO
Bạn có đang thắc mắc tại sao trong phần mở bài mình lại chỉ giới thiêu 5 trong 7 yếu tố cấu tạo nên một bài Content hấp dẫn và đầy đủ không? Nguyên nhân là do hai yếu tố còn lại là Mật độ từ khóa (Keyword Density) và Liên kết (Internal Link and External Link) sẽ được lồng ghép và chỉnh sửa sau khi đã hoàn thành. Với những người viết chuyên nghiệp, họ sẽ dễ dàng làm được điều này trong khi viết bài, nhưng với những người mới, bạn cần tách riêng chúng ra để có được cái nhìn bao quát nhất.
Mật độ từ khóa hiểu đơn giản chính là từ khóa của bạn xuất hiện bao nhiêu lần trong bài. Từ khóa xuất hiện càng nhiều, càng tự nhiên thì khả năng index của Google càng được tăng cao. Cũng có trường hợp người viết bôi đen toàn bộ từ khóa, điều này giúp tăng khả năng tìm kiếm nhưng giảm độ thân thiện với khách hàng, được cái này sẽ phải mất cái kia.
Liên kết (Internal Link and External Link) sẽ được sử dụng nhiều trong các bài viết Content marketing, hiểu đơn giản là bạn gắn link vào từ khóa để chuyển hướng trang web đến trang web mua sản phẩm hoặc chương trình khác. Trong trường hợp trường dữ liệu không đồng đều, việc liên kết cũng sẽ khiến bài viết của bạn chịu ảnh hưởng nhất định.
Đảm bảo được hai yếu tố trên, bạn đã có một bài viết chuẩn SEO rồi đấy!
Viết bài kiếm tiền ở đâu?
Cuối cùng, mình muốn hỏi rằng, bạn đã tìm được một nơi phù hợp để gửi gắm đứa con tinh thần của mình chưa? Rất nhiều bạn trẻ mới chập chững vào ngành còn chưa thể tìm kiếm cho mình một cơ hội lâu dài cho content, vậy thì bạn có thể tham khảo diễn đàn Việt Nam Overnight – nơi cho phép bạn đăng tải và nhận xu từ chính bài viết của mình.
Đăng ký:
Viết bài kiếm tiền tại nhà
Một trong những điểm thu hút lớn nhất của VNO hiện nay đó chính là chế độ trả xu tự động cho thành viên. Hiện tại thành viên của VNO có hai nguồn thu chính đó là xu từ lượt xem của thành viên và xu từ lượt tìm kiếm của Google. Khi bạn đăng tải bài viết, tùy vào từng box bạn sẽ nhận được một số xu nhất định, và khi bài viết của bạn được tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được 10 xu. Khi nào đủ 200.000 bạn có thể rút tiền về ví điện tử của mình rồi.
Kết luận.
Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn cách để viết content cho người mới bắt đầu đơn giản và hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích trong quá trình học tập và làm việc của bạn.
Bạn có khả năng viết lách và mong muốn sử dụng nó để kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà? Chỉ với một chiếc điện thoại, máy tính hay laptop, bạn muốn kiếm được tiền sinh hoạt mỗi tháng? Nếu như vậy, công việc viết content là hoàn toàn phù hợp với bạn! Thế nhưng làm thế nào để có thể viết được content chất lượng ngay từ lúc mới bắt đầu. Hãy cùng mình tìm hiểu cách viết content cho người mới bắt đầu tại bài viết này nhé.
Trang chủ: dembuon.vn
Content là gì?
Content là một thuật ngữ chuyên ngành được hiểu là những nội dung, thông tin bổ ích, thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng dưới nhiều hình thức từ văn bản, hình ảnh, âm thanh..
Content chủ yếu được chia làm hai loại là Content SEO và Content Marketing. Content SEO là sản phẩm mang tính kĩ thuật, giúp cả người đọc và thuật toán của các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu được, từ đó tiếp cận và thu hút người đọc. Về Content Marketing, các bài viết, video, hình ảnh đều mang mục đích tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm. Chính vì thế, xét về ưu thế lâu dài, những content writters thường sẽ lựa chọn loại hình Content SEO.
Cách viết content cho người mới bắt đầu
Là một tay mơ mới chập chững dấn thân vào một lĩnh vực còn mới mẻ, trước hết, bạn cần biết rõ bố cục của một content tiêu chuẩn bao gồm 7 yếu tố chính: Tiêu đề bài viết (Title and SEO Title), Đoạn mô tả (Meta Discription), Đoạn mở bài (Sapo), Các đề mục (Healding), Thân bài (Text và Multimedia), Mật độ từ khóa (Keyword Density) và Liên kết (Internal Link and External Link) và mình sẽ lồng ghép chúng ở những bước cụ thể sau đây.
1. Tìm ý tưởng
Bước đầu tiên cho một người mới tập viết content đó chính là xác định ý tưởng cho bài viết. Đối với những content writter chuyên nghiệp, họ sẽ nhận một chủ đề đã xác định và công việc của họ là lên ý tưởng và viết. Còn đối với những freelancer mới vào nghề, làm quen với những chủ đề thân thuộc sẽ dễ "múa bút" hơn rất nhiều.
Bên cạnh việc xác định ý tưởng, chủ đề ban đầu của bài viết, các bạn cũng cần làm rõ các yếu tố khác như đối tượng, thời gian, mục đích.. bằng các phương pháp quen thuộc: 5W1H (Who, What, When, Where, Why, How). Đây là cách dễ dàng và trực tiếp nhất để xác định mọi yếu tố cần thiết cho việc viết bài.
2. Viết bài
Trong khi viết bài bạn cần chú ý những điều gì, phải đảm bảo những điều gì? Hãy cùng chú ý một chút nhé!
Dàn ý
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ ý tưởng cũng như mọi đối tượng phát sinh, thứ bạn cần chính là một dàn ý rễ cây tổng thể. Sở dĩ được gọi là dàn ý rễ cây là bởi vì chúng cần được phân chia thành từng nhánh lớn và nhỏ, từ bao quát đến chi tiết và bạn sẽ dễ dàng "theo dấu" được mạch văn của mình.
Bước lập dàn ý cũng giúp cho những writter mới vào nghề hạn chế tình trạn bí ý tưởng, lan man hay trùng lặp ý, thuận lợi cho việc kiểm tra và sửa đổi sau này.
Viết từng phần
Với 7 phần mình đã liệt kê phía trên, mỗi phần đều có những chức vụ khác nhau và không thể thay thế. Việc tập trung cho từng phần không chỉ tạo điều kiện để đảm bảo được sườn content mà còn giúp cho bài viết content được tối ưu và chắc chắn. Hãy cùng mình tìm hiểu các bước xác lập và vận dụng cho từng phần nhé!
- Tiêu đề
Trước hết, thứ chạm đến mắt người đọc đầu tiên đó chính là phần Tiêu đề, Tiêu đề cuốn hút, gây tò mò sẽ khiến cho người đọc thích thú và dẫn dắt được người đọc vào bài.
Ví dụ như khi bạn viết một bài content review chiếc máy ảnh, thay vì "Máy ảnh ABC – lưu giữ kỉ niệm", bạn có thể viết "ABC – Tại sao lại yêu đến vậy?" Bạn biết đấy, đôi khi những thứ "không liên quan" lại chính là điều tò mò, gợi hứng thú tìm ra mối liên hệ nhất đấy.
- Đoạn mô tả
Tiếp theo, bạn cần dựa trên thông tin tổng quát từ phần dàn ý mà viết lên một đoạn mô tả (Meta Discription) với dung lượng dưới 170 từ. Đoạn văn này sẽ xuất hiện cùng với Tiêu đề trên công cụ tìm kiếm nên càng ngắn gọn, xúc tích và mạch lạc sẽ càng hiệu quả.
- Phần mở đầu
Sau khi bạn đã triển khai xong hai phần trên, thứ bạn cần làm tiếp theo đó chính là triển khai ý tưởng theo dàn ý mà bạn đã viết trước đó. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi mở tại phần mở đầu, khuyến khích người đọc tìm kiếm câu trả lời dần giải quyết chúng trong các Headling (Đầu mục) của mình.
- Các đề mục
Quá trình phân chia đoạn văn, đề mục đòi hỏi bạn phải xác định được những nội dung quan trọng trong bài. Ví dụ đơn giản và dễ hiểu chính là bạn cần biết trong một bài review máy ảnh, người đọc sẽ muốn biết thêm thông tin về yếu tố nào nhất. Là hình dạng, màu sắc, chức năng, chế độ chỉnh ảnh hay giá cả. Nếu như bạn để mức giá cả lên mục đầu tiên, người đọc sẽ ngay lập tức phân loại chúng theo mức giá và đa phần sẽ không đọc tiếp xuống dưới nữa. Còn nếu bạn cung cấp thông tin về chức năng, cấu hình, chế độ chỉnh ảnh và nhiều ưu điểm khác của nó, khách hàng cảm thấy bị thuyết phục và hài lòng thì khi nhìn thấy mức giá, họ sẽ ngay lập tức ghi nhận và cho đó là một mức giá phù hợp thậm chí là "hời" so với thị trường.
- Thân bài
Phần thân bài thực chất là quá trình bạn triển khai các đề mục của mình. Mỗi đề mục chỉ nên tập trung vào một khía cạnh cụ thể của đối tượng và cần ngắt nghỉ linh hoạt để giảm chứng "mỏi mắt, lười đọc" của người xem bài viết. Bạn cần lưu ý rằng, mọi ý tưởng triển khai ở mỗi đề mục đều phải được minh bạch và rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo, tối nghĩa hay khó hiểu.
Sau khi kết thúc phần thân bài nghĩa là bạn đã dần hoàn thiện bài content của mình rồi đấy. Tiếp theo đây chính là một bước "tưởng không quan trọng mà quan trọng không tưởng".
3. Kiểm tra và bổ sung
Sau khi làm bất cứ điều gì, bạn cũng đều cần kiểm tra lại một cách chắc chắn và kĩ lưỡng có đúng không? Một bài viết content cũng cần sự kiểm tra tỉ mỉ, thậm chí là tỉ mỉ hơn như thế. Vậy, nói là kiểm tra, thì kiểm tra những điều gì?
Bố cục
Trước hết là về bố cục, bạn đọc lại bài, bạn đã thấy mình có đầy đủ 5 phần như mình giới thiệu tại bước trên hay chưa? Nếu như cảm thấy vẫn còn thiêu thiếu chút gì đó, vậy thì nó ở đâu, nó ảnh hưởng như thế nào? Bạn phải ghi nhớ những điều này để hạn chế trong những bài viết sau.
Lỗi chính tả
Rất nhiều bạn sẽ bỏ qua lỗi sai này nhưng bạn cần biết rằng, ngay cả những content writter chuyên nghiệp vẫn cần trau dồi khả năng chính tả từng ngày. "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp tiếng Việt", và cũng chẳng gì đẹp hơn những chữ nghĩa trong tiếng Việt, nếu bạn không sai chính tả, thậm chí sử dụng được những từ đắc địa trong bài viết content, gây hứng thú, hấp dẫn cho người đọc thì chẳng phải quá tuyệt vời rồi hay sao?
Chuẩn SEO
Bạn có đang thắc mắc tại sao trong phần mở bài mình lại chỉ giới thiêu 5 trong 7 yếu tố cấu tạo nên một bài Content hấp dẫn và đầy đủ không? Nguyên nhân là do hai yếu tố còn lại là Mật độ từ khóa (Keyword Density) và Liên kết (Internal Link and External Link) sẽ được lồng ghép và chỉnh sửa sau khi đã hoàn thành. Với những người viết chuyên nghiệp, họ sẽ dễ dàng làm được điều này trong khi viết bài, nhưng với những người mới, bạn cần tách riêng chúng ra để có được cái nhìn bao quát nhất.
Mật độ từ khóa hiểu đơn giản chính là từ khóa của bạn xuất hiện bao nhiêu lần trong bài. Từ khóa xuất hiện càng nhiều, càng tự nhiên thì khả năng index của Google càng được tăng cao. Cũng có trường hợp người viết bôi đen toàn bộ từ khóa, điều này giúp tăng khả năng tìm kiếm nhưng giảm độ thân thiện với khách hàng, được cái này sẽ phải mất cái kia.
Liên kết (Internal Link and External Link) sẽ được sử dụng nhiều trong các bài viết Content marketing, hiểu đơn giản là bạn gắn link vào từ khóa để chuyển hướng trang web đến trang web mua sản phẩm hoặc chương trình khác. Trong trường hợp trường dữ liệu không đồng đều, việc liên kết cũng sẽ khiến bài viết của bạn chịu ảnh hưởng nhất định.
Đảm bảo được hai yếu tố trên, bạn đã có một bài viết chuẩn SEO rồi đấy!
Viết bài kiếm tiền ở đâu?
Cuối cùng, mình muốn hỏi rằng, bạn đã tìm được một nơi phù hợp để gửi gắm đứa con tinh thần của mình chưa? Rất nhiều bạn trẻ mới chập chững vào ngành còn chưa thể tìm kiếm cho mình một cơ hội lâu dài cho content, vậy thì bạn có thể tham khảo diễn đàn Việt Nam Overnight – nơi cho phép bạn đăng tải và nhận xu từ chính bài viết của mình.
Đăng ký:
Viết bài kiếm tiền tại nhà
Một trong những điểm thu hút lớn nhất của VNO hiện nay đó chính là chế độ trả xu tự động cho thành viên. Hiện tại thành viên của VNO có hai nguồn thu chính đó là xu từ lượt xem của thành viên và xu từ lượt tìm kiếm của Google. Khi bạn đăng tải bài viết, tùy vào từng box bạn sẽ nhận được một số xu nhất định, và khi bài viết của bạn được tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được 10 xu. Khi nào đủ 200.000 bạn có thể rút tiền về ví điện tử của mình rồi.
Kết luận.
Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn cách để viết content cho người mới bắt đầu đơn giản và hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích trong quá trình học tập và làm việc của bạn.