XuanMYD
Học tiếng Anh vì tương lai
- Tham gia
- 11/7/2017
- Bài viết
- 25
Hãy tự tìm cho mình một con đường để học tập tiếng Anh được tốt hơn bằng cách du học tại Philippines. Bạn chỉ tiêu tốn một khoảng tiến không quá lớn nhưng bù lại bạn thực chất có tiếng Anh, giao tiếp được và quan trọng nhất là bạn mua được khoảng thời gian dài phải học tập tại Việt Nam.
Dạo này cư dân mạng đang truyền nhau về trường hợp của Du học sinh Thanh Huyền tại Nhật Bản với 7.5IELTS và 8 năm học ngoại ngữ cần mẫn nhưng Huyền đã sốc và gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp tiếng Anh với bạn bè quốc tế cũng như học tập. Thực ra điều này không có gì mới lạ, hầu hết các bạn du học sinh trong thời gian đầu đều cảm thấy sốc trong giao tiếp bằng tiếng Anh.
Vì sao lại có hiện tượng như vậy? Vì sao tiếng Anh mà các bạn đã học tại Việt Nam trong thời gian dài lại không thể giao tiếp tốt với người nước ngoài?
Dưới đây MYD xin đóng góp những ý kiến riêng của mình về vấn đề này để góp phần trong công cuộc xây dựng chương trình học tập tại Việt Nam.
Xem tiếng Anh là ngôn ngữ để giao tiếp – Thay đổi cách giảng dạy
Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi bạn nhận thấy rằng tiếng Anh tại Việt Nam được học nhưng không phải để giao tiếp. Ngay trong chính các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam thì tiếng Anh đều rất ít sử dụng hầu hết chính các thầy cô dùng tiếng Việt để dạy tiếng Anh. Điều này dẫn đến sự lười nói, phản xạ chậm thậm chí là ngại nói tiếng Anh của học viên.
Vì sao học tiếng Anh tại Việt Nam không thể giỏi được?
Đừng lo sợ học viên sẽ không hiểu gì vì đó là điều bình thường không ai biết rõ những thứ mình sẽ học nhưng nghe nhiều, nói nhiều học viên sẽ thành thạo và luyện phản xạ, chủ động giao tiếp tiếng Anh hơn.
Tư duy tiếng Anh là một môn học – thước đo về điểm số
Hầu hết tại Việt Nam mọi người xem tiếng Anh là một môn học viết và đọc hiểu và thường lấy điểm số ra để đánh giá trình độ. Nhưng bạn nên biết rằng tiếng Anh là ngôn ngữ và người nói được tiếng Anh chưa chắc đã viết tốt. Mọi người thường bỏ quên mất vài trò quan trọng của tiếng Anh mà chú ý nó nhưng một bậc thang đánh giá sự chăm chỉ học tập.Thậm chí nhiều gia đình cứ giục con trẻ nhà mình phải học tiếng Anh nhưng để làm gì? Để chứng minh con mình giỏi, để sau này kiếm việc tốt?
Thước đo đầu tiên là con bạn có dám giao tiếp tiếng Anh? Con bạn có tự tin nói tiếng Anh? Đừng vội vàng về điểm số vì thiên tài cũng viết sai lỗi chính tả và ngữ pháp cơ mà.
Cũng chính tư duy tiếng Anh là một môn học mà các bạn khi thực sự cần sẽ lao đầu vào học như con ong chăm chỉ để cốt sao lấy cái bằng điểm số đủ điều kiện. Dẫn đến kiến thức bề ngoài hoặc là kẻ câm biết viết, biết đọc tại nước ngoài vậy.
Chất lượng giáo viên – thế hệ được đào tạo sai lầm
Thật đáng buồn là khoảng 2/3 giáo viên tại Việt Nam đều kém chất lượng không phải do các bạn học tệ mà vì các bạn đã được đào tạo sai lầm. Với một chuyên ngành ngôn ngữ nhưng giáo viên được đào tạo như những người chỉ biết viết và đọc hiểu. Bản thân các giáo viên cũng là người ngại nói và ngại giao tiếp. Chính điều này đã liên tiếp nối tiếp những sai lầm dẫn đến tại Việt Nam dù đã được học 7 năm trước khi lên đại học vẫn không thể giao tiếp được.
Chương trình học – mô phạm và giáo điều
Bàn về chương trình tiếng Anh của Việt Nam dĩ nhiên là các chuyên gia sẽ biết hơn chúng ta nhiều. MYD chỉ để cập đến những điều nhìn thấy được.
Chương trình tại Việt Nam thực sự khá luẩn quẩn, chỉ bàn về chương trình tiếng Anh 7 năm phổ cập nhất tại các tỉnh thành thì lớp học học giao tiếp chào hỏi, lên lớp 10 chúng ta cũng học lại giao tiếp chào hỏi. Chính điều này đã khiến cho một bạn người Việt đã hỏi chỉ mỗi từ ‘Where are you from?” chúng ta phải mất 5 năm để học đi học lại?
Tiếp theo trong chương trình của chúng ta khá mô phạm không có sự linh động trong giao tiếp. Bạn sẽ ngạc nhiên khi tại Philippines, khi thấy cô dạy bạn sẽ bắt bạn nói 10 cách trả lời câu hỏi “Hôm nay bạn thế nào?”. Nhưng tại Việt Nam khi bạn được hỏi “How are you today?” thì đến gần hết đều trả lời “I’m fine, thank you, and you”. Và đề nghị các bạn hãy trả lời bằng một câu khác hầu hết các bạn học sinh đều cảm thấy lúng túng. Vậy, lỗi này là do giáo trình và cách dạy của chúng ta đã đánh mất đi sự linh động của ngôn ngữ.
Các bạn học viên Việt Nam tại trường Anh ngữ CIA
Bàn về vấn đề học tại Việt Nam thực khó mà nói hết. Nhưng tại Việt Nam không môi trường rèn luyện, thầy cô không đạt chuẩn, giáo trình không linh động, phương pháp dạy cứng nhắc… là một trong những yếu tố đã cắn chết đi khả năng học tiếng Anh của giới trẻ.
Tuy nhiên hiện này sự phát triển của công nghệ thông tin, sự đòi hỏi của toàn cầu nhiều bạn trẻ đều đã tự chủ động trau dồi tiếng Anh cho bản thân cũng như không ít các bạn đã chọn lựa việc du học tại Philippines để nâng cao trình độ của bản thân.
Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã có kế hoạch nào cho tương lai? Hãy tìm hiểu chương trình du học tại Philippines để có những quyết định đúng đắn cho tương lai.
Nguồn : duhoctienganh.com
Dạo này cư dân mạng đang truyền nhau về trường hợp của Du học sinh Thanh Huyền tại Nhật Bản với 7.5IELTS và 8 năm học ngoại ngữ cần mẫn nhưng Huyền đã sốc và gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp tiếng Anh với bạn bè quốc tế cũng như học tập. Thực ra điều này không có gì mới lạ, hầu hết các bạn du học sinh trong thời gian đầu đều cảm thấy sốc trong giao tiếp bằng tiếng Anh.
Vì sao lại có hiện tượng như vậy? Vì sao tiếng Anh mà các bạn đã học tại Việt Nam trong thời gian dài lại không thể giao tiếp tốt với người nước ngoài?
Dưới đây MYD xin đóng góp những ý kiến riêng của mình về vấn đề này để góp phần trong công cuộc xây dựng chương trình học tập tại Việt Nam.
Xem tiếng Anh là ngôn ngữ để giao tiếp – Thay đổi cách giảng dạy
Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi bạn nhận thấy rằng tiếng Anh tại Việt Nam được học nhưng không phải để giao tiếp. Ngay trong chính các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam thì tiếng Anh đều rất ít sử dụng hầu hết chính các thầy cô dùng tiếng Việt để dạy tiếng Anh. Điều này dẫn đến sự lười nói, phản xạ chậm thậm chí là ngại nói tiếng Anh của học viên.
Vì sao học tiếng Anh tại Việt Nam không thể giỏi được?
Đừng lo sợ học viên sẽ không hiểu gì vì đó là điều bình thường không ai biết rõ những thứ mình sẽ học nhưng nghe nhiều, nói nhiều học viên sẽ thành thạo và luyện phản xạ, chủ động giao tiếp tiếng Anh hơn.
Tư duy tiếng Anh là một môn học – thước đo về điểm số
Hầu hết tại Việt Nam mọi người xem tiếng Anh là một môn học viết và đọc hiểu và thường lấy điểm số ra để đánh giá trình độ. Nhưng bạn nên biết rằng tiếng Anh là ngôn ngữ và người nói được tiếng Anh chưa chắc đã viết tốt. Mọi người thường bỏ quên mất vài trò quan trọng của tiếng Anh mà chú ý nó nhưng một bậc thang đánh giá sự chăm chỉ học tập.Thậm chí nhiều gia đình cứ giục con trẻ nhà mình phải học tiếng Anh nhưng để làm gì? Để chứng minh con mình giỏi, để sau này kiếm việc tốt?
Thước đo đầu tiên là con bạn có dám giao tiếp tiếng Anh? Con bạn có tự tin nói tiếng Anh? Đừng vội vàng về điểm số vì thiên tài cũng viết sai lỗi chính tả và ngữ pháp cơ mà.
Cũng chính tư duy tiếng Anh là một môn học mà các bạn khi thực sự cần sẽ lao đầu vào học như con ong chăm chỉ để cốt sao lấy cái bằng điểm số đủ điều kiện. Dẫn đến kiến thức bề ngoài hoặc là kẻ câm biết viết, biết đọc tại nước ngoài vậy.
Chất lượng giáo viên – thế hệ được đào tạo sai lầm
Thật đáng buồn là khoảng 2/3 giáo viên tại Việt Nam đều kém chất lượng không phải do các bạn học tệ mà vì các bạn đã được đào tạo sai lầm. Với một chuyên ngành ngôn ngữ nhưng giáo viên được đào tạo như những người chỉ biết viết và đọc hiểu. Bản thân các giáo viên cũng là người ngại nói và ngại giao tiếp. Chính điều này đã liên tiếp nối tiếp những sai lầm dẫn đến tại Việt Nam dù đã được học 7 năm trước khi lên đại học vẫn không thể giao tiếp được.
Chương trình học – mô phạm và giáo điều
Bàn về chương trình tiếng Anh của Việt Nam dĩ nhiên là các chuyên gia sẽ biết hơn chúng ta nhiều. MYD chỉ để cập đến những điều nhìn thấy được.
Chương trình tại Việt Nam thực sự khá luẩn quẩn, chỉ bàn về chương trình tiếng Anh 7 năm phổ cập nhất tại các tỉnh thành thì lớp học học giao tiếp chào hỏi, lên lớp 10 chúng ta cũng học lại giao tiếp chào hỏi. Chính điều này đã khiến cho một bạn người Việt đã hỏi chỉ mỗi từ ‘Where are you from?” chúng ta phải mất 5 năm để học đi học lại?
Tiếp theo trong chương trình của chúng ta khá mô phạm không có sự linh động trong giao tiếp. Bạn sẽ ngạc nhiên khi tại Philippines, khi thấy cô dạy bạn sẽ bắt bạn nói 10 cách trả lời câu hỏi “Hôm nay bạn thế nào?”. Nhưng tại Việt Nam khi bạn được hỏi “How are you today?” thì đến gần hết đều trả lời “I’m fine, thank you, and you”. Và đề nghị các bạn hãy trả lời bằng một câu khác hầu hết các bạn học sinh đều cảm thấy lúng túng. Vậy, lỗi này là do giáo trình và cách dạy của chúng ta đã đánh mất đi sự linh động của ngôn ngữ.
Các bạn học viên Việt Nam tại trường Anh ngữ CIA
Bàn về vấn đề học tại Việt Nam thực khó mà nói hết. Nhưng tại Việt Nam không môi trường rèn luyện, thầy cô không đạt chuẩn, giáo trình không linh động, phương pháp dạy cứng nhắc… là một trong những yếu tố đã cắn chết đi khả năng học tiếng Anh của giới trẻ.
Tuy nhiên hiện này sự phát triển của công nghệ thông tin, sự đòi hỏi của toàn cầu nhiều bạn trẻ đều đã tự chủ động trau dồi tiếng Anh cho bản thân cũng như không ít các bạn đã chọn lựa việc du học tại Philippines để nâng cao trình độ của bản thân.
Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã có kế hoạch nào cho tương lai? Hãy tìm hiểu chương trình du học tại Philippines để có những quyết định đúng đắn cho tương lai.
Nguồn : duhoctienganh.com