Học Phổ Thông Để Làm Gì Và Những Vấn Đề Liên Quan

Pagodasto

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/6/2013
Bài viết
12.016
Học Phổ Thông Để Làm Gì Và Những Vấn Đề Liên Quan



Tác giả: Mộc Xuyển

Biên soạn: Ku Búa @ cafekubua.com



Một câu hỏi không có câu trả lời

Đã rất lâu rồi tôi tự đặt cho bản thân một câu hỏi, tôi nghĩ đó không chỉ là trăn trở của riêng tôi, mà còn là dấu hỏi lớn của một bộ phận học sinh: “học phổ thông để làm gì”.

Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa tìm ra được câu trả lời nào thỏa đáng. Tôi có đi hỏi một vài người, ban đầu họ nhìn tôi với một ánh mắt kiểu như:

“Con này nó có bị thần kinh không nhỉ? Tự nhiên đi hỏi cái quái đó để làm gì!?”

Sau đó họ lúng túng, và cuối cùng, câu trả lời hầu hết đều đại loại là:

“Để ra trường có một công việc ổn định.”

Để đi sâu vào vấn đề, trước hết, ta cần hiểu cụm từ “học phổ thông” là như thế nào. “Học”, chính là hoạt động tiếp thu kiến thức. ”Phổ”, có nghĩa là phổ quát, cơ bản. Còn “thông” có nghĩa là thông dụng. Chung quy “học phổ thông” có nghĩa là tiếp thu những kiến thức cơ bản, nhưng thông dụng và có thế sử dụng ngoài thực tế.

Hay dễ hiểu hơn, nó như thế này.Bạn ra ngoài chợ mua rau, 1 bó là 5 nghìn, bạn mua 3 bó, vậy tiền bạn cần trả là 3 x 5 = 15 nghìn. Chẳng đứa nào dại, đi ra ngoài chợ mà nói “bán cho con anken của bình phương x đến dương vô cùng của 5k rau” đâu bạn ạ. Bà bán rau, bả cho ăn chổi chà. Vậy với tôi, phổ thông chỉ cần cộng trừ nhân chia là đủ!



Cá nhân và tập thể

Mỗi con người sinh ra là một cá thể khác nhau. Vậy tại sao cứ gượng ép họ phải vào chung một khuôn khổ. Điều đó khác gì bắt các con vật: chim, cá, hổ, phải leo lên một cái cây. Tất nhiên là không nói ai cũng biết, con chim sẽ đạt được yêu cầu, chim là giỏi nhất, đáng được tôn vinh. Còn hổ và chim là những kẻ tệ mạc, ngu suẩn, ăn hại, chẳng làm được gì! Từ đó cũng không còn ai để ý đến việc hổ bảo vệ sự bình yên cho lãnh thổ, cá có thể bơi được, làm đẹp cho đời. Điều đó buộc chúng tìm đến một vùng đất khác, nơi nhận ra và phát huy được giá trị đích thực của chúng!



Tôi đã từng nghe ở đâu đó rằng: “quan trọng không phải bạn biết được bao nhiêu, mà là bạn làm được bao nhiêu từ những điều bạn biết”. Bạn học sinh học, mà trồng cái cây còn chết, bạn học vật lý mà sửa điện trong nhà cũng k làm được. Vậy thì bạn học để làm gì? Hay chỉ đơn giản là để nở mặt nở mày với thiên hạ rằng “ta đây có học.”

Đến đây, tôi chợt nghĩ đến hình ảnh những bậc phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ cho con vào lớp một. Và từ đó cũng bắt đầu cho 12 năm vất vả với cuộc chạy đua về điểm số, thành tích. Cơm ăn chẳng kịp, ngủ chẳng đủ giấc vì lịch học sát sao: học chính, học phụ, học thêm, học bớt, học bồi dưỡng, học nâng cao,….tùm lum cái học, mà chẳng có cái nào ra cái nào. Tốt nghiệp phổ thông, trầy trật thêm bốn năm đại học nữa, ra trường, việc cơ bản nhất là chăm sóc bản thân có một số người còn không làm được. Tôi tự hỏi vậy thì các bạn học để làm gì chứ?



Thầy cô luôn đúng?

Người Việt Nam mình có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” kèm theo đó là truyền thống từ xưa đến nay: tôn sư trọng đạo. Đó là một nét văn hóa tốt đẹp và rất đáng tự hào. Tôi không nói gì cả! Tuy nhiên bây giờ có những giáo viên không có đủ đạo đức, lẫn khả năng để làm thầy cô. Nhiều người hiện nay đứng được trên bục giảng chỉ vì đơn giản là họ học trường sư phạm ra, hoặc là họ có ông chú làm hiệu trưởng, hoặc quen biết, xin xỏ. Tôi nghĩ, thầy cô bây giờ nên thay đổi, và những ai sắp trở thành giáo viên, cần phải tạo cho mình một lòng đam mê nhiệt huyết với nghề. Đã vào sư phạm, đừng làm việc theo kiểu tạm bợ chỉ để kím cái cần câu cơm!



Vừa thừa, vừa thiếu

Về sách giáo khoa. Học sinh đi học thì mang cặp tới gãy cả vai, chỉ vì sach vở nặng quá. Lâu lâu trong bài học có một số chỗ kiến thức viết bị sai. Chương trình vừa thiếu lại vừa thừa. Thiếu là chẳng có môn nào dạy kỹ năng sống, dạy nhận thức cho học sinh. Đơn cử, tôi lấy môn giáo dục công dân làm ví dụ. Tại sao không dạy cho học sinh những cái cơ bản như biết rèn luyện sức khỏe bản thân, dành thời gian chăm sóc gia đình, cách đối nhân xử thế, giữ vệ sinh môi trường, yêu thương động vật, mà lại đi dạy mấy cái điều luật trong luật pháp, rồi thuyết duy tâm, duy vật. Cho nên thầy cô cũng đừng có than vãn nếu như gặp học sinh cũ ở ngoài đường mà không được chào.

Thừa thầy thiếu thợ

Lời kết

Nếu như đào xới toàn diện tất cả các mặt bất cập của giáo dục thì chắc tới ngày mai cũng chẳng xong. Tôi mong rằng, trong 1 tương lại không xa, câu tục ngữ “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” sẽ được xã hội trả về đúng nghĩa của nó!


Nguồn: Học Phổ Thông Để Làm Gì Và Những Vấn Đề Liên Quan

Facebook: Cafe Ku Búa
 
Thế rốt cuộc thì nội dung của bài viết này nói về vấn đề gì thế? @-)
Nêu một ví dụ như thế này nha, bạn có em trai em gái hay cháu chắt gì cũng được, em/cháu bạn đi học về và hỏi bạn "Tại sao phải đi học làm gì cho khổ nhỉ, muốn cộng trừ nhân chia bình phương căn bậc sin cos tan thì đã có máy tính, muốn viết văn giỏi thì cứ đọc ngôn tình, muốn học giáo dục giới tính thì đã có phim 18+. Đấy, học toán lý hóa văn sử địa để làm gì, tốt nghiệp xong cũng có dùng gì đến đâu?" Bạn sẽ rep lại thế nào, hay là bạn cũng có cái ý nghĩ thiển cận như thế a~? 8-}
Tôi thì nghĩ là học phổ thông để ĐỊNH-HƯỚNG-NGHỀ-NGHIỆP.
Nếu bạn có kỹ năng viết và có hứng thú với môn văn, sau này bạn có thể chọn nghề nhà báo, nhà văn...
Nếu bạn học tốt hóa, sinh; bạn có thể chọn ngành y dược.
Nếu bạn thích toán, lý; kỹ sư xây dựng có thể là nghề được chọn hàng đầu.
Chẳng người nào biết mỗi cộng trừ nhân chia mà làm bác sỹ, làm kĩ sư được nhá 8-} Chỉ khi nào học tốt những kiến thức căn bản ở bậc phổ thông thì sau này lên đại học mới học được kiến thức chuyên ngành. Những môn toán lý hóa văn sinh ấy là nền tảng để phát triển kiến thức và kĩ năng sau này, chứ không phải là không dùng gì đến @-) À mà thật ra người lao động chân tay thì không dùng đến thật, còn người nào lao động trí óc thì lại quá cần là đằng khác a~
Giáo dục VN có nhiều khuyết điểm, xã hội VN có nhiều khuyết điểm. Cơ mà tác giả bài viết trên với những người cùng quan điểm tại sao không thấy mình quá là may mắn đi? Được sinh ra, lớn lên mạnh giỏi, được học tập trong môi trường tốt, đấy không phải là may mắn a~? Ngồi thắc mắc những điều vẩn vơ ngớ ngẩn, rồi lên án nọ kia (:| Trong khi có những người mặc xác giáo dục bất cập khiếm khuyết thế nào, người ta chỉ muốn được đi học tử tế thôi mà còn chả được a~ =)) Mà kể cả có thắc mắc hay lên án thì cũng làm sao cho người đọc cảm thấy thán phục một tí chứ. Đằng này đọc câu đầu câu sau chỉ muốn ném đá 8-} Cách nhìn nhận vấn đề phiến diện, thiển cận không chịu được, dốt nát một cách đáng thương ^:)^ Thậm chí sau khi viết xong cmt này, tôi còn thấy tiếc vì đã đọc và phản biện cái bài viết TỐN THỜI GIAN + VÔ TÍCH SỰ này.
 
Nó không phiến diện, nó chỉ đang nói sự thật thôi. Bạn nói nó phiến diện bởi vì cách trình bày của bạn có chứ ngụy biện, trẻ con thì có thể không biết, nhưng nếu bạn là sinh viên, phiền bạn đi học về thuật ngụy biện một chút. Có cần tôi chỉ ra lối ngụy biện của bạn không? Bạn có thể có quan điểm khác, nhưng nếu đã là bài phản biện thì cố gắng đầu tư một chút. Đừng viết qua loa rồi quay lại bảo rằng mất thời gian. Nên nhớ, khi bạn đã viết, đó là lựa chọn của bạn, tôi không ép.
 
Dài, lười đọc (:| Nếu không thích thì thôi. Mỗi người một quan điểm.
Bài viết của tôi dài, bạn lười hay ngại đọc thì kệ bạn. Tôi không cần bạn đọc, cũng không bắt bạn đọc đâu a~ =)) Tôi không thích bài viết này của tác giả thì tôi không được nói lên quan điểm của mình chắc? Hay ở diễn đàn này cấm thành viên có quyền tự do ngôn luận vậy ạ :3

Nó không phiến diện, nó chỉ đang nói sự thật thôi. Bạn nói nó phiến diện bởi vì cách trình bày của bạn có chứ ngụy biện, trẻ con thì có thể không biết, nhưng nếu bạn là sinh viên, phiền bạn đi học về thuật ngụy biện một chút. Có cần tôi chỉ ra lối ngụy biện của bạn không? Bạn có thể có quan điểm khác, nhưng nếu đã là bài phản biện thì cố gắng đầu tư một chút. Đừng viết qua loa rồi quay lại bảo rằng mất thời gian. Nên nhớ, khi bạn đã viết, đó là lựa chọn của bạn, tôi không ép.

Ồ, bài viết của tôi có cái gì là ngụy biện vậy, sao tôi viết ra mà lại chả biết :(( Phiền bạn chỉ ra dùm được không, cái thuật ngụy biện ấy? Nhưng xin đừng copy từng câu chữ thuật ngữ trên mạng về đây, bởi cho dù có thể hiện thế nào thì bạn vẫn là người-sao-chép, nó không giúp tôi và bạn thông thái hơn được tí nào đâu ^_^
"Bạn nói nó phiến diện bởi vì cách trình bày của bạn có chứ ngụy biện" Xin lỗi nhưng tôi không hiểu ý bạn, ngôn từ của bạn có lẽ quá cao siêu so với khả năng đọc hiểu của tôi a~
Bài viết của tác giả nói lên sự thật, tôi cũng nói lên sự thật. Bài viết của tôi không đầu tư trau chuốt về ngôn ngữ, hình ảnh, tôi nghĩ gì viết nấy, vậy cứ coi như đó là cảm nhận của tôi đi. Nhưng tôi đâu chỉ có những lý lẽ suông? Tôi có ví dụ, có lập luận đàng hoàng =)) Bạn muốn tôi đầu tư thêm cái gì? Đây chỉ là một bài báo mạng, tác giả nói lên quan điểm, tôi cũng thế. Tôi cần thiết phải "đầu tư" cho cmt của tôi thêm dài chỉ vì cái bài viết này ấy à? :))
 
@Juan Trịnh ừm bạn à, 2 đứa còn nhỏ chưa nghĩ thấu đáo đc nên chỉ biết nói ra ý kiến của bản thân thôi. Bạn cất công viết nx cũng là để có ng phản hồi. Trong 2 đứa bạn tag đứa đầu lớp 7 còn đứa đăng bài này lớp 10. Các em ấy chỉ nói ra suy nghĩ của mình thôi.

Mình rất đồng ý vs ý kiến định hướng nghề nghiệp của bạn ;) và mình còn nghĩ rằng, nó cũng đem lại kỉ niệm đẹp cho cta. Mình vs bạn nghĩ như vậy nhưng k phải ai cũng nghĩ vậy vả lại nếu k tag tên bạn thì chưa chắc đã là nx về cmt của bạn đâu :KSV@08:
 
@Juan Trịnh ừm bạn à, 2 đứa còn nhỏ chưa nghĩ thấu đáo đc nên chỉ biết nói ra ý kiến của bản thân thôi. Bạn cất công viết nx cũng là để có ng phản hồi. Trong 2 đứa bạn tag đứa đầu lớp 7 còn đứa đăng bài này lớp 10. Các em ấy chỉ nói ra suy nghĩ của mình thôi.

Mình rất đồng ý vs ý kiến định hướng nghề nghiệp của bạn ;) và mình còn nghĩ rằng, nó cũng đem lại kỉ niệm đẹp cho cta. Mình vs bạn nghĩ như vậy nhưng k phải ai cũng nghĩ vậy vả lại nếu k tag tên bạn thì chưa chắc đã là nx về cmt của bạn đâu :KSV@08:

Xin lỗi bạn nhưng tôi không nghĩ hai người trên lại nói về ai khác ngoài tôi đâu ;)) Không tag tên cũng có thể thừa hiểu. Ngoài cmt của tôi ra thì còn cái cmt nào vừa dài vừa phản đối nào? :-?
Hai bạn trên cho dù còn nhỏ tuổi hay không, người ta cmt đưa ra ý kiến của bản thân thì tôi cũng đưa ra ý kiến của tôi còn gì? Mà tôi cmt là để nói lên cảm nhận và quan điểm của tôi chứ không cần ai phải phản hồi đâu a~
 
Đừng biến mình trở thành "nỗi nhục của bộ giáo dục" chứ cô gái =))))))))))~ Nếu như từ lúc bạn sinh ra đến giờ được ăn học đầy đủ mà gia đình, giáo viên bạn không dạy bạn kiến thức giao tiếp cơ bản: "nói chuyện có đủ chủ vị", thì thôi tôi cũng có thể thông cảm mà *vỗ vai*
 
@Juan Trịnh này, ăn nói vừa phải thôi nhá. Nói thế khác nào bảo em ấy vô học hả ?

có thế mà nhục nhã cái j hả ? có biết ng ăn nói vô phép là ai k hả ? quá kinh thường, quá tự cao

thế có biết câu : " bản thân k làm đc thì đừng gượng ép chưa ? "
 
@Juan Trịnh này, ăn nói vừa phải thôi nhá. Nói thế khác nào bảo em ấy vô học hả ?

có thế mà nhục nhã cái j hả ? có biết ng ăn nói vô phép là ai k hả ? quá kinh thường, quá tự cao

thế có biết câu : " bản thân k làm đc thì đừng gượng ép chưa ? "
Hê, để tôi trả lời đúng theo phong cách của bạn ấy nhé? ;))
"Đã nói câu nào là "em ấy vô học" đâu? Thích làm to hóa (:|"
Tôi không phải người câu nệ chuyện giao tiếp, nhưng cái gì cũng có chừng mực của nó. Cho dù chỉ là nói chuyện qua mạng, nói chuyện xã giao, nhưng ăn nói trống không là thể hiện mình có học thức sao? :) Chưa kể người giao tiếp với mình có khi còn nhiều tuổi hơn? Và chẳng phải tôi đã nói rằng hãy tôn trọng người khác rồi họ sẽ tôn trọng bạn sao? ^_^
 
Ừ thì vô học, mất dạy, hỗn láo.
Lọ Mực à, hiểu "chị" đó "nói" gì không? Chị không hiểu, giải thích cho chị đi!
 
Ờ, thôi. Dừng lại ở đây, ok? :) Khả năng đọc hiểu có vấn đề thì không thể giao tiếp thêm được ^_^
 
Ờ, thôi. Dừng lại ở đây, ok? :) Khả năng đọc hiểu có vấn đề thì không thể giao tiếp thêm được ^_^
ok, đáng nhẽ từ đầu c nên nói câu này.

với lại lần sau c đừng đánh giá ng khác quá vội vàng như vậy. và ng bé tuổi hơn thì sao c k thử khuyên nhủ thsy cho những lời trên
 
×
Quay lại
Top Bottom