Học IELTS 4.5 có dễ không?

vinalinkseo2018

Thành viên
Tham gia
10/8/2018
Bài viết
1
>>> Xem ngay: Luyện thi IELTS ở đâu tốt nhất Hà Nội
>>> Xem ngay: Cấu trúc luyện thi ielts chi tiết
>>> Xem ngay: Bộ giáo trình bài tập tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả

Bạn có mục tiêu đạt band 4.5 IELTS nhưng không biết bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu gì từ giám khảo. Bạn không biết liệu có thể tự học để đạt band điểm này không và nếu có thì cần một khoảng thời gian là bao lâu. Nếu bạn đang băn khoăn những câu hỏi như vậy thì bài chia sẻ này của Etrain sẽ thực sự rất có ích cho bạn đấy.
Đối với kĩ năng Reading, số câu đúng cần đạt được để được 4.5 là khác nhau giữa bài thi IELTS Academic và IELTS General Training. Để đạt được 4.5 trong bài thi IELTS học thuật bạn cần 13 – 14 câu đúng trên tổng số 40 câu hỏi. Còn đối với bài thi IELTS tổng quát, số câu đúng giám khảo yêu cầu cao hơn 19 – 22 trên tổng số 40 câu. Vậy tại sao lại có một sự chênh lệch lớn đến như vậy? Nếu các bạn đã tìm hiểu qua các thông tin về hai bài thi này, các bạn sẽ biết được:

Đoạn văn trong đề thi tổng quát ngắn hơn só với đề thi tổng quát
Nội dung của đề thi tổng quát chủ yếu liên quan đến cuộc sống hàng ngày, còn đề thi Academic là những chủ đề học thuật
Bài đọc của đề tổng quát có ít từ vựng khó hơn
Vì 3 lý do đó nên cùng một band điểm là 4.5, nhưng số câu đúng mà bài thi tổng quát yêu cầu cao hơn đến 8 câu so với đề học thuật.
Để đánh giá một bài thi nói, giám khảo dựa vào 4 tiêu chí:

Fluency and Coherence: Độ trôi chảy và tính mạch lạc
Lexical Resource: Từ vựng
Lexical Resource: Ngữ pháp
Pronunciation: Phát âm
Với mỗi tiêu chí này, giám khảo lại đưa ra những yêu cầu nhất định mà bạn cần lưu ý.
Bảng trên không đưa ra những yêu cầu trong 4 tiêu chí cho band 4.5, nhưng bạn có thể nhìn vào khung giữa 4.0 và 5.0 để phân tích:

Độ trôi chảy và tính mạch lạc:

Độ trôi chảy được yêu cầu nhưng có thể ngắc ngứ, lặp từ và tự sửa lỗi.
Biết sử dụng các từ nỗi đơn giản để tạo tính liên kết giữa các câu văn, đôi khi có thể lạm dụng sử dụng từ nối quá nhiều.
Từ vựng:

Từ vựng đủ để diễn đạt các chủ đề quen thuộc, đối với những chủ đề không quen thuộc đôi khi có thể sử dụng sai từ vựng.
Chỉ có thể “paraphrase” một vài cụm từ đơn giản.
Ví dụ: Trong câu hỏi của giám khảo có từ “like”, biết cách sử dụng từ vựng khác như “enjoy, prefer”.

Ngữ pháp:

Chủ yếu sử dụng những câu đơn trong bài nói.
Đôi khi sử dụng một vài câu phức nhưng còn sai và gây hiểu nhầm về nghĩa.
Phát âm:

Phát âm các từ có trọng âm, ngữ điệu nhưng có thể không nhiều.
Tự học và thi IELTS band 4.5 dễ hay khó?
Bạn có thể tự học IELTS band 4.5 hay không và bạn yêu cầu những điều gì để tự học. Mình sẽ chi tiết hoá câu trả lời bên dưới đây.

Ai có thể tự học IELTS band 4.5 ở nhà?
Nếu bạn có nền tảng tiếng Anh tương đối khá, bao gồm cả từ vựng, ngữ pháp và phát âm ổn, bạn hoàn toàn có thể tự học để đạt band 4.5. Sau khi tìm hiểu về các tiêu chí để đạt band điểm 4.5, bạn thấy những yêu cầu này bạn hoàn toàn có thể tự làm được bằng chính khả năng của mình mà không cần đến học tại các lớp vì bạn đã có kiến thức tiếng Anh rất chắc trước đó. Về phát âm, nghe, ngữ pháp và vốn từ vựng của bạn đều khá chắc và bạn có thể tự cải thiện thêm để đạt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở con số 0 về tiếng Anh, không từ vựng, không ngữ pháp và không cả phát âm, bạn gần như không thể tự học đâu nhé. Hãy ngay lập tức tham gia các khoá học IELTS để đảm bảo lộ trình của mình và đạt band điểm IELTS 4.5 nhanh nhất nào!

Tiếp theo là phần quan trọng: “Tự học IELTS đạt 4.5 dễ hay khó?” Etrain xin đưa ra một vài yếu tố quyết định việc tự học là khó hay dễ.

Các yếu tố quyết định việc tự học để đạt band 4.5 là dễ hay khó
Mục tiêu và động lực học (so sánh nhóm người có động lực và mục tiêu học rõ ràng với nhóm người không có động lực và mục tiêu)

Yếu tố đầu tiên quyết định đến mức độ khó dễ của việc tự học IELTS đó là mục tiêu và động lực học.

Với những người có một mục tiêu và động lực học rõ ràng: những người luôn biết mình phải làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra, những người khi cảm thấy chán nản sẽ có nguồn an ủi để cố gắng tiếp tục phấn đấu. Họ sẽ không ngừng cố gắng hàng ngày để mục tiêu cuối cùng sẽ không quá xa tầm tay với.

NGƯỢC LẠI!

Với những người không có mục tiêu và động lực rõ ràng cho mình: không biết mình đang cố gắng để đạt được cái gì, hay rất dễ chán nản khi gặp khó khăn. Những người như vậy thực sự sẽ rất khó để đạt kết quả như mong muốn, nghĩa là mục tiêu 4.5 IELTS sẽ luôn luôn chỉ nằm trong giấc mơ mà thôi.

Từ đó, ta sẽ kết luận được với những người có mục tiêu và động lực rõ ràng thì việc tự học IELTS để đạt band 4.5 sẽ là rất dễ nhưng đối với nhóm người còn lại thì điều này thực sự là rất khó.

Khả năng tiếng Anh (so sánh giữa nhóm người đã có kiến thức nền về tiếng Anh và nhóm người mới bắt đầu)

Yếu tố tiếp theo được nhắc đến là trình độ tiếng Anh của các bạn đang ở mức nào, đây được coi là yếu tố then chốt trong 4 yếu tố.

Với những người đã có một kiến thức tiếng Anh vững chắc (có thể đang ở mức 3.0 – 4.0 IELTS): Khi đã có kiến thức tiếng Anh, đã có một khả năng nghe nói tiếng Anh nhất định và một vốn từ vựng cũng như ngữ pháp cơ bản, sẽ không khó cho họ để có thể nâng cao level của mình lên band 4.5.

CÒN,

Với những người bắt đầu từ con số 0: Những người chưa biết gì về tiếng Anh hay thậm trí không biết nên bắt đầu học từ đâu. Học ngữ pháp thì phải học từ đâu, mà học từ vựng thì phải học những từ vựng nào, hay là không thể nói một câu tiếng Anh đơn giản. Với những người đang ở trong level này thì chắc hẳn việc tự mình học để lên 4.5 IELTS sẽ là khá khó nếu không cố gắng.

Kết luận thứ hai: Tự học để đạt 4.5 IELTS sẽ dễ với những bạn đã có một kiến thức tiếng Anh vững chắc, nhưng sẽ khó với những bạn còn đang chập chững không biết bắt đầu học từ đâu.

Lộ trình học cá nhân (so sánh nhóm người có lộ trình học rõ ràng và nhóm người không có)

Yếu tố quyết định thứ ba đó là lộ trình học cá nhân của mỗi người. Tương tự như cách phân tích tình huống của hai yếu tố trên:

Với những người có khả năng xây dựng cho bản thân một lộ trình học tiếng Anh khoa học và hiệu quả: những người biết nên bắt đầu từ những kiến thức gì và kết thúc như thế nào để có thể đạt được kết quả như mong muốn. Hay biết cách phân chia lộ trình học thành những giai đoạn nhỏ khác nhau để việc học đạt hiệu quả nhất và không bị nhàm chán.

ĐƯỢC SO SÁNH:

Với những người không thể xây dựng một lộ trình học cho bản thân: không biết phân chia nhỏ thành các giai đoạn học nhất định, không biết giai đoạn một cần làm gì và giai đoạn hai cần bắt đầu như thế nào. Như vậy, nhóm người này chắc hẳn sẽ cảm thấy việc tự học IELTS để lên được band 4.5 là rất khó.

Kết luận được rút ra: sẽ dễ để đạt 4.5 IELTS cho những người có một lộ trình học hiệu quả hơn những người không có được lộ trình hiệu quả như vậy.

Phương pháp học (so sánh nhóm người có phương pháp học và nhóm người không có)

Cuối cùng, một yếu tố cũng khá quan trọng đó là phương pháp học của mỗi bạn làm sao để học vừa tốn ít thời gian và công sức mà vẫn hiệu quả. Cùng xét xem:

Với yếu tố này Etrain sẽ lấy ví dụ cụ thể để các bạn thấy dễ hiểu hơn:

Trong kĩ năng Reading có một phương pháp gọi là “Keywords technique”. Khi so sánh những bạn biết phương pháp này để áp dụng vào mỗi bài đọc với những bạn không có phương pháp gì và chỉ đọc theo khả năng tự nhiên thôi, Etrain có thể khẳng định được hai điều sau:

Những bạn không có phương pháp này đọc sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những bạn biết áp dụng phương pháp vào bài đọc.
Những bạn không có phương pháp sẽ đạt được ít số câu đúng hơn những bạn có phương pháp.
Như vậy, nếu bạn có phương pháp học tập thông minh, việc đạt được 4.5 IELTS sẽ rất dễ để đạt được. Một ưu điểm nữa của việc có phương pháp học đó là tiết kiệm thời gian và công sức của các bạn.

Kết luận chung lại có 4 yếu tố quyết định tự học IELTS để đạt 4.5 khó hay dễ. Hay nói cách khác đó là việc xác định đạt 4.5 IELTS dễ hay khó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau – khả năng thiết lập mục tiêu, lộ trình, và phương pháp học như thế nào.
>>> Tham khảo các bí kíp học tiếng Anh tại: https://www.thuyed.edu.vn/
 
×
Quay lại
Top Bottom