- Tham gia
- 12/6/2010
- Bài viết
- 1.010
Học để làm gì? Nhiều lúc ngồi mà ngẫm câu hỏi đó thấy thật buồn cho nền giáo dục của nước ta hiện nay. Tôi là một người ở thế hệ 9x. Cái thế hệ mà nhiều người bảo là quan trọng đối với tương lai của đất nước.
Chúng tôi là những người đầu tiên trải qua chương trình cải cách của Bộ GDĐT. Việc học của tôi ở mức khá giỏi nhưng từ khi bắt đầu lên lớp 12 mọi chuyện trở nên khác đi, khi trong đầu tôi bắt đầu xuất hiện một suy nghĩ. Tôi tự hỏi: “ Học để làm gì? Phải chăng để trở thành một nhà bác học? Hay là học theo đúng nghĩa của nó là để hiểu, để biết và quan trọng nhất là để sống!”. Hàng ngày phải đối mặt với những môn học quá nhiều kiến thức, quá nhiều thứ cần phải học.
Ở trường, thầy cô bảo phải học…học… và phải học hết sức “để mà thi” rồi lấy cái bằng ĐH ra trường là ổn. Về nhà, bố mẹ bảo phải cố gắng học… học… thật nhiều vào để đạt điểm cao trong các kì thi và đặc biệt là kì thi ĐH. Tôi cảm thấy thật sự chán nản, không phải vì tôi không thể học giỏi nhưng đơn giản là vì tôi không thích “học để thành một bác học”. Tôi chỉ muốn học! Học để hiểu, để biết và để đối mặt với cuộc sống thật ngoài kia chứ không phải cái mớ lý thuyết suông trên sách vở, để đối phó với các kì thi. Có bao giờ các bạn tự hỏi những mớ kiến thức mà các bạn học ở trường nào là toán, lý, hóa những tính toán thật sự cao cấp sẽ được xài bao nhiêu % vào cuộc đời bạn? Tôi không nói không cần phải học những thứ đó. Ừ thì vẫn học nhưng có cần đặt nặng quá không? Hay là chỉ cần học để hiểu biết thêm, còn ai đam mê muốn chuyên sâu hơn thì có thể đào tạo nâng cao cho họ.
Học là phải có đam mê, ai đam mê và yêu thích ngành gì thì đào tạo chuyên sâu về ngành đó, có nhất thiết phải ôm đồm đủ loại kiến thức như thế không? Tôi lấy một ví dụ tôi thích học công nghệ thông tin thế thì môn tôi cần đào tạo chuyên sâu là toán và tin. Thế nhưng ngay từ những năm phổ thông để đeo đuổi cái giấc mơ của mình tôi phải học nào là Lý, Hóa nặng nề và đặt nặng thi cử các môn này. Tôi tự hỏi sau này ra đời tôi làm gì với cái mớ kiến thức Hóa, Lý mà tôi buộc phải học thật nặng nề đây? Hay là để nó phai theo thời gian và chỉ còn nhớ đến những điều cơ bản nhất.
Tôi đảm bảo hơn 2/3 các doanh nhân, bác sĩ, lãnh đạo, công an,…. Hiện nay nếu bạn hỏi họ về những kiến thức mà họ từng học họ nhớ được bao nhiêu? Xin thưa không nhớ gì cả, nhưng khi bạn hỏi về chuyên môn họ sẽ đáp răm rắp. Đơn giản là vì đồi với họ những gì đã học qua rồi cũng sẽ quên, cái gì gắn liền với cuộc sống hàng ngày với họ thì họ mới nhớ mãi được. Tương tự tôi có một vài người bạn học ĐH nếu như tôi đến và hỏi họ về các kiến thức phổ thông họ cũng chẳng nhớ được quá 50%(trừ trường hợp làm gia sư) mặc dù mới học đây.
Thế tôi tự hỏi có phải ngay từ đầu nên giáo dục định hướng trước hay là ôm đồm quá nhiều khiến mọi thứ trở nên quá nặng nề? Tôi hiểu các bác, các chú đi trước đều muốn chúng tôi có thể đuổi kịp thế giới nên cái gì cũng ôm đồm cho lớp trẻ chúng tôi, nhưng nếu cứ thế này tôi thấy chỉ thụt lùi mà thôi. Các anh chị đi trước mà tôi biết đã tốt nghiệp ĐH, khi ra trường họ rất vất vả vì những gì họ được học ở trường khác quá xa thực tế mặc dù có thể họ học rất giỏi ở trường. Thế giới thì ngày một thay đổi còn những gì họ học thì mãi chỉ nằm trên trang sách mà thôi.
Tôi không nói là không học mà tôi muốn nói ở đây là sẽ học để hiểu để biết và để sống chứ có cần đặt quá nặng nề như hình thức thi cử tất cả các môn đã học như hiện nay không mặc dù không phải là chuyên môn mình thích.
Những bạn bảo tôi là cứ học hết đi! thế tôi hỏi bạn bạn sẽ nhớ được bao nhiêu thứ mà bạn buộc phải nhét vào đầu khi đi thi để vận dụng lại khi mà bạn không làm nghề liên qua đến nó.
Hãy thử đi hỏi những người thành công và giàu có trên thế giới này xem cái gì khiến họ thành công như vậy, phải chăng là học tập ở trường? Thưa không, Kinh nghiệm trường đời đã dạy họ những gì mà trường học không dạy. Đó mới là cốt yếu, tôi luôn có một ao ước là hãy dạy chúng tôi những gì cần thiết hơn để đối mặt với thực tế kia
Các chú các bác làm giáo dục của ta chỉ toàn ngồi trên cao, chỉ toàn biết có học cao siêu những mớ lý thuyết dày cui và họ tưởng rằng ai cũng như họ cũng có điều kiện và yêu thích "học" một cách say mê như thế. Xin thưa chúng tôi chẳng cần điều đó, chúng tôi đang sống trong thực tại chứ không phải sống trong cái thế giới của sách vở. Có lẽ các cô các chú toàn có điều kiện học cao nên chẳng hề biết tới cái hiện thực cuộc sống là thế nào. Chỉ ngồi trên thì làm sao biết người khác cần gì? Chúng tôi chỉ cần học là để dùng trong cuộc sống.
Tôi nghe một người thầy đã từng trải của tôi nói rằng ngày xưa khi thầy gặp một người Hoa và nói là học ĐH. Người Hoa đó nói với thầy rằng: "Học ĐH à? Học ĐH cũng chỉ để làm mướn mà thôi" Tôi nghe mà cảm thấy xấu hổ. Chúng ta ngày nay học quá nhiều nhưng một sự thật phủ phàng là ta chẳng bằng ai.
Nhiều người bảo là phải học thật giỏi thì mới có nhiều tiền. Tôi thì nghĩ khác. Anh "học" giỏi không có nghĩa là anh có tài năng, tôi "học" không giỏi (chứ không phải là học dở) nhưng tôi là người có tài năng. Vì tài năng là cái có thể phát huy ra cuộc sống. Còn anh chỉ học giỏi lý thuyết thôi.
Anh học giỏi được bằng tiến sĩ và thạc sĩ, tiến sĩ thạc sĩ cơ đấy, anh xem thường những người học không cao anh chửi họ ngu dốt, thế nhưng thế thì sao tôi tuy chỉ tốt nghiệp cấp 3 nhưng tôi có thể lãnh đạo hàng chục cái đầu thạc sĩ như các anh.Vậy tôi thử hỏi ai ngu dốt?
Hãy suy nghĩ thật kĩ những gì tôi nói và xin hãy chia sẽ một cách chân thành đừng bao giờ đọc cho qua rồi phán đại một câu nào đó là vì sao tôi lại hỏi như thế
Và chính vì những kẻ luôn cho rằng mình hiểu được câu hỏi học để làm gì? Nên cái môn giáo dục công dân chỉ có 1 tiết và đọc chép bài. Ô hay chúng ta đang dạy một thế hệ đạo đức của đất nước bằng cách đọc chép đây. Và thế rồi khi có những suy đồi đạo đức thì đổ lỗi cho yếu tố khách quan như gameonline chẳng hạn. Chúng ta bảo rằng gameonline gây hại! Thế à tôi thì thấy một khía cạnh khác nó tốt đấy chứ vì nó đang phản ánh đúng thực tế tình trạng đạo đức của xã hội.
Nhà làm game thực tế có thể ngăn chặn cách chơi quá nhiều rất hiệu quả nhưng họ bỏ không làm vì tiền. Bộ quản lí không chặt vì họ than khó nhưng thực tế để chặn cái tình trạng này dễ như trở bàn tay. Chỉ vì Tiền cả thôi. Ôi đất nước ta nhiều "nhân tài" quá.
Chỉ cần một khu vực phường xã chẳng hạn. lập ra một nhóm khoảng 2-3 người đi kiểm tra về việc chơi game ở từng quán net và chỉ lo chuyện này thôi. Và trả lương (chuyện này quá đơn giản có thể vận động các bậc cha mẹ trong khu vực góp tiền để phụ quản lí con em họ thì chả có gì khó mỗi người góp 5000Đ/tháng là tui đủ trả lương xứng đáng cho nhóm này rồi). Thì không khó tí nào nhỉ. Nhưng vấn đề là có lập ra thì cũng bị đút lót nên mình mới nói là nhà quản lí có thể thắt được nhưng họ sẽ chẳng làm vì vần đề tiền bạc và đạo đức họ đã bị thoái hóa.
Có một sự thật là ai cũng đòi hỏi chúng tôi phải giỏi hơn người trong khi người lớn các vị lại cho chúng tôi thấy những sự thật phủ phàng về lồi sống đạo đức giả! Như về việc Hiệu trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mua dâm học sinh gần đây. Cái đạo đức mà các vị đang dạy chúng tôi là cái gì ???
Chúng tôi là những người đầu tiên trải qua chương trình cải cách của Bộ GDĐT. Việc học của tôi ở mức khá giỏi nhưng từ khi bắt đầu lên lớp 12 mọi chuyện trở nên khác đi, khi trong đầu tôi bắt đầu xuất hiện một suy nghĩ. Tôi tự hỏi: “ Học để làm gì? Phải chăng để trở thành một nhà bác học? Hay là học theo đúng nghĩa của nó là để hiểu, để biết và quan trọng nhất là để sống!”. Hàng ngày phải đối mặt với những môn học quá nhiều kiến thức, quá nhiều thứ cần phải học.
Ở trường, thầy cô bảo phải học…học… và phải học hết sức “để mà thi” rồi lấy cái bằng ĐH ra trường là ổn. Về nhà, bố mẹ bảo phải cố gắng học… học… thật nhiều vào để đạt điểm cao trong các kì thi và đặc biệt là kì thi ĐH. Tôi cảm thấy thật sự chán nản, không phải vì tôi không thể học giỏi nhưng đơn giản là vì tôi không thích “học để thành một bác học”. Tôi chỉ muốn học! Học để hiểu, để biết và để đối mặt với cuộc sống thật ngoài kia chứ không phải cái mớ lý thuyết suông trên sách vở, để đối phó với các kì thi. Có bao giờ các bạn tự hỏi những mớ kiến thức mà các bạn học ở trường nào là toán, lý, hóa những tính toán thật sự cao cấp sẽ được xài bao nhiêu % vào cuộc đời bạn? Tôi không nói không cần phải học những thứ đó. Ừ thì vẫn học nhưng có cần đặt nặng quá không? Hay là chỉ cần học để hiểu biết thêm, còn ai đam mê muốn chuyên sâu hơn thì có thể đào tạo nâng cao cho họ.
Học là phải có đam mê, ai đam mê và yêu thích ngành gì thì đào tạo chuyên sâu về ngành đó, có nhất thiết phải ôm đồm đủ loại kiến thức như thế không? Tôi lấy một ví dụ tôi thích học công nghệ thông tin thế thì môn tôi cần đào tạo chuyên sâu là toán và tin. Thế nhưng ngay từ những năm phổ thông để đeo đuổi cái giấc mơ của mình tôi phải học nào là Lý, Hóa nặng nề và đặt nặng thi cử các môn này. Tôi tự hỏi sau này ra đời tôi làm gì với cái mớ kiến thức Hóa, Lý mà tôi buộc phải học thật nặng nề đây? Hay là để nó phai theo thời gian và chỉ còn nhớ đến những điều cơ bản nhất.
Tôi đảm bảo hơn 2/3 các doanh nhân, bác sĩ, lãnh đạo, công an,…. Hiện nay nếu bạn hỏi họ về những kiến thức mà họ từng học họ nhớ được bao nhiêu? Xin thưa không nhớ gì cả, nhưng khi bạn hỏi về chuyên môn họ sẽ đáp răm rắp. Đơn giản là vì đồi với họ những gì đã học qua rồi cũng sẽ quên, cái gì gắn liền với cuộc sống hàng ngày với họ thì họ mới nhớ mãi được. Tương tự tôi có một vài người bạn học ĐH nếu như tôi đến và hỏi họ về các kiến thức phổ thông họ cũng chẳng nhớ được quá 50%(trừ trường hợp làm gia sư) mặc dù mới học đây.
Thế tôi tự hỏi có phải ngay từ đầu nên giáo dục định hướng trước hay là ôm đồm quá nhiều khiến mọi thứ trở nên quá nặng nề? Tôi hiểu các bác, các chú đi trước đều muốn chúng tôi có thể đuổi kịp thế giới nên cái gì cũng ôm đồm cho lớp trẻ chúng tôi, nhưng nếu cứ thế này tôi thấy chỉ thụt lùi mà thôi. Các anh chị đi trước mà tôi biết đã tốt nghiệp ĐH, khi ra trường họ rất vất vả vì những gì họ được học ở trường khác quá xa thực tế mặc dù có thể họ học rất giỏi ở trường. Thế giới thì ngày một thay đổi còn những gì họ học thì mãi chỉ nằm trên trang sách mà thôi.
Tôi không nói là không học mà tôi muốn nói ở đây là sẽ học để hiểu để biết và để sống chứ có cần đặt quá nặng nề như hình thức thi cử tất cả các môn đã học như hiện nay không mặc dù không phải là chuyên môn mình thích.
Những bạn bảo tôi là cứ học hết đi! thế tôi hỏi bạn bạn sẽ nhớ được bao nhiêu thứ mà bạn buộc phải nhét vào đầu khi đi thi để vận dụng lại khi mà bạn không làm nghề liên qua đến nó.
Hãy thử đi hỏi những người thành công và giàu có trên thế giới này xem cái gì khiến họ thành công như vậy, phải chăng là học tập ở trường? Thưa không, Kinh nghiệm trường đời đã dạy họ những gì mà trường học không dạy. Đó mới là cốt yếu, tôi luôn có một ao ước là hãy dạy chúng tôi những gì cần thiết hơn để đối mặt với thực tế kia
Các chú các bác làm giáo dục của ta chỉ toàn ngồi trên cao, chỉ toàn biết có học cao siêu những mớ lý thuyết dày cui và họ tưởng rằng ai cũng như họ cũng có điều kiện và yêu thích "học" một cách say mê như thế. Xin thưa chúng tôi chẳng cần điều đó, chúng tôi đang sống trong thực tại chứ không phải sống trong cái thế giới của sách vở. Có lẽ các cô các chú toàn có điều kiện học cao nên chẳng hề biết tới cái hiện thực cuộc sống là thế nào. Chỉ ngồi trên thì làm sao biết người khác cần gì? Chúng tôi chỉ cần học là để dùng trong cuộc sống.
Tôi nghe một người thầy đã từng trải của tôi nói rằng ngày xưa khi thầy gặp một người Hoa và nói là học ĐH. Người Hoa đó nói với thầy rằng: "Học ĐH à? Học ĐH cũng chỉ để làm mướn mà thôi" Tôi nghe mà cảm thấy xấu hổ. Chúng ta ngày nay học quá nhiều nhưng một sự thật phủ phàng là ta chẳng bằng ai.
Nhiều người bảo là phải học thật giỏi thì mới có nhiều tiền. Tôi thì nghĩ khác. Anh "học" giỏi không có nghĩa là anh có tài năng, tôi "học" không giỏi (chứ không phải là học dở) nhưng tôi là người có tài năng. Vì tài năng là cái có thể phát huy ra cuộc sống. Còn anh chỉ học giỏi lý thuyết thôi.
Anh học giỏi được bằng tiến sĩ và thạc sĩ, tiến sĩ thạc sĩ cơ đấy, anh xem thường những người học không cao anh chửi họ ngu dốt, thế nhưng thế thì sao tôi tuy chỉ tốt nghiệp cấp 3 nhưng tôi có thể lãnh đạo hàng chục cái đầu thạc sĩ như các anh.Vậy tôi thử hỏi ai ngu dốt?
Hãy suy nghĩ thật kĩ những gì tôi nói và xin hãy chia sẽ một cách chân thành đừng bao giờ đọc cho qua rồi phán đại một câu nào đó là vì sao tôi lại hỏi như thế
Và chính vì những kẻ luôn cho rằng mình hiểu được câu hỏi học để làm gì? Nên cái môn giáo dục công dân chỉ có 1 tiết và đọc chép bài. Ô hay chúng ta đang dạy một thế hệ đạo đức của đất nước bằng cách đọc chép đây. Và thế rồi khi có những suy đồi đạo đức thì đổ lỗi cho yếu tố khách quan như gameonline chẳng hạn. Chúng ta bảo rằng gameonline gây hại! Thế à tôi thì thấy một khía cạnh khác nó tốt đấy chứ vì nó đang phản ánh đúng thực tế tình trạng đạo đức của xã hội.
Nhà làm game thực tế có thể ngăn chặn cách chơi quá nhiều rất hiệu quả nhưng họ bỏ không làm vì tiền. Bộ quản lí không chặt vì họ than khó nhưng thực tế để chặn cái tình trạng này dễ như trở bàn tay. Chỉ vì Tiền cả thôi. Ôi đất nước ta nhiều "nhân tài" quá.
Chỉ cần một khu vực phường xã chẳng hạn. lập ra một nhóm khoảng 2-3 người đi kiểm tra về việc chơi game ở từng quán net và chỉ lo chuyện này thôi. Và trả lương (chuyện này quá đơn giản có thể vận động các bậc cha mẹ trong khu vực góp tiền để phụ quản lí con em họ thì chả có gì khó mỗi người góp 5000Đ/tháng là tui đủ trả lương xứng đáng cho nhóm này rồi). Thì không khó tí nào nhỉ. Nhưng vấn đề là có lập ra thì cũng bị đút lót nên mình mới nói là nhà quản lí có thể thắt được nhưng họ sẽ chẳng làm vì vần đề tiền bạc và đạo đức họ đã bị thoái hóa.
Có một sự thật là ai cũng đòi hỏi chúng tôi phải giỏi hơn người trong khi người lớn các vị lại cho chúng tôi thấy những sự thật phủ phàng về lồi sống đạo đức giả! Như về việc Hiệu trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mua dâm học sinh gần đây. Cái đạo đức mà các vị đang dạy chúng tôi là cái gì ???
nguồn:https://www.hihihehe.com