lenguyen9x
Thành viên
- Tham gia
- 4/6/2018
- Bài viết
- 0
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty được thực hiện như sau:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh kèm theo hồ sơ sau:
Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh: Trong thông báo đăng ký hình thức chi nhánh hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc;
>> Xem thêm : Phí dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề;
Văn bản ủy quyền cho cá nhân/ tổ chức khác tiến hành thủ tục.
Nhận kết quả- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
Thực hiện công bố trên Cổng thông tin quốc gia doanh nghiệp về chi nhánh
Doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình hoạt động của chi nhánh
Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh tiến hành kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp tại địa chỉ chi nhánh; mọi hoạt động phát sinh từ chi nhánh đều tự kê khai và quyết toán;
Trường hợp công ty lựa chọn hạch toán phụ thuộc:
Nếu địa chỉ chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính: Kê khai thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh;
Thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai và quyết toán tại trụ sở chính;
Nếu chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính: thì sẽ tiến hàng kê khai tại trụ sở chính
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty được thực hiện như sau:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh kèm theo hồ sơ sau:
Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh: Trong thông báo đăng ký hình thức chi nhánh hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc;
>> Xem thêm : Phí dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề;
Văn bản ủy quyền cho cá nhân/ tổ chức khác tiến hành thủ tục.
Nhận kết quả- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
Thực hiện công bố trên Cổng thông tin quốc gia doanh nghiệp về chi nhánh
Doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình hoạt động của chi nhánh
Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh tiến hành kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp tại địa chỉ chi nhánh; mọi hoạt động phát sinh từ chi nhánh đều tự kê khai và quyết toán;
Trường hợp công ty lựa chọn hạch toán phụ thuộc:
Nếu địa chỉ chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính: Kê khai thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh;
Thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai và quyết toán tại trụ sở chính;
Nếu chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính: thì sẽ tiến hàng kê khai tại trụ sở chính