Hiểu về sản phẩm đồ gỗ điêu khắc xuất khẩu

sangdv291

Thành viên
Tham gia
10/12/2014
Bài viết
0
Hiểu về sản phẩm đồ gỗ điêu khắc xuất khẩu

Trong nghệ thuật Phật giáo, buổi đầu không chủ trương lập tượng, Đức Phật được thờ phụng chủ yếu dưới hình ảnh bánh xe pháp luân hay chiếc ngai. Đến thế kỷ I, Phật giáo đại thừa mới cho thờ ngẫu tượng và dùng nghệ thuật tạo hình để truyền bá đạo Phật. Nghi lễ, giáo lý Phật giáo đại thừa nhấn mạnh đến quán tưởng, lúc đó các tín đồ tập trung ý chí để xem một bức tranh hay tượng rồi thông qua thiền định mà nhìn thấu được cảnh giới Phật và lĩnh hội được Phật pháp. Tượng thờ lúc này không những là hình ảnh thay cho Đức Phật, Bồ Tát mà còn là vật truyền đạo, khi mà tín đồ nhân số lượng tượng Phật lên và đưa đi thờ ở khắp nơi.

>>>>> Xem thông tin về sản phẩm điêu khắc gỗ


Tượng Phật ở nước ta chủ yếu được chế tác từ chất liệu đá, đồng, đất nện… và đặc biệt là gỗ mít - một thứ gỗ mềm, dẻo, ít nứt và bền lâu. Do tượng Phật cũng linh thiêng như chính Ngài hiển hiện và là vật thờ phụng nên quy trình tạo tác rất công phu, không chỉ cần khéo tay, trí tưởng tượng mà còn sự tỷ mỷ, khe khắt trong việc dựng vóc, tính kích thước, miêu tả động tác, thể hiện trang phục và nhiều đặc tính cao vời của nhà Phật như vầng trán, đôi mắt, khoé miệng, cằm, vành tai, bàn tay, ngón tay ở các tư thế khác nhau.


>>>>> Xem hình ảnh về tuong ong than tai

Khi tạc tượng, nghệ nhân thường lấy diện, tức là kích thước của đầu tượng để làm chuẩn tính tỷ lệ các bộ phận. Tỷ lệ chiều cao tượng ngồi bằng bốn diện, tượng đứng bằng bảy diện. Trong một pho tượng đứng thì từ chân tóc tới cằm bằng một diện, từ cằm tới rốn là ba diện, từ rốn tới gót là ba diện, khoảng cách hai vai từ hai đến bốn diện, chiều dài cánh tay ba diện, bề dày thân từ 1,5 đến hai diện. Trước khi tạc tượng, thợ khắc đã phải ghi nhớ sâu sắc hình ảnh tượng, sau đó phác họa một lượt theo tỷ lệ đã định. Khi đục thì đục dần từ cổ, vai xuống đến bệ, làm thô xong mới đẽo chi tiết, sao cho cân xứng, rồi đánh nhẵn, cuối cùng phết sơn ta, vàng, bạc và son lên tượng. Nghệ sĩ dân gian bằng tâm hồn yêu đời yêu người đã gửi gắm những ước mơ vào từng thớ gỗ, phiến đá để chúng thăng hoa qua từng đường nét, chi tiết trở thành một tuyệt tác để đời, có giá trị văn hóa tâm linh to lớn và ngày càng minh chứng được giá trị ấy qua những vệt cũ càng, cổ kính mà thời gian, khói lửa, chiến tranh để lại trên bề mặt.


>>>>> Thông tin về sản phẩm Đồ gỗ mỹ nghệ


Khi ở ấn Độ, hình tượng Đức Phật và Bồ Tát mang hình hài nam nhưng sang nước ta do tín ngưỡng bản địa tôn thờ người mẹ nên phần lớn các pho tượng đều được cải biến sang hình hài nữ, Phật ông trở thành Phật bà. Bởi trong quan niệm dân gian và kinh nghiệm thực tế, người phụ nữ luôn là người gần gũi với đời, cam chịu những khổ đau vất vả và biết cách che chở con cái nhiều nhất, người phụ nữ luôn có cái nhìn khách quan, bao dung và soi xét nhiều sự việc.
 
Quay lại
Top Bottom