Theo công ty luật Cooley cho biết số công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ được định giá tối thiểu 100 triệu USD trở lên đang tăng nhanh.
“Thị trường Internet đang xuất hiện hiện tượng bong bóng lần hai”, Alan Patricof, chuyên gia đầu tư mạo hiểm nhận xét. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng có hoc thiet ke web những khác biệt giữa bong bóng dotcom hiện nay với bong bóng dotcom đã nổ cách đây 1 thập kỷ. Hiện tượng bong bóng dotcom trước đây là những thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng ( IPO ) được thổi phồng giá quá đáng.
Sự nổi lên của thị trường cổ phiếu thứ cấp dành cho những công ty mới khởi nghiệp đã cho phép những người sáng lập và những nhà đầu tư ban đầu trong những công ty như Facebook và Twitter kiếm được những khoản tiền lớn mà không cần chờ đến khi công ty đó IPO hoặc được công ty khác mua lại. Giá trị cổ phiếu ở thị trường cổ phiếu thứ cấp của các công ty mới khởi nghiệp được định giá phần nhiều dựa trên những đánh giá công ty sẽ có giá trị bao nhiêu trong tương lai và có bao nhiêu người săn tìm chúng. Và nhiều người săn tìm cổ phiếu chưa niêm yết của các công ty mới khởi nghiệp là những người ngoại đạo như các nhà quản lý quỹ, những người có thể không hiểu kinh doanh công nghệ như những người trong ngành.
Thị trường Internet hiện nay có nhiều nhà đầu tư học lập trình web là những cá nhân giàu có và các quỹ đầu tư nhỏ bơm vốn cho các công ty mới khởi nghiệp ít tên tuổi để gây sự chú ý của các công ty đầu tư mạo hiểm lớn. Những nhà đầu tư này thường thực hiện chiến lược đầu tư kiểu “phun sương” với những khoản đầu tư nhỏ, khoảng 100.000 USD mỗi lần.
Các nhà đầu tư cho rằng những công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại xã hội (social commerce) có mô hình lợi nhuận rõ rệt và dễ thành công hơn những công ty ở mảng truyền thông xã hội (social media) – lĩnh vực không ai biết lợi nhuận đến từ đâu thậm chí cả khi đã có hàng triệu người sử dụng dịch vụ (ví như Twitter). Cả 3 công ty thương mại xã hội hàng đầu hiện nay, gồm Groupon, Gilt Groupe (công ty bán hàng xa xỉ được Matrix đầu tư) và Zynga (công ty game xã hội), đang tăng doanh thu dao tao lap trinh nhanh hơn bất kỳ công ty mới khởi nghiệp nào trong lịch sử. Đó là lý do hiện tượng bùng nổ dotcom thời nay có thể sẽ khác, không như năm 2000. Nhưng biết đâu đấy, lịch sử sẽ lại lặp lại sau 10 năm ở lĩnh vực công nghệ.
“Thị trường Internet đang xuất hiện hiện tượng bong bóng lần hai”, Alan Patricof, chuyên gia đầu tư mạo hiểm nhận xét. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng có hoc thiet ke web những khác biệt giữa bong bóng dotcom hiện nay với bong bóng dotcom đã nổ cách đây 1 thập kỷ. Hiện tượng bong bóng dotcom trước đây là những thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng ( IPO ) được thổi phồng giá quá đáng.
Sự nổi lên của thị trường cổ phiếu thứ cấp dành cho những công ty mới khởi nghiệp đã cho phép những người sáng lập và những nhà đầu tư ban đầu trong những công ty như Facebook và Twitter kiếm được những khoản tiền lớn mà không cần chờ đến khi công ty đó IPO hoặc được công ty khác mua lại. Giá trị cổ phiếu ở thị trường cổ phiếu thứ cấp của các công ty mới khởi nghiệp được định giá phần nhiều dựa trên những đánh giá công ty sẽ có giá trị bao nhiêu trong tương lai và có bao nhiêu người săn tìm chúng. Và nhiều người săn tìm cổ phiếu chưa niêm yết của các công ty mới khởi nghiệp là những người ngoại đạo như các nhà quản lý quỹ, những người có thể không hiểu kinh doanh công nghệ như những người trong ngành.
Thị trường Internet hiện nay có nhiều nhà đầu tư học lập trình web là những cá nhân giàu có và các quỹ đầu tư nhỏ bơm vốn cho các công ty mới khởi nghiệp ít tên tuổi để gây sự chú ý của các công ty đầu tư mạo hiểm lớn. Những nhà đầu tư này thường thực hiện chiến lược đầu tư kiểu “phun sương” với những khoản đầu tư nhỏ, khoảng 100.000 USD mỗi lần.
Các nhà đầu tư cho rằng những công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại xã hội (social commerce) có mô hình lợi nhuận rõ rệt và dễ thành công hơn những công ty ở mảng truyền thông xã hội (social media) – lĩnh vực không ai biết lợi nhuận đến từ đâu thậm chí cả khi đã có hàng triệu người sử dụng dịch vụ (ví như Twitter). Cả 3 công ty thương mại xã hội hàng đầu hiện nay, gồm Groupon, Gilt Groupe (công ty bán hàng xa xỉ được Matrix đầu tư) và Zynga (công ty game xã hội), đang tăng doanh thu dao tao lap trinh nhanh hơn bất kỳ công ty mới khởi nghiệp nào trong lịch sử. Đó là lý do hiện tượng bùng nổ dotcom thời nay có thể sẽ khác, không như năm 2000. Nhưng biết đâu đấy, lịch sử sẽ lại lặp lại sau 10 năm ở lĩnh vực công nghệ.