chukiennho
Thành viên
- Tham gia
- 18/7/2017
- Bài viết
- 0
Giáo dục mầm non đang ngày được quan tâm và phát triển mạnh mẽ, nhất là trong những năm gần đây việc đầu tư vào mầm non được nhà nước và ngành đặc biệt quan tâm, trong đó việc áp dụng những xu hướng mới đã và đang có hiệu quả tích cực
Trong những năm gần đây có những xu hướng mới đang du nhập vào ngành giáo dục mầm non Việt Nam đòi hỏi nền giáo dục phải cải cách, loại bỏ những phương pháp, cách làm cũ đã lỗi thời không mang lại hiệu quả, tiếp nhận những cái mới và điều chỉnh cho phù hợp với con người và xã hội việt nam. Đồng nghĩa với điều đó là việc nâng cao trình độ giáo viên thay đổi theo những điều kiện mới, đáp ứng được nhu cầu. Đối với trường mầm non thì nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trình độ của giáo viên tạo điều kiện cọ sát nâng cao chuyên môn chuyên nghiệp hóa cho nhân viên, bằng các hình thức tổ chức các cuộc thi giáo viên trong trường và ngoài trường, cử đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên có bằng cấp thấp liên thông trung cấp lên đại học, hay cao đẳng lên đại học… Đào tạo những kỹ năng mềm cần thiết.
Theo những quan sát trong những năm gần đây có 3 xu hướng chiếm nhu cầu chủ đạo trong các trường mẫu giáo, các cơ sở mầm non tư thục và một số trường công lập trên cả nước:
1. Xu hướng chuyên nghiệp dịch vụ hóa giáo dục mầm non
Xu hướng phát triển mầm non như một ngành dịch vụ đã và đang hình thành trong nền giáo dục Việt Nam, bây giờ cha mẹ sẽ không phải đi tìm trường cho con mình nữa mà trường sẽ tìm đến những người có nhu cầu gửi con vào trường mầm non, bố mẹ sẽ đưa ra lựa chọn những trường có chất lượng tốt nhất, đảm bảo nhất và chi phí phù hợp nhất. Vì càng ngày có nhiều phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục tiếp cận với truyền thông có thể là qua quảng cáo, internet… hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non nên các trường đua nhau nâng cao chất lượng dịch vụ gia tăng truyền thông nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng là các cha mẹ có nhu cầu gửi trẻ yên tâm đi làm. Xã hội càng phát triển thì càng đòi hỏi các sơ sở giáo dục cần phải đổi mới cập nhật những trương trình đào tạo tốt nhất linh hoạt phù hợp với xã hội Việt Nam. Trường phải là nơi kích thích được các em tinh thần học tập điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có trình độ cao hơn, năn lực tốt hơn sẽ đươch đưa vào chương trình giáo dục kết hợp với công nghệ ứng dụng vào các bài giảng chất lượng. Việc này cũng đòi hỏi bản thân người giáo viên phải có những tiêu chuẩn cao hơn, nhiều hơn 1 bằng sư phạm, chứng chỉ, tất nhiên mức lương của giáo viên cũng tăng lên một cách tương ứng với sự cống hiến.
2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục mầm non.
Việc chấp nhận sử dụng công nghệ thông tin một các phổ biến sâu rộng trong toàn ngành giáo dục trong đó có mầm non. Phụ huynh có thể trông thấy con mình thông qua hình ảnh camera ở trường có thế biết được con đang làm gì, được chăm sóc như thế nào, ngoài ra việc thông báo và liên lạc cho phụ huynh quá trình học tập của bé sẽ được hệ thống theo dõi từng ngày về các chỉ số chiều cao, cân nặng, các môn học trong ngày, thời khóa biểu của bé sẽ được phụ huynh nắm rõ và sát sao. Những ứng dụng được phát triển trên nề diện toán đám mây chỉ với chiếc điện thoại thông minh là có thể làm được tất các các công việc trên.
Đối với các giáo viên có thể thông qua hệ thống này có thể quản lý lớp và trao đổi thông tin với nhau 24/7, kết nối thông tin với phụ huynh học sinh, giao tiếp đa chiều với phụ huynh thông qua ứng dụng thông minh. Việc áp dụng công nghệ thông tin sẽ giảm tải rất nhiều công việc quản lý trường và lớp học.
3. Xu hướng chương trình giáo dục linh họa
Xu hướng cuối cùng đó chính là viêc áp dụng những chương trình linh hoạt vào trong giáo dục. Việc loại bỏ những cái chưa tốt và kìm h.ãm sự phát triển là hoàn đúng đắn khi chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình linh hoạt, trong đó mỗi giáo viên sẽ có những nhận định riêng học sinh để áp dụng xu hướng này cho học sinh đó. Việc giáo dục tốt cho trẻ trong những năm đầu đời rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ sau này. Việc thay đổi này đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng được xu hướng phát triển của ngành giáo dục.
Đối với những bạn đã tham gia xét tuyển sinh trung cấp mầm non thì vẫn tiếp tục học và trau dồi kiến thức cho bản thân ra trường cố gắn với kết quả tốt nhất từ khá trở lên sau đó có thể học liên thông đại học vừa học vừa làm nâng cao kỹ năng và chuyên môn.
Đối với những bạn yêu thích nghề giáo viên mầm non việc lựa chọn trường để học tập cũng rất quan trọng để nhận được những giáo trình dạy học cập nhật mới nhất, trên cả nước hiện nay có các trường đại học đang cập nhật giáo trình mới hàng năm như: ĐH sư phạm Hà Nội 1 hoặc 2, trường đại học thủ đô hà nội, trường cao đẳng sư phạm Bắc Ninh…
Trong những năm gần đây có những xu hướng mới đang du nhập vào ngành giáo dục mầm non Việt Nam đòi hỏi nền giáo dục phải cải cách, loại bỏ những phương pháp, cách làm cũ đã lỗi thời không mang lại hiệu quả, tiếp nhận những cái mới và điều chỉnh cho phù hợp với con người và xã hội việt nam. Đồng nghĩa với điều đó là việc nâng cao trình độ giáo viên thay đổi theo những điều kiện mới, đáp ứng được nhu cầu. Đối với trường mầm non thì nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trình độ của giáo viên tạo điều kiện cọ sát nâng cao chuyên môn chuyên nghiệp hóa cho nhân viên, bằng các hình thức tổ chức các cuộc thi giáo viên trong trường và ngoài trường, cử đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên có bằng cấp thấp liên thông trung cấp lên đại học, hay cao đẳng lên đại học… Đào tạo những kỹ năng mềm cần thiết.
Theo những quan sát trong những năm gần đây có 3 xu hướng chiếm nhu cầu chủ đạo trong các trường mẫu giáo, các cơ sở mầm non tư thục và một số trường công lập trên cả nước:
1. Xu hướng chuyên nghiệp dịch vụ hóa giáo dục mầm non
Xu hướng phát triển mầm non như một ngành dịch vụ đã và đang hình thành trong nền giáo dục Việt Nam, bây giờ cha mẹ sẽ không phải đi tìm trường cho con mình nữa mà trường sẽ tìm đến những người có nhu cầu gửi con vào trường mầm non, bố mẹ sẽ đưa ra lựa chọn những trường có chất lượng tốt nhất, đảm bảo nhất và chi phí phù hợp nhất. Vì càng ngày có nhiều phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục tiếp cận với truyền thông có thể là qua quảng cáo, internet… hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non nên các trường đua nhau nâng cao chất lượng dịch vụ gia tăng truyền thông nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng là các cha mẹ có nhu cầu gửi trẻ yên tâm đi làm. Xã hội càng phát triển thì càng đòi hỏi các sơ sở giáo dục cần phải đổi mới cập nhật những trương trình đào tạo tốt nhất linh hoạt phù hợp với xã hội Việt Nam. Trường phải là nơi kích thích được các em tinh thần học tập điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có trình độ cao hơn, năn lực tốt hơn sẽ đươch đưa vào chương trình giáo dục kết hợp với công nghệ ứng dụng vào các bài giảng chất lượng. Việc này cũng đòi hỏi bản thân người giáo viên phải có những tiêu chuẩn cao hơn, nhiều hơn 1 bằng sư phạm, chứng chỉ, tất nhiên mức lương của giáo viên cũng tăng lên một cách tương ứng với sự cống hiến.
2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục mầm non.
Việc chấp nhận sử dụng công nghệ thông tin một các phổ biến sâu rộng trong toàn ngành giáo dục trong đó có mầm non. Phụ huynh có thể trông thấy con mình thông qua hình ảnh camera ở trường có thế biết được con đang làm gì, được chăm sóc như thế nào, ngoài ra việc thông báo và liên lạc cho phụ huynh quá trình học tập của bé sẽ được hệ thống theo dõi từng ngày về các chỉ số chiều cao, cân nặng, các môn học trong ngày, thời khóa biểu của bé sẽ được phụ huynh nắm rõ và sát sao. Những ứng dụng được phát triển trên nề diện toán đám mây chỉ với chiếc điện thoại thông minh là có thể làm được tất các các công việc trên.
Đối với các giáo viên có thể thông qua hệ thống này có thể quản lý lớp và trao đổi thông tin với nhau 24/7, kết nối thông tin với phụ huynh học sinh, giao tiếp đa chiều với phụ huynh thông qua ứng dụng thông minh. Việc áp dụng công nghệ thông tin sẽ giảm tải rất nhiều công việc quản lý trường và lớp học.
3. Xu hướng chương trình giáo dục linh họa
Xu hướng cuối cùng đó chính là viêc áp dụng những chương trình linh hoạt vào trong giáo dục. Việc loại bỏ những cái chưa tốt và kìm h.ãm sự phát triển là hoàn đúng đắn khi chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình linh hoạt, trong đó mỗi giáo viên sẽ có những nhận định riêng học sinh để áp dụng xu hướng này cho học sinh đó. Việc giáo dục tốt cho trẻ trong những năm đầu đời rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ sau này. Việc thay đổi này đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng được xu hướng phát triển của ngành giáo dục.
Đối với những bạn đã tham gia xét tuyển sinh trung cấp mầm non thì vẫn tiếp tục học và trau dồi kiến thức cho bản thân ra trường cố gắn với kết quả tốt nhất từ khá trở lên sau đó có thể học liên thông đại học vừa học vừa làm nâng cao kỹ năng và chuyên môn.
Đối với những bạn yêu thích nghề giáo viên mầm non việc lựa chọn trường để học tập cũng rất quan trọng để nhận được những giáo trình dạy học cập nhật mới nhất, trên cả nước hiện nay có các trường đại học đang cập nhật giáo trình mới hàng năm như: ĐH sư phạm Hà Nội 1 hoặc 2, trường đại học thủ đô hà nội, trường cao đẳng sư phạm Bắc Ninh…