phutungoto
Thành viên
- Tham gia
- 22/11/2021
- Bài viết
- 0
Giảm xóc ô tô có tuổi thọ bao lâu?
Cũng giống như các bộ phận khác, tuổi thọ của hệ thống giảm xóc ô tô cũng tùy thuộc vào từng loại xe, cũng như đặc điểm sử dụng mà có mức độ thay thế, bảo dưỡng khác nhau.
Nhưng theo các chuyên gia, giảm xóc cần được bảo dưỡng sau khi xe đã chạy được khoảng 48.000 đến 64.000km, bao gồm cả giảm xóc trước của xe và giảm xóc sau của xe.
Đối với những xe ít di chuyển hoặc chỉ đi trên địa hình bằng phẳng thì cần phải kiểm tra và thay thế lâu hơn, khoảng 140.000km.
Còn đối với những xe thường xuyên đi đường núi, địa hình mấp mô thì nên thay mới khi xe đã đi được khoảng 80.000km.
Xem thêm chi tiết: DẤU HIỆU HỎNG PHUỘC SAU VIOS
Dấu hiệu cần thay giảm xóc ô tô
Sau một thời gian sử dụng, bất kỳ chi tiết nào trên ô tô cũng như các loại máy móc khác cũng bị hao mòn và hư hỏng. Lúc này nó cần được bảo dưỡng và thay thế.
Trong các loại giảm xóc, phuộc là bộ phận bị hư hỏng nặng nhất và cần được thay thế. Các chi tiết khác như nhíp xe, giảm xóc xe, giảm xóc bóng xe, thanh xoắn rất ít khi hỏng hóc cần phải thay thế.
Giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu.
Hiện tượng giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu là cách phổ biến và thông dụng nhất để nhận biết đã đến lúc cần thay thế.
Bạn sẽ thường thấy phần cuối của thân giảm xóc bị ướt dầu do phớt làm kín và dầu thủy lực bị rò rỉ.
Lúc này bạn cần thay phớt để dầu không bị rò rỉ ra ngoài nữa.
Giảm xóc ô tô kêu cót két
Trong quá trình vận hành, đặc biệt là trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh sẽ phát ra những tiếng kêu cót két.
Hệ thống treo kém thường dẫn đến âm thanh này, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy hệ thống treo có vấn đề.
Có thể thành xi lanh giảm sóc bị móp méo, lò xo bị han gỉ, cọ xát vào ống bao và thân xi lanh gây cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng ồn.
Hoặc cũng có thể do bạc đạn trước bị mòn, chảy dầu, xéc măng thủy lực bị cong do va đập khiến giảm xóc bị yếu đi cần phải thay thế, sửa chữa.
Xe rung lắc mạnh khi đi đường xấu
Chức năng của giảm xóc ô tô là dập tắt những rung chấn khi xe đi trên những cung đường xấu, bấp bênh, ổ gà, hố vịt.
Nếu bạn cảm thấy bị xóc nhiều trên đường, điều này có nghĩa là bộ giảm xóc đã bị hư hỏng.
Tay lái bị lệch, không ổn định và rung
Khi giảm xóc yếu sẽ làm giảm độ bám đường của xe, tay lái bị rung, xe có dấu hiệu nghiêng hẳn sang một bên.
Nguyên nhân có thể do xe bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc thanh piston bị cong. Sự cố này nếu không được xử lý sớm sẽ gây mất an toàn khi lái xe.
Xe bị giật mạnh khi phanh gấp
Khi giảm xóc ô tô hoạt động không hiệu quả còn dẫn đến tình trạng lốp mòn không đều, độ bám đường kém.
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra các bộ phận như bu lông, gioăng cao su, miếng tóc tại các vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe.
Nếu các bộ phận này bị hỏng sẽ phá hủy các bộ phận xung quanh như: phuộc, ổ, ..
Bạn cũng có thể chui vào gầm xe để xem trực tiếp bộ giảm xóc.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/phuoc-sau-vios-nhung-san-pham-duoc-ua-chuong-nhat-hien-nay/
Biện pháp xử lý giảm xóc ô tô
Để xử lý các sự cố của giảm xóc ô tô thường có 2 biện pháp chính:
Phục hồi giảm xóc ô tô
Thay thế
Phục hồi bộ giảm chấn
Thuận lợi
+ Tiết kiệm chi phí: độ giảm xóc của xe là việc áp dụng các hình thức phục hồi giảm xóc, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thay thế giảm xóc mới.
+ Tiết kiệm thời gian
+ Tránh mua những loại phuộc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Khuyết điểm:
+ Không thể kéo dài tuổi thọ của giảm xóc ô tô. Nếu bạn thường xuyên di chuyển cần thay mới.
Thay thế bộ giảm xóc
Thuận lợi
+ Độ bền cao
Khuyết điểm:
+ Chi phí cao hơn
Với những ưu nhược điểm trên, tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như tình trạng xe mà bạn lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.
Kết luận
Các vấn đề về giảm xóc ô tô không khó để phát hiện. Chỉ cần chú ý một chút là có thể sớm phát hiện ra sai sót.
Dù gặp vấn đề gì thì bạn cũng cần nhanh chóng xử lý và đừng quên bảo dưỡng, thay thế giảm xóc định kỳ.
Cũng giống như các bộ phận khác, tuổi thọ của hệ thống giảm xóc ô tô cũng tùy thuộc vào từng loại xe, cũng như đặc điểm sử dụng mà có mức độ thay thế, bảo dưỡng khác nhau.
Nhưng theo các chuyên gia, giảm xóc cần được bảo dưỡng sau khi xe đã chạy được khoảng 48.000 đến 64.000km, bao gồm cả giảm xóc trước của xe và giảm xóc sau của xe.
Đối với những xe ít di chuyển hoặc chỉ đi trên địa hình bằng phẳng thì cần phải kiểm tra và thay thế lâu hơn, khoảng 140.000km.
Còn đối với những xe thường xuyên đi đường núi, địa hình mấp mô thì nên thay mới khi xe đã đi được khoảng 80.000km.
Xem thêm chi tiết: DẤU HIỆU HỎNG PHUỘC SAU VIOS
Dấu hiệu cần thay giảm xóc ô tô
Sau một thời gian sử dụng, bất kỳ chi tiết nào trên ô tô cũng như các loại máy móc khác cũng bị hao mòn và hư hỏng. Lúc này nó cần được bảo dưỡng và thay thế.
Trong các loại giảm xóc, phuộc là bộ phận bị hư hỏng nặng nhất và cần được thay thế. Các chi tiết khác như nhíp xe, giảm xóc xe, giảm xóc bóng xe, thanh xoắn rất ít khi hỏng hóc cần phải thay thế.
Giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu.
Hiện tượng giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu là cách phổ biến và thông dụng nhất để nhận biết đã đến lúc cần thay thế.
Bạn sẽ thường thấy phần cuối của thân giảm xóc bị ướt dầu do phớt làm kín và dầu thủy lực bị rò rỉ.
Lúc này bạn cần thay phớt để dầu không bị rò rỉ ra ngoài nữa.
Giảm xóc ô tô kêu cót két
Trong quá trình vận hành, đặc biệt là trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh sẽ phát ra những tiếng kêu cót két.
Hệ thống treo kém thường dẫn đến âm thanh này, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy hệ thống treo có vấn đề.
Có thể thành xi lanh giảm sóc bị móp méo, lò xo bị han gỉ, cọ xát vào ống bao và thân xi lanh gây cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng ồn.
Hoặc cũng có thể do bạc đạn trước bị mòn, chảy dầu, xéc măng thủy lực bị cong do va đập khiến giảm xóc bị yếu đi cần phải thay thế, sửa chữa.
Xe rung lắc mạnh khi đi đường xấu
Chức năng của giảm xóc ô tô là dập tắt những rung chấn khi xe đi trên những cung đường xấu, bấp bênh, ổ gà, hố vịt.
Nếu bạn cảm thấy bị xóc nhiều trên đường, điều này có nghĩa là bộ giảm xóc đã bị hư hỏng.
Tay lái bị lệch, không ổn định và rung
Khi giảm xóc yếu sẽ làm giảm độ bám đường của xe, tay lái bị rung, xe có dấu hiệu nghiêng hẳn sang một bên.
Nguyên nhân có thể do xe bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc thanh piston bị cong. Sự cố này nếu không được xử lý sớm sẽ gây mất an toàn khi lái xe.
Xe bị giật mạnh khi phanh gấp
Khi giảm xóc ô tô hoạt động không hiệu quả còn dẫn đến tình trạng lốp mòn không đều, độ bám đường kém.
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra các bộ phận như bu lông, gioăng cao su, miếng tóc tại các vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe.
Nếu các bộ phận này bị hỏng sẽ phá hủy các bộ phận xung quanh như: phuộc, ổ, ..
Bạn cũng có thể chui vào gầm xe để xem trực tiếp bộ giảm xóc.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/phuoc-sau-vios-nhung-san-pham-duoc-ua-chuong-nhat-hien-nay/
Biện pháp xử lý giảm xóc ô tô
Để xử lý các sự cố của giảm xóc ô tô thường có 2 biện pháp chính:
Phục hồi giảm xóc ô tô
Thay thế
Phục hồi bộ giảm chấn
Thuận lợi
+ Tiết kiệm chi phí: độ giảm xóc của xe là việc áp dụng các hình thức phục hồi giảm xóc, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thay thế giảm xóc mới.
+ Tiết kiệm thời gian
+ Tránh mua những loại phuộc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Khuyết điểm:
+ Không thể kéo dài tuổi thọ của giảm xóc ô tô. Nếu bạn thường xuyên di chuyển cần thay mới.
Thay thế bộ giảm xóc
Thuận lợi
+ Độ bền cao
Khuyết điểm:
+ Chi phí cao hơn
Với những ưu nhược điểm trên, tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như tình trạng xe mà bạn lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.
Kết luận
Các vấn đề về giảm xóc ô tô không khó để phát hiện. Chỉ cần chú ý một chút là có thể sớm phát hiện ra sai sót.
Dù gặp vấn đề gì thì bạn cũng cần nhanh chóng xử lý và đừng quên bảo dưỡng, thay thế giảm xóc định kỳ.